Chiêm ngưỡng cặp long sàng bảo vật độc nhất Việt Nam Chiêm ngưỡng cặp long sàng bảo vật độc nhất Việt Nam Hai chiếc sập đá ở đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) có niên đại hàng trăm năm, trên mặt chạm nổi hình rồng, xung quanh đầy những họa tiết hoa văn độc đáo, mỗi chiếc sập là một tác phẩm nghệ thuật chạm khắc tinh xảo “có một không hai” ở Việt Nam. Khu di tích Cố đô Hoa Lư là quần thể di tích Quốc gia đặc biệt, 1 trong 4 vùng lõi của quần thể Di sản Văn hóa, thiên nhiên thế giới Tràng An đã được UNESCO công nhận vào năm 2014. Cố đô Hoa Lư có diện tích trên 13km2 trải dài trên địa bàn 2 huyện Hoa Lư, Gia Viễn (Ninh Bình), đây là nơi lưu giữ các di tích lịch sử liên quan đến sự nghiệp của các nhân vật lịch sử thuộc 3 triều đại nhà Đinh, nhà Tiền Lê và khởi đầu nhà Lý. Đặc biệt, trong khuôn viên đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng (thuộc Khu di tích Cố đô - Hoa Lư) hiện đang lưu giữ cặp Long sàng bằng đá là Bảo vật Quốc gia. Với niên đại hàng trăm năm, trên mặt cặp long sàng này chạm nổi hình rồng, xung quanh là những họa tiết hoa văn độc đáo, mỗi long sàng là một tác phẩm nghệ thuật chạm khắc tinh xảo “có một, không hai” ở Việt Nam. Hai Long sàng, một được đặt trước Nghi môn ngoại và một được đặt trước Bái đường đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng. Long sàng được làm bằng đá xanh nguyên khối, tượng trưng cho bệ rồng lúc vua ngự triều. Giữa Long sàng được chạm, khắc hình rồng cuộn mang đầy đủ nét đặc trưng của rồng thời Lê - Trịnh. Thân rồng uốn kiểu yên ngựa, đầu to, bờm lớn ngược ra phía sau, miệng há to ngậm viên ngọc châu, răng nanh sắc nhọn, sừng hai chạc, đuôi rồng vuốt về phía sau uy nghi. Xung quanh Long sàng có 2 hàng chân, cột để cắm cờ bát biểu, vũ khí trong ngày hội, tượng trưng cho các thứ bậc của quan quân văn võ, trong đó có 10 thanh long đao tượng trưng cho 10 đạo quân. Theo đánh giá của các nhà khoa học, cặp Long sàng này là kiệt tác nghệ thuật điêu khắc của người Việt. Đây là hiện vật có giá trị lớn về lịch sử văn hóa, thể hiện sự tiếp thu có chọn lọc và giao thoa văn hóa Việt Nam với Trung Hoa và Ấn Độ. Tất cả họa tiết được trang trí trên Long sàng đều được chạm khắc tỉ mỉ và chau chuốt đến từng chi tiết. Điều này cho thấy óc sáng tạo và đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân điêu khắc đá thế kỷ XVII khi dày công tạo tác một bức tranh trên đá với ý nghĩa sâu xa, ẩn chứa nhiều thông điệp. Tuy nhiên, trải qua thời gian dài nằm phơi mưa, phơi nắng ngoài trời, 2 bảo vật này đang có phần bị ăn mòn, nhiều họa tiết hoa văn bị mờ đi, nhiều góc sập bị vỡ bung theo thớ đá. Từ khi được công nhận là Bảo vật Quốc gia vào năm 2017, tỉnh Ninh Bình đã xây dựng các phương án để bảo quản, gìn giữ cặp Long sàng này. Ban đầu có ý định xây nhà mái che để bảo quản và gìn giữ bảo vật hoặc là dùng kính để che phủ hai bảo vật này. Tuy nhiên, nếu làm như vậy thì sẽ phá vỡ cảnh quan của di tích. Hơn nữa, Long sàng là đồ tế khí nên phải để ngoài trời. Chiều ngày 20.2, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình - cho biết: Trước mắt, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình đã tiến hành phủ nano để bảo quản và gìn giữ Long sàng. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời, vì việc phủ nano rất tốn kém và chỉ được một thời gian ngắn sau đó lại phải phủ lại. Về lâu dài, sở đang tìm phương án tối ưu nhất để gìn giữ và bảo quản bảo vật được lâu dài hơn. Hiện sở đang xây dựng đề án, xin ý kiến các đơn vị liên quan để tiến hành cho làm lồng kính bảo vệ và gìn giữ Long sàng Trong khuôn viên ngôi đền đặc biệt hàng trăm năm này hiện đang lưu giữ hai bảo vật vô cùng giá trị. Đó chính là cặp long sàng (sập đá) với những họa tiết hoa văn độc đáo có một không hai ở Việt Nam. Cả hai chiếc long sàng này đều được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2017. Trong ảnh là long sàng trước nghi môn ngoại đền vua Đinh Tiên Hoàng. Long sàng trước nghi môn ngoại là một tảng đá nguyên khối, trạm khắc thành sập đá hình hộp chữ nhật. Mặt sập có chiều dài 187cm, rộng 127cm; chân đế hơi choãi ra có chiều rộng 134cm, dài 196cm. Theo sử sách ghi lại, đây là độc bản do triều đình Lê - Trình chế tác dâng lên đền vua Đinh làm đồ tế khí. Trải qua hàng trăm năm đến nay sập đá vẫn tồn tại và vững chãi với thời gian. Trên mặt sập đá chạm khắc nổi hình con rồng đang cuộn mình với thế uy quyền của bậc đế vương. Cũng trên mặt sập đá, một hình sư tử được khắc sắc nét giữa hai chi sau của con rồng. Đầu rồng to, miệng đang há ngậm viên ngọc, răng và sừng sắc nhọn... Đặc biệt, bốn chi của rồng được nhân cách hóa, theo đó, thay vào chi chim ưng với những móng vuốt sắc nhọn thì chi rồng này là 4 bàn tay người phụ nữ mềm mại, tay thì cầm sừng và bờm, tay thì vít râu rồng... Bốn vai của long sàng đầy những họa tiết hoa văn tinh xảo. Đáng chú ý nhất là bốn chân sập với những hình quỷ dạ xoa dữ tợn. Từng đường nét của những hình họa này cũng được trạm khắc rất tỉ mỉ để làm nổi bật lên sự uy quyền của hình rồng trên mặt, bên cạnh đó nói lên sự huyền bí của chốn linh thiêng. Có từ thế kỷ 17, trải qua hàng trăm năm nằm dưới mưa nắng, chiến tranh... phiến đá chạm khắc long sàng có phần bị ăn mòn, nhiều họa tiết hoa văn bị mờ đi, một góc sập bị vỡ bung theo thớ đá. Dù vậy, giá trị về lịch sử văn hóa của long sàng ở nghi môn ngoại đền vua Đinh vẫn là tác phẩm điêu khắc độc nhất Việt Nam. Cũng tại đền vua Đinh Tiên Hoàng, ngay trước bái đường có thêm một chiếc long sàng với giá trị lịch sử, văn hóa cũng không kém long sàng trước nghi môn ngoại. Long sàng này có tuổi đời ít hơn nhưng cũng được đánh giá là tuyệt tác mỹ thuật có một không hai ở Việt Nam và cũng đã được công nhận là bảo vật quốc gia. Trên mặt long sàn trước bái đường cũng trạm khắc nổi hình rồng cuộn, xung quanh đầy những họa tiết hoa văn độc đáo. Khắc với long sàng trước nghi môn ngoại, long sàng này được làm bằng nhiều phiến đá xanh khác nhau. Theo đó, mặt long sàn là khối đá nguyên khối có hình hộp chữ nhật dài 188cm, rộng 138cm và dày 18cm. Bên dưới đế chân là 9 khối đá không đồng đều nhau, cũng được chạm với hình chân choãi như long sàn nghi môn ngoại. Các nhà sử học đánh giá, long sàng trước bái đường cùng với long sàng nghi môn ngoại là kiệt tác điêu khắc của người Việt. Mỗi long sàng là một tác phẩm nghệ thuật đậm nét văn hóa và lịch sử vì thể hiện rõ nền văn hóa trong nước , có sự giao thoa chọn lọc văn hóa của Trung Hoa và Ấn Độ được thể hiện rõ trong từng đường nét của mỗi long sàng. Con rồng được khắc trên long sàn trước bái đường cũng đang cuộn tròn mình trên mặt sâp. Các chi của rồng cũng được cách điệu nhân cách hóa rất lạ lẫm và thần bí. Theo đó, 3 chân rồng được cách điệu thành bàn tay con người, mỗi bàn tay thực hiện một nhiệm vụ, không tay nào giống tay nào, tay thì vít chặt sừng rồng, tay nắm chặt bờm... Đầu rồng được chạm sắc nét cũng đang ngậm viên ngọc, từng đừng nét như vẩy, vi, chi, râu, sừng rồng được tạo hình nổi rất rõ. Mỗi khi trời mưa, nước đọng lại trên mặt sập, nhìn hình rồng như đang cuộn tròn, vùng vẫy giữa mây trời bao la rộng lớn trên những tầng mây cao. Xung quanh sập cũng được thiết kế trạm đầy hoa văn với đủ các họa tiết từ cỏ cây hoa lá, chim muôn thú... điều này nói lên sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người, giữa đấng quyền uy tối cao với dân chúng. Đây chính là sự bình dân hóa thể hiện sự đoàn kết trên dưới một lòng giữa trời đất, vua với dân... Nhiều nơi trên sập đá thể hiện sự tài hoa của nghệ nhân Việt cách đây hàng trăm năm. Cho dù thời gian có khắc nghiệt đến đâu, những nét trạm trổ vẫn giữ nguyên vẹn giá trị, càng lâu, nét tinh hoa càng hiện rõ. Ngọ Môn - nơi vào đền vua Đinh Tiên Hoàng, nơi lưu giữ hai bảo vật quốc gia độc đáo của Việt Nam. Nguồn: Báo Tuyên Quang Ths Nguyễn Thy Ngà Hai chiếc sập đá ở đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) có niên đại hàng trăm năm, trên mặt chạm nổi hình rồng, xung quanh đầy những họa tiết hoa văn độc đáo, mỗi chiếc sập là một tác phẩm nghệ thuật chạm khắc tinh xảo “có một không hai” ở Việt Nam. Khu di tích Cố đô Hoa Lư là quần thể di tích Quốc gia đặc biệt, 1 trong 4 vùng lõi của quần thể Di sản Văn hóa, thiên nhiên thế giới Tràng An đã được UNESCO công nhận vào năm 2014. Cố đô Hoa Lư có diện tích trên 13km2 trải dài trên địa bàn 2 huyện Hoa Lư, Gia Viễn (Ninh Bình), đây là nơi lưu giữ các di tích lịch sử liên quan đến sự nghiệp của các nhân vật lịch sử thuộc 3 triều đại nhà Đinh, nhà Tiền Lê và khởi đầu nhà Lý. Đặc biệt, trong khuôn viên đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng (thuộc Khu di tích Cố đô - Hoa Lư) hiện đang lưu giữ cặp Long sàng bằng đá là Bảo vật Quốc gia. Với niên đại hàng trăm năm, trên mặt cặp long sàng này chạm nổi hình rồng, xung quanh là những họa tiết hoa văn độc đáo, mỗi long sàng là một tác phẩm nghệ thuật chạm khắc tinh xảo “có một, không hai” ở Việt Nam. Hai Long sàng, một được đặt trước Nghi môn ngoại và một được đặt trước Bái đường đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng. Long sàng được làm bằng đá xanh nguyên khối, tượng trưng cho bệ rồng lúc vua ngự triều. Giữa Long sàng được chạm, khắc hình rồng cuộn mang đầy đủ nét đặc trưng của rồng thời Lê - Trịnh. Thân rồng uốn kiểu yên ngựa, đầu to, bờm lớn ngược ra phía sau, miệng há to ngậm viên ngọc châu, răng nanh sắc nhọn, sừng hai chạc, đuôi rồng vuốt về phía sau uy nghi. Xung quanh Long sàng có 2 hàng chân, cột để cắm cờ bát biểu, vũ khí trong ngày hội, tượng trưng cho các thứ bậc của quan quân văn võ, trong đó có 10 thanh long đao tượng trưng cho 10 đạo quân. Theo đánh giá của các nhà khoa học, cặp Long sàng này là kiệt tác nghệ thuật điêu khắc của người Việt. Đây là hiện vật có giá trị lớn về lịch sử văn hóa, thể hiện sự tiếp thu có chọn lọc và giao thoa văn hóa Việt Nam với Trung Hoa và Ấn Độ. Tất cả họa tiết được trang trí trên Long sàng đều được chạm khắc tỉ mỉ và chau chuốt đến từng chi tiết. Điều này cho thấy óc sáng tạo và đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân điêu khắc đá thế kỷ XVII khi dày công tạo tác một bức tranh trên đá với ý nghĩa sâu xa, ẩn chứa nhiều thông điệp. Tuy nhiên, trải qua thời gian dài nằm phơi mưa, phơi nắng ngoài trời, 2 bảo vật này đang có phần bị ăn mòn, nhiều họa tiết hoa văn bị mờ đi, nhiều góc sập bị vỡ bung theo thớ đá. Từ khi được công nhận là Bảo vật Quốc gia vào năm 2017, tỉnh Ninh Bình đã xây dựng các phương án để bảo quản, gìn giữ cặp Long sàng này. Ban đầu có ý định xây nhà mái che để bảo quản và gìn giữ bảo vật hoặc là dùng kính để che phủ hai bảo vật này. Tuy nhiên, nếu làm như vậy thì sẽ phá vỡ cảnh quan của di tích. Hơn nữa, Long sàng là đồ tế khí nên phải để ngoài trời. Chiều ngày 20.2, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình - cho biết: Trước mắt, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình đã tiến hành phủ nano để bảo quản và gìn giữ Long sàng. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời, vì việc phủ nano rất tốn kém và chỉ được một thời gian ngắn sau đó lại phải phủ lại. Về lâu dài, sở đang tìm phương án tối ưu nhất để gìn giữ và bảo quản bảo vật được lâu dài hơn. Hiện sở đang xây dựng đề án, xin ý kiến các đơn vị liên quan để tiến hành cho làm lồng kính bảo vệ và gìn giữ Long sàng Trong khuôn viên ngôi đền đặc biệt hàng trăm năm này hiện đang lưu giữ hai bảo vật vô cùng giá trị. Đó chính là cặp long sàng (sập đá) với những họa tiết hoa văn độc đáo có một không hai ở Việt Nam. Cả hai chiếc long sàng này đều được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2017. Trong ảnh là long sàng trước nghi môn ngoại đền vua Đinh Tiên Hoàng. Long sàng trước nghi môn ngoại là một tảng đá nguyên khối, trạm khắc thành sập đá hình hộp chữ nhật. Mặt sập có chiều dài 187cm, rộng 127cm; chân đế hơi choãi ra có chiều rộng 134cm, dài 196cm. Theo sử sách ghi lại, đây là độc bản do triều đình Lê - Trình chế tác dâng lên đền vua Đinh làm đồ tế khí. Trải qua hàng trăm năm đến nay sập đá vẫn tồn tại và vững chãi với thời gian. Trên mặt sập đá chạm khắc nổi hình con rồng đang cuộn mình với thế uy quyền của bậc đế vương. Cũng trên mặt sập đá, một hình sư tử được khắc sắc nét giữa hai chi sau của con rồng. Đầu rồng to, miệng đang há ngậm viên ngọc, răng và sừng sắc nhọn... Đặc biệt, bốn chi của rồng được nhân cách hóa, theo đó, thay vào chi chim ưng với những móng vuốt sắc nhọn thì chi rồng này là 4 bàn tay người phụ nữ mềm mại, tay thì cầm sừng và bờm, tay thì vít râu rồng... Bốn vai của long sàng đầy những họa tiết hoa văn tinh xảo. Đáng chú ý nhất là bốn chân sập với những hình quỷ dạ xoa dữ tợn. Từng đường nét của những hình họa này cũng được trạm khắc rất tỉ mỉ để làm nổi bật lên sự uy quyền của hình rồng trên mặt, bên cạnh đó nói lên sự huyền bí của chốn linh thiêng. Có từ thế kỷ 17, trải qua hàng trăm năm nằm dưới mưa nắng, chiến tranh... phiến đá chạm khắc long sàng có phần bị ăn mòn, nhiều họa tiết hoa văn bị mờ đi, một góc sập bị vỡ bung theo thớ đá. Dù vậy, giá trị về lịch sử văn hóa của long sàng ở nghi môn ngoại đền vua Đinh vẫn là tác phẩm điêu khắc độc nhất Việt Nam. Cũng tại đền vua Đinh Tiên Hoàng, ngay trước bái đường có thêm một chiếc long sàng với giá trị lịch sử, văn hóa cũng không kém long sàng trước nghi môn ngoại. Long sàng này có tuổi đời ít hơn nhưng cũng được đánh giá là tuyệt tác mỹ thuật có một không hai ở Việt Nam và cũng đã được công nhận là bảo vật quốc gia. Trên mặt long sàn trước bái đường cũng trạm khắc nổi hình rồng cuộn, xung quanh đầy những họa tiết hoa văn độc đáo. Khắc với long sàng trước nghi môn ngoại, long sàng này được làm bằng nhiều phiến đá xanh khác nhau. Theo đó, mặt long sàn là khối đá nguyên khối có hình hộp chữ nhật dài 188cm, rộng 138cm và dày 18cm. Bên dưới đế chân là 9 khối đá không đồng đều nhau, cũng được chạm với hình chân choãi như long sàn nghi môn ngoại. Các nhà sử học đánh giá, long sàng trước bái đường cùng với long sàng nghi môn ngoại là kiệt tác điêu khắc của người Việt. Mỗi long sàng là một tác phẩm nghệ thuật đậm nét văn hóa và lịch sử vì thể hiện rõ nền văn hóa trong nước , có sự giao thoa chọn lọc văn hóa của Trung Hoa và Ấn Độ được thể hiện rõ trong từng đường nét của mỗi long sàng. Con rồng được khắc trên long sàn trước bái đường cũng đang cuộn tròn mình trên mặt sâp. Các chi của rồng cũng được cách điệu nhân cách hóa rất lạ lẫm và thần bí. Theo đó, 3 chân rồng được cách điệu thành bàn tay con người, mỗi bàn tay thực hiện một nhiệm vụ, không tay nào giống tay nào, tay thì vít chặt sừng rồng, tay nắm chặt bờm... Đầu rồng được chạm sắc nét cũng đang ngậm viên ngọc, từng đừng nét như vẩy, vi, chi, râu, sừng rồng được tạo hình nổi rất rõ. Mỗi khi trời mưa, nước đọng lại trên mặt sập, nhìn hình rồng như đang cuộn tròn, vùng vẫy giữa mây trời bao la rộng lớn trên những tầng mây cao. Xung quanh sập cũng được thiết kế trạm đầy hoa văn với đủ các họa tiết từ cỏ cây hoa lá, chim muôn thú... điều này nói lên sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người, giữa đấng quyền uy tối cao với dân chúng. Đây chính là sự bình dân hóa thể hiện sự đoàn kết trên dưới một lòng giữa trời đất, vua với dân... Nhiều nơi trên sập đá thể hiện sự tài hoa của nghệ nhân Việt cách đây hàng trăm năm. Cho dù thời gian có khắc nghiệt đến đâu, những nét trạm trổ vẫn giữ nguyên vẹn giá trị, càng lâu, nét tinh hoa càng hiện rõ. Ngọ Môn - nơi vào đền vua Đinh Tiên Hoàng, nơi lưu giữ hai bảo vật quốc gia độc đáo của Việt Nam.Nguồn: Báo Tuyên QuangThs Nguyễn Thy Ngà Trở về đầu trang Bảo vật quốc gia đền thờ Đinh Tiên Hoàng Cặp Long sàng bằng đá Khu di tích Cố đô Hoa Lư UNESCO 0 Tổng số: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10