Cụm di tích đinh chùa Cao Xá, ở thôn Cao Xá, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thờ phụng Tam Quan Đại Vương, anh em kết nghĩa với Tản Viên Sơn thánh, có công phò giúp Hùng Duệ Vương đánh bại nhà Thục và thờ phụng 26 vị mẫu nghi có nhiều công đức với làng.
Cụm di tích đình chùa lịch sử
Đình chùa Cao Xá, chùa Cao Xá được xây dựng từ thời Hậu Lê,
với tổng diện tích khoảng 6.500m2, nằm ở khu vực phía tây của thôn Cao Xá.
Cụm di tích Đình, Chùa được đặt trên khoảnh đất cao và
thoáng, 3 mặt là sông nước với vành đai bảo vệ là lũy tre xanh vừa là biểu tượng
cho làng quê yên ả thanh bình, vừa để tăng thêm phần thâm u, huyền bí, linh
thiêng cho ngôi chùa.
Tương truyền, xưa kia vua Hùng Vương thứ 18 có người chú ruột
tên là Hùng Thuận Công, vốn là bậc danh y nổi tiếng đã kết duyên cùng nữ quý
công Nguyễn Thị Phương – người trang Cao Xá, huyện Đa Cẩm, phủ Hồng Châu, đạo Hải
Dương. Sau một đêm chiêm bao kỳ lạ, mộng ứng quý công thụ thai.
Chùa Cao Xá ở xã Cao
An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.
Năm tròn tháng đủ, ngày 10 tháng 10 năm Kỷ Sửu, người đã
sinh ra một cậu bé dung mạo khác thường, mặt vuông chữ điền, tai to, thân hình
cao lớn, thể diện khôi ngô tuấn tú, hai tay nắm như hai viên ngọc rồng, cùng
lúc ấy có mùi hương lạ tỏa ra khắp nhà. Thấy vậy, quý công đặt tên con là Tam
Quan.
Ngay từ thuở nhỏ, Tam Quan đã bộc lộ rõ là người học rộng
tài cao, văn chương quán triệt, võ nghệ tinh thông, y phương kỳ diệu, pháp thuật
cao cường. Năm Tam Quan 20 tuổi, cha mẹ không may qua đời.
Sau 3 năm phục tang, vừa lúc chiếu chỉ vua truyền mở khoa
thi tuyển chọn nhân tài, Tam Quan liền ứng thi và trúng Đệ Nhất Khôi Danh thiên
hạ, được vua vô cùng yêu mến. Sau đó, Tam Quan thường ngao du chốn Ma Thị Cao
Sơn, gặp gỡ Sùng Công ở Lòn Sơn, Hiển Công ở Lãng Sơn. Cả ba đã kết giao tình
nghĩa coi nhau như anh em ruột thịt.
Gặp lúc Thục Vương (thuộc bộ Ai Lao, cũng người dòng dõi nhà
Hùng) phát binh sang đánh nước ta, vua Hùng Vương thứ 18 vô cùng hoang mang, lo
lắng. Tam Quan đã cùng 2 người anh em kết nghĩa hồi triều, giúp vua đánh bại
quân của Thục Vương.
Ngôi chùa đặc biệt thờ 26 bà mẹ ở Hải Dương
Ba anh em Tam Quan đều được vua thưởng công xứng đáng. Bản
thân ông được vua Hùng phong là “Tam Quan đại vương”, chuẩn miễn thuế cho Cao
Xá trang, binh dung thuế khóa các để cho ba người về sau có nơi hưởng thần.
Khi về Cao Xá trang, cả ba người đã khuyến khích nhân dân
cày cấy, trồng dâu nuôi tằm, điều lợi ngày một phát triển, tai ương ngày một
tiêu trừ. Nhưng ba năm sau, Thục Vương lại mang thượng thư đến cầu hòa, để
tránh họa giao tranh sông máu núi xương, vua Hùng đã nhường ngôi cho Thục
Vương. Sau đó, cả vua Hùng cùng ba anh em Tam Quan đã thăng thiên hóa sinh bất
tuyệt.
Nhớ công ơn vua Hùng đã nhường ngôi và những người luôn sát
cánh bên vua Hùng, Thục Vương đã tiến hành trùng tu miếu điện để thờ phụng các
thánh triều Hùng Vương đã có công dựng nước và giữ nước. Đồng thời cho lập miếu
điện tại Cao Xá trang để thờ phụng ba anh em Tam Quan, trong đó tại thôn Cao Xá
là thờ Tam Quan Đại Vương (nay là đình Cao Xá).
Ngoài đình Cao Xá, tại thôn Cao Xá người dân cũng dựng lên một
ngôi chùa để thờ Phật. Nơi đây, không chỉ thờ Đức Phật linh thiêng mà còn là
nơi chăm sóc đời sống tâm linh của người dân trong làng.
Chùa gồm 7 gian Tiền đường, 3 gian Tam bảo, 5 gian nhà Bia
và một khu nhà Mẫu.
Nhưng đặc biệt hơn, nơi đây cũng chính là nơi người dân thờ
Đức Mẫu Nguyễn Thị Phương – người đã có công sinh thành, dưỡng dục Đức Tam Quan
thành danh độ thế cho đất nước. Bà cũng là người đã dạy cho nhân dân Cao Xá
trang trồng đậu, trồng bông và cày cấy để trang Cao Xá ngày thêm trù phú, ấm
no, người người hạnh phúc.
Chùa Cao Xá nhìn bề ngoài cũng giống như biết bao ngôi chùa
khác ở nước ta. Nhưng bên cạnh các pho tượng cổ ở tòa Tam Bảo, chùa Cao Xá còn
lưu giữ một hệ thống bia ký với 26 bức bia hậu, tạc lại gương mặt của 26 bà mẹ
của Cao Xá trang xưa kia có nhiều công đức như: nuôi con vương trưởng, thành đạt,
có công trùng tu, tôn tạo ngôi chùa.
Nét độc đáo, khác biệt
Trải qua bao thăng trầm biến thiên của lịch sử, chùa Cao Xá
nhiều lần bị phá hoại, hư hỏng nặng nề. Nhưng với cái tâm luôn hướng về cội nguồn,
nhân dân Cao Xá qua nhiều thế hệ đời người đã có biết bao gia đình cùng nhau
chung tay góp công sức của cải để trùng tu, tôn tạo lại chùa.
Vì vậy, hiện nay tại chùa Cao Xá còn lưu giữ được nguyên vẹn
các pho tượng cổ thuộc nghệ thuật điêu khắc đồng, gỗ có giá trị lịch sử, nghệ
thuật cao, trong đó giá trị nhất là bức tượng có trọng lượng lớn ở trong tòa
Tam Bảo được làm bằng đồng đen quý hiếm.
Tuy nhiên, khác với các ngôi chùa khác ở Việt Nam, bên cạnh
các pho tượng cổ ở tòa Tam Bảo, chùa Cao Xá còn lưu giữ được một hệ thống bia
ký với 26 bức bia hậu. Đó cũng là 26 bức phù điêu trạm nổi trên đá bằng đường
nét tinh xảo, tài hoa của các nghệ nhân xưa.
Tại chùa Cao Xá có thờ
26 bức bia hậu tạc gương mặt 26 bà mẹ có công trùng tu, tôn tạo ngôi chùa.
26 bức phù điêu đó đã tạc lại gương mặt của 26 bà mẹ của Cao
Xá trang các thời kỳ với nhiều công đức như: nuôi con vương trưởng, thành đạt,
nhân hậu bao dung, có công với đất nước. Họ đã không ngần ngại mang tiền của
công sức để trùng tu, tôn tạo ngôi chùa cổ kính, trang nghiêm như ngày nay.
Kế thừa và noi gương các bà mẹ thời xưa, trong hai cuộc
kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhiều bà mẹ trong thôn
Cao Xá đã kế thừa và phát huy truyền thống yêu quê hương đất nước, viết tiếp
trang vàng về đức hi sinh và sự cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Chùa Cao Xá còn lưu
giữ được nhiều pho tượng cổ quý.
Cao Xá giờ đây cũng là thôn có tới 6 bà Mẹ Việt Nam anh
hùng. Các Mẹ đã sản sinh, dưỡng dục biết bao người con đã chiến đấu hiên ngang,
bất khuất, một lòng một dạ bảo vệ xóm làng, quê hương, đất nước.
Để tỏ lòng tôn kính, biết ơn Đức Mẫu Nguyễn Thị Phương và những
người mẹ lam lũ, tần tảo đã sản sinh biết bao người con tài giỏi cho đất nước,
hàng năm cứ vào ngày 4/2 Âm lịch, nhân dân nơi đây lại tổ chức lễ hội với nhiều
nghi thức rất long trọng. Mọi người thường gọi ngày này là ngày giỗ Tổ Non
Đông.
Cũng vì thế mà trong dân gian đến giờ vẫn còn truyền tụng
câu ca: Dù ai buôn tây bán đông/ Nhớ ngày giỗ Tổ Non Đông mà về/ Dù ai buôn bán
trăm bề/ Nhớ ngày giỗ tổ thì về trồng bông. Đây cũng là nét đẹp văn hóa, tinh
thần mà người dân nơi đây luôn khắc cốt ghi tâm, giữ gìn và phát triển.
Dương Tươi