Thánh Gióng sau khi thắng giặc Ân về trời, vua Hùng sai dựng đền thờ để ghi nhớ công ơn của thần. Vua phong sắc ghi hiệu thần là Đổng Thiên Vương. Ngôi đền được dựng nơi có vết chân ngựa sắt, tức đền Thượng ngày nay.
Đền Gióng còn gọi là đền Sóc thờ Thánh Gióng, tức Phù Đổng
Thiên Vương được dựng trên núi Vệ Linh, Sóc Sơn, xưa thuộc địa phận hương Bình
Lỗ, nay thuộc xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn – ngoại thành Hà Nội. Phía bắc đền
Gióng là các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ. Phía nam là xã Tiên Dược và huyện lỵ Sóc Sơn.
Phía tây có sân bay quốc tế Nội Bài. Phía đông giáp xã Tân Minh và quốc lộ số
3.
Tục truyền núi Sóc Sơn là cái rốn tích tụ lại mọi linh
khí của hệ thống núi Tam Đảo. Hệ Tam Đảo có khoảng 99 ngọn núi, xếp thành 3 đỉnh
lớn nổi lên như 3 hòn đảo nên được gọi là núi Tam Đảo. Đỉnh giữa của núi Tam Đảo
là đỉnh Thạch Bàn cao 1388 m, bên trên có tảng đá Chợ Tiên, bên dưới có các
thác chảy thành Thác Bạc quanh co.
Còn hai đỉnh nữa là đỉnh Phù Nghĩa và đỉnh Thiên Thị cũng đều
cao xấp xỉ 1400 m. Núi Tam đảo có chỗ cao tận mây trời, rồi chạy dài như bức tường
thành theo hướng tây bắc – đông nam, đến cuối dãy thì hạ thấp xuống còn khoảng
600 m chỗ Đèo Nhe và hạ thấp 300 m chỗ Kẽm Dõm rồi lặn dần và hoà vào đồng bằng
vùng huyện Sóc Sơn.
Căn cứ vào tấm bia đá ghi sự tích ở đền thì sau khi
đánh thắng giặc Ân, vua Hùng sai dựng đền thờ để ghi nhớ công ơn của Thánh
Gióng. Vua phong sắc ghi hiệu thần là Đổng Thiên Vương. Ngôi đền được dựng vào
nơi có vết chân ngựa sắt, tức là ngôi đền Thượng ngày nay.
Cũng theo văn bia, Đền Thượng là ngôi đền thờ Thánh Gióng đầu
tiên, dựng trên ngọn núi Ninh Sóc thuộc sơn phận làng Vệ Linh. Tiếp đó dân lại
dựng thêm ngôi đền nữa gọi là đền Mã, đó là nơi xưa có cây đa tục truyền Thánh
Gióng đã cởi áo sắt khoác vào đó. Ngôi đền này đến nay đã bị giặc phá mất tích.
Đến thế kỷ 10 có vị cao tăng là Ngô Chân Lưu được nhân
dân cả nước biết tiếng, lại được vua Lê Đại Hành coi như tâm phúc. Sư quê ở
làng Cát Lị, quận Thường Lạc, tức làng Hương Gia, thuộc tổng Ninh Bắc, huyện
Kim Anh thời Nguyễn. Sư hành đạo ở chùa Khai Quốc, mỗi lần về quê Cát Lị thường
sang làng Vệ Linh thăm bạn, ngoạn cảnh muốn dựng am thờ Phật trên núi Sóc.
Theo ý sư, dân làng đã tạc tượng thần, sửa sang lại ngôi đền
chính là đền Thượng. Bên cạnh đền lại dựng chùa Đại Bi và am cho Khuông Việt trụ
trì. Có lẽ đây là lần trùng tu đầu tiên ngôi đền Thượng thờ Thánh Gióng.
Đến năm Canh Thìn (980) trong cuộc kháng chiến chống Tống, để
cô kết thêm lòng dân vua Lê Đại Hành đã sai Khuông Việt thiền sư tới núi Vệ
Linh cầu đảo Thánh Gióng giúp vua đánh giặc. Sau khi thắng trận trở về vua Lê
có ghé thăm dân làng, đổi tên làng Vệ Linh làm hương Bình Lỗ, tế tạ thần và
phong thêm hiệu thần là Sóc Sơn Đổng Thiên Vương,
Đà Giang hiển thánh, phù thánh giá đại vương, thượng đẳng sơn
thần.
(Nghĩa là: Ông Đổng Thiên Vương là thần thiêng ở núi Sóc, đã
có phép thánh hiện hình lên ở Đà Giang Dịch giúp xa giá vua Lê đốc thúc quân sĩ
đánh giặc, được phong thêm tước hiệu đại vương, bậc thượng đẳng thần).
Như vậy duệ hiệu Thánh Gióng đến thời Lê Đại Hành đã được
gia phong thêm nhiều mỹ tự, dài tới 18 chữ. Bởi vậy trên trán pho tượng đồng phải
viết tắt ba chữ Thánh – Thần – Vương cho vừa khung trán và dễ làm
khuôn đúc.
Đến thời vua Lý Nhân Tông, thần lại giúp thắng Tống lần thứ
hai. Vua Lý gia phong thêm 2 chữ Xung Thiên và duệ hiệu thần có đến
20 chữ.
Theo tài liệu địa phương và lời kể của các cụ già thì đền
đã được trùng tu qua mười ba lần, các lần trùng tu lớn nhất, quy mô nhất, khang
trang nhất là lần trùng tu năm Canh Thân (1920), năm Thân Dậu (1921) và năm
1992.
Cũng từ đợt trùng tu này đền mới có thêm công trình Nhà bia
cứa khối văn bia tám mặt. Nhà hành lễ và tiếp khách từ xưa đã có nhưng sơ sài
thì nay đã khang trang hơn.
Trên đỉnh Sóc Sơn có vết chân to của ông Đùng, giẫm lõm
đá, sâu hơn tấc, có dấu vết chân ngựa sắt của Thánh Gióng khi ngài cởi áo
giáp sắt để bay lên Trời. Huyền tích, di tích vẫn còn. Đền miếu đã bao lần tu tạo,
đến nay vẫn quanh năm hương khói.
Trước đền có núi Độc Tôn, núi Đại Thính, núi Hòn Ngọc và có
các con suối, các cụ thường gọi là Suối Xe. Bên phải đền có núi Vây Rồng, bên
trái đền có núi Đá Đen. Phía sau đền là núi Thanh Lãm.
Khu di tích đền miếu Sóc Sơn gồm có 6 công trình kiến tạo, mỗi
công trình có một giá trị lịch sử, giá trị nghệ thuật riêng biệt. Đó là: Đền
Thượng, Đền Mẫu, Đền Trình (Đền Hạ), Chùa Đại Bi, Chùa Non và khu nhà bia (nơi
có lăng bia đá 8 mặt). Quần thể di tích này trải từ chân núi lên đỉnh núi Vệ
Linh, nằm trong địa bàn thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà
Nội.
Trước khi lên thăm các di tích trên ngọn núi này, khách hành
hương ghé thăm các di tích nằm ở khu vực chân núi gồm : đền Trình, đền Mẫu,
chùa Đại Bi, đền Thượng được bố trí rất gần nhau.
Tâm điểm của tập hợp các di tích này là đền Thượng – nơi thờ
Đức Thánh Gióng với quy mô đồ sộ, kiến trúc theo kiểu chuôi vồ, bên ngoài ngôi
đền gồm năm gian hai trái, bên trong là hậu cung.
Cách bài trí trong đền, cách sắp xếp đồ thờ, khí tự … tạo ra
sự linh thiêng của nơi thờ cúng thần linh. Ngôi đền có cách bài trí sắp xếp
mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.
Di tích đền Thượng có nhiều tình tiết phức tạp và có
niên đại xưa nhất. Theo tục truyền nơi đó vào buổi bình minh của lịch sử người
Việt cổ đã tôn thờ một tảng đá có vết chân người cực to gọi là ông Đùng.
Trong tiếng Việt cổ thì Đùng là to, là lớn. Từ hòn đá thời
ban đầu xuất hiện một ngôi miếu nhỏ, rồi đến lớn. Đó là quá trình Thánh Gióng với
sự tích phá giặc Ân kỳ vỹ được đồng nhất với ông Đùng có sức bạt núi, lấp sông,
dẹp tắt bão, ngăn sóng biển.
Đền Hạ thờ sơn thần thổ địa (các vị thần cai quản núi
Sóc). Bên phải đền lùi về phía sau, trên lưng chừng núi có tấm bia 8 mặt kể
chuyện Thánh Gióng có niên đại Dương Đức thứ nhất (1672).
Đền Mẫu thờ người mẹ sinh ra Thánh Gióng. Còn một ngôi
chùa có tên là Đại Bi, vị thiền sư nổi tiếng đời Đinh – Lê là Khuông Việt
đã tu tại đây. Đền Mẫu và chùa Đại Bi mới được tu sửa lại năm 1999.
Rời đền Thượng và các di tích ở phía dưới chân núi, những bậc
thang phủ đầy rêu phong sẽ đưa chân du khách lên đến chùa Non Nước (tên
chữ là Sóc Thiên Vương Thiền Tự) nằm ở độ cao hơn 110m so với chân núi.
Ở độ cao ấy không gian của chùa trở nên khoáng đạt xua tan
đi biết bao mệt mỏi sau một quãng đường leo núi. Du khách như muốn hít căng
tràn lồng ngực bầu không khí trong lành, tinh khiết ấy, đắm mình vào tiếng
chuông chùa ngân vang, trầm lắng và cái hư ảo, huyền thoại của không gian đầy
khói sương.
Ngôi chùa này còn là nơi toạ lạc của pho tượng Phật tổ
Như Lai bằng đồng đúc liền khối lớn nhất tại Việt Nam. Tượng nặng 30
tấn, cao 6,50m. Nếu tính cả chân bệ đá thì chiều cao lên đến hơn 8 m được khởi
công từ ngày Mồng 8 tháng Tư năm Tân Tỵ (2001) để đến ngày Mồng 8 tháng Tám năm
Nhâm Ngọ được rước từ cơ sở đúc đồng huyện Ý Yên – Nam Định về Sóc Sơn, an tọa
tại chùa Non Nước. Tượng đúc đồng liền khối nặng hàng chục tấn đòi hỏi kỹ thuật
rất cao.
Rời chùa Non Nước, du khách tiếp tục leo lên những bậc đá để
lên tận đỉnh của ngọn núi Vệ Linh cao chót vót là dấu tích nơi Thánh Gióng ngồi
nghỉ, cởi áo giáp sắt, ngắm nhìn non sông đất nước lần cuối rồi từ từ bay về trời.
Bài ca Hội Gióng có câu:
Nhớ xưa thứ sáu đời Hùng
Vũ Ninh nổi đám bụi hồng nẻo xa
Trời thương Bách Việt sơn hà
Trong nơi thảo mãng nảy ra kỳ tài
Lên ba đang tuổi anh hài
Gươm thần, ngựa sắt ra oai trận liền
Giặc Ân khi đã dẹp yên
Sóc Sơn nhẹ bước thần tiên lên trời.
Đứng ở đây du khách sẽ cảm nhận được hết vẻ đẹp về hình thế
địa lý, vẻ đẹp thiên nhiên của ngọn núi có rất nhiều thông và cây cổ thụ trong
khu vực thắng cảnh. Đây cũng chính là nơi đặt tượng đài Thánh Gióng với tư
thế Thánh Gióng đang cưỡi ngựa bay về trời.
Tượng cao 9,9m, rộng 13,5m trọng lượng hơn 60 tấn, được đúc
bằng đồng mô tả hình ảnh Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt về trời từ trên đỉnh núi.
Giáo hội Phật giáo Việt nam tổ chức làm lễ khánh thành tượng đài vào tháng 10
năm 2010 đúng dịp kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Đứng ở đây nhìn ra xa ngút tầm mắt là một khoảng không gian
bao la với bát ngát ruộng đồng, rừng cây xanh mướt. Và quan trọng hơn là du
khách đã vượt qua một quãng đường leo núi thật là dài và gian nan để được hiểu
thêm, cảm nhận sâu hơn về truyền thống hào hùng của dân tộc.
Trên đường xuống núi du khách có thể dừng chân ghé
thăm Học viện Phật giáo Việt Nam với các khu quảng trường, tượng đài,
đại giảng đường, thư viện, bảo tàng, câu lạc bộ, ký túc xá, sân vận động… Du
khách có thể dừng chân vào thăm Thiền viện, xin gặp các vị Thiền sư, Hòa thượng
thỉnh giáo triết lý của đạo Phật mà tỏ ngộ, giải thoát được những vướng bận của
đời thường.
Trong các công trình có tại đền miếu Sóc Sơn có nhiều tài liệu
ghi bằng chữ Hán quý giá. Ví dụ ở đền còn văn bia và câu đối ca ngợi thần đã
giúp vua Lê Đại Hành đánh thắng giặc Tống. Hoặc ở đền Thượng có câu đối của Đại
thi hào Nguyễn Du như sau:
Thiên giáng Thánh nhân bình Bắc lỗ
Địa lưu thần tích trấn Nam bang
Tạm dịch:
Trời sinh người Thánh trừ giặc Bắc
Đất giữ chuyện Thần trấn nước Nam.
Hay câu đối của Cao Bá Quát:
Phá tan đãn hiền tam tuế vãn
Đằng không do hận cửu thiên đê
Nghĩa là:
Đánh giặc lên ba hiềm đã muộn
Lên mây tầng chín giận chưa cao.
Khu di tích đền Sóc được nhà nước xếp hạng khu di tích
lịch sử văn hoá vào năm 1962, được xây dựng từ thời Tiền Lê (năm 980), đến nay
đã trải qua 13 lần trùng tu nhưng vẫn giữ nguyên được kiểu dáng kiến trúc, quy
mô và vị trí của các công trình.
Trong thế kỷ XX, mặc dù đã phải trải qua hai cuộc đấu tranh
chống ngoại xâm ác liệt nhưng hầu như các di tích trong khu vực không bi ảnh hưởng.
Khu di tích lịch sử đền Sóc vẫn giữ được nhiều giá trị lịch sử văn hóa vô giá,
góp phần vào công cuộc bảo tồn và phát huy nền văn hóa Việt Nam, được Nhà nước
công nhận là Di sản Văn hóa cấp quốc gia.
Hiện nay do sự phân cấp quản lý, tu tạo khá cụ thể và hiệu
quả, quần thể di tích thực sự là một điểm đến đầy hấp dẫn đối với du khách xa gần
khi đến thăm nơi ra đời những huyền thoại tuyệt đẹp về con người Việt Nam trong
quá trình dựng nước và giữ nước.
Quần thể di tích đền Sóc nằm trong một vùng rừng núi bao la, bốn mùa cây cối xanh tươi
Quần thể di tích đền Sóc nằm trải dài từ chân núi lên đến đỉnh núi Vệ
Linh, bao gồm các công trình: đền Trình, chùa Đại Bi, đền Mẫu, đền
Thượng, tượng đài Thánh Gióng và nhà bia. Quần thể di tích này gắn liền
với với huyền thoại Thánh Gióng từ thuở hồng hoang trong lịch sử chống
giặc ngoại xâm của dân tộc.
Khu di tích đền miếu Sóc Sơn nổi tiếng với 6 công trình kiến tạo có
giá trị lịch sử và nghệ thuật cao: Đền Trình, đền Mẫu (nơi thờ mẹ Thánh
Gióng), chùa Đại Bi, đền Thượng, hòn đá Trồng và lăng bia đá ghi lại
lịch sử và hội đền Sóc, tạo thành một tồng thể hài hòa, sống động.
Đền Trình mở đầu cho một thế giới linh thiêng, huyền bí. Bên trong đền
còn lưu giữ những pho tượng cổ rất đẹp. Đặc biệt, trên gác đền có viền
tường chạy theo hình bậc thang, lượn sóng với những hoạ tiết cầu kỳ, đẹp
mắt.
Đền Trình nơi thờ Thánh Thiên Vương - vị sơn thần duy nhất trên toàn cõi Việt Nam được phong vương
Bên cạnh đền Trình là chùa Đại Bi. Ngôi chùa nhỏ nhưng có kiến trúc độc
đáo, từ mái vòm uốn cong hai đầu, đến những cánh cửa còn nguyên màu sơn
son. Bên trong đền treo nhiều hoành phi, câu đối lộng lẫy và uy nghiêm.
Chùa Đại Bi có lối kiến trúc độc đáo từ mái vòm uốn cong hai đầu, những cánh cửa còn nguyên màu sơn son.
Đối diện với chùa Đại Bi là đền Mẫu - nơi thờ mẹ Thánh Gióng – gồm 3
gian, 2 nếp xây tường hồi bít đốc. Cảnh đền thanh tịnh, nghi ngút khói
hương.
Rất nhiều nơi thờ phụng Thánh Gióng nhưng chỉ có hai nơi có đền
thờ mẹ Thánh Gióng là ở Đền Sóc và ở làng Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội, nơi Thánh
Gióng sinh ra.
Đền Sóc nằm ở lưng chừng núi Vệ Linh (còn gọi là đền Thượng), nơi thờ
Thánh Gióng - một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
Tương truyền, sau khi đánh thắng giặc Ân, tới chân núi Vệ Linh, ngài đã
để lại áo giáp sắt ở lưng chừng núi và cưỡi ngựa sắt bay về trời.Ngôi
đền gồm 5 gian hai chái; phía trong là hậu cung - nơi đặt tượng thờ Phù
Đổng Thiên Vương, đôi ngựa gỗ tượng trưng cho ngựa sắt năm xưa Đức Thánh
cưỡi để dẹp giặc Ân cùng tượng bốn vị quan đã từng phò giúp ngài.
Được xây dựng từ năm 980, đền Sóc mang đậm phong cách cổ của Phật giáo với kiến trúc theo kiểu chuôi vồ.
Nhà Đại Bái được trang trí bằng nhiều câu đối, lọng vàng, lọng tía, đôi hạc…
Từ đền Sóc, tiếp tục leo lên đỉnh núi Vệ Linh ở độ cao 302m, du khách sẽ
thấy tượng đài Thánh Gióng bằng đồng, nặng 85 tấn, được hoàn thành vào
năm 2010, đúng dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Tượng Thánh Gióng được đặt trên đỉnh núi Vệ Linh, ở độ
cao 302m, khắc họa hình ảnh Thánh Gióng tay cầm gậy tre, cưỡi trên lưng tuấn mã
trong tư thế chuẩn bị bay vút lên trời xanh.
Lên đỉnh núi Vệ Linh, du khách còn có dịp ghé thăm nhà bia đã tồn tại
hàng trăm năm, được xây dựng hoàn toàn bằng đá phiến. Đặc biệt, tại đây
còn có bia đá ghi lại lịch sử hình thành đền Sóc và lễ hội đền Sóc, giúp
du khách hiểu rõ hơn về nguồn gốc của quần thể di tích này.
Cùng nằm trên núi Vệ Linh, chùa Non Nước là một trong những ngôi chùa cổ
kính của Việt Nam với hơn 1000 năm tuổi. Được xây dựng từ thời Tiền Lê,
ngôi chùa gắn liền với vị quốc sư đầu tiên của Việt Nam - Khuông Việt
Đại Sư. Năm 2002, chùa được xây dựng lại trên nền chùa cũ, theo kiến
trúc chùa cổ gồm 7 gian 2 chái; hoạ tiết, hoa văn được trang trí cũng
theo nguyên mẫu của thời Tiền Lê.
Khuôn viên chùa rộng rãi, tôn nghiêm với phong cảnh hữu tình, thanh
tịnh. Đặc biệt, chùa có pho tượng Phật bằng đồng đúc liền khối, nặng 30
tấn, cao 6,5m. Bức tượng được đánh giá là một công trình nghệ thuật đặc
sắc, góp phần tôn vinh nghề đúc đồng truyền thống của Việt Nam.
Đền Sóc không chỉ là quần thể di tích linh thiêng thờ vị thánh của dân
tộc, mà còn là một khu du lịch văn hóa, tâm linh đặc biệt của thủ đô.
Năm 1962, quần thể di tích đền Sóc đã được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp
quốc gia.
Ngoài ra, ngay gần cụm di tích đền Sóc du khách có thể tham quan Học viện Phật Giáo, học viện đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đào tạo Phật học của giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trong 30 năm qua, Học viện đã đào tạo hàng nghìn Tăng ni có trình độ chuyên môn và năng lực hoạt động Phật sự.
Quần thể di tích Đền Sóc - Esperantotur
Đường lên khu tưởng niệmPhù Đổng Thiên Vương
Nhìn từ trên cao, khu vực núi Đá Chồng (Sóc Sơn, Hà Nội) nơi có tượng
đài Phù Đổng Thiên Vương trông như một bức tranh với một con đường uốn
lượn, quanh co từ chân núi lên đỉnh.
Đường lên đỉnh núi Đá Chồng thuộc xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) trong một ngày nắng đẹp.
Nơi đây có tượng đài Phù Đổng Thiên Vương được đúc bằng đồng nguyên khối
theo phương pháp thủ công, nặng hơn 85 tấn, cao 15m với độ vươn xa 16m.
Công trình tượng đài này khánh thành từ ngày 5/10/2010.
Độ cao của vị trí đặt tượng là 302m so với mực nước biển.
Tượng đài Thánh Gióng cũng nằm trong quần thể di tích Đền Sóc - chùa Non
- Học viện Phật giáo Việt Nam. Thánh Gióng là một trong "Tứ Thánh bất
tử" của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, gắn với huyền thoại cậu bé làng
Phù Đổng dũng cảm đánh thắng giặc Ân, đem lại thái bình cho đất nước.
Bức tượng mô phỏng hình ảnh vị thánh trẻ tay cầm tre ngà, thúc ngựa
hướng tới trời cao. Tác giả là Nguyễn Kim Xuân, một nhà điêu khắc thuộc
Hội Mỹ thuật Hà Nội. Đây từng là công trình văn hóa trọng điểm trong năm 2010 nhân dịp chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Ths Nguyễn Thy Ngà