Đền Đồng Bằng là nơi thờ đức vua cha Bát Hải Động Đình người có công lớn trong việc bình Thục giữ nước và chiêu dân lập ấp xây dựng giang sơn xã tắc từ buổi sơ khai.
Đền Đồng Bằng tọa lạc trên đất An Lễ huyện Quỳnh Phụ tỉnh
Thái Bình ngày nay, xưa là hoa đào trang trấn Sơn Nam thời cổ, sau gọi là trang
đồng đào, từ đời Lý về sau gọi là trang Đào Đồng. Đền Đồng Bằng là nơi thờ đức
vua cha Bát Hải Động Đình người có công lớn trong việc bình Thục giữ nước và
chiêu dân lập ấp xây dựng giang sơn xã tắc từ buổi sơ khai.
Đền có sắc phong Tam Kỳ Linh Ứng Vĩnh Công Đại Vương Tối Thượng
Đẳng Linh Thần. Từ cuối thế kỷ 13 còn là nơi tưởng nhớ hưng đạo đại vương Trần
Quốc Tuấn cùng các danh tướng hoàng thân cúc thích nhà trần có công lớn trong
ba lần đại phá quân nguyên mông và lập nên 8 trang Đào Đồng xưa.
Tục truyền vào đời vua Hùng Vương thứ 18 nước nhà bị giặc
ngoại bang xâm lấn, triều đình đẫ điều động binh hùng tướng giỏi để chống giặc
xong thế giặc mạnh quân triều đình không chống đỡ nổi,triều đình đã phải lập
đàn Triệu Linh Sơn Tú Khí về giúp sức dẹp giặc.
Long Cung Hoàng Thái Tử (tức Giao Long – con của Lạc Long
Quân và người thiếp Ngọc Nữ) đã đầu thai vào một gia đình vùng cửa sông Vĩnh
thuộc Trang Hoa Đào, đất Việt (xã An Lễ, Quỳnh Phụ bây giờ) phò vua đánh giặc.
Ngài cùng 2 người em, 10 tướng (quan lớn Thượng, quan Đệ
tam, quan Đệ tứ… quan Điều thất (ông Hoàng Mười), quân sư quê ở Nuồi (huyện Tứ
Kỳ, Hải Dương), 28 vị nội tướng và binh sĩ, chỉ trong 3 ngày xuất quân đã đánh
tan giặc trên 8 cửa biển phía tây nước Nam.
Đất nước thái bình, ngài được sắc phong “Trấn Tây An Nam Tam
Kỳ Linh Ứng – Vĩnh Công Đại vương Tối Thượng Đẳng Linh Thần”. Sau đó, Ngài xin
về quê trông nom thân mẫu, khai khẩn vùng duyên hải, chiêu dân lập ấp, giúp vua
Hùng giữ yên 8 cửa biển phía tây Lạc Việt.
Ngày 25/8 Âm lịch, năm Bính Dần, Vĩnh Công Đại vương thác về
trời. Để ghi nhớ công ơn ngài, người dân trong vùng tôn ngài là “Vua cha – Bát
Hải Đại Vương”, coi ngài như cha mẹ của dân.
Vua Hùng thương xót, cho tu sửa dinh thất của ngài Vĩnh Công
thành miếu điện thờ tự hương hỏa cho Vĩnh Công mãi mãi. Từ đó, nhân ngày giỗ
Vĩnh Công, các tướng lại tề tựu tại Trang Hoa Đào, dâng hương và tổ chức các
hình thức kỷ niệm ngày đại thắng như trước đây. Lâu dần thành lệ, hội tháng 8
Âm lịch đã truyền đến tận ngày nay nơi đây là địa linh được cả nước hướng vọng.
Nhân dân địa phương truyền rằng, đền thờ Vĩnh Công Đại vương
Bát Hải Đông Đình từ xa xưa đã nổi tiếng linh ứng. Ngài được coi là Thượng Đẳng
Thần của đất Lạc Việt. Hội tháng 8 Âm lịch tại đền, hội tụ muôn phương dân Việt
về chiêm bái lễ cầu. Câu thành ngữ dân gian: “Tháng 8 giỗ Cha, tháng 3 giỗ Mẹ”
chính là để chỉ Hội tháng 8 ở đền Đồng Bằng. Đây được coi là nơi “đi trình về tạ”
của các bản Hội tín ngưỡng trong toàn quốc từ xa xưa.
Ban đầu đền Đồng Bằng chỉ là một ngôi miếu nhỏ nằm trong cảnh
quan sông nước hữu tình của đất Đa Dực xưa, tới thời tiền Lê đền đã được xây dựng
mở rộng thành 5 cung và 4 ban thờ công đồng khang trang hoàng tráng và được liệt
vào tứ cố cảnh là Đào Đồng, Lộng Khê, Tô đê, A Sào.
Đầu thế kỷ XIII khi giặc Nguyên Mông tràn vào bờ cõi nước
nam, Đào Động lại là nơi đóng quân và luyện tập thủy chiến binh nhung nhà Trần.
Trước khi xung trận, Hưng Đạo Đại Vương cùng các tướng về dâng hương cửa đền cầu
nguyện âm phù.
Sau ba lần đại thắng quân nguyên nhà Trần đã đầu tư công sức,
tiền của về tôn tạo cửa đền. Phò mã Nguyễn chí Nghĩa và thượng tướng quân Phạm
Ngũ Lão đã ngưỡng mộ trước cảnh đền người đã vịnh bài thơ hiện còn lưu lại trên
bức cuốn thư hiện còn lưu lại trên cung đệ nhị.
Nói về kiến trúc đền Đồng Bằng là ngôi đền lớn nhất giữ vị
trí trung tâm trong cả quần thể di tích tại An Lễ. Đến trước năm 1945 các cụ
ghi lại trên đất An Lễ bây giờ có hàng chục di tích có từ thời Hùng Vương
và thời Hai Bà Trưng nhưng nổi bật là đền thờ Vĩnh Công và đền thờ các quan lớn
nhà ngài.
Nói riêng về đền Đồng Bằng thờ Vĩnh Công đại vương tức đức
vua Bát Hải, đây là một công trình kiến trúc đồ sộ, toàn bộ khu đền rộng với tầng
tầng lớp lớp, các cung cửa 13 tòa, 66 gian liên hoàn khép kín rất nguy nga bề
thế. Các mảng kiến trúc của công trình rất mềm mại hài hòa với các nét trạm trổ
tinh vi, hàng trăm câu đối, đại tự, cuốn thư sơn son thiếp với các chủ đền về tứ
quý, quý linh, hiện thực thiên nhiên vừa thần thoại vừa huyền ảo nhưng cũng rất
sống động và đời thường.
Đối với những người tín ngưỡng đền Đồng Bằng là ngôi đền
linh thiêng bậc nhất để họ đi trình về tạ, còn đối với du khách nam thanh nữ tú
thì đền Đồng Bằng như một viên ngọc quý đặt giữa vũng quê Thái Bình dạt dào
sóng lúa. Cổng đền là một công trình kiến trúc hoàng tráng theo kiểu vọng lâu
tam tòa đời Nguyễn.
Bước qua cổng tam quan, du khách đã đi vào sân chính nội tự,
là nơi tổ chức đại lễ tế công đồng trong những ngày lễ trọng, cũng như là nơi tổ
chức các chiếu chèo trong lễ hội xưa.
Đền Đồng Bằng có kiến trúc theo kiểu tiền công hậu đinh bao
gồm 5 cung thờ chính. Điểm ấn tượng đầu tiên khi bước vào đền là những chạm khắc
ở cung đệ tứ, các cụ ngày xưa kể lại rằng có được những cái đẹp hoàn mỹ đó vì
hiệp thợ không phải làm khoán công, cứ việc trổ hết tài mà hoàn thành tác phẩm.
Tiếp sau là cung đệ tam, nếu cung đệ tứ đồ sộ, đầy ắp những bài trí thiết tự
phong phú thì cung đệ tam lại như sự thanh hư thoát tục.
Và nếu cung đệ tam giản dị thanh u hướng nội tâm, thì cung đệ
nhị như mở ra những cảnh sắc mới.Tiếp sau cung đệ nhị là cung đệ nhất thờ vọng
đức vua Bát Hải, theo các cụ xưa ghi lại thì cung này được xây vào thời Lý,thới
kỳ mà Đào Động được cho là đứng đầu trong tứ cố danh thắng. Cấm cung đền đồng bằng
là nơi thờ thiêng liêng nhất của đền, gọi là cung cấm vì lệ xưa không phải ai
cũng vào đuợc.
Cung cấm đền Đồng Bằng được coi là linh thiêng vì hội đủ ngũ
hành" Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ". Chính giữa trung tâm cung cấm là miệng
giếng cổ,tương truyền đây chính là giếng nước mà Vĩnh Công ẩn thân ngày sinh.Đối
với những người tín ngưỡng thì một chút nước giếng này rất quý,có tác dụng trừ
tai ách và đem lại may mắn.
Mỗi người đến lễ cầu,mỗi người đều mang tâm trạng riêng,nỗi
niềm riêng nhưng có lẽ tất cả đều gặp nhau ở chung một điểm đó là lòng thành
kính khi hưóng về đức vua cha.Huyền thoại về Hồ Vĩnh Công hay đó chính là vẻ đẹp
nhân văn trong tâm hồn người Việt.
Vẻ đẹp của ngôi đền ngoài vẻ đẹp của kiến trúc những nét xưa
dáng cũ còn vương lại trên những nét trạm khắc tinh xảo của cố nhân ta còn cảm
nhận được vẻ đẹp đã được thần thánh hoá, lung linh hoá lên rấ nhiều lần qua
lăng kính của kháchviếng hương.Đó cũng chính là vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam đã
làm nên cho chiều sâu của lịch sử là những khát vọng, những ước nguyện của muôn
đời.
Lễ hội "Tháng 8 giỗ Cha"
Theo thuyết phong thủy, đền tọa lạc trên thế đất đẹp cát vượng,
hổ chầu, lăng tụ biểu tượng cho sự bền vững và hưng thịnh. Sự pha trộn giữa
phong cách kiến trúc truyền thống Bắc Bộ và kiến trúc Huế đã tạo nên nét độc
đáo của đền Đồng Bằng.
Đó là nghệ thuật ghép gốm và mái tứ diện chồng diêm, âu cũng
là sự giao thoa văn hóa và càng làm gia tăng vẻ đẹp mê hồn của ngôi đền độc nhất
vô nhị trên vùng đất này.
Trải qua thăng trầm của lịch sử, giặc dã tàn phá song đền vẫn
giữ được nét xưa. Hiện toàn bộ khu di tích đền Đồng Bằng có diện tích khoảng
20.520m2, với một quần thể gồm: đền Đức Vua và đền Sinh, đền quan Đệ Nhị, đền
quan Đệ Tam, đền quan Điều, đền quan Đệ Bát.
Lễ hội truyền thống đền Đồng Bằng tổ chức trang trọng, uy
nghi, thu hút hàng ngàn người dân chiêm bái và tham dự.
Đền có giá trị như một bảo tàng mỹ thuật điêu khắc gỗ, là một
công trình kiến trúc đồ sộ với tầng tầng, lớp lớp các cung của 13 tòa, 66 gian
liên hoàn khép kín với các nét trạm trổ tinh vi, hàng trăm câu đối đại tự sơn
son thiếp vàng.
Từ khi được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp
quốc gia vào năm 1986, đền đã được các cấp ủy đảng, chính quyền cùng du khách
phát tâm, góp công tôn tạo ngày càng uy nghi, tráng lệ hơn.
Đã thành thông lệ hàng năm, đền Đồng Bằng khai hội vào ngày
20/8 âm lịch. Trong lễ hội ngoài phần “lễ” là các nghi thức tế thần, dâng
hương, diễn lại tích xưa Vua Cha đi đánh giặc, còn phần “hội” với nhiều trò
chơi mang đậm tính dân gian như: hát văn, kéo co, bơi trải, chọi gà, cờ tướng…
thu hút rất đông người dân tham gia.
Về với lễ hội Đồng Bằng, du khách không chỉ bái vọng mà còn
được tham quan, chiêm ngưỡng nhiều đồ tế khí có giá trị, cùng các bài vị từ thời
Nguyễn, những công trình kiến trúc đồ gỗ độc đáo như: cuốn thư, hoành phi, câu
đối, đại tự… từ thời vua Khải Định, Bảo Đại vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn.
Mỗi năm, đền Đồng Bằng đón hàng chục vạn lượt khách thập
phương trong và ngoài nước đến thăm quan, chiêm bái. Mỗi người đến đây đều mang
tâm trạng, nỗi niềm riêng nhưng có lẽ tất cả đều gặp nhau ở chung một điểm đó
là lòng thành kính hướng về Đức Vua Cha.
Dương Tươi