Trong dòng người du xuân tâm linh ở vùng đất kinh thành Ðồ Bàn xưa, tôi trở lại khu di tích kiến trúc chùa Thập Tháp hơn ba thế kỷ, thong dong giữa một vùng sơn thủy hữu tình...
Vùng đất kinh thành Đồ Bàn quê tôi trước đây nằm trên địa giới huyện An
Nhơn, nay là thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Từ huyện quê lên thị xã với
tốc độ đô thị hóa nhà cao tầng, biệt thự, đường giao thông và các cơ sở
hạ tầng khác ở khu dân cư, nhưng An Nhơn vẫn luôn đặc biệt chú trọng
bảo tồn những công trình giá trị kiến trúc xưa bên cạnh việc tôn tạo, mở
rộng công trình kiến trúc mới. Vào mùa xuân hàng năm nói riêng, bốn mùa
quanh năm nói chung, những ngôi chùa cổ kính thu hút ngày càng nhiều
khách du lịch khắp nơi đến ngoạn cảnh, ngưỡng vọng. Trong đó tiêu biểu
như di tích kiến trúc chùa Thập Tháp, tọa lạc địa phận phường Nhơn Thành
của thị xã An Nhơn này.
“Chùa Thập Tháp, Di tích kiến trúc nghệ thuật thế kỷ 19 được Bộ Văn
hóa công nhận xếp hạng Di tích Quốc gia, ngày 01/01/1990. Cấm mọi hành
vi xâm phạm Di tích”, tấm bia đá dựng ngay đầu đường vào khu di tích
chùa Thập Tháp nhắc nhớ mọi người nâng cao ý thức bảo vệ công trình kiến
trúc nghệ thuật đã trải qua hơn 3 thế kỷ thăng trầm của lịch sử. Trước
khi bước vào cổng chùa vãng cảnh xuân, du khách thường dừng lại bên hồ
sen rộng 500 m2 chụp hình lưu niệm, đón nhận làn hơi nước mát
rượi, cầu mong một năm mới an bình viên mãn. Một khách xuân là người
sinh ra lớn lên và định cư trên đất Đồ Bàn An Nhơn, Bình Định cho biết,
hồ sen vào xuân đâm chồi nẩy lộc, phát triển mới những phiến lá xanh nổi
dập dềnh trên mặt hồ. Đợi đến hè sang, sen nở bung những đài hoa màu
hồng, trắng, xanh, hương thơm thuần khiết lan tỏa khắp không gian rộng
lớn của ngôi chùa.
Du xuân vào chùa Thập Tháp qua cánh cổng bề thế bên hồ sen, du khách
nhìn về hướng đông thu vào tầm mắt dãy núi Thiên Đỉnh Sơn nhấp nhô phía
chân trời. Hướng tây là một nhánh sông Kôn Bình Định bình yên chảy xuôi
về biển. Hướng Nam hiện lên bầu trời ngọn tháp Cánh Tiên và đến gần đó
chạm tay vào những bức thông điệp thời gian từ mảnh ghép thành quách,
đền đài, phù điêu…của thành Đồ Bàn “phát lộ” từ lòng đất trầm tích.
“Trải qua lịch sử hơn 300 năm với 15 vị hòa thượng thuộc 9 đời trụ
trì, chùa Thập Tháp đã trở thành một công trình kiến trúc Phật giáo có
quy mô bề thế. Chùa được xây dựng trên một khu đất hình mai rùa có chu
vi gần 1 km. Chùa được bao quanh bằng lớp tường mới xây dựng lại. Tam
Quan với hai trụ cao và to, trên đỉnh đắp tượng sư tử, hai mặt trong
ngoài có đề đôi câu đối. Chùa Thập Tháp có kiến trúc kiểu chữ Khẩu, bao
gồm 4 khu vực chính: Khu chính điện có diện tích khoảng 400m2, khu phương trượng khoảng 130 m2, khu tây đường khoảng 120m2, và khu đông đường khoảng 150 m2, được nối với nhau bằng một sân rộng có trồng nhiều cây cảnh...”, một tài liệu cho biết.
Theo đó, tên chùa Thập Tháp khai sinh từ năm 1683 do vị thiền sư đầu
tiên là Nguyễn Thiều dùng vật liệu gạch, đá của 10 ngôi tháp Chàm ngã đổ
tự nhiên để xây dựng tại chỗ. Những vị thiền sư kế tục sau đó tu bổ
thành một quần thể kiến trúc hoàn chỉnh vào đầu thế kỷ 20. Xuân này bước
vào những năm cuối của thập niên thứ 2 thuộc thế kỷ 21, bên những cội
sứ vươn cành nở hoa trắng tinh là những hàng mái ngói thâm nâu, lợp theo
kiến trúc âm dương giao hòa. Trên đỉnh mái ngói được chiêm ngưỡng hình
viên ngọc châu khổng lồ đặt chính giữa song long đối diện.
Dâng hương lễ Phật trước chánh điện chùa Thập Tháp, nguyện cầu an lạc
năm mới, “du khách tôi” thong thả dưới bóng xanh hàng tre, tùng dương,
ngập đầy muôn sắc hoa cúc, vạn thọ, mai vàng, mai tứ quý, thược dược...,
ngồi nghỉ chân bên khu vườn 24 bảo tháp cổ kính nhiều tầng khác nhau,
xây dựng trong các thời điểm của thế kỷ 19 và thế kỷ 20. Tất cả đã nhuộm
màu thời gian phủ từng lớp rêu phong bụi đất phù sa đồng bằng Nam Trung
Bộ, đưa du khách tìm về miền quá khứ thấm đẫm chất văn hóa đa dạng,
nghệ thuật kiến trúc độc đáo để chiêm ngưỡng, khám phá và mãi mãi trân
trọng, gìn giữ và phát huy những giá trị nguồn cội của mình...
Nhà Phương trượng và hòn đá Chém
Hòn đá chém bên nhà Phương trượng
Đặc biệt, trong chùa còn có Hòn Đá
Chém. Tương truyền “Hòn Đá Chém làm bậc cấp Phương trượng, do nhà Nguyễn
kê đầu chém giết nghĩa quân Tây Sơn, xưa kia nằm trong khu vực thành
Hoàng Đế, gần lăng Võ Tánh và Tháp Cánh Tiên".
"Hòn Đá Chém rất thiêng, những đêm tối
trời đầu lâu từ đó lăn ra khắp xóm làng than vãn, dân chúng kinh hãi
báo với Quốc sư Phước Huệ 1869-1945, trụ trì chùa Thập Tháp, hòa thượng
truyền đem về cửa thiền, từ đó các vong hồn được khuây khỏa dần.”
Chùa được xếp hàng Di tích cấp quốc
gia vào năm 1990 về Kiến trúc nghệ thuật thế kỷ 19. Đến viếng chùa vào
những ngày xuân, khuôn viên đầy hoa, ngồi bên Hòn Đá Chém mà nhớ về một
thời kỳ bi hùng, bi thương của quê hương…
Việt Văn
Theo Dân Việt, Đời sống & Pháp lý