Cách ngã ba Đọ (Đợi) giao cắt quốc lộ 10 và tỉnh lộ 217 địa phận xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ khoảng 1km, giữa cánh đồng bát ngát có một ngôi đền cổ linh thiêng được truyền tụng trong dân gian là nơi thờ thánh bà Ma Thị Thái Vỹ (chúa Thượng Ngàn) và Tản Viên Sơn (Quý Minh Đại Vương) vị thần của nước Nam cai quản vùng sông nước và là người đã giúp Sơn Tinh đánh dẹp Thủy Tinh.
Tam quan đền Mẫu Đợi còn lưu giữ những câu đối cổ về thần
tích ngôi đền.
Quý Minh Đại Vương được nhân dân làng Dụ Đại nói riêng và
nhân dân vùng hạ lưu sông Hồng nói chung tôn thờ như một biểu tượng của sự chiến
thắng giặc nước (thủy thần) cũng như các thế lực cuồng phong trong tự nhiên.
Tương truyền vào thế kỷ thứ III trước công nguyên, tướng bộ
lạc Tây Vu là Thục Chế sai con trai Thục Phán sang cướp nước Văn Lang. Vua Hùng
cho gọi 3 anh em thánh Tản (Nguyễn Tuấn, Nguyễn Hiển và Nguyễn Quý) vào triều.
Sau khi nghe 3 anh em thánh Tản dâng kế sách đánh đuổi giặc, Nguyễn Quý được
Vua Hùng phong chức Tả Đô đốc chặn giặc ở cửa Hải Khẩu thần phù.
Từ kinh thành về tới trang Dụ Đại (thôn Dụ Đại, xã Đông Hải,
huyện Quỳnh Phụ nay) ngài cho quân nghỉ lại. Nhìn dải đất màu mỡ, cây cối tốt
tươi, cư dân hiền lành lại có long chầu hổ phục, ngài truyền cho quân lính và
nhân dân Dụ Đại xây dựng đền thờ thánh Mẫu. Trước lúc xuất quân đánh giặc, ngài
dâng hương khấn rằng “Thân mẫu hãy đợi con thắng trận trở về.”
Trong chuyến điền dã tìm hiểu về tín ngưỡng thờ cúng Vua
Hùng ở địa bàn phía Đông Bắc của tỉnh, nhóm nghiên cứu chúng tôi về đền Mẫu Đợi,
thôn Dụ Đại, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ được ông Vũ Duy Dũng thủ nhang đền Mẫu
Đợi hướng dẫn tham quan không gian đền và kể cho nghe sự tích đền Mẫu. Phía trước
đền là Tam quan uy nghi, tráng lệ, 3 tầng, trên cao đắp nổi bốn chữ: “Hùng Triển
hộ quốc”, tạm dịch nghĩa là vâng lệnh Vua Hùng bảo vệ đất nước. Hai trụ cột tam
quan tầng 2 có câu đối cổ:
A vũ cao tiêu bình quận Bắc
Hưng yên tàng rẫn đại giang đồng
Đại ý rằng đây là nơi tướng quân Nguyễn Quý (Quý Minh Đại
Vương) xuất binh đánh tan quân giặc phương Bắc, trước lúc ra trận ngài đã nhắn
nhủ thân mẫu hãy đợi ngài chiến thắng trở về. Hai trụ biểu cổng ra vào có đôi
câu đối ghi rằng:
Thần hạ khâm phân xuất hùng binh
Dụ Đại địa binh cung sở tại
Tạm hiểu là thần Tản viên Sơn Thánh Quý Minh đại vương dẫn
quân đánh giặc đã lưu lại đất Dụ Đại dựng đền thờ thân mẫu tại đất này.
Ông Vũ Duy Dũng, thủ từ đền Mẫu Đợi cho biết thêm, đền còn lưu
giữ được 3 cuốn Thần phả, 12 đạo sắc phong của các triều đại. Bản đền cũng lưu
giữ cuốn “Thần tích đền Mẫu Đợi” do Đông Các Đại học sĩ Nguyễn Bính phụng soạn
vào năm Hồng Phúc nguyên niên (1572) và được phụng tả vào năm Vĩnh Hựu thứ 6
(1740) đã được sao chép lại vào năm Tự Đức thứ 6 (1853). Ngoài sắc phong và thần
phả, thần tích đền còn nhiều văn bản ghi chép qua nhiều triều đại phong kiến,
trong đó có những câu thơ ngợi ca:
Linh đài ngật đối Nam thiên
Nhật nguyệt quang huy chiếu tây biên
Thanh động tứ phương tùy ảnh hưởng
Dụ thôn mộc ấp dục khai tiên
Tạm dịch:
Đền thiêng rực lớn cõi trời Nam
Nhật nguyệt tây phương chiếu cõi phàm
Hầu hết bốn phương đều ảnh hưởng
Thôn Dụ Đại mở trang ấp đầu tiên
Là vùng đất cổ của huyện Quỳnh Phụ, nhân dân làng Dụ Đại, xã
Đông Hải theo tín ngưỡng thờ Sơn Tinh, Thần Cao Sơn và Quý Minh Đại Vương là
các vị thần thường là những hậu duệ của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Về sự tích
thánh Tản được thờ trong đền, ông Dũng cung cấp thêm tư liệu truyền ngôn: Ngày
xưa tại động Lăng Xương, huyện Thanh Xuyên, phủ Gia Hưng, đạo Sơn Tây (nay thuộc
tỉnh Phú Thọ) có hai anh em nhà họ Nguyễn, người anh tên là Nguyễn Cao Hành, vợ
là Đinh Thị Đen; người em là Nguyễn Cao Khang, vợ là Bùi Thị Hương.
Cả hai vợ chồng anh em họ Nguyễn này tuy tuổi đã cao nhưng
chưa có con để nối dõi. Một hôm hai chị em dâu rủ nhau lên Tản Viên sơn kiếm củi,
khi đi tới phiến đá to bên cạnh giếng ngọc, hai chị em ngồi nghỉ chân hóng mát,
trời đang nắng bỗng dưng mây trắng ùn ùn kéo đến, hai chị em nhìn thấy rồng
vàng từ trên trời hạ xuống, mây trắng bao phủ, rồng vàng phun nước như mưa, khí
thiêng lan tỏa. Khi rồng bay đi, hai chị em dâu thấy hương bay ngào ngạt, nước
giếng trong như ngọc, hai chị em liền xuống tắm mà không hề biết mình đã mang
thai từ đấy. 14 tháng sau đúng ngày rằm, tháng Giêng, năm Đinh Tỵ, giữa giờ
Thìn cả hai chị em dâu đều trở dạ.
Người chị dâu sinh hạ được một người con trai, người em dâu
sinh ra một bọc, bọc nở ra hai người con trai. Cả ba cậu bé đều khôi ngô tuấn
tú. Sau 100 ngày hai chị em dâu đặt tên cho các cậu bé lần lượt là Nguyễn Tuấn,
Nguyễn Hiển và Nguyễn Quý.
Khi ba cậu bé được 6 tháng tuổi thì bỗng dưng hai vợ chồng
anh em họ Nguyễn nọ lâm bệnh trọng rồi mất. Ba cậu bé bỗng dưng trở thành trẻ mồ
côi giữa núi rừng bơ vơ không có nơi nương tựa thì gặp bà Ma Thị Thái Vỹ (Cao
Sơn Thần Nữ, tức bà chúa Thượng Ngàn) nhận làm con và chăm sóc, nuôi dưỡng lớn
khôn.
Khi ba anh em vào tuổi “nhị thập” được mẹ nuôi Cao Sơn Thần
Nữ gửi vào Lý Đường tiên sinh học hành và được thầy Thái Bạch Kim Tinh ban cho
gậy “đầu sinh đầu tử” tức gậy trúc thượng võ. Ba anh em lại được Long Vương Thủy
Tề tặng cho cuốn sách ước “Thần thư bí pháp quyền” để làm ra nhiều phép lạ cứu
dân độ thế.
Được học hành, tu luyện nên ba anh em trở thành người đức độ
tài cao, thần thông biến hóa và trở thành thánh của núi Tản. Trở lại với Quý
Minh Đại Vương sau khi thắng giặc, ngài trở về đền Đợi tạ ơn mẫu nuôi là Cao
Sơn Thần Nữ đồng thời mở tiệc xướng ca ăn mừng thắng trận ba ngày liền.
Ngày thứ ba nhân dân Dụ Đại đang vui bỗng dưng mấy đen ùn ùn
kéo đến, sấm chớp liên hồi, mưa như trút nước bỗng thấy quầng sáng chói lòa. Nửa
ngày sau mây tạnh, trời quang, gió mát nhân dân không thấy ngài đâu nữa.
Chính lúc mưa to gió lớn ấy ngài đã hóa thân về trời cùng với
Thánh Gióng, Chử Đồng Tử và chúa Liễu Hạnh và trở thành một trong bốn vị thánh
“Tứ bất tử”. Được tin Nguyễn Quý Tản Viên Sơn thánh hóa về trời Hùng Duệ Vương
vô cùng thương tiếc, Hùng Duệ Vương đã phong cho ngài là Quý Minh Đại Vương chức
Khâm Thiên giám sát; phong cho mẫu thân của ngài là Quốc mẫu và sắc phong đền Mẫu
Đợi là Chính Từ, được liệt vào hàng “Xuân Thu quốc tế” nghĩa là một năm hai lần
mở hội vào mùa xuân (tháng 4 âm lịch hàng năm) và mùa thu (tháng tám âm lịch)
theo nghi lễ quốc gia.
Đền Mẫu Đợi
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương cùng các thiên thần như Tản
Viên Sơn thánh Quý Minh Đại Vương… của nhân dân làng Dụ Đại, xã Đông Hải, huyện
Quỳnh Phụ là một điển hình khẳng định trời đất (non sông) hun đúc lên tú khí
sông núi mà sông núi nước Việt là của người Việt, nước có giặc xâm lăng thì
thiên thần cũng như nhân thần hiển hóa cùng đồng lòng sát cánh với nhân dân
đánh giặc, giữ nước. Nhân dân kính thờ các vị thần cũng chính là kính thờ giang
sơn gấm vóc của mình.