Cụm di tích lịch sử xếp hạng cấp Quốc gia gồm đền Tiên Yên và chùa Kim Rong, thờ phụng danh tướng Phụng Kim triều đại Triệu Việt Vương, liền kề nhau trên một khu đất rộng khoảng 8.000m2 ngay đầu làng Tiên Yên, xã Khánh Lợi, tỉnh Ninh Bình.
Tam Cốc Bích Động,
Ninh Bình
Theo tư liệu Hán Nôm còn lưu giữ trong di tích, cha của
Phùng Kim là Phùng Dực, mẹ là Nguyễn Thị Dung, quê ở xã Hoạch Trạch, huyện Tứ Kỳ,
phủ Hồng Châu, đạo Hải Dương. Ông Phùng Dực chuyên làm nghề thuốc.
Những năm trước đó, bọn giặc nhà Tề (479-505) về đàn áp, giết
người cướp của, đẩy nhân dân vào con đường cực khổ, cuộc sống lầm than đói
khát. Gia đình ông bà Phùng Dực là nạn nhân của nỗi thống khổ đó, phải đi tha
phương làm ăn sinh sống.
Khi đến ấp Tân An, gặp Hào trưởng là Nguyễn Huy, ông bà xin ở
chùa Tân Yên, và được Hào trưởng cùng bà con trong ấp chấp thuận, gia đình ông
vừa thờ Phật vừa làm thuốc chữa bệnh cho dân. Nhờ sự cần cù, đức độ, ông bà được
nhân dân trong vùng quý mến thương yêu.
Sau một thời gian, vào giờ Thìn, ngày mồng 6 tháng Giêng năm
Quý Dậu (493) tại chùa Tân Yên, ông bà sinh hạ một người con trai, đặt tên là
Phùng Kim.
Dưới bàn tay chăm sóc, nuôi dưỡng của cha mẹ, Phùng Kim lớn
nhanh, khỏe mạnh, học giỏi. Nhân dân trong ấp ai cũng gọi là thần đồng. Năm 15
tuổi, cha mẹ đều mất, ông được bà con dân ấp đùm bọc nuôi dưỡng. Sau 3 năm chịu
tang cha mẹ, ông quyết chí đi khắp nơi tìm thầy học đạo.
Ông lên động Hoa Lư, và ở đây ông đã gặp Triệu Quang Phục,
lúc bấy giờ đang đi khắp nơi tìm anh tài hào kiệt tham gia nghĩa quân chống giặc
Lương. Sau khi giới thiệu tên tuổi, bày tỏ ý nguyện và kế giết giặc giữ nước cứu
dân, ngày hôm sau, hai ông trở về chùa Tân Yên mời dân địa phương tới dự bữa tiệc
kết tình huynh đệ.
Sau ngày lễ tế trời, tế Phật, hai ông tạm biệt nhân dân, lên
đường trở về đầm Dạ Trạch.
Tại căn cứ đầm Dạ Trạch, Triệu Quang Phục và Phùng Kim ra sức
luyện tập võ nghệ, chuẩn bị đánh giặc Lương (505-543, Trung Quốc), ông hạ lệnh
cho quân sĩ, ban ngày tắt hết khói lửa, bất động để giặc không thể phát hiện được
ta. Đêm đến, quân sĩ được chia thành từng toán nhỏ, đi thuyền độc mộc đột kích
vào doanh trại giặc, vừa tiêu hao sinh lực của chúng, vừa lấy lương thảo trở về.
Giặc ngày càng túng thế.
Năm 548, bên Trung Quốc có biến nên Trần Bá Tiên phải về nước
gấp, lưu phó tướng Dương San ở lại Giao Châu. Dạ Trạch vương đem quân đánh San.
Dương San thua và bị tướng trẻ Phùng Kim chém đầu.
Đất nước không còn bóng giặc. Vui mừng và biết ơn nên quân
sĩ đã suy tôn Triệu Quang Phục lên ngôi vua là Triệu Việt Vương. Sau khi lên
ngôi, ông thưởng phong cho Phùng Kim là Nguyên soái Quân sư.
Sau đó hai ông về chùa Kim Rong làm lễ ăn mừng với nhân dân
Tân An. Qua ba ngày mở tiệc, hai ông lại trở về thành Long Biên.
Nguyên soái Quân sư Phùng Kim phục vụ Triệu Việt Vương được
13 năm. Ngày 2 tháng Chạp năm Tân Sửu (560), Phùng Kim qua đời, hưởng thọ 67 tuổi.
Triệu Việt Vương vô cùng thương tiếc, cho lập đền thờ Phùng
Kim tại Tân An. Cũng từ đó trải qua các triều đại, nhân dân Tân An được miễn
toàn bộ thuế khóa, quân lương. Ngoài ra hàng năm còn được 72 quan tiền để chi
vào ngày giỗ, ngày tuần tiết tại đền.
Sau ngày Phùng Kim mất, nhân dân lấy tên ông đặt tên cho
chùa gọi là chùa Kim Rong.
Kim Rong nghĩa là nhớ đến ông Phùng Kim, người sinh ra và lớn
lên ở chùa, đã có công cùng Triệu Quang Phục (tức Triệu Việt Vương, 548-571)
đánh đuổi quân xâm lược nhà Lương bên Trung Quốc vào năm 548.
Câu đối cổ ở hai trụ đồng phía đốc Tiền bái của chùa cũng
nói lên điều đó:
朔自昔金鎔緣秀我大王噐宇軒昴
笛山應騁扶王功成身退故鄉言尋
Phiên âm:
Sóc tự tích Kim Rong duyên tú ngã đại vương khí vũ hiên
ngang
Địch sơn ứng sánh phù vương công thành thân thoái cố hương
ngôn tầm
Dịch nghĩa:
Nhớ thủa xưa Kim Rong đất tốt sinh ra bậc đại vương ý chí
hiên ngang
Núi Địch (Lộng) ứng sánh phù vua, công thành thân thoái trở
về quê hương.
Như thế, chùa Tân Yên đã có từ trước năm 493 (tức thế kỷ thứ
V), và đây có lẽ là ngôi chùa cổ nhất tỉnh Ninh Bình.
Muốn đến chùa Tân Yên phải đi qua đền Tiên Yên. Từ hướng Tây
đi vào chùa, bên trái là đền Tiên Yên kiến trúc theo kiểu “Tiền Nhất (一) hậu Đinh (丁)”, quay hướng Tây. Đền Tiên Yên thờ Triệu Quang Phục và
Phùng Kim.
Chùa Tân Yên cũng quay hướng Tây như hướng của đền, nhưng nằm
lui về phía Nam, không bị đền chắn hướng. Tiền đường 5 gian, hai phía đầu hồi
xây hai trụ đồng. Vì, kèo, cột đều bằng gỗ lim; gian giữa có cửa võng, trên cửa
võng có treo bức đại tự chữ Hán: “Bát Giáp Kim Rong” sơn son thếp vàng.
Trải qua nhiều cuộc binh hỏa, chùa bị tàn phá nhiều lần. Hiện
nay ở chùa còn hệ thống tượng Phật vốn có từ lâu đời.
Trong tiền đường đặt tượng đức Thánh Hiền và đức Ông, không
có tượng Hộ pháp.
Hậu cung 3 gian, cũng xây các bệ từ trên cao xuống thấp, bài
trí các tượng Phật.
Phủ Mẫu xây liền với chùa chính gồm 3 gian tiền đường và một
gian hậu cung, kiến trúc theo kiểu chữ Đinh (丁).
Hậu cung đặt tượng thờ Tam tòa Thánh mẫu và các quan.
Nhà Tổ của chùa rộng 3 gian quay hướng Nam.
Hàng năm, cứ đến ngày 5 tháng 2 âm lịch lễ hội được tổ chức
tại đền và chùa trong 5 ngày.
Đền và chùa Tân Yên đã được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch
sử-Văn hóa ngày 28 tháng 2 năm 1997.
Nguyễn Đại Đồng
* Theo Từ điển Hán Việt chữ 鎔
có nghĩa là chữ Dong (ghi chú của Ban Biên tập)
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Hồ sơ di tích đền và chùa Tân Yên lưu tại Phòng Quản lý Di sản
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình.
Hà Văn Thư-Trần Hồng Đức, Tóm tắt niên biểu Lịch sử Việt
Nam, Nxb Văn Hóa Thông Tin, 2007.
Nguyễn Đại Đồng-Nguyễn Hồng Dương-Nguyễn Phú Lợi, Lịch sử Phật
giáo Ninh Bình, Nxb Tôn Giáo, 2017.