An Dương Vương, vị vua xây thành Cổ Loa, lập nước Âu Lạc, tiếp nối nhà nước Văn Lang. Cuộc đời của vương gắn liền với những chiến công oanh liệt chống nhà Tần, nhà Triệu.
Uy linh
Đình Lễ Quán ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) là một di
tích hiếm hoi trên địa bàn tỉnh thờ vua An Dương Vương. Trên đường về đây, từ
xa đã thấy công trình uy nghi tọa lạc. Đình có kiến trúc kiểu chữ đinh gồm 5
gian đại bái và 3 gian hậu cung.
Ngôi đình khá bề thế với bờ nóc được đắp nổi lưỡng long chầu
nguyệt, đầu rồng dữ tợn, thân rồng cuộn 5 khúc. Hai đầu nhà gắn lạc long, đầu
đao đắp nổi rồng chầu, phượng mớm. Bước vào tòa đại bái là bàn thờ công đồng.
Tiếp theo là nhang án và các đồ thờ tự như bát hương, mâm bồng, bát bửu, tàn lọng,
hạc thờ… Tại đại bái còn trưng 8 đạo sắc phong của các triều đại.
Phần hậu cung, chính giữa là ban thờ đặt ngai và bài vị đức
thành hoàng cùng một cỗ kiệu sơn son thếp vàng. Tại tòa đại bái và hậu cung còn
treo 6 bức đại tự và 6 đôi câu đối ca ngợi công lao của An Dương Vương đối với
đất nước.
Ngôi đình đã có từ xa xưa nhưng qua sự vần vũ của thời gian,
chiến tranh, công trình đã hư hại xuống cấp. Năm 2005, nhân dân trong thôn đóng
góp trên 500 triệu đồng xây dựng lại công trình trên nền cũ. Mỗi năm, đình mở hội
vào ngày mất của ngài 25-11 âm lịch. Dịp đó, nhân dân trong làng, du khách thập
phương về trảy hội rất đông.
Ngoài lễ rước độc đáo, lễ hội có nhiều trò chơi dân gian như
đi cầu kiều, bắt vịt, cờ tướng, hát chèo… Ở địa phương cấm kỵ nói tên húy của
ngài là chữ Dương và chữ Phán. Khi hành lễ, không được mặc sắc phục màu xanh.
Ngoài ra, nhân dân địa phương còn tổ chức lễ vào ngày sinh của ngài 10-10 âm lịch.
Vài năm trở lại đây, dịp Giỗ Tổ 10-3, các bậc cao niên trong làng đều tổ chức
dâng hương, nhân dân mang lễ đến đình cúng tế.
Theo bia thần tích tại làng, 18 đời Vua Hùng dựng nước Văn
Lang kéo dài trên 2.000 năm. Đến khi vua Thục An Dương Vương thay Vua Hùng lên
ngôi năm 257 trước Công nguyên với sự giúp sức của thần Kim Quy đã xây được
thành Cổ Loa, lại chế được nỏ thần, giữ yên bờ cõi.
Bấy giờ, Triệu Đà cử binh sang xâm chiếm nước ta. Vua lập tức
mang nỏ thần đi chinh chiến. Lúc tiến binh đến đất khu nam, trang Thạch Khôi,
huyện Gia Phúc, tự nhiên trời đất tối sầm. Phụ lão nhân dân thấy vậy vô cùng sợ
hãi, lập tức hành lễ bái vọng phụng xin làm tôi con.
Vua bằng lòng và cho 3 người trong khu là Vũ Viết Cán, Hồ Viết
Nhân, Đỗ Viết Khoan đi theo chinh chiến. Sáng sớm hôm sau, vua dẫn quân đến thẳng
nơi đồn giặc đóng, lấy nỏ thần ra bắn, quân Đà đại bại, bỏ chạy toán loạn. Vua
dẫn quân trở về bản khu, lập doanh trại tại khu bãi giữa và mở yến tiệc chúc mừng,
khao thưởng quân sĩ, nhân dân. Sau đó, vua rút quân trở về triều đình.
Triệu Đà biết vua có nỏ thần nên không dám gây chiến, sai
con trai là Trọng Thủy sang cầu hôn Mỵ Châu và xin ở rể. Thời gian ở Âu Lạc, Trọng
Thủy lấy trộm cơ nỏ thần rồi lấy cớ về nước thăm gia đình. Triệu Đà lại cử binh
sang xâm lược nước ta.
Thư cáo cấp tới, vua tức giận cử binh nghênh chiến. Vua lấy
nỏ thần ra bắn nhưng không hiệu nghiệm bèn lui binh và cùng con gái cưỡi ngựa
chạy về nơi đồn trú ngày trước tại Thạch Khôi. Vua mời nhân dân bản khu đến nói
rằng: “Ta nay vì con mà mất cơ, bị Triệu Đà gây hại, ta viết thần hiệu giao phó
cho nhân dân ngày sau phụng thờ” rồi viết họ Thục, húy Dương Vương.
Vua lại giao cho nhân dân 100 cân bạc để ngày sau hương hỏa.
Ngay hôm đó, vua ra đất của bản khu vung kiếm lên trời, chân đạp đất 3 trận, tự
nhiên thấy đất nổi lên một gò cao. Vua than: “Trời lại phụ ta rồi, Kim Quy
giang sứ ở đâu?”. Bỗng thấy Kim Quy mồm ngậm một đóa hoa sen từ dưới sông ngoi
lên đến trước mặt vua nói: “Giặc cưỡi trên lưng ngựa phía sau nhà vua đó”. Vua
chạy thẳng đến đất Diễn Châu, tự giết con gái và nhảy xuống biển tự vẫn.
Còn nhiều dấu tích
Ngày nay ở Lễ Quán còn bắt gặp rất nhiều địa danh ghi dấu việc
An Dương Vương từng đến đất này. Dẫn chúng tôi ra chiếc ao ở đầu làng, ông Phạm
Văn Vận, một bậc cao niên trong khu cho biết: Đây chính là ao đình. Ở giữa ao
ngày trước có một gò đất gọi là đống Đình, tương truyền là nơi nổi lên khi nhà
vua đạp chân xuống đất. Tại đây, khi vua mất, nhân dân theo hiệu vua ban lập miếu
phụng thờ gọi là Thục An Dương miếu.
Tương truyền đến triều Lý, vua dẫn quân chống giặc đi qua
thôn lập trại nghỉ ngơi tại đây. Đêm mộng thấy một lão nhân dung mạo kỳ lạ tự
xưng là An Dương Vương đến từ Nam Hải làm phúc thần của bản khu nay muốn âm phù
quốc gia rồi bay lên không biến mất.
Vua tỉnh dậy, biết là mộng báo liền triệu nhân dân đến hỏi
chuyện và hành lễ. Vua vãng chinh một trận dẹp yên giặc bèn ban thêm cho nhân
dân 300 quan tiền để phụng thờ, ban mỹ tự “Linh ứng hoàng thánh văn võ linh thần
hiển hách An Dương Vương Nam Hải thượng đẳng thần Đại vương”.
Trải qua trên 2000 năm, các thế hệ người Lễ Quán vẫn duy trì
miếu thờ ngài. Năm 1936, miếu xuống cấp, nhân dân mua gỗ định dựng đình trên vị
trí ngôi miếu, nhưng qua một đêm mưa to gió lớn, toàn bộ số gỗ bị nước cuốn
trôi về vị trí đình làng bây giờ.
Nghĩ rằng điềm thánh ứng báo, nhân dân bèn xây đình tại đó
và chuyển đồ thờ tự ở miếu về. Hiện tại trong di tích còn lưu giữ bức đại tự
“Thục An Dương miếu” từ ngôi cổ miếu xưa.
Các đạo sắc phong của đình Lễ Quán qua các thời kỳ
Cùng với đống Đình, ngoài cánh đồng khu dân cư Lễ Quán vẫn
còn các địa điểm tương truyền gắn với việc An Dương Vương đóng doanh trại. Dẫn
chúng tôi ra cánh đồng, chỉ vào khu nghĩa địa, ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng khu
dân cư Lễ Quán cho biết đó là đống Quy, người trong khu kiêng tên húy của thần
Kim Quy nên gọi chệch là đống Quyu.
Tương truyền Đống Quyu là nơi ngày trước vua Thục đã lập
doanh trại khi mang quân đánh giặc. Khi thắng trận trở về ngài đã cho mở yến tiệc
thết đãi binh sĩ, nhân dân ở đây. Chỉ một vườn chuối cách đó không xa, ông
Trung cho biết đó là địa danh ao Găm. Đây là nơi nhà vua cất giấu vũ khí.
Còn vùng đất cao gần bờ sông Sặt cách vị trí ao Găm hơn trăm
mét là đống Chòi. Đây được cho là một chòi canh gác khi nhà vua đóng quân tại
đây. Ngoài ra, tại Lễ Quán còn bắt gặp các địa danh như xứ Đồng Lai gần bờ sông
Sặt, nơi nhà vua đến và đi bằng thuyền.
Xứ Đồng Giàng, nơi vua thấy vùng đất bằng phẳng, dân cư yên
lành nên đã truyền dạy cách trồng lúa, hoa màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đặc
biệt, xưa kia Lễ Quán còn được gọi với địa danh Tây khu địa vì Lễ Quán nằm ở
phía tây thành Dền (thôn Ngọc Lặc, xã Ngọc Sơn, Tứ Kỳ), thủ phủ của bộ Dương
Tuyền, 1 trong 15 bộ của nhà nước thời kỳ Hùng Vương.
Theo khảo sát, cùng với đình Lễ Quán, hiện trên địa bàn tỉnh
còn có đình thôn Mai Trung, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) cũng thờ Thục An Dương
Vương. Dẫu đã trải nghìn năm song các di tích thể hiện đạo lý và tấm lòng biết
ơn của các thế hệ người Việt với ông cha đã có công dựng nước và giữ nước vẫn vẹn
nguyên ý nghĩa.
Nguyên Dã