Thuộc cụm di tích quốc gia đặc biệt thờ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh, đến nay nghè Giám ở xã Định Sơn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vẫn giữ được kiến trúc nghệ thuật độc đáo sau hàng trăm năm tồn tại.
Nghè Giám hiện là điểm thờ chung 3 vị thành hoàng
là Đô Đại Minh vương, Tô Hiến Thành và Tràng Nam Giang đại vương.
Thờ phụng Tam vị vị thành hoàng làng
Theo các tài liệu lịch sử, chùa và nghè Giám vốn nằm trên nền
đất trống phía đông huyện Cẩm Giàng bên hữu ngạn sông Thái Bình. Trước năm
1974, chùa và nghè thuộc thôn An Trang, xã Cẩm Sơn (cũ), tên gọi chùa Giám,
nghè Giám theo tên nôm của làng Giám ở phía ngoài đê sông Thái Bình. Làng Giám
xưa nằm ven sông Thái Bình, hằng năm liên tục bị ngập lụt, đặc biệt năm 1968 làng
chìm trong đợt lũ lụt kéo dài.
Đến năm 1971, UBND tỉnh Hải Hưng (cũ) quyết định di chuyển
dân cư về phía đông cách vị trí cũ 7 km, đến năm 1974 chùa và nghè Giám cũng được
di dời về vị trí hiện nay. Trước khi di dời, nghè Giám thờ thành hoàng thôn An
Trang là Đô Đại Minh vương thượng đẳng thần.
Theo thần tích, thành hoàng thôn An Trang tên là Minh có nguồn
gốc từ Trung Quốc. Ngài dạt vào địa phận An Trang trong một tai nạn đắm thuyền
và được nhân dân cứu giúp. Để đền đáp ân tình ấy, ngài đã dạy chữ, lễ nghĩa cho
nhân dân ở đây, khi mất ngài được nhân dân lập nghè thờ, lấy ngày 10/3 hằng năm
làm ngày cúng tế.
Tương truyền khi vua Lê Thái Tổ đánh giặc Minh đóng quân ở gần
đó, đêm ngủ nhà vua được một vị thánh làng An Trang báo mộng sẽ giúp vua đánh
giặc, quả nhiên trận đó quân ta đại thắng. Để tạ ơn, vua đã phong cho thành
hoàng làng An Trang là “Vô vi cư sĩ Đô Đại Minh vương”.
Sau khi di dời nghè về vị trí hiện nay, do đình, nghè các
thôn khác xuống cấp, nghè Giám trở thành nơi thờ chung 3 vị thành hoàng là Đô Đại
Minh vương, Tô Hiến Thành và Tràng Nam Giang đại vương, gọi chung là “Công đồng
bản cảnh thành hoàng”.
Tràng Nam Giang đại vương là người có công giúp Vua Hùng
đánh tan giặc Ân, xây dựng nước Văn Lang giàu mạnh, được Vua Hùng đời thứ 6 sắc
phong. Thái úy Tô Hiến Thành là vị quan đại thần thanh liêm, cương trực, có
công với dân, với nước thời vua Lý Anh Tông và Lý Cao Tông.
Cả 3 vị thành hoàng đều là những người có công lớn giúp dân,
giúp nước, được vua các triều đại ghi nhận công lao, phong thánh, nhân dân ghi
nhớ ơn đức và thờ phụng.
Nghệ thuật chạm khắc tinh xảo
Nghè Giám nằm phía trước cửa chùa Giám về phía bên phải, gồm
đại bái và hậu cung nối với nhau bằng một ống muống tạo thành hình chữ công.
Đại bái rộng trên 60 m2, kết cấu 4 hàng chân cột, gồm 4 cột
cái và 12 cột quân, các cột đều kê chân bằng đá tảng trơn, không trang trí. Hậu
cung gồm 1 tầng, 4 mái, phía trước là hệ thống cửa. Mỗi gian bên có 4cánh cửa bức
bàn kiểu thượng song hạ bản, riêng cửa gian giữa gồm 2 cánh lớn chạm hình rồng,
đao mác và mặt trời.
Điều độc đáo ở ngôi nghè lớn nhất huyện Cẩm Giàng là nghệ
thuật chạm khắc với nhiều hình tượng phong phú mang phong cách nghệ thuật thế kỷ
XVII. Trong đó, hình tượng rồng được thể hiện chủ đạo tương đối đồng nhất. Rồng
có mặt ở cả đại bái và hậu cung, trên nhiều cấu kiện khác nhau trong thế nhìn
nghiêng, miệng ngậm ngọc.
Hình tượng phượng ít thấy hơn, khi thì đậu trên nhành lá, mỏ
quặp, mắt dài, hai cánh xòe rộng; khi lại đang bay với mỏ quặp, cổ dài, cánh
dang rộng với những lông cánh uốn mềm mại, thân có vẩy tròn, lông đuôi hình lá
tỏa ra. Hình ảnh con người cũng được nghệ nhân xưa chú trọng khắc họa.
Trên ván rường vì nách chái đại bái thể hiện hai kỵ sĩ đang
cưỡi ngựa đuổi nhau. Trên rường vì nách chái phía sau đại bái có hình người cưỡi
voi, đuôi rường này cũng chạm cảnh hai người đang đấu vật và một người đứng xem
cổ vũ. Bên cạnh đó còn có hình tượng những con thú nhỏ, voi, ngựa, hoa lá, mặt
trời… tạo nên sự phong phú, đặc sắc của nghệ thuật trang trí trên kiến trúc ở
nghè Giám.
Di vật có giá trị ở nghè Giám không còn nhiều, một trong số
đó là bộ cửa gian giữa hậu cung gồm 2 cánh, mỗi cánh rộng hơn 1,2 m được làm từ
2 khối gỗ lim. Mặt trước cửa được chạm khắc tinh xảo hình lưỡng long chầu nguyệt.
Họa tiết trên thân rồng được chạm khắc cầu kỳ giống như hàng trăm mũi đao kiếm
chĩa về các hướng khác nhau tạo nên một thế trận vững chắc thể hiện khí phách
chiến đấu thời Lê.
Hai bên cửa có 2 bức giống như câu đối, rộng 40 cm, cao 2 m,
phía trên khắc hình phượng, dưới khắc hình lân, ở giữa khắc hình rồng như đang
bay lượn từ trên xuống tạo sự uyển chuyển độc đáo.
Với những giá trị về kiến trúc và lịch sử, bức cửa cấm nghè
Giám đã được Bảo tàng tỉnh mang đi triển lãm và được nhiều nhà khoa học đánh
giá đây là một bức cửa quý được chạm khắc tinh xảo, có giá trị lịch sử cũng như
kiến trúc hiếm có ở Việt Nam, cần được bảo tồn phát huy giá trị.
Không ai biết nghè Giám được khởi dựng từ khi nào, chỉ biết
dấu vết kiến trúc sớm nhất hiện còn ở nghè mang phong cách nghệ thuật thế kỷ
XVII, đây là một trong những công trình khá hiếm hoi còn giữ lại được kiến trúc
của thời kỳ này.
Tuy khá độc lập, nhưng nghè Giám nằm trong một quần thể hài
hòa, bổ trợ cho nhau với chùa Giám, tạo nên giá trị cho toàn bộ cụm di tích quốc
gia đặc biệt thờ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Trải qua hàng trăm năm tồn tại, đến nay nghè đã xuống cấp,
mái ngói xô lệch, tường thấm dột. Người dân địa phương mong muốn ngôi nghè sớm
được các cấp, ngành tạo điều kiện quan tâm tu bổ để góp phần phát huy giá trị cụm
di tích quốc gia đặc biệt.
Việt Quỳnh
Nguồn: Báo Hải Dương