Nghè Xuân Phả là công trình đình làng Xuân Phả, xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Nghè Xuân Phả thờ phụng 2 vị thần là Đại Hải Long Vương và Hoàng hậu nhà Đinh Dương Thị Nguyệt, người có công truyền dạy Trò Xuân Phả để dân làng lưu truyền đến nay.
Di tích Nghè Xuân Phả ở Thọ Xuân
Nghè Xuân Phả là nơi diễn ra lễ hội làng hàng năm với Trò
Xuân Phả nổi tiếng, đđược công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Nghè Xuân Phả xuất hiện từ thời Vua Đinh Tiên Hoàng, thời kỳ cải cách ruộng đất
1953 - 1954, miếu bị đốt cháy.
Công trình Nghè Xuân Phả mới được dựng lại năm 2011, đầu
xuân 10/2 âm lịch hàng năm, dân làng Xuân Phả mở trại hội, theo lệnh Vua dâng
các tích trò Xuân Phả lên ngài Chúa đất Đại Hải Long Vương.
Lịch sử hình thành
Nghè Xuân Phả tồn tại từ thời nhà Đinh. Truyền thuyết địa
phương kể lại rằng, khi tiến quân vào Ái Châu đánh dẹp sứ quân Ngô Xương Xí, Vua
Đinh Bộ Lĩnh sai sứ giả đi khắp nơi cầu bách linh, bách tính và hiền tài cùng
nhau đứng lên đánh giặc cứu nước.
Khi sứ giả đi đến bờ sông Chu thì gặp giông tố phải trú lại
trong Nghè Xuân Phả. Đến đêm, thần Thành hoàng làng Xuân Phả báo mộng về cách
phá địch, sứ giả vội về bẩm cáo lại với nhà Vua. Vua thấy kế hay nên làm theo
và quả nhiên thắng trận. Để tỏ lòng biết ơn Thành hoàng làng Xuân Phả, nhà Vua
phong tặng tước vương gọi là Đại Hải Long Vương.
Vua còn sai Hoàng hậu Nguyệt Nương ban thưởng cho dân làng
Xuân Phả 5 điệu múa trò để hàng năm dâng lên Thành hoàng trong ngày hội làng.
Có thể khẳng định rằng Trò Xuân Phả là vũ điệu dân gian giành riêng cho Đại Hải
Long Vương thành hoàng làng Xuân Phả.
Các vị thần thờ phụng tại Nghè
Tượng thờ Hoàng hậu Dương Thị Nguyệt trong di tích Nghè Xuân Phả
Trong Nghè Xuân Phả có tượng thờ 2 vị thần là Đại Hải Long
Vương và Hoàng hậu Dương Nguyệt Nương.
Sách “Thanh Hóa chư thần lục” thời Nguyễn ghi về sự tích vị
thần “Đại Hải Long Vương” được thờ trong Nghè Đệ Nhất như sau: “Triều nhà Đinh,
vào năm Mậu Thân (968) một hôm nhân dân bỗng nghe ngoài sông lớn sóng gió nổi
lên dữ dội và nghe giữa sông có tiếng huyên náo.
Dân xã bèn ra xem thì thấy bãi đất bằng ở cạnh sông bỗng
thành một vực lớn mầu nước lặng trong, có một con rắn lớn nổi lên ở mặt nước,
và rồi bỗng biến thành một tòa miếu, tường ngói nguy nga.
Nhân dân hai xã sợ hãi bèn sắm lễ vật tế cáo, được thần báo
cho tên hiệu trên và lập đền thờ. Các triều đại đều có phong tặng”. Quy mô kiến
trúc ngôi nghè gồm: tiền đường (5 gian), chính tẩm (3 gian), có tả vu, hữu vu,
nghinh môn kiến trúc theo kiểu chồng diêm 3 tầng. Có bái đường rộng. Nghè là
nơi tổ chức hội làng.
Theo nội dung được ghi ở quyển Thần phả, Ngọc phả của thôn Đặng
Xá, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam thì khi Trần Lãm mất, Vua Đinh Bộ
Lĩnh đem tướng sĩ về Hoa Lư chiêu mộ hào kiệt dẹp loạn 12 sứ quân.
Ngài được vị hào trưởng Dương Đỉnh (người gốc Trường Yên Hạ)
và vợ tên là Đặng Thị Kính (vốn người Đặng Xá, Kim Bảng), là cặp vợ chồng có của
cải và uy tín ở địa phương giúp đỡ. Hào trưởng họ Dương gả con gái Dương Thị
Nguyệt cho Vua Đinh Bộ Lĩnh, sinh Công chúa Đinh Thị Ngọc Nương.
Vua Đinh Bộ Lĩnh đã về Đặng Xá lập đồn trại và truyền hịch Cần
Vương dẹp giặc và đã có trên 600 người ứng mộ cùng với 180 tráng đinh Đặng Xá,
Đồng Lạc, Khê Vĩ. Từ đấy Vua Đinh Bộ Lĩnh đánh đâu được đấy, được tôn là Vạn Thắng
Vương, bình được 12 sứ quân thống nhất đất nước, đón Dương Thị Nguyệt về kinh
đô Hoa Lư lập làm Hoàng hậu.
Bà Hoàng hậu quê Hà Nam cũng chính là người đã truyền dạy
trò Xuân Phả hiện còn lưu giữ đến ngày nay ở Thanh Hóa.
Trò Xuân Phả
Trò Xuân Phả là các trò diễn dân gian mô tả cảnh năm phương
đến chầu, đem những tiết mục múa hát đặc sắc của quốc gia họ để chúc mừng Hoàng
đế nước Việt xưa. Trò Xuân Phả được hình thành và phát triển qua hàng nghìn năm
để trở thành một tổ hợp múa dân gian đặc sắc, độc nhất vô nhị chỉ tồn tại ở
làng Xuân Phả nay thuộc xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.
Tro Xuân Phả gồm có 5 điệu múa rất đặc biệt với tên gọi Hoa
Lang, Tú Huần (Lục Hồn Nhung), Ai Lao, Ngô Quốc và Xiêm Thành (Chiêm Thành).
Trò Xuân Phả thường diễn ra vào các ngày 10 từ đến 12 tháng 2 âm lịch hàng năm.
Ngày nay, ở xã Thọ Tân, Triệu Sơn, Thanh Hóa còn đền thờ Vua
Đinh Tiên Hoàng và những ghi chép về nguồn gốc hình thành Trò Xuân Phả như sau:
Khi giang sơn Đại Cồ Việt thống nhất, các bộ tộc và các nước lân bang mang lễ vật
triều cúng và ca vũ mừng nhà vua lên ngôi... Tưởng nhớ đến công lao thần nhân âm phù thắng trận, Vua Đinh Tiên Hoàng truyền
đem toàn bộ cống phẩm và trò diễn đến đền thờ Đại Hải Long Vương mà không lưu lại
ở kinh đô Hoa Lư.
Vua lại giao cho Hoàng hậu Nguyệt Nương chủ trì
việc này. Bà cùng với đội ca vũ cung đình, tiếp thu các điệu múa của các nước
lân bang và huấn luyện thành đội múa hàng, hàng năm cứ đến ngày 10-2 âm lịch,
bà trực tiếp hướng dẫn đội múa đến biểu diễn tại đền thờ thần Đại Hải Long
Vương.
Sau dân làng Xuân Phả xin bà truyền dạy những điệu múa ấy
cho dân làng tự tập, tự diễn, từ đấy trở đi điệu múa cũng có tên là múa Xuân Phả
(hay còn gọi là Ngũ quốc lân bang đồ cống tiến) và được các thế hệ dân dân lưu
truyền đến ngày nay, trở thành một sinh hoạt văn hóa độc đáo ở Xứ Thanh.
Tháng 10/2016, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam đã
chính thức công nhận Trò Xuân Phả (xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh
Hóa) là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.