Hội Gióng là một lễ hội truyền thống hàng năm ở nhiều nơi thuộc vùng Hà Nội để tưởng niệm và ca ngợi chiến công của người anh hùng truyền thuyết Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
Có 2 hội Gióng tiêu biểu ở Hà Nội là hội Gióng Sóc Sơn ở đền
Sóc xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn và hội Gióng Phù Đổng ở đền Phù Đổng, xã Phù Đổng,
huyện Gia Lâm đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Ngoài ra còn hơn 10 hội
Gióng cũng thuộc địa bàn Hà Nội (gọi là vùng lan tỏa vì chưa được UNESCO ghi
danh) như: hội Gióng Bộ Đầu xã Bộ Đầu, huyện Thường Tín; lễ hội thờ Thánh Gióng
ở các làng Đặng Xá, Lệ Chi (huyện Gia Lâm); các làng Phù Lỗ Đoài, Thanh Nhàn,
Xuân Lai (huyện Sóc Sơn); Sơn Du, Cán Khê, Đống Đồ (huyện Đông Anh); Xuân Tảo
(Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm); làng Hội Xá (Quận Long Biên).
Giá trị nổi bật toàn cầu ở hội Gióng chính là một hiện tượng
văn hóa được bảo lưu, trao truyền khá liên tục và toàn vẹn qua nhiều thế hệ. Mặc
dù ở gần trung tâm thủ đô và đời sống cộng đồng trải qua nhiều biến động do chiến
tranh, do sự xâm nhập và tiếp biến văn hóa, hội Gióng vẫn tồn tại một cách độc
lập và bền vững, không bị nhà nước hóa, thương mại hóa.
Theo Nguyễn Văn Huyên thì "việc tổ chức hội Gióng, ngày
nay mới bắt đầu từ khoảng thế kỷ 11, đời Lý Thái Tổ."
Ý nghĩa
Hội Gióng là một lễ hội văn hóa cổ truyền mô phỏng rõ một
cách sinh động và khoa học diễn biến các trận đấu của thánh Gióng và nhân dân
Văn Lang với giặc Ân. Thông qua đó có thể nâng cao "nhận thức cộng đồng về
các hình thức chiến tranh bộ lạc thời cổ xưa và liên tưởng tới bản chất tất thắng
của cuộc chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện trong sự nghiệp giải phóng
và bảo vệ Tổ quốc".
Theo UBND thành phố Hà Nội, lúc 18h20 ngày 16 tháng 11 năm
2010 (tức 22h20 giờ Việt Nam), tại thành phố Nairobi, thủ đô của Kenya, Tổ chức
Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã công nhận lễ hội
Gióng ở đền Phù Đổng (Gia Lâm) và đền Sóc (huyện Sóc Sơn) là di sản văn hóa phi
vật thể đại diện của nhân loại và là một trong những tưởng niệm về Thánh Gióng.
Hội Gióng Phù Đổng chính thống được tổ chức hàng năm vào ba
ngày mùng 7, mùng 8 và mùng 9 tháng 4 Âm lịch tại xã Phù Đổng, huỵện Gia Lâm,
thành phố Hà Nội, nơi sinh ra người anh hùng huyền thoại Phù Đổng Thiên Vương.
Hội Gióng Phù Đổng có dàn vai diễn: các ông "Hiệu"
(Hiệu Cờ - tượng trưng Thánh Gióng, hiệu Trống, hiệu Chiêng, hiệu Tiểu cổ), hệ
thống tướng lĩnh của Ông Gióng: "Phù Giá" (120 người),đội quân chính
quy; các "Cô Tướng" (gồm 28 người tượng trưng cho quân giặc, hai cô
tướng chính là Tướng Đốc và Tướng Ngựa được chọn từ xóm Miếu Ban - nơi có di
tích liềm và nôi đá sinh Thánh Gióng), tượng trưng các đạo quân xâm lược; Phường
"Ải Lao", trong đó có "Ông Hổ",đội quân tổng hợp;
"Làng áo đỏ", đội quân trinh sát nhỏ tuổi; "Làng áo đen",đội
dân binh,…Cũng như các đạo cụ, y phục, mỗi một chương mục, mỗi một vai diễn đều
chứa đựng những ý nghĩa hết sức sâu sắc.
"Rước khám đường" là trinh sát giặc; "Rước nước"
là để tôi luyện khí giới trước khi xuất quân; "Rước Đống Đàm" là đi
đàm phán kêu gọi hoà bình; "Rước Trận Soi Bia" là mô phỏng cách điệu
trận đánh ác liệt. Trong trận này, roi sắt gãy, ông Gióng phải dùng tre đằng
ngà,một vũ khí tượng trưng sức mạnh nội lực của dân tộc.
Một phần đoàn rước trong Hội Gióng Phù Đổng
Cờ phướn màu đỏ mà trên đó viết chữ "Lệnh" tôn
nghiêm cùng với các động tác múa cờ Lệnh của ông Hiệu Cờ (vai diễn tượng trưng
Ông Gióng) là biểu đạt một số quan điểm cơ bản của phép luỵện quân cùng phương
pháp tác chiến để giành thắng lợi. Đó là "Quân lệnh phải nghiêm minh"
"Binh pháp phải mưu lược sáng tạo" (Múa cờ thuận và múa cờ nghịch).
Phù giá ngoại (đội hình có tới 120 người) là những vai diễn
đóng khố, cởi trần, đầu đội mũ có hình quả dưa, trên có đính chín con rồng nhỏ,
tượng trưng cho Đất, vai đeo một túi "bán nguyệt" có hình nửa vầng
trăng, tượng trưng cho Trời, tay cầm chiếc quạt giấy màu nâu khắc cụp, khắc xòe
theo khẩu lệnh của ác ông "Xướng" và "Xuất", tượng trưng
cho một loại vũ khí có sức biến ảo khôn lường.
Trong lễ hội có 28 cô gái trẻ đóng vai tướng giặc, tượng
trưng cho 28 đạo quân xâm lược nhà Ân. Còn các màn rước lễ "Kén tướng",
"Kén Phù Giá", và màn diễn "Săn hổ, bắt hổ, giúp hổ hoá
thân", có thể suy ngẫm về quan điểm thảm mỹ và đạo lý ứng xử truyền thống
v.v … Lễ hội Gióng Phù Đổng cũng có nhiều màn hát chèo để mừng thắng trận.
Hội Gióng Phù Đổng được đánh giá là một trong những lễ hội lớn
nhất tại đồng bằng Bắc Bộ về quy mô đoàn rước và người tham dự.
Hội Gióng Sóc Sơn
Theo truyền thuyết, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là
nơi dừng chân cuối cùng trước khi Thánh Gióng về trời, nên hàng năm cứ ngày mồng
6 tháng Giêng âm lịch, dân làng ở đây mở hội linh đình tại Khu di tích đền Sóc
thờ Thánh Gióng – Phù Đổng Thiên Vương.
Lễ hội Gióng Sóc Sơn diễn ra trong ba ngày với đầy đủ các
nghi lễ truyền thống như: lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre
lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng.
Trước ngày hội diễn ra, bảy thôn làng đại diện cho bảy xã
chuẩn bị lễ vật trong ngày mở đầu hội chính. Nhưng nghi lễ đặc biệt sẽ được làm
vào đêm mùng 5 đó là lễ Dục Vọng để mời ông Gióng về với các lễ vật, lễ phẩm đã
được chuẩn bị chu đáo với lòng thành kính, mong đức Thánh Gióng phù hộ cho dân
làng có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Ngoài ra, trong hội còn có nhiều trò chơi dân gian sôi động
như chọi gà, cờ tướng, hát ca trù, hát chèo… Ngày chính hội là mùng 6, ngày
thánh hoá theo truyền thuyết. Ngày khai hội, dân làng và khách thập phương dâng
hương, đúng nửa đêm có lễ khai quang - tắm cho pho tượng Thánh Gióng. Nghi lễ
chủ yếu trong ngày chính hội là dâng hoa tre ở đền Sóc (thờ Thánh Gióng) và
chém tướng giặc.
Hoa tre được làm bằng những thanh tre dài khoảng 50 cm, đường
kính khoảng 1 cm, đầu được vót thành xơ và nhuộm màu. Sau lễ dâng hoa, tre được
tung ra trước sân đền cho người dự hội lấy để cầu may.
Chém tướng giặc được thực hiện bằng cách chém một pho tượng,
diễn lại truyền thuyết Gióng dùng tre ngà quật chết tướng cầm đầu giặc Ân là Thạch
Linh (đá thành tinh). Mặc dù có các nghi thức gắn với truyền thuyết Thánh Gióng
nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng: "Hội Gióng Sóc Sơn vẫn mang rõ tính chất
hội cầu mùa theo tín ngưỡng dân gian phổ biến ở hầu hết hội xuân vùng đồng bằng
và trung du Bắc Bộ".
Núi Sóc nằm ở xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, là nơi
Gióng ngồi nghỉ, ngắm nhìn đất nước lần cuối rồi cởi áo bỏ lại và cưỡi ngựa về
trời. Tại khu vực này có một quần thể di tích gồm đền Thượng, chùa Đại Bi, chùa
Non Nước, đền Hạ, miếu Thánh Mẫu và nhà Bia.
Các hội Gióng khác
Hội Gióng Chi Nam: mở tại làng Sen Hồ, xã Lệ Chi, huyện Gia
Lâm, Hà Nội và trước ngày chính hội Gióng Phù Đổng 1 ngày nên còn gọi là hội
Phù Gióng. Hội Phù Gióng tưởng niệm và suy tôn chiến công của ông Hiển Công,
tên thật là Châu. Cũng trong lúc đất nước bị giặc Ân xâm lược, ông Châu bảo sứ
giả của vua Hùng đem cho mình cây chùy sắt và con thuyền sắt.
Đoàn quân của ông đánh thắng giặc trên sông Đuống và ông trở
về quê mừng công rồi hoá. Dân làng suy tôn là Hiển Công và thờ làm Thành Hoàng.
Sáng mùng 8 tháng Tư, sau lễ tế ở đình làng là hoạt động tái hiện chiến thắng của
Hiển Công. Thanh niên trai tráng được chia làm hai bên với số lượng bằng nhau.
Quân của ông Hiển Công mình trần, khố đỏ, bao vàng còn giặc
Ân thì mình trần, khố xanh, bao trắng. Ngoài ra còn có trò chơi "cướp dừa",
ai cướp được quả dừa sẽ gặp may mắn và đập dừa thành mảnh nhỏ để chia cho mọi
người cùng hưởng.
Hội Gióng Xuân Đỉnh: tổ chức ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch
tại làng Xuân Tảo, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Lễ hội gắn với truyền
thuyết trên đường về trời Gióng dừng ở làng Cáo (làng Xuân Tảo), Xuân Đỉnh tắm
mát, nghỉ ngơi rồi ăn trưa với cơm và mấy quả cà.
Lúc ra đi, ông bỏ quên thanh roi sắt. Đến nay phiến đá mà
Thánh ngồi nghỉ vẫn còn ở cạnh giếng nước trong làng. Hội Gióng Xuân Đỉnh chủ yếu
là nghi thức rước kiệu Thánh ra giếng cho ông chứng kiến vật chứng lịch sử mà
dân làng vẫn đời đời gìn giữ.
Hội Gióng Bộ Đầu: mở vào ngày 8 tháng Giêng tại làng Bộ Đầu,
xã Bộ Đầu, huyện Thường Tín, Hà Nội. Thánh Gióng được thờ làm thành hoàng làng
Bộ Đầu. Truyền thuyết kể rằng trên đường về trời, Gióng nghe thấy tiếng kêu của
dân chúng đang bị đôi thuồng luồng ở sông Hồng gây tai hoạ. Nhìn xuống, Gióng
thấy một người đang bị thuồng luồng cuốn đi và lao xuống tiêu diệt đôi thủy
quái.
Lạ lùng thay, người được cứu chính là mẹ của Gióng! Ở làng
có pho tượng Gióng bằng gỗ cao 5m, là một tác phẩm điêu khắc đặc sắc. Hội Gióng
Bộ Đầu có tổ chức thi gậy - diễn lại cảnh Gióng dùng tre ngà đánh giặc Ân.
Hội Gióng làng Phù Đổng