Chùa Vua có từ đầu thế kỷ XV, ban đầu là quán thờ Đế Thích. Tên chữ: Hưng Khánh Tự. Chùa Vua là một cụm di tích bao gồm chùa Hưng Khánh và điện Thiên Đế.
Tương truyền chùa có từ thời Lý. Trong các sách "Lĩnh
ngoại đại đáp" của Chu Khứ Phi thời Tống và "An Nam chí lược" của
Lê Tắc thời Trần cho biết: vua nhà Lý cùng các bầy tôi thường đi lễ chùa và đền
Đế Thích vào ngày 30 tháng chạp. Về sau vua Lê cũng thường đến cầu ở đây nên
dân gọi là chùa Vua.
Hầu hết các tác giả đều cho rằng đền Đế Thích được lập vào đầu
thời Lê sơ (thế kỷ XV). Sử tích viết “Vì thấy Đế Thích là bậc cao cờ, nên một
ông hoàng thời Lê đem lòng hâm mộ, lập một đền thờ ở làng Thịnh Yên, tổng Hậu
Nghiêm, huyện Thọ Xương”. Từ đó về sau, Đế Thích Quán đã trở thành trung tâm đấu
cờ tướng hàng đầu của đất Thăng Long.
Điện Thiên Đế nhìn từ sân chùa Hưng Khánh.
Nhà Tổ và cổng cũ chùa Hưng Khánh. Ảnh ©2015 NCCong
Truyền thuyết dân gian vốn coi Đế Thích là vua cờ; Trong thần
thoại Ấn Độ, Đế Thích tức Sakradevanam Indra làm chủ cõi trời Đao-lợi, thống
lĩnh 33 vùng trời, thuộc thượng tầng cõi Trung giới, cao hơn trời Tứ Thiên Vương
và thấp hơn trời Dạ-ma.
Suốt mấy trăm năm, chùa Vua đã được liệt vào trong tốp 4 di
tích nổi tiếng của kinh đô với tên gọi Thăng Long tứ quán. Đây vừa là chốn tâm
linh thờ Phật và Vua Cờ, vừa là nơi các kỳ thủ thường đến thi tài trước những
khán giả hâm mộ môn thể thao trí tuệ này. Chùa cũng từng là một cơ sở cách mạng
và kháng chiến, bị giặc Pháp đốt phá năm 1947. Chùa đã được xếp hạng Di tích lịch
sử văn hóa quốc gia vào năm 1992, ngày 1-10-2004 lại được gắn thêm biển Di tích
lịch sử cách mạng.
Kiến trúc
Chùa Vua đã được trùng tu nhiều lần. Thời thuộc Pháp, xung
quanh nơi đây còn là một khu đất trống vắng với nghĩa địa Tây ở phía bắc. Từ giữa
thế kỷ trước mới di chuyển nghĩa địa, phố xá mọc lên và hồ bán nguyệt của chùa
cũ bị lấp. Hiện nay chùa toạ lạc ở giữa hai con ngõ Thịnh Yên và Trần Cao Vân,
ngay cạnh chợ Hoà Bình tức chợ Giời nổi tiếng đông đúc kẻ mua người bán, lắm
khi tụ họp che lấp cả cổng chùa.
Tam quan chùa Vua trên phố Thịnh Yên
Dáng dấp chùa Vua bây giờ chủ yếu hình thành từ lần trùng tu
vào cuối thế kỷ XX, tuy nhiên tam quan nội, nghi môn và các ngôi tháp mộ vẫn
còn mang dấu tích cũ. Mặt chùa quay về hướng nam. Tam quan ngoại xây kiểu 2 tầng
8 mái theo phong cách nghệ thuật thời Nguyễn, hơi giống tam quan đền Quán Thánh
nhưng nhỏ hơn. Tầng dưới tam quan có một bia đá, tầng trên treo chuông đồng.
Đi qua cổng tam quan với gác chuông làm rất đẹp là tới
sân đánh cờ. Đây là nơi diễn ra những huyền vi, ảo diệu của các thế cờ trong cuộc
thi mỗi năm. Bàn cờ được kẻ bằng vôi trên một sân lát bằng đá xanh. Trong những
ngày thường, các vị trí đặt quân trên bàn cờ được đặt các chậu cảnh. Trên thân
chậu cũng ghi tên quân với tướng, sĩ, tượng, xe, pháo, mã… Từ trên lầu chuông của
tam quan nhìn xuống, du khách như cảm nhận khí thế một cuộc cờ với những câu
thơ:
Xe pháo qua hà giữa tiết xuân
Cần chi phong tướng mới cầm quân
Thoắt mang ngựa đến tan thành cổ
Bỗng vẫy voi ra giấu mẹo thần…
Đi qua sân đánh cờ là đến thẳng điện thiên đế thờ tiên Đế
Thích. Phía bên trái điện là chùa Hưng Khánh thờ Phật. Thần Đế Thích vốn xuất
phát từ tín ngưỡng đạo Bà La Môn ở Ấn Độ.
Sau này Phật giáo và Bà La Môn tiếp xúc với nhau, Đế Thích
trở thành một vị thần cùng với Ngọc Hoàng là hai vị thần hộ vệ Phật pháp. Trong
chùa, Đế Thích và Ngọc Hoàng (hay còn gọi Phạm Thiên) được tạc tượng theo dáng
các vị vua với áo cổn, mũ miện đứng hai bên tượng Thích Ca sơ sinh (theo sách
Vào chùa lễ phật, sự tích – ý nghĩa cách bài trí của Trần Nho Thìn).
Ở Ấn Độ, Đế Thích là vị thần sấm sét. Nhưng khi du nhập vào
Việt Nam lại trở thành vị thần có khả năng cải tử hoàn sinh và là vua của môn cờ
tướng.
Ở nhiều chùa nước ta, tượng Đế Thích thường bố trí Đại Phạm
Thiên đứng hai bên tòa Cửu long (tức là Thích Ca sơ sinh có chín con rồng chầu)
đặt ở bàn thờ dưới cùng của tòa Tam Bảo. Tượng Đế Thích và Đại Phạm Thiên là
hai vị thần thường xuyên hỗ trợ Đức Thích Ca khi ngài chưa thành Phật.
Đế Thích được xem là bậc cao cờ nhất “cờ cao Đế Thích chấp
đôi xe”. Ngài thường chu du, biến hóa xuất hiện khắp nơi trong chốn Tam Thiên
thế giới để trừ tai, giải nạn cho mọi người. Do đó ngạn ngữ có câu “Ai muốn sống
lâu thì cầu Đế Thích”.
Chùa hiện còn giữ được 14 pho tượng đẹp bằng gỗ hoàng đàn, nổi bật nhất là pho tượng vua Đế Thích cao khoảng 1,6m. Một bức cửu long chạm trổ tinh vi, hai đỉnh đồng thời nhà Nguyễn, một quả chuông nhỏ thời Cảnh Thịnh, hai quả chuông to thời nhà Lê, hai chóe lớn cao chừng 1,6m được đúc từ thời nhà Lê
Lễ hội chùa Vua được tổ chức hàng năm vào các ngày 6, 7, 8
và 9 tháng Giêng. Hội cờ thu hút không những các danh thủ trong nước mà cả những
danh thủ các nước láng giềng như: Lào, Campuchia và Trung Quốc.
Lễ hội khá hấp dẫn, ngoài phần nghi lễ như ở các đền, chùa
khác, thì nội dung chính của ngày lễ là mở hội cờ. Ngày đầu khảo trịch (đấu loại),
hội cờ các nơi cử đại diện đến thi đấu vào lễ đức vua, tiếp đó phải đấu với một
người trong ban tổ chức giải.
Sau khi vượt qua vòng sơ tuyển, các kỳ thủ sẽ chính thức so
tài trong các ngày tiếp theo. Các cuộc thi được tổ chức theo thể thức loại trực
tiếp. Ngày cuối cùng chỉ còn hai đấu thủ, ai giành được phần thắng chung kết, ấy
là người phá giải cờ.
Trước đây, phía trước cổng điện Thiên Đế có một tấm bia đắp
bằng gạch. Một vãi già trong chùa cho biết tấm bia này dựng trên khu vực nhà
bia trước kia dùng để vinh danh những người thắng cờ.
Thể lệ hội thi cờ chùa Vua quy định nếu ai ba năm liên tiếp
giành giải nhất thì được ghi tên lên bia này. Tuy vậy trong thời chiến tranh chống
Pháp, Mỹ, nhà bia trước kia đã bị phá hỏng. Thời nay bia mới dựng lên còn sơ
sài và cũng chưa thấy ghi tên ai lên đó.
Mồng 9 là ngày chính hội. Ngay từ sáng sớm đã có nhiều người
đến chùa mong cầu phúc, cầu tài, cầu bình an và cũng là để chọn một vị trí
thích hợp để xem trận chung kết của giải cờ.
Trận chung kết bắt đầu ngay sau lễ dâng hương của đông đảo
các tầng lớp nhân dân ở khắp các địa phương. Từ nhiều năm nay, hội cờ chùa Vua
được thực hiện theo thể thức thi đấu quốc tế, trong vòng một giờ đồng hồ, mỗi đấu
thủ phải đi được 20 nước, bên nào không thực hiện được sẽ bị trừ điểm. Cuối
ngày, người đạt giải được ban tổ chức xướng tên và trịnh trọng trao giải.