Đời sống và Pháp luật -- Tọa lạc tại thôn Mỹ Quang Nam, một làng chài nghèo thuộc xã An Chấn (huyện Tuy An - Phú Yên), chùa Thanh Lương bao năm qua vốn dĩ là ngôi chùa bình dị, thưa thớt khách vãng lai thế nhưng hơn chục năm nay, kể từ ngày bức tượng Mẹ kỳ lạ xuất hiện, khách thập phương kéo nhau về ngày một đông.
Theo các bô lão tại thôn Mỹ Quang Nam, sự hình thành của
chùa Thanh Lương là do những thương nhân người Hoa gây dựng lên. Ngay cả cái
tên gọi của làng xưa kia cũng đã khiến người ta phải khiếp sợ (đó là Ma Linh –
Ma Liên vào thập niên 60 của thế kỷ 20 thì đổi lại thành Mỹ Quang. Năm 2003 được
chia làm hai làng: Mỹ Quang Nam – Mỹ Quang Bắc).
Dân làng này chỉ làm một nghề duy nhất, đó là đánh bắt cá,
cái nghề, quanh năm chung sống với sóng to gió dữ, vì vậy lời kinh tiếng kệ cầu
an không thể thiếu vắng mỗi khi chồng ra khơi. Để cầu chồng bình an, người vợ
thường gửi lời cầu nguyện lên Phật Bà Quan Âm. Cứ như thế, ngày qua ngày, năm
qua năm hình ảnh Phật Bà đã in sâu vào tiềm thức của bà con nơi đây cùng những
câu chuyện linh thiêng...
Chùa Thanh Lương tọa lạc tại thôn Mỹ Quang Nam (xã An Chấn,
huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), cách trung tâm TP Tuy Hòa khoảng 10km về phía Bắc.
Chùa nổi tiếng khắp vùng vì câu chuyện ly kỳ của pho tượng Quan Thế Âm “hiện
lên từ biển”. Ảnh:Internet
Bức tượng Phật Bà hiện trên biển
Trong chùa có một bức tượng rất đặc biệt, ông Lê Trung Tánh,
Phó ban nghi lễ và cũng là một trong số những người đã ra đưa Phật Bà về chùa kể
rằng, sáng sớm ngày 24/12/2004, khi đi thuyền ngoài biển, một nhóm ngư dân của
làng chài Mỹ Quang Nam phát hiện một pho tượng Phật bằng gỗ đang trôi dập dềnh
ngoài biển.
Mặc dù sóng lớn nhưng pho tượng Phật cứ lấp lửng trôi gần bờ
chứ không bị sóng cuốn ra ngoài, cũng không dạt vào bờ như những cây gỗ khác.
Thấy sự kỳ lạ như thế, mọi người liền chạy về chùa thông báo rằng họ phát hiện
một bức tượng Phật, nhờ chùa đến xem xét. Phật tử đạo hữu và cả trụ trì chùa
Thanh Lương là Đại đức Thích Quảng Ngộ cùng nhau chạy ra xem.
Lúc này nhiều người chèo thuyền ra để vớt tượng, hàng chục
con thuyền không thể tiếp cận được với pho tượng.
“Ngay khi có người báo tin, tôi cùng với 4 người nữa đưa
thuyền đi ra ngoài đảo. Lúc đó biển động nên rất ít người dám ra khơi. Khi đi,
chúng tôi đâu có biết là tượng to nên không mang theo dây, cây kèo... Mặc dù
thân tượng ngấm đầy nước, hà bám quanh nhưng từ bức tượng phảng phất ra một
dáng trang nghiêm. Do biển động nên anh em phải để thuyền cách chỗ tượng đang
được dựng đứng hơn 100m. Chúng tôi đi từ 6h sáng nhưng đến 15h chiều mới đưa được
tượng về đến chùa. Mọi người trong làng đều rất vui!”, ông Tánh chia sẻ.
Sau đó, ngư dân làng đã đem chuyện nói với Đại đức Thích Quảng
Ngộ (trụ trì chùa Thanh Lương), sư Quảng Ngộ vội chạy ra biển chứng kiến.
Bức tượng Phật Bà trôi trên biển được thờ tại Điện Quan Âm
chùa Thanh Lương. Ảnh: Thiện Quang
Theo Đại đức Thích Quảng Ngộ, tượng Phật Bà làm bằng gỗ quý,
tạc dáng đứng trên một con rồng, cao 2,2m, nặng 74kg, bề ngang 0,6m. Vì chịu
tác động của sóng gió nên tượng không còn nguyên vẹn, nhiều chỗ bị bào mòn, 2
cánh tay bị gãy giờ chỉ còn lại dấu vết, tuy nhiên nhìn thoáng qua cũng dễ dàng
nhận ra nguyên bản dáng đứng của Phật Bà Quan Âm. Nhiều phật tử có tâm đã ngỏ ý
được phục chế pho tượng nhưng Đại đức Thích Quảng Ngộ kiên định giữ nguyên hiện
trạng.
“Phật tử nơi đây ít gọi bức tượng này là Quan Thế Âm mà hay
gọi là tượng “Mẹ”, biểu trưng đầy ý nghĩa cho người Mẹ phương Đông. Khi thỉnh
tượng về Tam bảo của chùa, trên tượng chi chít những vết hà biển đục như nói
lên rằng “Mẹ” đã phải gánh chịu mọi nỗi khổ, hứng chịu nỗi đau trên thế gian
này. Điều đó cũng chính là “hạnh” vị tha của Quan Thế Âm”, Đại đức Thích Quảng
Ngộ cho biết.
Từ ngày chùa có tượng Phật, rất nhiều cá nhân và đoàn thể
trong cũng như ngoài nước đã đến tham quan pho tượng này. Những bậc giáo phẩm
trong Hội Đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, những nhà nghiên
cứu khảo cổ cũng đã từng về chiêm bái và khẳng định sự gặp gỡ nhân duyên có một
không hai.
Từ ngày đón tượng Phật Bà, chùa cũng dần được tôn tạo, đổi mới
nhiều hạng mục như: Cổng Tam quan, hồ Long Thủy, thiền đường, điện Quan Âm...
Chùa được xây dựng với nét kết hợp hài hòa giữa văn hóa yên bình vùng biển
thông qua hình ảnh gáo dừa và San hô biển. Ngôi chính điện cùng gian thờ Tổ với
tổng diện tích xấp xỉ nghìn mét vuông đã được ốp mái, trang trí toàn bộ bằng đá
san hô và gáo dừa, những chất liệu tiêu biểu đặc trưng nơi vùng đất ven biển
này.
Từng khối san hô bao đời bỏ phế nơi đầu bờ cuối bãi được nhặt
nhạnh mang về phân loại, kỳ công đẽo gọt và mài nhẵn. Sau đó được ốp trang trí
mái, lam, đầu rường, mặt tiền theo hình chữ vạn hoặc hình kỷ hà, ngọn sóng. Nội
thất bên trong sử dụng muôn vạn mảnh gáo dừa lắp ghép ốp tường tạo hình thay gỗ
với các sắc màu nâu, đen, trắng xen lẫn hài hòa.
Điện thờ Mẹ Quan Âm. Ảnh: Thiện Quang
Cảnh trí của chùa được bố trí theo ý nghĩa, thông điệp bình
dị có thể len lỏi vào tâm hồn mỗi người. Cái riêng của cảnh chùa là sự giao
thoa giữa tâm và cảnh. Tâm cảnh viên dung thì thế giới mới tròn đầy. Cảnh quan ở
đây e ấp kín đáo, không lộng lẫy tân thời mà uy nghi trầm mặc như tính cách
bình dị của người Phú Yên. Kiến trúc tâm linh của ngôi chùa thể hiện ngay ở con
đường dẫn.
Đi qua cổng chùa, ta sẽ bắt gặp ngay trước mắt bức tượng đức
Phật Di Lặc với nụ cười an nhiên tự tại của một người như đã hiểu hết lẽ đời. Kế
đến là không gian của đá, những hòn đá được đặt cạnh nhau tạo nên một thế giới
riêng. Bên trái ngôi chùa, sen đang ngát hương như tô điểm cho bức tranh thêm sức
sống. Mái tam quan được giữ nguyên vẻ cổ kính với mái ngói nâu đỏ rêu phong.
Toàn bộ cảnh chùa như ẩn hiện dưới tán cây cổ thụ, tạo cho ta một cảm giác yên
bình.
Bao năm qua, chùa Thanh Lương vốn dĩ là ngôi chùa bình dị,
thưa thớt khách vãng lai. Thế nhưng từ ngày chùa thờ tượng Phật Bà được ngư dân
vớt lên từ biển, thì du khách từ khắp nơi tìm về chùa ngày một nhiều. Theo thời
gian, những câu chuyện linh thiêng về bức tượng cũng lần lượt ra đời. Với tâm
nguyện của Phật tử nơi đây, chùa Thanh Lương đang trở thành điểm hành hương
mang giá trị tâm linh độc đáo của tỉnh Phú Yên.
Thanh Bình