Đại Thắng Minh Hoàng hậu (chữ Hán: 大勝明皇后; 952 - 1000), dã sử xưng gọi Dương Vân Nga (楊雲娥), là Hoàng hậu của 2 vị Hoàng đế thời kỳ đầu lập quốc trong Lịch sử Việt Nam là Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành. Bà đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc chuyển giao quyền lực từ nhà Đinh sang nhà Tiền Lê.
Khi người con trai của bà với Đinh Tiên Hoàng tên Đinh Toàn
lên kế vị còn nhỏ tuổi, bà trở thành Hoàng thái hậu nhiếp chính. Trong tình thế
khó khăn của Hoàng vị con trai mình, bà đã chủ động nhường Hoàng vị cho Phó
vương Thập Đạo tướng quân Lê Hoàn, trở thành Minh Càn Quảng Hiếu hoàng đế lập
ra nhà Tiền Lê. Sau khi đoạt được Hoàng vị, Lê đế lập Dương thị làm một trong
các Hoàng hậu của ông, tôn hiệu là Đại Thắng Minh hoàng hậu.
Tượng thờ phụng Đại Thắng Minh Hoàng hậu – Hoàng Thái Hậu nhị triều Dương Vân Nga
Là một phụ nữ quyền lực của 2 triều đại quan trọng, sử sách
thường gọi hoàng hậu với cái tên trang trọng là Dương hậu (楊后)
hay Dương thái hậu (楊太后). Hiện nay, trong các đền thờ, tên đường và các
tác phẩm văn học nghệ thuật, người Việt gọi bà là Thái hậu Dương Vân Nga (太后楊雲娥)
hay Lưỡng triều hoàng hậu Dương Vân Nga (兩朝皇后楊雲娥).
Bà là nhạc mẫu của Hoàng đế Lý Thái Tổ, bà ngoại của hoàng đế
Lý Thái Tông. Năm bà mất cũng là năm vị vua này sinh ra. Từ thời Lý, bà có thêm
tôn xưng là Bảo Quang Hoàng Thái hậu.
Xuất thân
Những bộ sử như Đại Việt sử ký toàn thư chỉ cho biết bà họ
Dương, không nói bà tên là gì và cũng không biết xuất thân của bà ra sao. Từng
có nhiều thuyết về tên gọi và xuất thân của bà như sau:
Bà tên là Dương Ngọc Vân: cuốn sách "Nhà Đinh dẹp loạn
và dựng nước" của Nguyễn Danh Phận cho rằng Dương Ngọc Vân là con gái của
Dương Tam Kha. Theo cuốn sách "Võ tướng Thanh Hóa trong lịch sử dân tộc"
của Trần Văn Thịnh thì Dương Ngọc Vân là con gái của Dương Nhị Kha. Dương Nhị
Kha là anh trai của Dương Tam Kha.
Bà tên húy là Dương Vân Nga: Theo giai thoại dân gian và phần
lớn các sách viết sau này, Dương Vân Nga là con gái của ông Dương Thế Hiển, quê
ở vùng Nho Quan, Ninh Bình. Cái tên Vân Nga là ghép từ Vân Long và Nga My là
tên thôn quê cha mẹ bà..
Ngày nay, trong các đền thờ, người Việt đều gọi bà với cái
tên trân trọng là Thái hậu Dương Vân Nga. Nhiều đường phố và trường học ở Việt
Nam mang tên Thái hậu Dương Vân Nga.
Cuộc đời và sự nghiệp
Hoàng hậu nhà Đinh
Năm Mậu Thìn, Thái Bình nguyên niên (968), Đinh Bộ Lĩnh lên
ngôi Hoàng đế (Đinh Đế), tự xưng là Đại Thắng Minh Hoàng đế (大勝明皇帝),
đặt quốc hiệu là Đại Cồ Việt, đóng đô ở Hoa Lư. Đinh Tiên Hoàng Đế cho xây cung
điện, chế triều nghi, định phẩm hàm quan văn, quan võ. Phong những tướng lĩnh
thân cận cai quản các châu.
Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Đinh Tiên Hoàng Đế lập 5 hoàng
hậu là Đan Gia, Trinh Minh, Kiều Quốc, Cồ Quốc và Ca Ông. Tuy nhiên, không thấy
nói đến bà là ai trong số 5 vị trên. Khi bà được Lê Đại Hành lập làm Hoàng hậu,
sách Toàn thư ghi rõ "Vua lập Đại Thắng Minh hoàng hậu triều Đinh làm
hoàng hậu". Dựa theo cách này mà suy đoán, bà đã là Hoàng hậu triều Đinh.
Năm Kỷ Mão, Thái Bình năm thứ 10 (979), Đinh Tiên Hoàng Đế
cùng con trai Nam Việt vương Đinh Liễn bị viên hoạn quan Đỗ Thích ám sát. Trước
đó Thái tử Đinh Hạng Lang bị Đinh Liễn giết. (vua) Đinh Toàn là con của Hoàng hậu
Dương Vân Nga và (vua) Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, còn Hoàng hậu Dương Vân Nga trở
thành Hoàng thái hậu, Thập đạo tướng quân Lê Hoàn là Phó vương nhiếp chính.
Hoàng hậu nhà Tiền Lê
Đinh Toàn khi đó mới 6 tuổi, Thập đạo tướng quân Lê Hoàn là
nhiếp chính. Các đại thần Đinh Điền, Nguyễn Bặc, Phạm Hạp thấy quyền lực rơi
vào tay Lê Hoàn, lại nghi Dương Thái hậu cùng Lê Hoàn tư thông nên cử binh đến
đánh. Lê Hoàn dẹp tan, Đinh Điền, Nguyễn Bặc, Phạm Hạp đều bị giết. Phò mã nhà
Đinh là Ngô Nhật Khánh bỏ trốn vào nam, cùng vua Chăm Pa với hơn nghìn chiến
thuyền định đến đánh kinh đô Hoa Lư nhưng bị bão dìm chết.
Năm Canh Thìn (tức năm 980), tháng 6, Tri sự Ung Châu của
nhà Tống là Thái thường bác sĩ Hầu Nhân Bảo dâng thư cho Tống Thái Tông, khuyên
chuẩn bị sang đánh Đại Cồ Việt.
Tháng 7 năm đó, Lạng Châu nghe tin quân Tống sắp kéo sang,
liền làm tờ tâu báo về. Thái hậu sai Lê Hoàn chọn dũng sĩ đi đánh giặc, lấy người
ở Nam Sách Giang là Phạm Cư Lạng làm đại tướng quân.
Khi triều đình đang bàn kế hoạch xuất quân, Cự Lạng cùng các
tướng quân khác đều mặc giáp trận đi thẳng vào Nội phủ, nói với mọi người rằng:
"Thưởng người có công, giết kẻ trái lệnh là phép sáng để thi hành việc
quân. Nay chúa thượng còn trẻ thơ, chúng ta dẫu hết sức liều chết để chặn giặc
ngoài, may có chút công lao, thì có ai biết cho? Chi bằng trước hãy tôn lập ông
Thập đạo làm Thiên tử, sau đó sẽ xuất quân thì hơn". Quân sĩ nghe vậy đều
hô "Vạn tuế".
Dương Thái hậu thấy mọi người đều quy phục Lê Hoàn, bèn sai
thị nữ đem áo Long cổn, khoác lên người Lê Hoàn lên ngôi Hoàng đế. Lê Hoàn đổi
niên hiệu, chỉnh đốn quân đội để đối phó với quân Tống.
Năm Tân Tỵ (tức năm 981), chiến tranh giữa Đại Cồ Việt và
nhà Tống nổ ra, Lê Hoàn đánh bại kẻ thù xâm lược, toàn thắng trở về, xưng tôn
hiệu Minh Càn Quảng Hiếu hoàng đế (明乾廣孝皇帝), lập nên nhà Tiền Lê.
Ông lập Dương Thái hậu trở thành một trong 5 vị Hoàng hậu của ông với tôn hiệu
là Đại Thắng Minh Hoàng hậu (大勝明皇后), đứng sau là Phụng Càn
Chí Lý Hoàng hậu, Thuận Thánh Minh Đạo Hoàng hậu, Trịnh Quấc Hoàng hậu và Phạm
Hoàng hậu.
Qua việc gọi bà là Đại Thắng Minh Hoàng hậu, dùng ngay tôn
hiệu của Đinh Tiên Hoàng có thể thấy được Lê Hoàn đã cố ý khẳng định vai trò của
bà trong hoàng cung nhà Đinh cũng như tính chính danh, biểu tượng cho sự trao
quyền lực của nhà Đinh sang cho nhà Lê.
Năm Canh Tý, Ứng Thiên năm thứ 7 (1000), Đại Thắng Minh
Hoàng hậu Dương thị qua đời, không rõ bao nhiêu tuổi, cùng năm với con trưởng của
Lê Hoàn là Hoàng thái tử Lê Long Thâu.
Bảo Quang Hoàng Thái hậu
Hiện nay ở nhiều di tích như động Am Tiên, đền Vua Lê, đình
Trung Trữ (Hoa Lư, Ninh Bình); đình Yến (Thanh Liêm, Hà Nam),... người Việt gọi
bà là Bảo Quang Hoàng thái hậu. Dựa theo 3 tấm bia ở đền vua Lê, Hoa Lư, Ninh
Bình thì có hai tấm được làm vào đầu thời Hoàng Định (niên hiệu nhà Lê Trung
hưng).
Tấm bia "Tạo tác Thánh tượng tiền triều Lê Đại Hành
Hoàng đế bi ký tịnh minh" là một trong ba tấm bia đó. Trên bia ghi đến việc
tạo tượng thờ ở đền vua Lê. Tên của ba pho tượng đó được ghi rõ gồm có: Lê triều
Đại Hành Hoàng đế, Bảo Quang Hoàng thái hậu và Ngọa triều Hoàng đế.
Tại các di tích khác như: đình Trai ở xã Gia Hưng (Gia Viễn),
đền Đồng Bến hay đình Bách Cốc ở Vụ Bản (Nam Định), bà cũng được thờ với danh
xưng Bảo Quang Hoàng Thái hậu. Các văn bản lịch sử chính thống như Đại Việt sử
ký toàn thư, Đại Việt sử ký tiền biên đều không nhắc đến Hoàng thái hậu nào ở
thời Đinh - Tiền Lê có tên là Bảo Quang.
Năm Hoàng hậu triều Đinh là Đan Gia, Trinh Minh, Kiều Quốc,
Cồ Quốc và Ca Ông, năm Hoàng hậu triều Lê là Đại Thắng Minh Hoàng hậu, Phụng
Càn Chí Lý Hoàng hậu, Thuận Thánh Minh Đạo Hoàng hậu, Trịnh Quốc Hoàng hậu và
Phạm Hoàng hậu. Lê Long Đĩnh sau khi lên ngôi truy tôn hiệu mẹ là Hưng Quốc quảng
thánh Hoàng thái hậu, bà không phải là một trong năm vị Hoàng hậu của Lê Đại
Hành nhưng là Thái hậu của hai vua Lê Long Việt và Lê Long Đĩnh.
Bảo Quang Hoàng Thái hậu là cách gọi tránh tên hiệu Đại Thắng
Minh Hoàng hậu, xuất hiện từ thời nhà Lý. Các Vua nhà Lý từ đời Lý Thái Tông trở
về sau đều là hậu duệ của bà.
Cuối đời, Dương Vân Nga về tu ở chùa Am Tiên nên có thể vì
thế mà các hậu duệ sau này đã tôn vinh bà là Bảo Quang Hoàng Thái hậu. Theo Từ
điển Phật học Hán Việt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Nhà xuất bản Khoa học
xã hội) thì Bảo Quang Thiên tử là một danh hiệu của đức Quán Âm.
Động Am Tiên, từng là nơi tu hành của Hoàng Thái hậu Dương Vân Nga
Pháp danh của Hoàng Thái hậu Dương Vân Nga dù không được ghi
trong chính sử nhưng nó vẫn có trong các kinh điển Phật giáo và lưu truyền
trong dân gian: Đại Thắng Minh Hoàng hậu nhiếp chính quốc sự thiên triều.
Dung mạo
Theo các truyền thuyết dân gian, sinh thời Dương Vân Nga rất
xinh đẹp. Bà có khuôn mặt bầu bĩnh rất phúc hậu song vẫn có nét thanh tú, cao
sang. Nước da của bà hoàng hậu họ Dương trắng hồng và cặp mắt phượng, mày ngài
lúc nào cũng long lanh đầy tình tứ. Nhan sắc bà được mô tả trong cuốn sử thi
"Hoàn Vương ca tích" (tìm thấy ở Hà Nam). Bà không chỉ đẹp mà còn
tràn đầy sinh lực:
Vẻ đẹp của bà quyến rũ đến nỗi mỗi nước đi cũng làm cả vùng
thiên nhiên, cây cỏ xao động, bừng sáng:
"Ðồi đông điểm ngọc, đồi tây mây vàng
Suối trong tựa ánh nguyệt tràn
Mây ngồi xổm, cá lượn đàn lên mây
Chim kề mỏ, bướm xỏ mày
Bao nhiêu suối chảy thành cây đàn cầm..."
Ở vùng hạ lưu sông Bôi, quê hương của Dương Vân Nga, phía
tây bắc cố đô Hoa Lư, người dân còn lưu truyền thuyết lý giải vì sao nơi đây
xưa có tục kiêng không trồng hoa quỳnh và các loài cây nở hoa vào ban đêm khác
như bầu, bìm bìm... Tục truyền rằng sau khi được Vạn Thắng Vương đón về Hoa Lư
làm hoàng hậu, Dương Vân Nga trở về cố hương bằng kiệu hoa lộng lẫy. Hoàng hậu
muốn làm một đêm dạ tiệc thật ấn tượng để ban thưởng cho dân làng và truyền lệnh
các thôn nữ tuổi từ 16 nếu muốn tham dự phải trùm khăn che mặt để không có ai đẹp
vào đêm hội đó.
Thế nhưng, khi đêm hội diễn ra dưới ánh trăng, trong lúc vẻ
đẹp của Dương Vân Nga đang rạng ngời tỏa sáng trước bàn dân thiên hạ thì một luồng
gió mát từ rừng cây thổi tới mang theo một mùi hương thơm ngào ngạt và quyến
rũ. Mùi thơm đó hấp dẫn đến nỗi làm các tướng sỹ và thần dân mê mẩn, họ nhận ra
đó là hương thơm của loài hoa quỳnh đang nở rộ.
Dương Vân Nga rất giận liền lệnh cho quân lính nhổ hết những
cây hoa đó và bỏ vào vùng rừng núi hoang vu phía tây. Từ đó người dân Gia Thủy,
Gia Hưng đều có tục kiêng trồng hoa quỳnh và các hoa nở vào ban đêm. Riêng hoa
quỳnh sau khi được đày lên vùng núi rừng Cúc Phương thì chỉ đẹp khi được mọc ở
nơi này.
Giai thoại
Có lẽ nhắc đến Dương hậu, không ít người biết giai thoại khi
Dương thị mới chào đời thường hay khóc dạ đề. Một hôm có người đạo sĩ đi qua,
ông đọc hai câu thơ khiến cô bé nín bặt:
“Nín đi thôi, nín đi thôi!
Một vai gánh vác cả đôi sơn hà. ”
Lời tiên tri của ông đạo sĩ ứng nghiệm vào việc bà lấy Đinh
Tiên Hoàng và Lê Đại Hành. Đời sau có thể ước đoán rằng, câu sấm này là do người
ta đặt ra sau khi sự việc đã diễn ra. Như vậy, khi sự việc đã diễn ra, sau khi
Dương Thái hậu hóa (năm 1000), bà chỉ lấy 2 vua, Đinh và Lê, nên người đời mới
đặt ra câu sấm, mượn lời ông đạo sĩ, để bà gánh vác cả "đôi sơn hà".
Hậu duệ
Căn cứ vào những ghi chép trong chính sử và các thần tích,
tài liệu lưu truyền trong dân gian, hoàng hậu Dương Vân Nga đã có một người con
với Đinh Tiên Hoàng và một người con với Lê Đại Hành.
Đinh Toàn (974 - 1001) là con trai thứ hai của Vua Đinh Tiên
Hoàng, sau khi vua cha và người anh Đinh Liễn bị sát hại, Đinh Toàn lên làm vua
được 8 tháng. Khi Thái hậu trao ngôi báu cho Lê Hoàn, Đinh Đế Toàn trở thành Vệ
Vương, sống trong triều đình Tiền Lê 20 năm. Năm Tân Sửu 1001, trong dịp cùng vua
Lê Đại Hành đi dẹp loạn Cử Long thuộc vùng Cầm Thủy, Thanh Hóa, Đinh Toàn bị
trúng tên, mất năm 27 tuổi.
Lê Thị Phất Ngân: là công chúa của bà với Lê Hoàn. Chính sử
không cho biết Lê Đại Hành và Hoàng hậu Dương Vân Nga có bao nhiêu người con,
nhưng theo các thần tích ở cố đô Hoa Lư thì hai người có một cô con gái tên là
Lê Thị Phất Ngân.
Khi đến tuổi trưởng thành, vua đã gả công chúa Phất Ngân cho
Điện tiền Chỉ huy sứ Lý Công Uẩn. Ngày 26 tháng 6 năm Canh Tý (1000) tại kinh
đô Hoa Lư, công chúa Phất Ngân hạ sinh Lý Phật Mã.
Năm 1009 Lý Công Uẩn được quần thần nhà Tiền Lê tôn lên ngôi
hoàng đế, lập ra nhà Lý, lúc này công chúa Phất Ngân trở thành một trong số những
hoàng hậu của vua. Năm 1028 Lý Thái Tổ mất, để lại di chiếu truyền ngôi cho con
trưởng là Thái tử Lý Phật Mã. Thái tử lên ngôi (tức Lý Thái Tông) đã tôn phong
Vương mẫu làm Linh Hiển Thái hậu.
Tôn vinh
Hoàng Thái hậu Dương Vân Nga được thờ cùng với Vua Lê Đại
Hành tại đền Vua Lê Đại Hành ở Khu di tích cố đô Hoa Lư và thờ cùng Vua Đinh
Tiên Hoàng tại đền Mỹ Hạ ở quê hương Gia Thủy, Nho Quan và đình Trai xã Gia
Hưng, Gia Viễn; tại khu di tích đình - chùa Trung Trữ, Ninh Giang, huyện Hoa
Lư, bà còn được phối thờ cùng 2 vua.
Bà cũng được thờ cùng Vua Lê Hoàn tại vài nơi khác ở Ninh
Bình như ở đền Đồng Bến, thành phố Ninh Bình, tương truyền là nơi bà đón Vua Lê
Đại Hành khi đánh thắng giặc Tống trở về; tại đền vua Lê ở xã Lai Thành, huyện
Kim Sơn.
Tại đền Bạch Mã Lưu trữ 2017-01-02 tại Wayback Machine ở xã
Liên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An được lập lên để thờ Lý Nhật Quang, Thái hậu
Dương Vân Nga cùng với các con cháu của bà là Lý Công Uẩn, Lê Thị Phất Ngân, Lý
Thái Tông cũng được thờ phụng tại đây.
Bà là thành hoàng làng cổ Bách Cốc, được đúc tượng thờ ở
đình Bách Cốc, xã Thành Lợi, Vụ Bản, Nam Định.[14] Do Miếu Viết được thờ Đinh
Tiên Hoàng và vì Dương Vân Nga đã lấy Lê Hoàn nên để ghi công trạng của bà, bà
con Làng Viết (Yên Chính, Ý Yên) đã lập bàn thờ bà Dương Vân Nga ở Phủ Viết.
Cuối đời Dương Vân Nga tu hành tại động Am Tiên ở phía đông
kinh thành Hoa Lư, tại đây còn lưu bài thơ về cuộc đời và sự nghiệp của bà.
Thành phố Ninh Bình, tên tuổi Dương Vân Nga cùng với Lê Đại
Hành được đặt cho hai con đường song song với nhau nằm bên bờ sông Vân, tên
sông có ý nghĩa là giường mây, nơi ghi dấu truyền thuyết tình yêu giữa hai người.
Tại Hà Nam, quê hương của Lê Hoàn, Bảo Quang Hoàng Thái hậu
cũng được thờ cùng 2 vua Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành cùng 2 hoàng tử Lê Long
Thâu và Lê Long Tích tại di tích đình Yến, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm.
Tên hoàng thái hậu Dương Vân Nga hiện tại được đặt cho nhiều
đường, phố thuộc các thành phố khác như: Vinh, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Buôn Ma Thuột,
Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa...
Hình ảnh Hoàng hậu Dương Vân Nga trao áo hoàng bào cho Lê Hoàn lên đường
xung trận được sử dụng nhiều trong nghệ thuật và thi ca. Rất nhiều các tác phẩm
nghệ thuật sân khấu mang tên "Thái hậu Dương Vân Nga" của các tác giả:
Trúc Đường, Lê Duy Hạnh, Hoa Phượng, Chi Lăng, Hoàng Việt, Quân Thụy, Huy Trường,
Quang Thập,... được dàn dựng ở các thể loại chèo, tuồng và cải lương.