Chiêm bái Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt Chiêm bái Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, thẳng đường Đinh Tiên Hoàng đến Phù Đổng Thiên Vương khi vừa lên hết dốc Đá nhìn bên phải là bức tượng Phật Thích Ca vàng son sừng sững, đó chính là Thiền Viện Vạn Hạnh Đà Lạt. Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt là một thắng cảnh nổi tiếng của thành phố trên cao nguyên Lang Biang. Thiện viện hình thành vào đầu thập niên 1950, ban đầu chỉ là một niệm Phật đường được dựng lên nhằm mục đích cho Phật tử địa phương có chổ lễ bái. Năm 1964, nơi này đổi tên thành chùa Vạn Hạnh, đến năm được xây dựng quy mô trên tổng diện tích là 2 ha. Trong những năm sau đó, các hạng mục mới tiếp tục được xây dựng, thiền viện Vạn Hạnh ngày càng trở nên khang trang, đẹp đẽ và trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách thập phương. Về tổng quan, kiến trúc thiền viện là sự kết hợp giữa hài hòa phong cách kiến trúc Phật giáo truyền thống Việt Nam với các kỹ thuật xây dựng hiện đại. Công trình đầu tiên của thiền viện là cổng tam quan ngoài, nằm dưới chân núi. Sau một quãng đường núi dài vài trăm mét, các hạng mục chính của thiền viện hiện ra với cổng tam quan nội ở mặt trước. Sau cổng tam quan nội là một lối đi dẫn đến tòa chính điện, công trình thờ tự trung tâm của thiền viện. Tòa chính điện có quy mô khá bế thế, được trang hoàng rực rỡ với các mô típ rồng phượng, bánh xe Phật pháp.., sơn nhũ vàng. Bên trong chính điện điện được bài trí trang nghiêm. Chính giữa tôn trí tượng đức Phật Thích Ca có Cửu Long phún thủy (9 con rồng phun nước). Đây cũng là nét đặc sắc chưa hiếm gặp trong trang trí điện Phật ở Việt Nam. Bên trái chính điện là Niết Bàn Điện. Bên trong Niết Bàn Điện là nơi trưng bày bức tượng Phật nhập Niết bàn bằng đồng lớn nhất Việt Nam. Bên phải khuôn viên thiền viện Vạn Hạnh có bức tượng "Phật Thích Ca niêm hoa vi tiếu" cao 24m, rộng 20m, là một công trình điêu khắc nổi tiếng của Đà Lạt. Bức tượng thể hiện hình ảnh Đức Phật tay phải cầm bông hoa sen, được xếp vào một trong những bức tượng Phật lớn nhất tại Việt Nam. Bức tượng có thể được quan sát từ nhiều nơi trong thành phố. Bên trong tượng có hang động. Bức tượng này là công trình do hòa thượng Thích Viên Thanh chỉ đạo thiết kế và điêu khắc gia Thùy Lam thực hiện, được xếp vào một trong những bức tượng Phật lớn nhất và đẹp bậc nhất tại Việt Nam. Các công trình đặc sắc khác của thiền viện là nhà bảo tàng văn hóa Phật giáo Việt Nam, bảo tàng cổ vật, nơi lưu giữ nhiều hiện vật quý về Phật giáo Việt Nam cũng như văn hóa Đà Lạt. Ngoài ra thiền viện còn giảng đường, nhà khách, phòng ăn… và nhiều công trình phụ trợ khác. Các công trình của thiền viện được bố trí hài hòa trong một khuôn viên rộng rãi, tràn ngập cây xanh và các loài hoa xứ lạnh. Điểm xuyết giữa khung cảnh thiên nhiên xanh tươi là nhiều bức tượng Phật, Bồ tát… mang tính nghệ thuật cao. Từ thiền viện, du khách cũng có thể phóng tầm mắt bao quát một góc vùng ngoại ô Đà Lạt, với khung cảnh đầy chất trữ tình… Đây không chỉ là nơi tôn nghiêm dành cho tăng Ni, Phật tử, khách thập phương đến chiêm bái hành hương mà còn được xem là một trong những công trình văn hóa độc đáo thể hiện nét kiến trúc đặc thù của Phật Giáo. Ngày nay Thiền Viện Vạn Hạnh Đà Lạt vẫn đang được tu sửa và bổ sung thêm nhiều công trình Phật giáo đồ sộ để tạo thêm nhiều cảnh quan làm điểm nhấn trong khuôn viên chùa và thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan viếng cảnh. Tượng Quan Âm thị hiện trên đầu rồng Ấn tượng nhất của du khách đến với Thiền viện Vạn Hạnh có lẽ là những cổ vật được xếp gọn gàng và tỉ mỉ bên trong Bảo tàng Văn hóa Phật giáo và Dân tộc. Chính thức mở cửa cho du khách thưởng ngoạn từ năm 2010, người sáng lập đồng thời chủ nhân của những cổ vật quý hiếm ấy chính là Thượng tọa Viện chủ Thiền viện Thích Viên Thanh. Trong không gian chừng khoảng 200m – nơi để các gian trưng bày của gần 8.000 cổ vật được Thượng tọa dày công sưu tầm suốt 40 năm qua. Các hiện vật chủ yếu có nguồn gốc từ văn hóa Phật giáo, đời sống nông nghiệp và nền văn minh lúa nước của các dân tộc trên đất nước Việt Nam.Trong vô số các cổ vật nơi đây, có lẽ gian trưng bày được đánh giá là quý nhất và được các tín đồ Phật giáo quan tâm là các tượng Phật và pháp khí được đặt trang nghiêm trong lồng kính từ thế kỷ 19. Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan vừa giải thích về nguồn gốc của các cổ vật, Thầy Viên Thanh cho biết:“Cơ duyên của tôi đến với cổ vật rất tình cờ, trong 1 lần đi làm từ thiện tại huyện Lâm Hà, tôi thấy chiếc cối đá vứt sau vườn nhà của một người dân. Sau khi xem qua tôi xin về làm kỷ niệm. Chính những nét đẹp thô sơ của chiếc cối đã “hút hồn” tôi và đó là mối lương duyên đưa tôi đến với đồ cổ cho đến bây giờ”. Bên cạnh những cổ vật văn hóa Phật giáo gắn với những giá trị tâm linh đặc sắc, Bảo tàng Văn hóa Phật giáo và Dân tộc tại Thiền viện Vạn Hạnh còn là nơi lưu giữ hàng ngàn vật dụng như mâm đồng, chiêng, máy đánh chữ, máy khâu, máy may, đèn dầu, máy hát nhạc, tượng cổ các bậc vĩ nhân…, có tuổi đời từ 30 đến 100 năm. Đặc biệt trong bộ sưu tập đồ sộ còn có những chiếc chóe cổ hết sức quen thuộc đối với đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Chính sự đa dạng và phong phú của cổ vật đã góp thêm phần sinh động đồng thời nó cũng in đậm nét đẹp dân dã đời thường nơi cửa thiền tôn nghiêm. Thích thú và đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác đó có lẽ là tâm trạng chung cho những ai đã một lần đặt chân đến Bảo tàng Văn hóa Phật giáo và Dân tộc tại Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt. Nếu như các bức tượng Phật, tượng các bậc vĩ nhân vốn dĩ gắn liền với những giai thoại đậm màu sắc tôn kính thì bảo tàng của Thiền viện còn là nơi cất giữ của những vật dụng hết sức đời thường và dân dã. Đó có thể là những chiếc ti vi đen trắng từ thập niên 90, có thể là chiếc đèn dầu và những chiếc điện thoại còn thô sơ và giản dị. Để tạo điểm nhấn, trong khuôn viên Bảo tàng, Thượng tọa Viên Thanh còn dành một khoảng nhỏ làm nơi trưng bày những hiện vật gắn với đời sống của người dân lao động. Những chiếc máy tuốt lúa, máy quạt lúa, các nông cụ như: Cuốc, cày, nơm, vó, những chiếc gùi đã nhuốm màu thời gian…, đều được chủ nhân của nó bày biện khá tỉ mẩn và chi tiết. Trong câu chuyện của mình Thượng tọa Viên Thanh bộc bạch:“Cuộc sống hiện đại đã đưa con người tiếp cận với những vật dụng tân tiến. Bảo tàng chính là nơi để mọi người nhìn lại quá khứ, đặc biệt là để thế hệ trẻ biết được đời sống của ông cha mình ngày trước như thế nào, đó chính là giá trị nhân văn của việc trưng bày các hiện vật ở đây”. Như để minh chứng thêm cho mục đích ấy, Thượng tọa Viên Thanh đã cho trưng bày nhiều nồi đồng, cối đá, những cái cân, xe đạp nước – những hiện vật không thể thiếu của đời sống người nông dân cách đây mấy mươi năm về trước. Trong số những vật dụng gần gũi ấy, nồi đồng có lẽ là hiện vật được Thượng tọa tâm đắc nhất: “ Bây giờ người ta dùng nồi điện, bếp từ rồi cho nên rất nhiều bạn trẻ chưa được biết nồi đồng như thế nào. Có những cái nồi được người dân dùng để đựng thức ăn nhưng cũng có cái để nấu cơm.Tôi muốn giữ lại những đồ vật này cho thế hệ mai sau”.Thượng tọaThích Viên Thanh trải lòng về những cổ vật của mình như thế. Để có được những hiện vật trưng bày, Thượng tọa Viên Thanh đã đi đến tận những vùng sâu, vùng xa để sưu tầm và mua lại các cổ vật. Dù bận nhiều công việc nhưng khi có người giới thiệu là ông lập tức lên đường tìm kiếm, có khi phải đi lại đến 2, 3 lần thì họ mới chịu bán. Riêng đối với bộ sưu tập cối đá thì Thượng tọa Viên Thanh phải đích thân đi sưu tầm từ các tỉnh miền Trung như: Quảng Trị, Huế, Phú Yên, Quảng Ngãi… Chưa phải là đầy đủ nhưng những hiện vật trưng bày tại Thiền viện Vạn Hạnh đã phần nào giúp du khách hiểu thêm về đời sống và những nét văn hóa của người xưa để lại. Đến với không gian của chốn thiền môn được biết thêm những giá trị văn hóa đặc sắc qua từng thời kỳ, điều này đã để lại một ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến với Thiền viện Vạn Hạnh. Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân lý thú của du khách mà nó còn tạo sự đa dạng về tuyến điểm du lịch đặc biệt là du lịch tâm linh và hoài cổ nơi thành phố hoa. Nguồn: Du Lịch 24 Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, thẳng đường Đinh Tiên Hoàng đến Phù Đổng Thiên Vương khi vừa lên hết dốc Đá nhìn bên phải là bức tượng Phật Thích Ca vàng son sừng sững, đó chính là Thiền Viện Vạn Hạnh Đà Lạt. Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt là một thắng cảnh nổi tiếng của thành phố trên cao nguyên Lang Biang. Thiện viện hình thành vào đầu thập niên 1950, ban đầu chỉ là một niệm Phật đường được dựng lên nhằm mục đích cho Phật tử địa phương có chổ lễ bái. Năm 1964, nơi này đổi tên thành chùa Vạn Hạnh, đến năm được xây dựng quy mô trên tổng diện tích là 2 ha. Trong những năm sau đó, các hạng mục mới tiếp tục được xây dựng, thiền viện Vạn Hạnh ngày càng trở nên khang trang, đẹp đẽ và trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách thập phương. Về tổng quan, kiến trúc thiền viện là sự kết hợp giữa hài hòa phong cách kiến trúc Phật giáo truyền thống Việt Nam với các kỹ thuật xây dựng hiện đại. Công trình đầu tiên của thiền viện là cổng tam quan ngoài, nằm dưới chân núi. Sau một quãng đường núi dài vài trăm mét, các hạng mục chính của thiền viện hiện ra với cổng tam quan nội ở mặt trước. Sau cổng tam quan nội là một lối đi dẫn đến tòa chính điện, công trình thờ tự trung tâm của thiền viện. Tòa chính điện có quy mô khá bế thế, được trang hoàng rực rỡ với các mô típ rồng phượng, bánh xe Phật pháp.., sơn nhũ vàng. Bên trong chính điện điện được bài trí trang nghiêm. Chính giữa tôn trí tượng đức Phật Thích Ca có Cửu Long phún thủy (9 con rồng phun nước). Đây cũng là nét đặc sắc chưa hiếm gặp trong trang trí điện Phật ở Việt Nam. Bên trái chính điện là Niết Bàn Điện. Bên trong Niết Bàn Điện là nơi trưng bày bức tượng Phật nhập Niết bàn bằng đồng lớn nhất Việt Nam. Bên phải khuôn viên thiền viện Vạn Hạnh có bức tượng "Phật Thích Ca niêm hoa vi tiếu" cao 24m, rộng 20m, là một công trình điêu khắc nổi tiếng của Đà Lạt. Bức tượng thể hiện hình ảnh Đức Phật tay phải cầm bông hoa sen, được xếp vào một trong những bức tượng Phật lớn nhất tại Việt Nam. Bức tượng có thể được quan sát từ nhiều nơi trong thành phố. Bên trong tượng có hang động. Bức tượng này là công trình do hòa thượng Thích Viên Thanh chỉ đạo thiết kế và điêu khắc gia Thùy Lam thực hiện, được xếp vào một trong những bức tượng Phật lớn nhất và đẹp bậc nhất tại Việt Nam. Các công trình đặc sắc khác của thiền viện là nhà bảo tàng văn hóa Phật giáo Việt Nam, bảo tàng cổ vật, nơi lưu giữ nhiều hiện vật quý về Phật giáo Việt Nam cũng như văn hóa Đà Lạt. Ngoài ra thiền viện còn giảng đường, nhà khách, phòng ăn… và nhiều công trình phụ trợ khác. Các công trình của thiền viện được bố trí hài hòa trong một khuôn viên rộng rãi, tràn ngập cây xanh và các loài hoa xứ lạnh. Điểm xuyết giữa khung cảnh thiên nhiên xanh tươi là nhiều bức tượng Phật, Bồ tát… mang tính nghệ thuật cao. Từ thiền viện, du khách cũng có thể phóng tầm mắt bao quát một góc vùng ngoại ô Đà Lạt, với khung cảnh đầy chất trữ tình… Đây không chỉ là nơi tôn nghiêm dành cho tăng Ni, Phật tử, khách thập phương đến chiêm bái hành hương mà còn được xem là một trong những công trình văn hóa độc đáo thể hiện nét kiến trúc đặc thù của Phật Giáo. Ngày nay Thiền Viện Vạn Hạnh Đà Lạt vẫn đang được tu sửa và bổ sung thêm nhiều công trình Phật giáo đồ sộ để tạo thêm nhiều cảnh quan làm điểm nhấn trong khuôn viên chùa và thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan viếng cảnh. Tượng Quan Âm thị hiện trên đầu rồng Ấn tượng nhất của du khách đến với Thiền viện Vạn Hạnh có lẽ là những cổ vật được xếp gọn gàng và tỉ mỉ bên trong Bảo tàng Văn hóa Phật giáo và Dân tộc. Chính thức mở cửa cho du khách thưởng ngoạn từ năm 2010, người sáng lập đồng thời chủ nhân của những cổ vật quý hiếm ấy chính là Thượng tọa Viện chủ Thiền viện Thích Viên Thanh. Trong không gian chừng khoảng 200m – nơi để các gian trưng bày của gần 8.000 cổ vật được Thượng tọa dày công sưu tầm suốt 40 năm qua. Các hiện vật chủ yếu có nguồn gốc từ văn hóa Phật giáo, đời sống nông nghiệp và nền văn minh lúa nước của các dân tộc trên đất nước Việt Nam.Trong vô số các cổ vật nơi đây, có lẽ gian trưng bày được đánh giá là quý nhất và được các tín đồ Phật giáo quan tâm là các tượng Phật và pháp khí được đặt trang nghiêm trong lồng kính từ thế kỷ 19. Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan vừa giải thích về nguồn gốc của các cổ vật, Thầy Viên Thanh cho biết:“Cơ duyên của tôi đến với cổ vật rất tình cờ, trong 1 lần đi làm từ thiện tại huyện Lâm Hà, tôi thấy chiếc cối đá vứt sau vườn nhà của một người dân. Sau khi xem qua tôi xin về làm kỷ niệm. Chính những nét đẹp thô sơ của chiếc cối đã “hút hồn” tôi và đó là mối lương duyên đưa tôi đến với đồ cổ cho đến bây giờ”. Bên cạnh những cổ vật văn hóa Phật giáo gắn với những giá trị tâm linh đặc sắc, Bảo tàng Văn hóa Phật giáo và Dân tộc tại Thiền viện Vạn Hạnh còn là nơi lưu giữ hàng ngàn vật dụng như mâm đồng, chiêng, máy đánh chữ, máy khâu, máy may, đèn dầu, máy hát nhạc, tượng cổ các bậc vĩ nhân…, có tuổi đời từ 30 đến 100 năm. Đặc biệt trong bộ sưu tập đồ sộ còn có những chiếc chóe cổ hết sức quen thuộc đối với đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Chính sự đa dạng và phong phú của cổ vật đã góp thêm phần sinh động đồng thời nó cũng in đậm nét đẹp dân dã đời thường nơi cửa thiền tôn nghiêm.Thích thú và đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác đó có lẽ là tâm trạng chung cho những ai đã một lần đặt chân đến Bảo tàng Văn hóa Phật giáo và Dân tộc tại Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt. Nếu như các bức tượng Phật, tượng các bậc vĩ nhân vốn dĩ gắn liền với những giai thoại đậm màu sắc tôn kính thì bảo tàng của Thiền viện còn là nơi cất giữ của những vật dụng hết sức đời thường và dân dã. Đó có thể là những chiếc ti vi đen trắng từ thập niên 90, có thể là chiếc đèn dầu và những chiếc điện thoại còn thô sơ và giản dị. Để tạo điểm nhấn, trong khuôn viên Bảo tàng, Thượng tọa Viên Thanh còn dành một khoảng nhỏ làm nơi trưng bày những hiện vật gắn với đời sống của người dân lao động. Những chiếc máy tuốt lúa, máy quạt lúa, các nông cụ như: Cuốc, cày, nơm, vó, những chiếc gùi đã nhuốm màu thời gian…, đều được chủ nhân của nó bày biện khá tỉ mẩn và chi tiết. Trong câu chuyện của mình Thượng tọa Viên Thanh bộc bạch:“Cuộc sống hiện đại đã đưa con người tiếp cận với những vật dụng tân tiến. Bảo tàng chính là nơi để mọi người nhìn lại quá khứ, đặc biệt là để thế hệ trẻ biết được đời sống của ông cha mình ngày trước như thế nào, đó chính là giá trị nhân văn của việc trưng bày các hiện vật ở đây”. Như để minh chứng thêm cho mục đích ấy, Thượng tọa Viên Thanh đã cho trưng bày nhiều nồi đồng, cối đá, những cái cân, xe đạp nước – những hiện vật không thể thiếu của đời sống người nông dân cách đây mấy mươi năm về trước. Trong số những vật dụng gần gũi ấy, nồi đồng có lẽ là hiện vật được Thượng tọa tâm đắc nhất: “ Bây giờ người ta dùng nồi điện, bếp từ rồi cho nên rất nhiều bạn trẻ chưa được biết nồi đồng như thế nào. Có những cái nồi được người dân dùng để đựng thức ăn nhưng cũng có cái để nấu cơm.Tôi muốn giữ lại những đồ vật này cho thế hệ mai sau”.Thượng tọaThích Viên Thanh trải lòng về những cổ vật của mình như thế. Để có được những hiện vật trưng bày, Thượng tọa Viên Thanh đã đi đến tận những vùng sâu, vùng xa để sưu tầm và mua lại các cổ vật. Dù bận nhiều công việc nhưng khi có người giới thiệu là ông lập tức lên đường tìm kiếm, có khi phải đi lại đến 2, 3 lần thì họ mới chịu bán. Riêng đối với bộ sưu tập cối đá thì Thượng tọa Viên Thanh phải đích thân đi sưu tầm từ các tỉnh miền Trung như: Quảng Trị, Huế, Phú Yên, Quảng Ngãi… Chưa phải là đầy đủ nhưng những hiện vật trưng bày tại Thiền viện Vạn Hạnh đã phần nào giúp du khách hiểu thêm về đời sống và những nét văn hóa của người xưa để lại.Đến với không gian của chốn thiền môn được biết thêm những giá trị văn hóa đặc sắc qua từng thời kỳ, điều này đã để lại một ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến với Thiền viện Vạn Hạnh. Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân lý thú của du khách mà nó còn tạo sự đa dạng về tuyến điểm du lịch đặc biệt là du lịch tâm linh và hoài cổ nơi thành phố hoa.Nguồn: Du Lịch 24 Trở về đầu trang Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt tượng Phật 0 Tổng số: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10