Đền Cơ Xá là tên gọi trước đây của di tích theo địa danh làng Cơ Xá ở bên bờ nam sông Hồng. Hiện nay di tích có tên là đình Phúc Xá hay còn gọi là đình Bắc Biên, thuộc tổ dân phố số 8, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội.
Phúc Xá thời Nguyễn thuộc xã Bắc Biên, tổng Gia Thụy, là một
địa danh có nhiều di tích lịch sử văn hóa, là một thôn thuộc Cơ Xá cũ, nằm ở
bãi bồi sông Hồng bên bở Bắc, nguyên xưa là đất của phường Cơ Xá của Kinh thành
Thăng Long. Làng Cơ Xá có tên gọi cổ là Ân Xá ở bãi giữa sông Hồng và cũng là
Ân Xá phía Nam hồ Dâm Đàm từ thời Lý.
Vì thế, dân làng vẫn truyền nhau câu nói: "Thượng Xù, Gạ
hạ Thanh Trì" để chỉ địa giới phía bắc và phía nam của làng. Năm 1132 -
năm Thuận thiên thứ 5, vua Lý Thần Tông đi kinh lý dọc sông Hồng, thấy dân vất
vả cực nhọc, nên đặt tên cho làng là Cơ Xá. Làng bao gồm đất đai hai bên sông
và bãi nổi giữa sông, gọi là Bãi Giữa.
Năm 1831, thời vua Minh Mạng, Cơ Xá thuộc huyện Thọ Xương, tỉnh
Hà Nội. Ðến năm 1911, làng Cơ Xá xin đổi tên là Phúc Xá, với mong muốn được
bình an, no ấm. Năm 1942, Phúc Xá thuộc Ðại lý Hoàn Long, ngoại thành Hà Nội.
Theo dòng chảy sông Hồng, bờ bãi bên bồi bên lở, Bãi Giữa cũng bị lở rất nhiều.
Năm 1956, phần dân Bãi Giữa (Trung Hà và Bắc Biên) sáp nhập với xã Ngọc Thụy,
huyện Gia Lâm (nay là phường Ngọc Thụy, quận Long Biên).
Đình Phúc Xá có khởi nguồn là đền Cơ Xá trải qua những thăng
trầm đổi thay của lịch sử dân tộc và sự biến động của địa hình tự nhiên, khu vực
này trước có tên gọi là Cơ Xá, sau đổi là Phúc Xá thuộc làng Bắc Biên, có vị
trí ban đầu ở bên hữu ngạn sông Hồng, sau chuyển sang bãi giữa và sau cùng là đất
bờ Bắc sông Hồng.
Chính vì có sự thay đổi vị trí nên di tích cũng được chuyển
loại hình kiến trúc từ đền sang đình để đảm nhận chức năng là nơi thờ phụng
Thành hoàng làng và tổ chức lễ hội. Nhân dân làng Phúc Xá vốn có truyền thống
yêu nước, tinh thần chống giặc ngoại xâm kiên cường nên trong suốt tiến trình
phát triển của lịch sử truyền thống ấy luôn được bồi đắp.
Ðình Phúc Xá được dựng năm 1919, trên nền cổ của làng với
mái lá đơn sơ. Năm 1930, dân làng xây đình và nhà bia, đến năm 1935 mới hoàn
thành toàn bộ khu đình. Ðình làng thờ ba vị tướng của Vua Hùng là Minh Khiết Ðại
Vương, Bảo Trung Ðại Vương, Hiếu Công Ðại Vương có công bảo vệ đất nước.
Ngoài ba vị thánh trên, đình còn thờ Ðào tướng quân. Hiện
Ban quản lý di tích còn giữ được bản thần tích về Ðào tướng quân là công thần của
Trưng Nữ Vương. Theo thần phả, ông được Trưng Vương phong làm Ðại nguyên soái,
thống lĩnh quân từ cửa sông Hát tiến đánh thành của Tô Ðịnh, ba năm sau lại
đánh quân Mã Viện. Ngày 15-8, ông bị trọng thương, đến Cổ Lũy thì
"hóa". Dân Phúc Xá ghi nhớ công ơn người anh hùng đã dựng đền thờ
trên Bãi Giữa; khi bãi lở mới rước vào đình.
Trong hậu cung đình còn thờ Hồng Nương công chúa và Hảo Nga
công chúa có công trợ giúp thuyền lương của dân làng Phúc Xá khi theo vua Lý
Thánh Tông vào châu Hoan - châu Ái ổn định phương nam.
Ðặc biệt, đình Phúc Xá thờ Thái úy Lý Thường Kiệt (1019 -
1105), anh hùng dân tộc, niềm tự hào của quê hương. Tương truyền, sau khi Lý
Thường Kiệt mất, quê hương Cơ Xá dựng đền thờ Ông ở phía bắc Bãi Giữa (đoạn
ngang với Phú Thượng bây giờ).
Sau này, Ðền bị lở, dân Phúc Xá đưa bài vị Lý Thường Kiệt
vào đình để thờ. Hiện nay, báu vật còn giữ lại được là bài minh khắc trên
chuông chùa Phúc Xá đúc năm Canh Ngọ, niên hiệu Chính Hòa thứ 11 (1690), triều
vua Lê Hi Tông. Chùa ở ngay cạnh đình. Nhờ bài minh đó, chúng ta mới biết rõ Lý
Thường Kiệt tên thật là Ngô Tuấn vốn ở phường Thái Hòa của kinh thành Thăng
Long.
Thế kỷ XIX, khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, nhân dân
Phúc Xá lại hang hái kiên cường đứng lê chống ngoại xâm bảo vệ quê hương. Năm
1947, giặc Pháp đốt đình chùa; mãi đến năm 1984 dân làng mới có điều kiện dựng
lại đình với 4 gian nhà ngói.
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân địa phương
đã anh dung chiến đấu bảo toàn được cầu phao Chương Dương – cầu chiến lược của
trục giao thong xương sông – đường số 1. Không quân Mỹ đã rải nhiều bom và đã bị
rơi nhiều máy bay mà không ném được quả nào vào cây cầu bắc qua mảnh đất linh
thiêng này.
Phúc Xá là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi đây có nhiều
công trình văn hóa tâm linh, chỉ trong một làng đã có 4 công trình gồm chùa,
đình và 2 ngôi đền. Trong những công trình này, đình Phúc Xá là một di tích nổi
tiếng nhất.
Đã từ lâu, đình Phúc Xá thu hút không chỉ người dân Kinh
thành Thăng Long mà cả khách thập phương xa gần đến tham quan lễ bái. Tài, đức
và công tích của các vị Thành hoàng làng Phúc Xá, đặc biệt là danh tiếng lừng lẫy
của người anh hùng Lý Thường Kiệt đã chinh phục được long dân và thong đến trời,
đất, sau khi mất đi, các Ngài trở nên bất tử.
Danh tướng Lý Thường Kiệt được dân làng tôn vinh là Thành
hoàng làng – người che chở phù giúp dân có cuộc sống yên bình. Một nhân vật lịch
sử kiệt xuất khi sống có nhiều cống hiến cho đất nước, khi mất đi đã được hiển
Thánh sống mãi trong lòng dân.
Giống như mọi ngôi đình làng của các địa phương trong vùng,
đình Phúc Xá có khởi nguồn tạo dựng từ rất sớm với 2 chức năng chính là: nơi phụng
thờ các vị phúc Thần có công với dân, với nước và nơi tổ chức lễ hội.
Đình Phúc Xá hiện nay tọa lạc trên một khu đất cao rộng
thoáng giữa khu cư trú của làng. Các nếp nhà cổ ẩn mình dưới những cây cổ thụ bốn
mùa tỏa bóng mát tạo cho di tích một vẻ đẹp thâm nghiêm, huyền bí. Các công
trình kiến trúc gồm: cổng đình, sân, tòa kiến trúc chính kết cấu kiểu chữ Đinh,
nhà Tả, Hữu mạc.
Giá trị của đình Phúc Xá còn được thể hiện ở những di vật.
Trước hết phải kể đến 2 quả chuông lớn, trong đó một chuông “An Xá tự chung”
đúc năm Phúc Thát thứ 5 (1647) có Bài minh ghi rõ Lỹ Thường Kiệt quê ở làng An
Xá; một chuông “Am Xá tự chung” đúc năm Chính Hòa thứ 11 (1690); 2 tấm bia dựng
thời Nguyễn ghi việc trùng tu di tích; 8 đôi câu đối ca ngợi công tích của Lý
Thường Kiệt; 7 đạo sắc phong niên đại thời Nguyễn.
Đây là những tác phẩm nghệ thuật được trang trí bằng nghệ
thuật đục chạm trên đá rất công phu, tinh xảo. Nhưng đặc biệt hơn cả là những
giá trị phi vật thể nằm ở các bức đại tự và hoành phi, câu đối. Nội dung của những
chữ được thể hiện trên các di vật này đều tập trung vào ca ngợi cảnh đẹp, đất
thiêng, nơi ngôi đình tọa lạc, công trạng, đức độ của các vị Thần được thờ.
Các bức đại tự khẳng định giá trị của đình như: “Thánh cung
vạn tuế” (Đức Thánh muôn năm). Còn các câu đối lại mang ý nghĩa khác nhằm ca ngợi
công đức của thần.
Đình Phúc Xá (đền Cơ Xá) là nơi thiêng liêng. Sự linh thiêng
của đình ảnh hưởng âm phù của người anh hung dân tộc Lý Thường Kiệt. Vì thế, về
với đình Phúc Xá là đến thụ hưởng sinh khí trong lành, nơi thiên – địa giao hòa
để được tiếp thêm sinh lực của trời đất. Về đây, khách bốn phương thể hiện sự
tri ân đối với vị tướng tài ba, dũng lược, có công với đất nước, sau là để cầu
cho quốc thái dân an, gia đình hòa thuận.
Năm 1994, đình được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử -
văn hóa; năm 2004, đình bắt đầu được đại trùng tu, năm 2005 hoàn thành. Qua bao
cơn binh lửa, dân làng vẫn giữ được hai đôi câu đối cổ. Một đôi nói rõ về làng
Phúc Xá (dịch nghĩa):
Thái Hòa vốn có từ cổ xưa
Cơ Xá từ đó phúc ấm dài lâu
Và đôi câu đối ghi công đức của Thái úy Lý Thường Kiệt:
Dịch nghĩa:
Ðánh giặc Tống, dẹp loạn người Chiêm phù trợ nhà Lý
Che chở cho dân, giữ gìn đất nước, đem lại vinh hiển cho quê
hương.
Tượng đồng Lý Thường Kiệt được Hội Khoa học lịch sử Việt Nam
tổ chức thiết kế mỹ thuật và đúc nguyên khối, nặng sáu tấn, đã hoàn thành tháng
3-2006. Nghệ nhân thể hiện rất sinh động thần thái Lý Thường Kiệt ngồi trên
ngai thờ; đầu đội mũ cánh chuồn, một tay để trên gối thư thái, một tay cầm chiếc
"hốt", biểu tượng của quyền uy.
Hằng năm, vào ngày 6-3 (âm lịch) nhân dân mở lễ hội. Từ sáng
sớm, Lễ rước nước từ sông Hồng về đình được tiến hành theo nghi thức cổ trang
trọng. Khi đền thờ Lý Thường Kiệt và đền thờ Ðào Tướng công chưa bị lở, dân
làng làm lễ rước kiệu các thánh về đền. Hai kiệu thánh của Hồng Nương và Hảo
Nga công chúa được rước ra Bãi Giữa. Sau này, khi đền thờ không còn, không còn
lễ rước kiệu, nhưng lễ rước nước vẫn được duy trì cầu mong cho dân làng mọi điều
tốt lành.
Thờ phụng Thành hoàng Thái úy Lý Thường Kiệt, nhân dân Phúc Xá giữ lệ hằng năm làm
lễ tưởng niệm theo nghi thức quốc gia vào ngày 17-2 và lễ giỗ vào ngày 2-6 (âm
lịch). Hội làng Phúc Xá là một trong những lễ hội lớn trong vùng, được tổ chức
vào ngày này. Trong lễ hội có nhiều hoạt động đa dạng và phong phú. Nghi lễ
đáng lưu ý nhất là lễ rước nước, giống như các lễ hội vùng ven sông Hồng, rước
nước mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa. Trong lễ hội Phúc Xá có nghi lễ rước
kiệu Thánh.