Hoa Lư tứ trấn là bốn vị thần trấn giữ các hướng đông, tây, nam, bắc của cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Bốn vị thần đó là: Thần Thiên Tôn, Thần Cao Sơn, Thần Quý Minh và Thần Không Lộ.
Các vị thần này đã có công giúp đỡ, che chở người
dân cố đô Hoa Lư nên được thờ ở rất nhiều di tích trên địa bàn tỉnh Ninh Bình,
có vai trò tạo nên một không gian văn hóa tín ngưỡng đặc trưng của vùng
đất sinh Vua, sinh Thánh, sinh Thần và tạo ra không gian văn hóa Hoa Lư tứ trấn.
Tổng quan quá trình hình thành
Trên 30 di tích khảo cổ học thời tiền sử đã được phát hiện ở
khu vực quần thể di sản thế giới Tràng An đã khẳng định có một truyền thống cư
trú của người tiền sử ở Tràng An, một truyền thống sử dụng vùng đất, vùng biển
của người tiền sử với nhiều nền văn hóa tiếp nối liên tục, kéo dài tới 30.000
năm. Và ở thế kỷ 10 ở thung lũng mở Tràng An được người dân nước Việt thêm một
lần nữa tận dụng xây dựng kinh đô Hoa Lư, đắp thành, khép kín thung lũng Tràng
An để phục hưng văn hóa, làm tiền đề hun đúc nên nền Văn minh Đại Việt nở rộ ở
Thăng Long- Hà Nội.
Trải qua hàng chục nghìn năm sống dựa vào sự che chở của núi
rừng, khai thác nguồn thức ăn từ núi rừng loài người ở Tràng An đã chứng kiến
nhiều biến đổi về tự nhiên, những hiện tượng lạ từ núi rừng đã gây nên sự ngạc
nhiên, kinh ngạc chưa thể giải thích, tiếp tục được lưu truyền từ thế hệ này
sang thế hệ khác, được chắt lọc, được thiêng hóa và được thờ theo tín ngưỡng thờ
thần, thờ những nhân vật siêu nhiên nhưng gần gũi với họ, xuất hiện hàng loạt
những truyền thuyết về các vị thần núi hóa thân thành những vị tướng giúp dân
giữ nước, được thiêng hóa, thánh hóa.
Đặc biệt là các truyền thuyết về Thần Cao Sơn tìm ra cây
báng chứa bột gạo giúp dân khi thiếu đói; Thần Khổng Lồ tạo ra sông ra núi, sau
này hóa kiếp đầu thai thành Nguyễn Minh Không tài năng, đức độ đã gây dựng vườn
thuốc sống Sinh Dược tại chùa Bái Đính chữa bệnh cứu người, gom đồng đúc chuông
dựng nhiều chùa thờ phật, khi tu thiền đắc đạo có thể đi mây về gió, niệm chú
cho chim lạ rơi xuống đất, ngả nón làm thuyền vượt sông cả, cho cả kho đồng nước
Tống vào túi đem về đúc tứ đại khí, thò tay vào vạc dầu đang sôi vớt hàng trăm
chiếc kim chữa bệnh cho Vua Lý Thần Tông; Thần Thiên Tôn diệt trừ yêu ma, tà đạo
từ Gián Khẩu tới núi Cánh Diều; thần Quý Minh trấn trạch vùng núi Tràng An,
giúp dân dựng nhà, đào hồ.
Kinh đô Hoa Lư xưa có thành đông, thành tây và thành nam.
Riêng thành nam (còn gọi là Tràng An) là vùng núi non hiểm hóc là hậu cứ để rút
quân. Đinh Tiên Hoàng Đế là người sùng đạo phật, từ thuở bé Vua đã được mẹ cho
vào sống ở đền thờ thần Cao Sơn trong động Hoa Lư.
Sau này Vua cho xây dựng ở trong kinh đô Hoa Lư nhiều chùa
tháp và rất nhiều các ngôi đền để thờ các vị thần, thánh theo tín ngưỡng dân
gian như đền thờ thần Quý Minh ở cửa ngõ phía nam, đền thờ thần Cao Sơn ở cửa
ngõ phía tây, đền thờ thần Thiên Tôn ở cửa ngõ phía đông đường vào cố đô Hoa
Lư. Trải qua các thời kỳ, số lượng đền thờ các vị thần trên đã tăng lên rất nhiều
và lan tỏa khắp tỉnh Ninh Bình
Phân bố các di tích thờ 4 vị thần
Ngày nay ở Ninh Bình, tồn tại rất nhiều những ngôi đền thờ 4
vị thần thánh trên tập trung quanh cố đô Hoa Lư theo 4 hướng: đông, tây, nam, bắc
như:
Hướng tây - Thần Cao Sơn: Vùng đất Nho Quan – Tam Điệp là cửa
ngõ phía tây cố đô Hoa Lư nổi bật với các ngôi đền thờ thần núi Cao Sơn như: đền
Láo (Văn Phú, Nho Quan), đền Sơn Thần (Gia Thủy - Nho Quan), đền Cao Sơn (khu
núi chùa Bái Đính), đình Hương Thịnh (Phú Lộc, Nho Quan), đền Vô Hốt (Lạc Vân,
Nho Quan), Miếu Cao Sơn (Kỳ Phú, Nho Quan), đền Núi Hầu (Yên Thắng - Yên Mô), đền
Quèn Thờ (Đông Sơn - Tam Điệp). Một số nơi khác còn thờ Cao Sơn với vai trò là
một tướng của Đinh Bộ Lĩnh.
Hướng nam - Thần Quý Minh: Vùng phía tây thành phố Ninh Bình
vốn là cửa ngõ phía nam cố đô Hoa Lư, khu vực này có rất nhiều nơi thờ thần Quý
Minh như: đền Nội Lâm (Ninh Hải, Hoa Lư), đền Dưỡng Khê, đền Đô (Ninh Nhất, Tp
Ninh Bình), chùa Đẩu Long (Tân Thành, Tp Ninh Bình), đền Hiềm (Phúc Thành Tp
Ninh Bình), đền làng Thiện Trạo (Ninh Sơn, Tp Ninh Bình), Đền làng Phúc Trì
(Nam Thành, Tp Ninh Bình), đền Miếu Sơn (Ninh Vân, Hoa Lư), đền Quảng Phúc (Yên
Phong, Yên Mô), đền Gối Đại (Ninh Hải, Hoa Lư). Một số nơi khác thờ thần Quý
Minh nhưng mang dáng dấp các vị đại thần Đinh Điền, Nguyễn Bặc của nhà Đinh.
Hướng bắc -Đức Thánh Nguyễn: Vùng đất Gia Viễn nằm ở phía bắc
cố đô Hoa Lư là quê gốc đồng thời là nơi có rất nhiều di tích thờ Đức thánh
Nguyễn, dân gian ví ông với Đinh Tiên Hoàng qua câu ca: "Đại Hữu sinh
Vương, Điềm Dương sinh Thánh".
Những nơi có đền thờ ông tiêu biểu như: đền thờ đức Thánh
Nguyễn (Gia Thắng - Gia Tiến, Gia Viễn), đình Ngô Đồng (Gia Phú, Gia Viễn), Khu
di tích động Hoa Lư (Gia Hưng, Gia Viễn), đền Thánh Tô và một số di tích khác
thì phối thờ ông cùng với các vị thánh khác.
Điều đặc biệt ở Gia Viễn là có 2 ngôi chùa ở Gia Viễn có hẳn
đền riêng thờ Nguyễn Minh Không với vai trò sáng lập chùa là núi chùa Bái Đính
và chùa Địch Lộng. Nhiều ngôi chùa khác ở Ninh Bình có thần tích về ông như:
chùa Nhất Trụ, động Am Tiên ở cố đô Hoa Lư, chùa Non Nước (Thành phố Ninh Bình)
và chùa Lạc Khoái (Gia Lạc, Gia Viễn).
Hướng đông - Thần Thiên Tôn: Ở phía đông huyện Hoa Lư và
thành phố Ninh Bình có rất nhiều nơi ghi dấu tích, thần tích liên quan đến thần
Thiên Tôn như: Động Thiên Tôn (thị trấn Thiên Tôn, Hoa Lư), núi Cánh Diều
(Thanh Bình, Ninh Bình), Làng Đại Phong (Nam Bình, Ninh Bình), Đình Hàng Tổng
(thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư), Làng Yên Cư (Khánh Cư, Yên Khánh, chùa
Phong Phú (Ninh Giang, Hoa Lư), Làng Phú Gia (Ninh Khang, Hoa Lư),...
Thăng Long tứ trấn chỉ 4 ngôi đền còn Hoa Lư tứ trấn chỉ 4 vị
thần trấn trạch 4 hướng của kinh thành. Ở Thăng Long có sự tập trung đối tượng
suy tôn vào 4 đỉnh là những đền thờ còn không gian văn hóa Hoa Lư thì trải đều
trong không gian bao bọc kinh đô với nhiều ngôi đền cùng thờ một vị thần trấn
trạch.
Các nhà nghiên cứu thống kê được 7 nơi thờ thần Thiên Tôn và
rất nhiều nơi thờ các vị thần Quý Minh, thờ thần Cao Sơn và thờ Đức Thánh Nguyễn
ở cố đô Hoa Lư.
Hoa Lư tứ trấn cũng có những nét tương đồng với Thăng Long tứ
trấn. Đó chính là ở các đối tượng được thờ ở những vùng văn hóa này. Cả hai nơi
đều thờ 3 thần + 1 thánh. Thần là tượng trưng cho sức mạnh thiên nhiên, thánh
là nhân vật lịch sử có thật với công lao phi thường được nhân dân phong thánh.
Cả hai nơi đều thờ thần Cao Sơn có nguồn gốc phát tích ở Phụng Hóa (Nho Quan –
Ninh Bình). Thần Thiên Tôn và Thần Trấn Vũ là những thiên thần xuất xứ xa xưa từ
phương Bắc đến, thần Bạch Mã và thần Quý Minh là những vị thổ thần. Nếu quay
vòng hệ thống Hoa Lư tứ trấn một góc 90 ngược chiều kim đồng hồ thì sẽ nhận được
sự trùng lặp hình thức tín ngưỡng trên.
Các vị thần
Trấn đông: Thần Thiên Tôn
Tượng thần Thiên Tôn trấn đông Hoa Lư
Thần Thiên Tôn là vị thần trong truyền thuyết ở kinh đô Hoa
Lư thế kỷ X Tương truyền, trước khi đem quân đi dẹp loạn 12 sứ quân, Đinh Bộ
Lĩnh đã mang lễ vật vào tế lễ trong động để mong được thần giúp đỡ đánh tan các
sứ quân khác.
Sau khi lên ngôi vua, Đinh Tiên Hoàng Đế đóng đô ở Hoa Lư,
ông đã cho xây cất nhà Tiền Tế và Kính Thiên Đài là nơi tiếp đón các sứ thần nước
ngoài trước khi vào kinh đô.
Theo các thần tích đình làng Bích Đào, làng Đại Phong, thì
thần Thiên Tôn là vị thiên thần, nguyên là hoàng tử, do hoàng hậu nằm mộng thấy
nuốt mặt trời, có thai rồi sinh ra ngài vào ngày mồng 3 tháng 3 năm Khai hoàng
thứ 25 (năm 625), gọi là Huyền Nguyên.
Lớn lên hoàng tử dũng mãnh hơn người, đi khắp thiên hạ, vào
núi Dũng Dương (Hoa Lư) tu luyện 42 năm, khi đắc đạo có thể bay lượn, biến hóa,
tận trừ tà ma quỷ quái. Ngọc hoàng ban cho thanh kiếm Tam thai thất tinh và
phong làm Bắc phương Trấn Vũ đại tướng quân. Sau phóng gươm ở dưới núi Cánh Diều
(Ninh Bình) mà hóa.
Năm 938, Cao Đô Đường Thái sư xây đền ở cửa động Thiên Tôn,
tạc tượng tay chống bảo kiếm, chân đạp lên rùa rắn và ban sắc phong là Trấn Vũ
An Quốc đại vương... Đinh Tiên Hoàng khởi nghĩa ở động Hoa Lư được hai tướng
Rùa, Rắn của thần giúp sức nên được sắc phong là An Quốc hoàng đế. Ở phía đông
cố đô Hoa Lư có 7 nơi thờ thần là Bích Đào, Đại Phong, Yên Cư của huyện Yên
Khánh, Lực Giá và Phú Gia của huyện Gia Viễn đều thuộc Ninh Bình.
Như vậy, thần Thiên Tôn, thần Quý Minh cùng với thần Cao Sơn
là những vị thần có nguồn gốc phát tích ở vùng văn hóa Hoa Lư. Đều là những vị
thần đại diện cho các sức mạnh siêu nhiên của trời, đất và núi được thờ ở các cửa
ngõ để bảo vệ kinh đô theo quan niệm của người xưa.
Toàn cảnh khu vực động - chùa Thiên Tôn là những kiến trúc cổ
kính lẫn trong vườn rộng và nhiều cây ăn quả, cây đại thụ. Động Thiên Tôn gồm
có hai hang: Hang Ngoài và hang Trong. Ngay cửa hang Trong có một Long Đĩnh làm
toàn bằng đá xung quanh đều chạm khắc nổi rồng mây.
Trong toà Long Đĩnh chỉ đặt một tượng Thiên Tôn bằng đồng, đứng
trên lưng rùa. Tượng được trang trí nhiều màu sắc rực rỡ. Hai tay thần để trước
ngực, nắm trắc đốc kiếm thần, chống mũi kiếm xuống lưng rùa. Vì thế động được gọi
là động Thiên Tôn.
Động Thiên Tôn cùng với nhà thờ họ Trương Việt Nam là những
di tích tiêu biểu ở cửa ngõ vào khu di tích cố đô Hoa Lư và là những điểm du lịch
ở thị trấn Thiên Tôn, Hoa Lư, Ninh Bình, Việt Nam.
Trấn tây: Thần Cao Sơn
Đền thờ thần Cao Sơn ở chùa Bái Đính
Theo như thần phả các đền thờ Cao Sơn ở vùng núi đá phía tây
Ninh Bình như: đền Láo ở xã Văn Phú, Nho Quan; đền Núi Hầu (Yên Thắng - Yên
Mô); đền Quèn Thờ (Đông Sơn - Tam Điệp); đền Sơn Thần (Gia Thủy - Nho Quan) và
đền Cao Sơn (khu núi chùa Bái Đính) thì Cao Sơn đại vương là Lạc tướng Vũ Lâm
(tức vùng núi phía tây Ninh Bình ngày nay), con thứ 17 vua Lạc Long Quân, khi
vâng mệnh vua anh (Hùng Vương thứ nhất) đi tuần từ vùng Nam Lĩnh đến vùng Thiên
Dưỡng, đã tìm ra một loài cây thân có bột dùng làm bánh thay bột gạo, lấy tên
mình đặt tên cho cây là Quang lang (dân địa phương vẫn gọi là cây quang lang
hay cây búng báng).
Thần đã dạy bảo và giúp đỡ người dân làm ăn sinh sống đồng
thời bảo vệ khỏi các thế lực phá hoại vì vậy đã được nhân dân lập đền thờ.
Thần Cao Sơn thờ ở đình Kim Liên - Hà Nội cũng là vị thần trấn
Nam Thăng Long tứ trấn, lại là Lạc tướng Vũ Lâm, một trong 50 người con của Lạc
Long Quân - Âu Cơ. Thần tích đền này cho biết đền thờ chính của thần Cao Sơn ở
huyện Phụng Hóa, nay là đền Láo ở Nho Quan, Ninh Bình.
Vị thần này có công phù trợ quân Lê Tương Dực diệt được Uy Mục,
sau được dân làng Kim Liên rước về thờ và được phong là Cao Sơn đại vương trấn
phía Nam kinh thành.
Trong tín ngưỡng dân gian có ít nhất bốn vị thần Cao Sơn
khác nhau. Tuy nhiên, trong số đó, vị thần Cao Sơn ở Trung Quốc có tên trùng với
thần Cao Sơn em Tản Viên, có ông bố Cao Khánh ngụ ở Trường Yên, Hoa Lư tức gần
Phụng Hóa (Nho Quan), nơi cũng có đền thờ Cao Sơn.
Hiện nay, một số di tích ở vùng Thanh Trì (Hà Nội) hay đền
thôn Tân, Khánh Lợi, Yên Khánh và đền Phúc Trung, xã Ninh Phúc (Ninh Bình) còn
thờ Cao Sơn với vai trò là vị tướng của nhà Đinh.
Trấn nam: Thần Quý Minh
Đền thờ thần Quý Minh ở thành Tràng An
Theo truyền thuyết dân gian cố đô Hoa Lư, Đức Thánh Quý Minh
Đại Vương là một vị thủy thần, là người có công trấn giữ vùng chiêm trũng ải
Sơn Nam, bảo vệ đất nước thời vua Hùng Duệ Vương (tức vua Hùng thứ 18). Người
là một "thượng đẳng thần", được các nhà vua qua nhiều triều đại ban sắc
phong, được nhân dân khắp xứ này thờ phụng.
Đền chính được Vua Đinh Tiên Hoàng cho xây dựng tại thành
Nam (Tràng An) ở cố đô Hoa Lư, sau vua Trần Thái Tông cho xây dựng lại với quy
mô như ngày nay. Xung quanh khu vực này còn nhiều đền thờ Quý Minh Đại Vương
như: đền Dưỡng Khê, đền Quý Minh Đại Vương, đền Đô ở xã Ninh Nhất, chùa Đẩu
Long, đền Hiềm phường Phúc Thành thành phố Ninh Bình Xa hơn là các di tích ở
làng Thiện Trạo, xã Ninh Sơn và làng Phúc Trì, phường Nam Thành (thành phố Ninh
Bình), đền Miếu Sơn (Ninh Vân, Hoa Lư), đình Sinh Dược, đình Bình Khang (Liên
Sơn, Gia Viễn), đình Trung Lận Khê (Khánh Thượng, Yên Mô).
Trên thực tế Cao Sơn, Quý Minh được các thần tích ghi chép lại
và được truyền thuyết hoá rất nhiều nơi với những dạng thức khác nhau như được
ghi chép dưới dạng thần tích theo kết cấu hoàn chỉnh: sự ra đời, chiến công và
hoá thân, cũng có khi họ hiện lên dưới báo mộng, phù trợ giúp các tướng lĩnh đời
sau đánh giặc ngoại xâm.
Tại vùng văn hóa Hoa Lư, các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhiều
di tích thờ các vị trung thần nhà Đinh như Đinh Điền, Nguyễn Bặc và các tướng
khác lại có nội dung đồng nhất với tín ngưỡng thờ thần Quý Minh như đền Hiềm ở
Phúc Thành, đình Bình Khang ở Liên Sơn, đền Bim ở cố đô Hoa Lư. Có thể khi nhà
Đinh mất ngôi, dưới triều Lê Hoàn các di tích này phải biến tướng để tránh sự
xét hỏi của triều đình.
Trấn bắc: Thần Không Lộ
Tượng Đức Thánh Nguyễn ở chùa Bái Đính
Khác với 3 vị thần kia trấn ở cửa ngõ 3 vòng thành Hoa Lư, vị
thần Khổng Lồ lại gắn liền với nhân vật lịch sử Nguyễn Minh Không là danh nhân
sinh ra trên quê hương Vua Đinh Tiên Hoàng. Do có nhiều công lao với triều Lý
và thần dân, lại là người sáng lập, tu tạo nhiều di tích trong cố đô Hoa Lư nên
ông được tôn sùng như là vị thánh trấn bắc Hoa Lư tứ trấn. Các truyền thuyết về
Đức Thánh Nguyễn có sự pha trộn và cường điệu hóa thành một vị thần Khổng Lồ ở
phía bắc cố đô Hoa Lư. Tên gọi thông dụng nhất của ông là Lý Quốc Sư, sau khi mất
ông còn được gọi là đức Thánh Nguyễn. Trong các truyền thuyết ông được xem là vị
thần Khổng Lồ có thể đi lại bay lượn trên không, tạo ra những hòn núi, hang động,
hồ đầm,...
Lý Quốc Sư là tên gọi chức danh pháp lý cao nhất của thiền
sư, pháp sư Nguyễn Minh Không. Tên gọi này để chỉ ông là một cao tăng có chức vị
đứng đầu của triều đại nhà Lý trong lịch sử Việt Nam. Vì có nhiều công lớn chữa
bệnh cho vua và nhân dân mà ông cùng với Trần Hưng Đạo sau này là những nhân vật
lịch sử có thật được người Việt tôn sùng là đức thánh Nguyễn, đức thánh Trần.
Trong dân gian, Nguyễn Minh Không còn được coi là một vị thánh trong tứ bất tử ở
Việt Nam và ông tổ nghề đúc đồng. Lý Quốc Sư Nguyễn Minh Không tên thật là Nguyễn
Chí Thành sinh tại xã Đàm Xá, phủ Tràng An (xã Gia Thắng, Gia Viễn, Ninh Bình).
Khi tu hành đắc đạo, ông trở về quê nhà dựng nhiều chùa như
chùa Viên Quang, chùa Địch Lộng, chùa Am Tiên, chùa Bái Đính để tu hành, lấy vị
hiệu là Minh Không.
Là một nhà sư tài danh lẫy lừng, Ông đã được coi là thần y
khi chữa bệnh "hóa hổ" cho vua Lý Thần Tông và được phong làm Quốc
sư, được nhà vua cấp cho nhà ở, được miễn thuế má. Khi ông mất rồi, rất nhiều đền
chùa được dựng lên để thờ phụng. Đại Việt sử ký toàn thư chép rằng: "Quốc
sư Minh Không rất linh ứng. Phàm khi có tai ương hạn lụt, cầu đảo đều nghiệm cả."
Nguyễn Minh Không được các làng nghề đúc đồng suy tôn là ông
tổ của nghề đúc đồng. Ông chính là người góp phần tạo nên "Tứ đại
khí" nổi tiếng ở nước Việt thời nhà Lý là Tháp Báo Thiên, Chuông Quy Điền,
tượng phật Quỳnh Lâm và Vạc Phổ Minh.
Những địa phương có nghề đúc đồng lâu đời như các làng nghề
Yên Xá, Tống Xá ở Ý Yên, lễ hội chợ Viềng (Nam Định); phố Lò Đúc (Hà Nội), phố
Ngũ Xã Ba Đình, Hà Nội; Đình làng Chè, làng Rỵ (Thiệu Hoá, Thanh Hóa) đều thờ
ông là ông tổ đúc đồng.
Là một thiền sư giỏi về Phật pháp, giỏi cả pháp thuật, có
công chữa bệnh cho vua Lý, là ông tổ của nghề đúc đồng... Nguyễn Minh Không được
tôn là đức Thánh Nguyễn bên cạnh chức danh Quốc sư triều Lý. Dân gian có câu: Đại
Hữu sinh Vương - Điềm Dương sinh Thánh Trong hai câu ca trên thì vương ở đây chỉ
vua Đinh Tiên Hoàng, Thánh chỉ Nguyễn Minh Không.
Hai ông được sinh ra ở hai làng liền kề nhau thuộc huyện Gia
Viễn. Kiều Oánh Mậu người làng Đường Lâm là nhà học giả cuối thế kỷ 19 đầu thế
kỷ 20, trong lời Án sách Tiên phả dịch lục có viết:
"Tên các vị Tứ
bất tử của nước ta, người đời Minh cho là: Tản Viên, Phù Đổng, Chử Đồng Tử,
Nguyễn Minh Không. Đúng là như vậy. Vì bấy giờ Tiên chúa (Liễu Hạnh) chưa giáng
sinh nên người đời chưa thể lưu truyền, sách vở chưa thể ghi chép. Nay chép tiếp
vào."
Tại Ninh Bình hiện có nhiều đền thờ đức Thánh Nguyễn như
ngôi đền ở trên mảnh đất sinh ra ông thuộc địa phận hai xã Gia Thắng - Gia Tiến,
Gia Viễn. Xưa đây là chùa Viên Quang, sau khi ông mất nhân dân biến Viên Quang
Tự thành đền thờ.
Đền thờ Nguyễn Minh Không ở chùa Bái Đính là nơi ông đã phát
hiện ra các động và biến chúng thành chùa khi đến đây tìm cây thuốc chữa bệnh cho
vua Lý Thần Tông. Tại chùa Địch Lộng ở huyện Gia Viễn, nơi được mệnh danh là
"Nam thiện đệ tam động", tức động đẹp thứ ba của trời Nam cũng có đền
thờ và tượng của ông.
Khu di tích động Hoa Lư thì phối thờ tượng ông cùng với tượng
vua Đinh Tiên Hoàng trong ngôi đền cổ. Lý Quốc Sư còn được thờ ở đình Ngô Đồng,
xã Gia Phú, Gia Viễn và đền thờ Tô Hiến Thành ở bên sông Hoàng Long, chùa Nhất
Trụ và động Am Tiên ở cố đô Hoa Lư. Tại đền Thượng xã Khánh Phú và đền Tam
Thánh ở xã Khánh An, Yên Khánh ông được suy tôn là đức thánh cả.
Không gian văn hóa và Các vùng văn hóa
Không gian văn hóa Hoa Lư tứ trấn đã tạo nên những vùng văn
hóa đặc trưng và cơ bản trên mảnh đất Ninh Bình qua tín ngưỡng thờ cúng các vị
thần.
Vùng văn hóa chiêm trũng Gia Viễn gắn với việc thờ phụng thần
Khổng Lồ Nguyễn Minh Không và hệ thống các di tích thờ Vua Đinh Tiên Hoàng tạo
nên niềm tự hào của người dân với nét văn hóa đặc trưng của miền quê "sinh
Vương, sinh Thánh".
Vùng văn hóa ven sông Đáy từ Gián Khẩu tới Khánh Cư vốn là đồng
bằng xen vài ngọn núi thấp với những di tích đặc trưng thờ thần Thiên Tôn như
chùa Phong Phú, đền Hàng Tổng, động Thiên Tôn, núi Cánh Diều, đền Thánh Cả.
Vùng văn hóa Tràng An phía nam cố đô Hoa Lư và phía tây
thành phố Ninh Bình thờ vị thần Quý Minh đôi khi gắn liền với tín ngưỡng thờ
các vị tướng thời Đinh Lê.
Vùng văn hóa miền núi cao Nho Quan, Tam Điệp thờ thần Cao
Sơn và nhiều di tích gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu như đền Dâu, đền Quán Cháo, phủ
Đồi Ngang, đền Cô Đôi Thượng Ngàn.
Vùng văn hóa cố đô Hoa Lư là trung tâm trấn trạch bảo vệ của
các vị thần. 4 vị thần đều được thờ ở 4 hướng cửa ngõ vào trung tâm cố đô Hoa
Lư. Đây là vùng văn hóa tiêu biểu nhất của Ninh Bình.
Tới vùng Yên Khánh, Yên Mô tín ngưỡng thờ các vị thần trên
thưa nhạt dần và không còn xuất hiện ở vùng đất mở Kim Sơn để nhường vị trí cho
tín ngưỡng thờ Triệu Việt Vương gắn với việc hiển linh giúp đỡ người dân khai
hoang lấn biển.
Cố đô Hoa Lư
Trong phạm vi các ngôi đền chính của Hoa Lư tứ trấn được xác
định là động Thiên Tôn (ở thị trấn Thiên Tôn, Hoa Lư); đền Cao Sơn (ở xã Gia
Sinh, Gia Viễn), đền Thánh Nguyễn (ở Gia Thắng, Gia Viễn) và đền Quý Minh (ở
Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình) chính là vùng trung tâm cố đô Hoa Lư của không
gian văn hóa Hoa Lư tứ trấn.
Khu vực này chỉ chiếm 5,6% diện tích Ninh Bình nhưng lại có
vai trò rất quan trọng làm nên bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng đất này.
Trong bán kính 5 km của không gian Hoa Lư tứ trấn tính từ tâm quay tại quảng
trường lễ hội đền Đinh – Lê các nhà nghiên cứu đã thống kê được 750 di tích.
Các đền, đình chiếm số lượng lớn, trong đó mang giá trị hơn
hẳn phải kể đến 6 đền Vua Đinh Tiên Hoàng 4 đền Vua Lê Đại Hành, đền thờ các
quan và hoàng tử, công chúa của 2 triều đại Đinh Lê. Hệ thống phủ thờ, lăng tẩm
cũng khá đa dạng với nhiều di sản tư liệu hán nôm quý báu.
Hệ thống chùa cổ ở Hoa Lư vẫn tồn tại hầu như nguyên vẹn về
số lượng cho tới ngày nay. Sau khi đã là kinh đô, Hoa Lư dần trở thành trung
tâm Phật giáo. Vào thế kỷ 10, tại đây đã có khá nhiều chùa tháp như chùa Bà
Ngô, chùa Cổ Am, chùa Duyên Ninh, chùa Am Tiên, chùa Tháp, chùa Bàn Long, chùa
động Thiên Tôn, chùa Hoa Sơn (nhà Đinh); chùa Kim Ngân, chùa Nhất Trụ (nhà Tiền
Lê).
Theo chính sử, Vua Đinh Tiên Hoàng là người đầu tiên đặt chức
tăng thống phật giáo trong lịch sử. Điều độc đáo ở đây là có khá nhiều chùa được
xây dựng trong các hang núi đá vôi, dựa vào núi đá hoặc tận dụng hẳn núi đá làm
chùa mà tiêu biểu là các động chùa: Hoa Sơn, Thiên Tôn, Am Tiên, Cổ Am, Bái
Đính, Liên Hoa…
Chùa Nhất Trụ được Vua Lê Đại Hành xây dựng để mở mang phật
giáo. Hiện còn cột kinh Phật trước chùa vẫn giữ nguyên vẹn từ nghìn năm trước,
được coi là thạch kinh cổ nhất Việt Nam.
Chùa Bái Đính nằm ở vùng đất hội tụ đầy đủ yếu tố nhân kiệt
theo quan niệm dân gian Việt Nam, đó là đất sinh Vua, sinh Thánh, sinh Thần. Chùa
Bái Đính được các báo giới tôn vinh là khu chùa lớn nhất Đông Nam Á. Đây là một
siêu chùa thuộc khu di tích cố đô Hoa Lư với nhiều kỷ lục được xác lập.
Chùa Kim Ngân là một ngôi chùa cổ nằm ở thôn Chi Phong, xưa
là nơi cất giữ vàng bạc từ khi vua Lê Đại Hành cày tịch điền ở ruộng Kim Ngân.
Chùa Duyên Ninh xưa là nơi Lý Thái Tổ và công chúa Lê Thị Phất Ngân đã thề hẹn ở
đó mà sinh ra Lý Thái Tông.
Chùa Bà Ngô được xây từ thời nhà Đinh. Nằm bên phải bờ sông
Hoàng Long thuộc khu vực ngoại vi thành Hoa Lư xưa. Tấm bia đá dựng ở chùa,
niên đại 1877 có đoạn: "Chùa Bà Ngô trong ấp ta là một danh lam của đô cũ
Đại Việt trước".
Chùa Bàn Long cũng được hình thành từ thời Đinh. Tấm bia ở
vách núi khắc vào thế ký 16 có ghi: "Từ thành cổ Hoa Lư men theo núi đá mà
đi về phía nam đến làng Khê Đầu, ở đó có chùa Bàn Long. Đây là danh thắng từ
ngàn xưa. Trải các triều Đinh, Lê, Lý, Trần chùa này càng thêm nổi tiếng".
Hoa Sơn động nằm ở Áng Ngũ, ở độ cao gần 70 mét. Tương truyền
động Hoa Sơn là nơi nuôi Ấu chúa thời vua Đinh. Chùa động Am Tiên như một thế
giới riêng biệt. Có một tấm bia cổ, từ thời Lý, chữ đã mờ hết đọc không được.
Nhưng tấm bia dựng thời Vua Ðồng Khánh, chữ viết còn rõ ràng, nói về việc tu sửa
chùa và động.
Đây là nơi vua Đinh Tiên Hoàng nuôi hổ báo để trừng trị những
người phạm tội nặng. Đến thời Lý, nhà sư Nguyễn Minh Không đã ở trong hang tụng
kinh thuyết pháp, xây bệ thờ Phật ở trong hang, người đời sau mới mở ra cảnh
chùa chiền để khách thập phương hành hương đến đó.
Các di tích thắng cảnh ở Hoa Lư chính là điểm nhấn bổ sung về
mặt hình thức cho cố đô Hoa Lư thêm phần hấp dẫn và hoa lệ. Khu vực Tràng An được
bao bọc bởi các dãy núi đá vôi hình cánh cung giữa vùng chiêm trũng ngập nước
đã trải qua thời gian dài biến đổi địa chất tạo thành.
Các nhà địa chất khẳng định khu Tràng An xưa là một vùng biển
cổ, qua quá trình vận động địa chất mà kiến tạo nên. Tràng An có hệ thống núi
đá vôi và hang động tự nhiên hết sức đa dạng, có tuổi từ 32 triệu năm đến 6.000
năm.
Dưới chân các núi đá vôi, nhiều nơi còn có các hàm ếch, là dấu
tích của biển. Chính vì vậy vùng núi đá vôi Hoa Lư – Ninh Bình được gọi là
"Hạ Long trên cạn".
Là kinh đô đầu tiên của nhà nước phong kiến tập quyền Việt
Nam, Hoa Lư còn là đất tổ sản sinh nhiều giá trị văn hóa thuần Việt. Kinh đô
này là đất tổ của nghệ thuật sân khấu chèo mà người sáng lập là bà Phạm Thị
Trân, một vũ ca tài ba trong hoàng cung nhà Đinh.
Đây là loại hình sân khâu tiêu biểu nhất của Việt Nam. Các
truyền thuyết lịch sử hát Tuồng cũng ghi rằng loại hình ngày hình thành vào thời
Tiền Lê năm 1005, khi một kép hát người Tàu tên là Liêm Thu Tâm đến Hoa Lư và
trình bày lối hát xướng thịnh hành bên nhà Tống và được vua Lê Long Đĩnh thâu dụng,
bổ là phường trưởng để dạy cung nữ ca hát trong cung. Nơi đây cũng là quê hương
của nhiều vị thủy tổ, tổ nghề Việt Nam như Ninh Hữu Hưng là ông tổ nghề xây dựng
Việt Nam.
Trong không gian Hoa Lư tứ trấn còn có nhiều lễ hội đặc sắc
như lễ hội động Thiên Tôn, lễ hội cố đô Hoa Lư, lễ hội đền Trần, lễ hội chùa
Bái Đính... và những làng cổ như làng cổ Yên Thành, làng cổ Yên Thượng, Chi
Phong... với những nghề truyền thống đủ điều kiện phát triển du lịch văn hóa.
Nhiều loại ẩm thực đặc sắc được Ninh Bình có kế hoạch bảo tồn phát huy như
Khoai lang Hoàng Long, Cá rô Tổng Trường, Dê núi, cơm cháy Ninh Bình…