Đình Thổ Hà thờ phụng Thành hoàng làng là Thái Thượng Lão Quân. là người phương Bắc thời An Dương Vương, họ Lý, tên Đam (còn gọi là Lão Đam, Lão Tử), có công giết giặc Xích Tỵ quỷ, có công mở trường, dạy học ở làng. Sắc phong Thượng đẳng thần, cho phép làng Thổ Hà lập miếu phụng thờ.
Đình Thổ Hà nằm giữa thôn Thổ Hà, xã Vân Hà, huyện Việt Yên,
tỉnh Bắc Giang. Đình chính thức được Bộ Văn hoá công nhận là di tích cấp quốc
gia theo quyết định số 29/VH – QĐ ký ngày 13/01/1964.
Đình Thổ Hà là một ngôi đình nổi tiếng của xứ Kinh Bắc, được
xây dựng vào năm 1692, thời vua Lê Hy Tông. Đình Thổ Hà tiêu biểu cho không
gian tâm linh, văn hóa của người Việt với nét kiến trúc đặc trưng và độc đáo.
Đình Thổ Hà, ảnh năm 1930
Đình Thổ Hà gắn liền với vị Thành hoàng làng là Thái Thượng
Lão Quân. Theo Thần tích của làng, ông là người phương Bắc, sống vào thời An
Dương Vương, họ Lý, tên Đam (còn gọi là Lão Đam, Lão Tử).
Ông có công giết giặc Xích Tỵ quỷ, có công mở trường, dạy học
ở làng. Ông được Vua phong là Thượng đẳng thần và Thành hoàng Thái thượng, cho
phép làng Thổ Hà lập miếu phụng thờ. Do vậy dân làng đã tôn ông lên làm Thành
hoàng, phù trợ cho cuộc sống của dân làng bình an, hạnh phúc.
Nét đặc sắc về kiến trúc
Ðình có quy mô lớn, kết cấu kiến trúc tương đối hoàn chỉnh.
Các mảng chạm khắc thể hiện phong cách thời Lê rõ nét, độc đáo. Ðề tài thể hiện
trên các cấu kiện kiến trúc chủ yếu là “tứ linh, tứ quý” hoa lá cách điệu, chim
thú và con người. Con rồng ở đình Thổ Hà được chạm ở nhiều bộ phận: đầu dư, bẩy,
kẻ, cốn, ván nong, câu đầu với các đề tài rồng ổ, rồng mẹ cõng rồng con, rồng
và thiếu nữ...
Đình Thổ Hà hiện gồm ba nếp nhà là Tiền tế, Đại đình và Hậu
cung.
Tiền tế gồm 3 gian 2 chái nằm song song với Đại đình, cách Đại
đình một khoảng nhỏ. Đại đình nối với Hậu cung bằng một gian Ống muống tạo
thành hình chữ Công. Tiền tế làm theo kiểu bốn mái cong, lợp ngói mũi hài, bờ
nóc và bờ dải gắn hộp hình hoa chanh.
Đại Đình gồm 5 gian 2 chái, thành phần chịu lực chính là bộ
khung gỗ gồm 48 chiếc cột, trong đó có 8 cột cái, 16 cột quân, 24 cột hiên.
Hậu cung gồm 3 gian kiến trúc khá đơn giản. Hậu cung làm
theo kiểu “tường hồi bít đốc”, hai hồi đắp hình Hổ phù, bờ dải làm theo kiểu
“long đình”. Đây là lối kiến trúc có niên đại muộn, phổ biến vào cuối thế kỷ
XIX.
Nghệ thuật trang trí
Nét đặc sắc trong nghệ thuật trang trí của đình Thổ Hà là
toà Đại đình . Còn toà Tiền tế, Hậu cung và Ống muống được làm vào giai đoạn
sau, khi tu bổ lại đình vào thế kỷ XVIII – XIX. Trong toà Đại đình, nghệ thuật
trang trí điêu khắc thể hiện nét đặc sắc qua các chủ đề khá đa dạng với hình rồng,
phượng, nghê, lân, các con thú, các hình hoa lá, mây, tiên nữ . . . Trang trí
có đặc điểm chung là đường nét khoẻ, với những khối nổi cao, có độ tương phản
giữa nổi và chìm do trình độ điêu luyện của kỹ thuật chạm lộng, bong kênh tài
hoa, khéo léo của các nghệ nhân xưa và được chạm hầu hết ở các thành phần kiến
trúc của đình như ở các cấu kiện: các Đấu kê, con Rường, Kẻ, đầu Dư, Ván nong,
Câu đầu . . . Chẳng hạn trên các đầu Kẻ được trang trí hình rồng, mây, nghê và
được chạm cả hai mặt, nối liền với ván nong.
Rồng ở Kẻ hiên xuất hiện khá độc đáo với nửa thân mình như vừa
chui từ cột ra. Đầu rồng vươn ra ngoài, ngửa mặt đỡ mái, một chân rồng đạp vào
cột, một chân rồng đùa nghịch với các con thú khác. Râu rồng cùng với mây bay
ngược về phía sau. Các mặt Kẻ chạm nghê cũng được điểm thêm các con thú nhỏ. Đặc
biệt Kẻ đỡ đao ở góc mái đình phía Tây có chạm một con chim mỏ dài.
Các vì Nóc cũng được chạm trổ khá tinh vi với hình rồng, mây, nghê và hoa lá. Ở hai xà nách
của gian hồi phía tây, chiếc trong chạm hình rồng, chiếc ngoài chạm hình thú.
Những mảng chạm khắc ở đây mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVI, với hình khối
chắc, đường chạm tinh tế, chạm nổi không cao mà gần như trải dàn trên một mặt
phẳng khác với các mảng chạm khắc hình rồng trên các cấu kiện khác mang phong
cách thế kỷ XVII.
Hình rồng được chạm khắc trong đình
Hình hoa lá và hình thú được chạm khắc cũng có nhiều hình
mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVI với những nét chạm trổ tỷ mỷ và tinh tế tạo
nên những nét nghệ thuật có giá trị cùng thời gian.
Nét kiến trúc nghệ thuật tinh xáo
* Bức Cửa Võng có một không hai
Tại đình Thổ Hà ngoài những trang trí trên bộ phận kiến trúc
còn có những tác phẩm điêu khắc khác. Đó là bộ cửa võng ở gian giữa phía trước
cung thờ.
Bức cửa võng lộng lẫy và được làm rất công phu
Bộ cửa võng làm vào năm Chính Hòa thứ 13 (1692) được sơn son
thếp vàng, đục chạm rất công phu. Phần chính của cửa võng là 3 khám thờ. Khám
thờ làm theo kiểu 8 lớp lồng vào nhau, mặt ngoài có khung gờ chạm cánh sen và 6
cột nhỏ chạm rồng. Xen kẽ giữa các khám là 4 bức đố chạm tứ quý. Những trang
trí trên bộ cửa võng chủ yếu mang phong cách nghệ thuật thời Lê (thế kỷ XVII)
nhưng cũng có một số bộ phận mang phong cách nghệ thuật thời Nguyễn như các bức
đố, bức hoành. Bức cửa võng thếp vàng chạm trổ lộng lẫy làm cho bái đường càng
thêm trang nghiêm cổ kính.
Với nghệ thuật kiến trúc mang đậm phong cách kiến trúc thế kỷ
XVI, sự quy mô, bề thế của công trình cũng thể hiện trình độ xây dựng đình khá
cao của những người thợ thời xưa đem lại giá trị kiến trúc độc đáo cho ngôi
đình. Đồng thời những trang trí điêu khắc ở đình Thổ Hà thực sự là những tác phẩm
nghệ thuật với các nét chạm khắc được thể hiện một cách khéo léo, đường nét đẹp,
sinh động hơn hẳn giai đoạn trước.
Hội quan họ đình Thổ Hà
Đình Thổ Hà còn lưu giữ được sắc phong của các triều đình thời trước ban tặng và các chứng nhận của quốc gia. Ảnh: Thủy Tiên
Cùng với bố cục kỹ thuật chạm khắc cũng góp phần không nhỏ
vào thành công của nghệ thuật trang trí đình Thổ Hà. Đây thực sự được coi là đỉnh
cao của nghệ thuật trang trí đình làng thế kỷ XVII và xứng đáng được các nhà
khoa học đánh giá là một bông hoa về nghệ thuật của kiến trúc cổ ở Việt Nam.
Phòng Văn hóa và Thông tin - Biên soạn