Tứ trấn Thăng Long thờ 4 vị thần trấn giữ 4 phía, có lịch sử gắn bó ngàn năm với Kinh thành, như một dấu ấn văn hóa tâm linh Việt.
Thủ đô Hà Nội có nhiều danh lam thắng cảnh cổ kính,
lãng mạn như Hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…
Nhưng Hà Nội cũng có những di tích văn hóa, lịch sử
nổi tiếng khiến người ta phải kính trọng và tri ân. Đó
là “tứ trấn Thăng Long” - bốn ngôi đền thiêng thờ
4 vị thần trấn giữ những vị trí huyết mạch trên mảnh đất Thăng Long
ngàn năm văn hiến để che chở, bảo vệ cho cho kinh thành Thăng Long,
ngày nay là Thủ đô Hà Nội luôn được bình
yên.
Thăng Long Tứ trấn gồm bốn ngôi đền: Đền Bạch Mã trấn phía
Đông; Đền Voi Phục trấn phía Tây; Đền Kim Liên trấn phía
Nam; Đền Quán Thánh trấn phía Bắc. Mỗi ngôi đền thờ một
vị thần có nguồn gốc và ý nghĩa khác nhau: thần Long
Đỗ thờ ở đền Bạch Mã, thần Cao Sơn thờ ở đình Kim Liên, thần
Linh Lang thờ ở đền Voi Phục và thần Trấn Vũ thờ ở đền Quán Thánh.
|
Đền Voi Phục nằm trong khuôn viên rộng lớn, có những
hàng cây cổ thụ rợp bóng mát, không khí
trong lành
bên hồ Thủ Lệ hiến nơi đây là địa điểm lý tưởng
để đến vãn cảnh, dâng hương. |
“Tứ trấn” được xây dựng từ rất sớm, gắn liền với việc ra đời
kinh đô Thăng Long thời nhà Lý từ những năm 1010. Thăng Long
tứ trấn trải quá nhiều thời kỳ còn được tôn là “Thượng
đăng phúc thần”. Vào thời kỳ đó Tứ trấn Thăng Long là
nơi diễn ra các lễ hội Xuân, là nơi nhà vua chọn đến
để dâng hương những ngày đầu năm. Và có lẽ cũng từ đó,
truyền thống này được tiếp nối cho đến tận ngày nay.
Tứ trấn thờ 4 vị thần trấn giữ 4 phía: đông, tây, nam, bắc của
thành Thăng Long từ ngàn năm trước cho đến tận ngày nay. Mỗi
ngôi đền thờ một vị thần có nguồn gốc và ý nghĩa khác
nhau. Tuy nhiên, theo dân gian, người khai sáng Thăng Long -
Vua Lý Thái Tổ - vốn là một võ tướng, có lẽ vì
vậy mà cả 4 vị thần trấn giữ Thăng Long đều là võ thần chứ
không phải văn thần.
Trấn Đông: Đền Bạch Mã
Đền Bạch Mã xưa thuộc huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức, nay là
số nhà 76 phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm. Đền Bạch Mã
thờ thần Long Đỗ, vị thần bảo hộ của Kinh Thành trấn giữ hướng Đông.
Ngài là vị thần thiêng, được chúng dân thời xưa
ở Thăng Long rất tôn sùng, kính phục.
|
Ngựa trắng là một biểu tượng thiêng liêng của Đền
Bạch Mã và được thờ bên trong. |
Truyền thuyết kể rằng: Khi vua Lý Công Uẩn định đô Thăng Long
(năm 1010), xây thành mà cứ bị sụt lở, nhà Vua tới đây
cầu lễ và lạ thay, một buổi sáng chợt thấy có vị ngựa trắng
từ trong đền đi ra, chạy vòng quanh khu vực đang xây thành,
chạy đến đâu để dấu chân đến đấy rồi trở lại Đền và vụt biến
mất. Vua Lý cứ theo vết chân ngựa mà xây, thành
không lở nữa. Từ đó thành được đắp cao lên, rất vững chắc.
Thành xây xong, nhà Vua xuống chiếu cho chúng dân
Thăng Long phong thần Long Đỗ làm thành Hoàng bảo vệ cho Thăng
Long. Từ đấy Ngựa trắng là một biểu tượng thiêng liêng của Đền.
Đền Bạch Mã đã được trùng tu nhiều lần. Đền quay mặt về
phía Đông Nam. Trong đền còn giữ được 15 tấm bia chép
sự tích đền và thần, nghi lễ cúng bái, các lần
trùng tu tôn tạo… Đền Bạch Mã với diện tích hơn
500m2, là một công trình đồ sộ còn được gìn giữ,
bảo quản khá tốt. Tuy đền đã được trùng tu nhiều lần, nhưng
vẫn giữ được dáng vẻ kiến trúc thời Trần, Lê. Các cửa
võng, các mảng điêu khắc trong đền mang tính nghệ thuật
cao.
Hội Đền Bạch Mã hằng năm được tổ chức vào ngày 12 và
13/2 âm lịch.
Đền được Bộ VHTT&DL xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa
cấp quốc gia ngày 12/12/1986.
|
Đền Bạch Mã nằm ỏ phố Hàng Buồm, HN ngày đầu năm
mới. Tương truyền đền được xây dựng từ thế kỷ thứ IX |
|
Đông đảo người dân đến đây thắp hương, cầu nguyện đêm giao thừa |
|
Các cửa võng, các mảng điêu khắc trong đền
mang tính nghệ thuật cao. |
Trấn Tây: đền Voi Phục
Đền Voi Phục còn có tên là Thủ Lệ hay Linh Lang do
thờ thần Linh Lang Đại Vương. Đền nằm phía Tây kinh thành Thăng
Long cũ, tọa lạc bên hồ Thủ Lệ, nay thuộc phường Cầu Giấy, quận Ba Đình,
Hà Nội.
Truyền thuyết ghi lại rằng thần vốn là một Thiên sứ đầu thai làm
con nàng phi thứ bảy của vua Lý Thái Tông, được vua cha
yêu quý đặt tên là Linh Lang. Tương tự như người anh hùng
làng Gióng, khi đất nước có giặc ngoại xâm, Hoàng
tử nhỏ vươn mình trở thành một dũng sĩ cưỡi voi xung trận, diệt tan
quân xâm lược. Sau chiến thắng, bỗng nhiên hoàng tử lâm
bệnh, vua cha đến thăm, chàng cho biết mình không phải là
người trần rồi biến thành con giao long trườn xuống hồ Dâm Đàm
(tên cũ của Hồ Tây) và biến mất. Vua cho lập đền thờ, phong là “Thượng
đẳng thần”.
|
Cổng vào đền Voi Phục - trấn Tây Thăng Long Thành.
Cách đó không xa có bức tượng với bút
tích của Thủ tướng
Phạm Văn Đồng khi về thăm di tích ngày 19/02/1976: " Đây
là một di tích lịch sử cần giữ gìn chu đáo".
|
Đền thờ Linh Lang được xây dựng vào năm 1065, đời vua Lý
Thánh Tông. Cửa đền có đắp hai vị voi quỳ nên nhân
dân gọi là đền Voi Phục. Trong đền còn lưu giữ tảng đá
có vết lõm, tương truyền đó là dấu vết hoàng
tử nằm gối đầu lên rồi hóa thành giao long và trườn xuống
hồ. Trải qua những biến cố của lịch sử, chiến tranh, và nhiều lần trùng
tu, đến nay kiến trúc của Đền đã thay đổi khá nhiều so với
kiến trúc ban đầu.
Đầu năm 1994, nhân dân Thủ Lệ quyên góp đúc lại
quả chuông cao 93cm, đường kính miệng 70cm, thân chia 4 múi,
mỗi múi có hai hàng chữ Hán đúc nổi: "Tây
trấn thượng đẳng".
Lễ hội đền Voi Phục tổ chức vào ngày mùng 9 đến 11/2 âm
lịch hàng năm.
Đền được Bộ VHTT&DL xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa cấp
quốc gia ngày 28/4/1962.
|
Cổng bên trong vào đền, nơi đặt 2 vị voi quỳ. |
|
Hai vị voi quỳ |
|
Người dân thường đến đây thắp hương, cẩu an vào những
ngày mồng Một, ngày Rằm và những ngày đầu năm
mới. |
Trấn Nam: đền Kim Liên
Đền Kim Liên còn gọi là đền Cao Sơn, đình Kim Liên,
trước đây thuộc địa phận phường Kim Hoa, sau thuộc phường Đông Tác,
huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức nay là phường Phương Liên, quận
Đống Đa, Hà Nội. Đền thờ thần Cao Sơn.
Tương truyền, thần Cao Sơn đã có công giúp Sơn Tinh
chiến thắng Thủy Tinh và sau này lại giúp vua Lê Tương
Dực dẹp loạn, khôi phục nhà Lê. Chính vì thế vua
Lê cho xây đền, dựng bia để hương khói thờ phụng.
|
Tam quan và Đền xây trên gò đất cao, từ sân
bước lên phải qua chín bậc gạch, hai bên thềm là
hai sấu đá niên đại thời Lê. |
Chịu tác động của thăng trầm lịch sử, đến nay ngôi Đền không
còn nguyên dạng (toàn bộ Nhà Bái đường đã
bị tàn phá), chỉ còn lại Nhà Hậu đường ba gian, tam
quan, cổng gạch và hai giải vũ. Năm 2000, đền được tôn tạo, phục chế
lại như ngày nay.
Tam quan và Đền xây trên gò đất cao, từ sân bước
lên phải qua chín bậc gạch, hai bên thềm là hai sấu đá
niên đại thời Lê. Tam quan xây thành nhà hoàn
chỉnh, kiểu tường hồi bít đốc. Bốn góc tường hồi có bốn cột
trụ, bốn bộ vì đỡ mái làm theo kiểu chồng giường, giá
chiêng, cột trốn. Các con rường chạm nổi hình mây cuốn,
câu đầu và chạm lộng nhiều lớp hình tứ linh vô cùng
đẹp với kỹ thuật tinh xảo.
Hậu cung là nơi thờ thần Cao Sơn Đại Vương và hai nữ thần phối hưởng:
Thuỷ Tinh đệ Tam - Tôn nữ Động Hồ Trưng Vương (công chúa con
gái vua Lê) và Huệ Minh phu nhân.
Di sản quý báu của Đền đặc biệt còn tấm bia đá đồ sộ
mang tên "Cao Sơn Đại vương Thần từ Bi minh" cao 2,34m, rộng 1,57m, dày
0,22m. Tấm bia ghi về thần tích và bài minh ca ngợi Thần do
Sử thần Lê Tung soạn năm Canh Ngọ - Hồng Thuận thứ 3 (1510) và được
dựng ngày 1 tháng Trọng Thu năm Nhâm Thìn, niên
hiệu Cảnh Hưng thứ 33 (1772).
Đền còn giữ được 39 đạo sắc phong về thần và các câu
đối.
Lễ hội đền Kim Liên mở vào ngày 16/3 âm lịch hàng
năm.
Đền được Bộ VHTT&DL xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa
cấp quốc gia ngày 09/01/1990.
|
Đền Kim Liên được xây dựng vào TK XVII, Cho đến nay,
đền vẫn là một trong những tuyệt tác kiến trúc của
kinh thành xưa. |
|
Khói hương nghi ngút vào những ngày đầu
năm mới. |
|
Trong đền vẫn còn long ngai thờ thần Cao Sơn và hai nữ
thần phối hưởng: Thuỷ Tinh đệ Tam Tôn nữ và Huệ Minh phu nhân. |
|
Bia đá trong hốc cây mang tên "Cao Sơn Đại vương
Thần từ Bi minh" ghi về thần tích và bài minh ca ngợi
Thần do Sử thần Lê Tung soạn. |
Trấn Bắc: Đền Quán Thánh
Đền Quán Thánh còn gọi là đền Trấn Vũ, nằm ở ngã
tư giao đường Thanh Niên với đường Quán Thánh, quận Ba Đình,
Hà Nội. Đền thờ thần Huyền Thiên Trấn Vũ.
Truyền thuyết xưa kể rằng: Huyền Thiên Trấn Vũ là thần cai quản
phương Bắc giúp dân trừ tà ma, yêu quái; trừ rùa
thành tinh (đời Hùng Vương 14); trừ cáo chín đuôi
ở Tây Hồ; giúp An Dương Vương trừ tinh gà trắng xây thành
Cổ Loa; diệt hồ ly tinh trên sông Hồng đời vua Lý Thánh
Tông... Đến thời nhà Lê, các vua cũng thường đến đây
để cầu mưa mỗi khi có hạn hán.
|
Đền Quán Thánh tọa lạc ở vị trí đẹp,ngay bên
hồ Tây (xưa là hồ Dâm Đàm) với không gian
rộng rãi, thoáng đãng,
cảnh quan thi vị, hữu tình. Đền đã qua nhiều lần sửa chữa,
kiểu kiến trúc hiện nay là của thời Nguyễn. |
Theo tư liệu cũ, ngôi Đền được xây dựng vào những năm đầu
khi Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long. Năm 1823, Vua
Minh Mạng lên ngôi đổi tên Đền là Trấn Vũ Quán.
Đến đời vua Thiệu Trị năm 1842, đổi tên là Đền Quán Thánh
như hiện nay.
Đền Quán Thánh tọa lạc ở một địa thế rất đẹp trên đường Cổ
Ngư, cạnh hai hồ là Trúc Bạch và Hồ Tây. Trong đền có
một bức tượng đồng Trấn Vũ cao lớn uy nghi nặng 4 tấn. Tượng cao khoảng 3,96m, chu
vi 8m, mặt vuông, mắt nhìn thẳng, râu dài, tóc
xoã không đội mũ, mặc áo đạo sĩ, ngồi trên bục đá,
tay trái bắt quyết, tay phải chống gươm có rắn quấn và chống
lên lưng vị rùa. Tượng Huyền Thiên Trấn Vũ là một công
trình nghệ thuật độc đáo, đánh dấu kỹ thuật đúc đồng
và tài nghệ của Việt Nam cách đây ba thế kỷ.
Trong đền còn có quả chuông đồng trên gác tam
quan với tiếng ngân khi đánh lên đã đi vào lòng
người dân Việt Nam: “Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ
Xương”.
Đền Quán Thánh tổ chức chính hội vào ngày
3/3 âm lịch hàng năm.
Đền được Bộ VHTT&DL xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa
ngày 28/4/1962.
|
Hàng năm đền Quán Thánh có hàng trăm
nghìn lượt du khách đến dâng lễ, vãnh cảnh. |
|
Những ngày đầu năm mới âm lịch, ngày mồng Một, ngày
Rằm đông đảo người dân đổ về đây ền Quán Thánh
thắp hương, dâng lễ. |
|
Bức tượng đồng Huyền Thiên Trấn Vũ cao lớn uy nghi được đúc
năm 1677. Tượng cao khoảng 3,96m,nặng 4 tấn. Đó là tác
phẩm nghệ thuật của những người thợ tài hoa làng đúc
đồng Ngũ Xã, Hà Nội. |
|
Pho tượng ngày càng đen và bóng bởi hầu
như người nào đến đây thắp hương, dâng lễ cũng xoa vào
tượng cầu mong may mắn, tài lộc, sức khỏe. Đặc biệt, phần chân
tượng được xoa nhiều hơn cả nên càng nhẵn bóng. |
Bốn ngôi Đền: Bạch Mã, Voi Phục, Kim Liên, Quán Thánh
xác định địa giới Thăng Long, tạo nên ý nghĩa và tầm
vóc của mảnh đất kinh kỳ. Vì thế, cả bốn ngôi đền đều là
những địa điểm mà người dân Hà Nội thường đến dâng lễ
cũng như vãn cảnh đặc biệt vào đầu xuân mới và ngày
mồng Một, ngày Rằm. Đây cũng là một cách thể hiện lòng
thành kính đến với những vị thần ngày đêm canh giữ, bảo
vệ để người dân kinh kỳ có cuộc sống ấm no, an lành.
Việc thờ 4 vị thần bảo vệ thành Thăng Long từ 4 phía là nét
độc đáo của văn hóa tâm linh Thăng Long. Không chỉ thế,
tứ trấn là những di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc,
điêu khắc độc đáo gắn với huyền thoại dân gian, lịch sử Thăng
Long và đất nước Việt Nam được nhiều người tìm tới để hiểu biết thêm
về Thăng Long ngàn năm văn hiến. Đây còn là địa chỉ du
lịch hấp dẫn nhiều du khách nước ngoài khi tới thăm quan thủ đô
Hà Nội./.
Nguồn : VOV