Đình Lạc Thanh nằm ở trung tâm khu Lạc Thanh, phường Yên Thanh, TP Uông Bí. Căn cứ theo tư liệu Hán Nôm và theo các cụ già truyền lại thì đình Lạc Thanh được xây dựng vào thời Hậu Lê (thế kỷ XVII). Khởi dựng đình được xây ở xứ Đồng (Cổ Bồng), cách vị trí hiện nay khoảng 700m về hướng Đông Nam.
Đình Lạc Thanh nằm ở trung tâm khu Lạc Thanh, phường Yên
Thanh, TP Uông Bí. Căn cứ theo tư liệu Hán Nôm và theo các cụ già truyền lại
thì đình Lạc Thanh được xây dựng vào thời Hậu Lê (thế kỷ XVII). Khởi dựng đình
được xây ở xứ Đồng (Cổ Bồng), cách vị trí hiện nay khoảng 700m về hướng Đông
Nam.
Do vị trí này gần rìa sông, thường xuyên xảy ra lũ lụt nên
dân làng lại chuyển đình về khu vực cách đình hiện nay khoảng 500m về hướng
Bắc.
Khi đó, làng Lạc Thanh gặp cảnh binh đao, loạn lạc, đình bị
hỏng. Khoảng năm 1735-1740, niên hiệu Vĩnh Hựu, triều vua Lê Ý Tông, có một vị
quan đại thần tên Phạm Năng Nhẫn giữ chức Đô chỉ huy sứ bổ thụ chức Hàn thị
giảng (vị quan đứng đầu một xứ, kiêm giảng dạy ở Hàn Lâm viện) xin triều đình
cho về đây, khai phá ruộng vườn, chiêu tập lưu dân trở về quê an cư lạc nghiệp,
lập ra thôn ấp, đã xây dựng lại đình ở vị trí hiện nay để làm nơi sinh hoạt văn
hoá, tín ngưỡng của nhân dân.
Hiện tại căn cứ vào các Sắc phong, thư tịch cổ của Lạc Thanh
thì đình là nơi thờ 12 vị Thành hoàng làng, trong đó có 10 vị nhiên thần và 2
vị nhân thần. Các vị nhiên thần gồm có thần Cao Sơn, thần Quý Minh, Côn Hiếu
đại thần, Long Cung đại thần, Đống Hiếu đại thần, Ma Tuyền đại thần, Hiển tích
đại thần; Lương Trung đại thần, Linh Thung đại thần, Bản Thổ đại thần. Đây là
các vị nhiên thần cai quản, trấn giữ các vùng nước, vùng đất của dân Lạc Thanh.
Các vị thần này đã tác động và ảnh hưởng đến đời sống tinh
thần của người dân nơi đây vì vậy họ đã tôn vinh các vị thần đó là Thành hoàng
làng. Mỗi vị nhiên thần lại được thờ ở một ngôi nghè khác nhau gần với đình Lạc
Thanh. Hai vị nhân thần gồm thành hoàng Phạm Năng Nhẫn- người có công khai phá,
gây dựng lại làng xã và thành hoàng Thái Trưởng Công chúa – là người rất linh
ứng nhiều lần giúp đỡ, che trở cho dân làng.
Đình Lạc Thanh (Nguồn st)
Qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa, hiện nay ngôi đình có kiến
trúc hình chữ nhất, gồm 3 gian. Gian chính giữa của đình là một bệ thờ, thờ
tượng thần Cao Sơn và Quý Minh. Hai gian bên, mỗi bên đặt một bệ thờ, thờ long
ngai, bài vị. Các gian được thông với nhau bởi hệ thống 8 cột cái và 8 cột quân
bằng gỗ. Hệ thống cột, kèo liên kết với
nhau bởi các con mộng, tạo sự vững chắc cho ngôi đình. Hệ thống vì kèo làm đơn giản, để trơn không
trang trí. Các con rường được chạm nổi hình lá uốn lượn, mềm mại, thanh thoát.
Đặc biệt ngôi đình còn lưu giữ được một số cấu kiện bằng gỗ
có niên đại thời Nguyễn, như trên câu đầu (là dầm ngang chính đặt trên cùng,
khoá các đầu trên của các cột cái trong khung hay nói cách khác là gác lên các
cột cái) của đình Lạc Thanh có ghi dòng chữ “Hoàng triều Mậu Tuất niên, thập
nhị nguyệt, thập nhất nhật thụ trụ thượng lương đại cát” (ngày 11 tháng 12 năm
1898). Hiện nay ngoài các cấu kiện bằng gỗ có niên đại thời Nguyễn được bảo
quản tốt thì đình còn lưu giữ được 2 con chó đá cũng có niên đại thời Nguyễn.
Hai con chó đá ở tư thế ngồi, mặt nhìn thẳng về phía trước, được đặt dưới gốc
cây đa cổ thụ trong sân đình.
Với nhiều biến cố lịch sử, đình Lạc Thanh cũng như bao ngôi
đình khác của làng quê Việt Nam được sử dụng vào nhiều hoạt động khác nhau.
Trong thời bình, đình làng là nơi hội tụ nhân dân, họp hành, lễ hội, là nơi hò
hẹn của nhưng đôi trai gái trong làng,
là nơi vui chơi, giải trí của người dân.
Thời chiến đình lại trở thành căn cứ quân sự, cách mạng, nơi
cất giấu lương thực, vũ khí đạn dược…Trải bao thăng trầm, biến cố của lịch sử,
ngôi đình luôn giữ vai trò, trọng trách cao cả, thiêng liêng, là nơi “che chở
đất nước, bảo vệ nhân dân”. Trong tâm thức của những người con Việt, hình ảnh
“cây đa, giếng nước, mái đình ” luôn là biểu tượng văn hóa, biểu tượng của tình
yêu quê hương, đất nước …
Nằm trong khuôn viên với đình Lạc Thanh còn có chùa Lạc
Thanh. Chùa được dựng vào thời Lê – Nguyễn, trải qua thời gian, chiến tranh tàn
phá nên chùa chỉ còn phế tích. Ngôi chùa hiện tại được dân làng phát tâm công
đức phục dựng vào năm 1999 gồm chính điện, nhà thờ Tổ, nhà thờ Vong và nhà thờ
Mẫu.
Chùa Lạc Thanh (Nguồn: St)
Chùa kết cấu kiến trúc hình chữ Đinh, có diện tích 50m2
(chiều dài 10m, rộng 5m), gồm 3 gian Tiền đường, 1 gian Hậu cung. Hai bên hồi được xây gạch, lợp ngói, cửa ra
vào làm theo kiểu bức bàn, hệ thống cột, kèo đều làm bằng bê tông giả gỗ, cấu
kiện vì nóc, vì nách, con rường được làm bằng gỗ chạm nổi vân mây, hoa lá mềm
mại. Hai bên tiền đường đặt hai bệ thờ,
bên trái là ban Đức Ông, bên phải là ban Thánh Tăng (nhìn từ trong ra). Thượng
điện có 4 cấp thờ, cấp 1 thờ Tam thế Phật, cấp 2 thờ Di đà Tam tôn, cấp 3 thờ
Quan Âm thiên thủ, thiên nhãn, cấp 4 là tòa Cửu Long.
Lễ hội đình Lạc Thanh trải qua một thời gian dài bị gián
đoạn. Đến năm 2012 mới đươc phục dựng lại và diễn ra vào giữa tháng 3 Âm lịch
hàng năm, gồm các Nghi lễ như:
Ngày 13/3 Âm lịch là Nghi lễ cáo yết, nghi lễ được diễn ra
tại đình. Đây là nghi lễ có ý nghĩa quan trọng không thể thiếu thể hiện sự trân
trọng kính mời Thành hoàng về dự lễ hội chính của làng đối với người dân Lạc
Thanh. Đồ lễ được chuẩn bị chu đáo, trang trọng bao gồm có xôi, thịt, rượu
trắng ngon, hương, nến, tiền vàng, dầu cau, hoa quả..
Ngày 14/3 là lễ rước Thành hoàng (lễ Nghinh thần). Lễ rước có vai trò, vị trí quan trọng, là
thành tố trung tâm của lễ hội và là nghi lễ thiêng, là biểu trưng sức mạnh của
cộng đồng, mỗi năm chỉ có một lần… Đây cũng là một nghi thức tỏ lòng tôn kính,
nghinh đón thần linh của dân làng. Thông thường lễ rước Thành hoàng ở các lễ
hội truyền thống Việt Nam được xuất phát từ đình đi đến nghè, hết hội lại rước
Thành hoàng từ đình trở về nghè. Nhưng ở lễ hội đình Lạc Thanh, lễ rước lại có
điểm khác biệt so với các lễ hội khác, đó là lễ rước Thành hoàng lại được xuất
phát từ các nghè đến đình dự hội, sau khi kết thúc lễ hội lại rước Thành hoàng
từ đình trở về nghè an vị.
Tiếp đến là các nghi lễ nhập tịch Thành hoàng tại Đình; Lễ an vị thành hoàng tại đình; Lễ tế Thành
hoàng, lễ tế Thành hoàng được diễn ra
hai lần trong hai ngày 14 và 15/3 Âm lịch với trình tự các bước tế, lễ vật dâng
tế giống nhau chỉ khác nhau về bài văn tế (ngày 14 là văn tế khai hội, ngày 15
là văn tế chính hội); Ngày 15/3 Âm lịch gồm Nghi lễ tống thần; Nghi lễ an vị
Thành hoàng tại nghè.
Diễn ra cùng với hội đình là hội chùa. Hội chùa là hội
Nghinh xuân, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội
thu, dân làng bình an.
Các Nghi lễ, Nghi thức trong lễ hội đình, chùa Lạc Thanh thể
hiện nhu cầu văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, bày tỏ lòng biết ơn, lòng thành
kính, của dân làng Lạc Thanh đối với
Phật và với thầnThành hoàng làng và cầu xin thần linh phù hộ độ trì cho dân
làng năm sau làm ăn được thuận lợi, vạn sự hanh thông.
Các đoàn rước trong ngày hội (Nguồn: st)
Ngoài phần lễ thì phần hội cũng là yếu tố quan trọng trong
lễ hội đình, chùa Lạc Thanh. Khác với thần lễ là các nghi thức thờ cúng thiêng liêng
thì phần hội là không gian văn hóa, là sân vui chơi, giải trí thoải mái và vô
tư nhất của những người dự hội. Đây là hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần
không thể thiếu trong đời sống cộng đồng của mỗi dân tộc. Nó giúp cho cơ thể
hoạt bát tăng sức bền bỉ, kích thích năng lực sáng tạo của con người, giúp con
người xua tan đi những lo toan, vất vả, mệt nhọc trong lao động, cuộc sống, để
họ thêm yêu đời hơn và có thêm năng lực mới để tái tạo sức sản xuất.
Trong phần hội có các trò chơi dân gian truyền thống được bà
con địa phương trong vùng, khu Lạc Thanh
gìn giữ, truyền dạy cho con cháu qua bao thế hệ đã được thể hiện trong lễ hội
Lạc Thanh như chơi cờ tướng, cờ người, chơi tổ tôm điếm, chọi gà, chơi đánh đu…
Vào dịp hội, tại sân vận động khu Lạc Thanh, Ban tổ chức đã tổ chức lễ hội đã
tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống cho nhân dân và những người dự hội
đã tạo ra một không khí hồ hởi, khích lệ tinh thần cho những người tham dự.
Ngoài ra trong dịp lễ hội, Ban tổ chức còn xây dựng các chương trình biểu diễn
văn nghệ, tạo không gian văn hóa đa dạng, sinh động thu hút nhiều du khách tham
ra.
Việc phục dựng lễ hội đình, chùa Lạc Thanh còn góp phần
không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ nhớ về cội nguồn và bản sắc văn hóa dân
tộc. Thông qua các hoạt động trong lễ hội để con người thể hiện tư tưởng, tình
cảm của mình đối với thần linh hay thế giới đã khuất, tưởng nhớ tới công lao,
công đức to lớn của ông, bà, tổ tiên thông qua các nghi lễ thờ cúng. Đồng thời,
lễ hội còn góp phần vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa
phương, trong đó có kinh tế du lịch.
Lễ hội đình, chùa Lạc Thanh cũng đem đến cho dân làng nguồn
lợi kinh tế qua các hoạt động dịch vụ trong lễ hội, tạo công ăn việc làm cho
người dân địa phương …Thông qua lễ hội người dân còn được quảng bá hình ảnh,
bản sắc văn hóa của quê hương mình với các vùng lân cận và cũng là môi trường
để giao lưu, học hỏi tinh hoa văn hóa của địa phương khác do du khách tham dự
hội mang đến.
Có thể nói, lễ hội truyền thống đình, chùa Lạc Thanh được
sự quan tâm của các cấp, các ngành ở địa phương đã được phục dựng và tổ chức
hàng năm đã làm sống dậy những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của địa phương;
có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với địa phương nơi đây mà còn góp phần vào việc
xây dựng, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Điều đó dễ nhận thấy
trong những năm gần đây việc tổ chức, quản lý lễ hội với chủ trương xã hội hóa
các hoạt động văn hóa, lễ hội đã được quán triệt sâu sắc, ngày càng đi vào nề
nếp, đảm bảo vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm đã phát huy được vai trò
sáng tạo văn hóa của người dân.