Nói đến các di tích, danh lam thắng cảnh của TP Uông Bí, du khách không thể bỏ qua Cụm di tích lịch sử - văn hoá và danh thắng Hang Son ở phường Phương Nam, nằm trong dãy núi Chu Cốc. Với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, Hang Son được ví với thắng cảnh Chùa Hương - Động Hương Tích (Hà Nội) và Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình).
Động
Hang Son là một hang đá tự nhiên, trong hang động có nhiều nhũ đá với
muôn hình vạn trạng kỳ thú. Phía bên trái của hang có một vòm nhỏ gọi là
Vọng Cung, đi vào phía trong cùng Vọng Cung có Cung cấm và có 2 ngách
hang. Đi xuống phía dưới gọi là địa ngục, phía leo lên trên thông lên
đỉnh núi gọi là cửa lên Thiên đường...
Người
dân trong vùng vẫn lưu truyền thần tích về vị thần được thờ trong đền
Hang Son rằng đó là một chàng trai khôi ngô tuấn tú và rất mực thông
minh tên là Phạm Chấu. Chàng trai đi theo học thầy đồ Hoàng Nhật Biến
nổi tiếng uyên thông thiên văn, ngũ kinh và văn chương. Một năm, gặp vụ
hạn hán mất mùa, Phạm Chấu đã xem thiên văn, dùng phép thuật cầu mưa đưa
nước từ sông vào đồng ruộng. Vì quá mệt, chàng đã hoá thân thành con cá
chép trôi theo dòng sông Ma về động Hang Son. Để tưởng nhớ lại công lao
của chàng trai, nhân dân địa phương và hai làng Quy Khê, Thuỷ Đường
(thuộc huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) quyên góp và công đức lập đền
thờ tại Hang Son và tôn là “Bát Hải Đại Vương”. Đó là quan niệm của
người ngư dân vùng sông nước, thờ vị thần hộ mệnh thiêng liêng trông coi
8 cửa biển với ý niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, cũng là tín
ngưỡng dân gian. Đền Hang Son tới nay đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh.
Chùa
Hang Son, theo các cụ cao tuổi ở thôn Đám Bạc, xã Hồng Thái Tây (TX
Đông Triều) ở gần đó kể, tương truyền vào năm 1288, Hưng Đạo Vương Trần
Quốc Tuấn đã đưa quân về đây mai phục chuẩn bị cho trận đánh quân Nguyên
- Mông trên dòng sông Bạch Đằng. Trước trận đánh, Vương đã vào đền thắp
hương khấn thần đền phù hộ và hứa rằng sau khi thắng giặc trở về sẽ làm
lễ tạ ơn. Sau khi thắng giặc trở về, Hưng Đạo Vương đã trở lại nơi đây
làm lễ tạ ơn, tổ chức khao quân mừng chiến thắng, vẩy rượu lên vách
hang. Do sự phong hoá của thiên nhiên, vách hang có màu nâu, từ đó có
tên núi Hang Son.
Theo
sử sách thì năm 1329, khi vua Trần Hiến Tông đi du ngoạn đến Hang Son
thấy hang đẹp đã cho khắc dòng chữ “Bão Phúc Nham” (được dịch động đẹp
trên núi cao mang lại nhiều điều tốt lành). Từ đó, núi Hang Son lại có
thêm tên nữa. Sau này, trong các bài văn thơ, bia ký của các triều đại
Trần, Lê, Nguyễn đều gọi là Bão Phúc Nham. Tuy nhiên, nhân dân vẫn
thường quen gọi là núi Son và Hang Son.
Vào
cuối thế kỷ XVI, Hang Son không những có ngôi đền Hang Son thờ Bát Hải
Đại Vương mà còn là nơi thờ phật. Bia đá khắc năm 1572 có ghi rõ họ tên
của người đã công đức tiền của để trùng tu điện, tạc tượng phật thờ.
Cũng từ đó, Hang Son có hai cung thờ Thần và thờ Phật. Đây cũng là sự
kết hợp giữa tín ngưỡng dân gian và phật giáo của cư dân vùng sông nước
nông nghiệp với đạo pháp. Theo văn bia dựng năm 1934 thì Hang Son trong
núi Chu Cốc cũng được trùng tu tôn tạo lớn hơn.
Xuất
phát từ truyền thuyết và thần tích dân gian vị Thánh Hang Son là người
có công cứu dân làng qua khỏi hạn hán mất mùa, sau đó hoá thân vào ngày
13/4 âm lịch, hàng năm nhân dân địa phương và quanh vùng (có cả huyện
Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) đều tổ chức Hội đền Đức thánh Hang Son trong
hai ngày 13 và 14/4 âm lịch.
Cụm
di tích Hang Son được UBND tỉnh công nhận Di tích lịch sử - văn hoá và
danh thắng năm 1999. Lễ hội chùa Hang Son kéo dài từ ngày 6 Tết Nguyên
đán đến hết tháng 3 âm lịch./.