Đình Cầu Cả nằm phía tây nam ngoài vòng Thành Ngoại Cổ Loa. Làng Cầu Cả là một trong Bát Xã Loa Thành thờ An Dương Vương. Phía sau đình cũng có am Mỵ Châu.
Cầu Cả là tên thôn - một thôn nhỏ nằm ở phía tây nam thành
Ngoại Cổ Loa. Ngôi đình làng nằm ở giữa trung tâm khu vực thổ cư, thường được gọi
theo địa danh là đình Cầu Cả.
Đình Cầu Cả
Đình Cầu Cả ở gần trục đường đông tây của thôn trên khu đất
có diện tích khoảng 650m2. Lối vào phải qua một Nghi môn kiểu “Tứ trụ” và một
khoảng sân nhỏ. Đình có mặt bằng kiến trúc kiểu chữ “Nhị” gồm hai nếp nhà có
khoảng cách mái gần 2m.
Nằm trong khu di tích Cổ Loa, đình Cầu Cả là một trong ba
ngôi đình còn lại, là trung tâm sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng của nhân dân địa
phương.
Đình làng vốn là nơi diễn ra các hoạt động công cộng, nơi
sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng của nhân dân. Tại đình Cầu Cả cũng như 8 “xã” thuộc
“Bát xã Loa thành” từ xưa đã thờ An Dương Vương làm Thành hoàng làng.
Toà đại đình, có 5 gian 2 dĩ, kiến trúc kiểu khung gỗ mái lợp
ngói ta, tường hồi bít đốc tay ngai, trụ biểu xây sát liền tam cấp. Các vì kèo
có cấu tạo giống nhau: “Thượng giá chiêng, trung chồng xà, hạ bẩy” gồm 4 hàng
chân cột. Mặt trước 5 gian có cửa gỗ kiểu bức bàn, 2 gian phụ xây bít liền với
tường hồi. Trên kết cấu khung gỗ, ở hai vì gian giữa và tiếp liền đó có các đầu
dư chạm đầu rồng và các bức cốn được chạm khắc trang trí vân mây hoa lá hoặc chữ
“Triện”.
Hậu cung của đình, một kiến trúc có ba gian, nhỏ và thấp
hơn, không liền mái với đại đình. Kết cấu các bộ vì kiểu “Thượng giá chiêng, kẻ
chuyền”; “Tiền kẻ, hậu bẩy” với ba hàng chân cột. Bẩy sau được gác lên tường hậu.
Không thấy có chạm khắc trang trí, các cấu kiện chủ yếu được “bào trơn đóng
bén”.
Bên cạnh hậu cung, lệch về phía sau có một Am nhỏ thờ công
chúa Mỵ Châu.
Đây là ngôi đình làng có quy mô hơn nhiều nếu so với đình
“Ngự triều di quy” hay đình Mạch Tràng nhưng cũng là một kiến trúc gỗ được chạm
khắc tinh tế, thể hiện rõ trên các trang trí bộ khung mái, các đầu dư chạm rồng.
Số lượng di vật trong đình cũng khá phong phú. Tại toà đại
đình hiện còn bức cửa võng có chạm trổ “Tứ linh”, “Tứ quý” theo phong cách nghệ
thuật thời Nguyễn, thế kỷ XIX. Ngai thờ bằng gỗ chạm trổ sơn son thiếp vàng còn
đủ “mâm ỉ”, “Bài vị”.
Có hai kiệu được sơn thếp rực rỡ: kiệu “Bát cống” với mô típ
chạm rồng, vân mây, hoa lá khá tinh tế, mềm mại. Kiệu “Long đình” với hình dáng
kích thước cân đối hài hoà. Đây là những bộ kiệu thường được đem dùng cho việc
tế lễ, rước tại lễ hội mùng 6 tháng giêng hàng năm ở đền Thượng và đình làng.
Ngoài ra, còn một số đồ thờ thường thấy ở trong các di tích: hương án, sập thờ,
giá trường gươm, bát bửu…
Ở đình còn lưu giữ được 15 đạo sắc phong. Sắc cổ nhất có
niên đại Cảnh Hưng (thời Lê Cảnh Hưng 1740-1786). Đặc biệt có một đạo sắc thời
Tây Sơn niên hiệu Cảnh Thịnh (Cảnh Thịnh 1793-1801).
Trong Thành Nội Cổ Loa có Đình Ngự Triều Di Quy và Đình Thư
Cưu được gọi là Đình nơi Vua ở còn lại là Điếm. Đình Mạch Tràng và Cầu Cả nằm
ngoài thành Ngoại nhưng Cầu Cả cũng có Am Mỵ Châu, dường như đây là cung ngoài
của An Dương Vương, hay cho con cái còn Mạch Tràng là nơi trồng trọt kho lương.