Vĩnh Phúc là vùng đất cổ, có bề dày văn hóa, lịch sử. Xuyên suốt nhiều thế kỷ, lễ hội chọi trâu Hải Lựu (xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) thường xuyên được tổ chức và trở thành truyền thống của người dân nơi đây.
Đền thờ Thừa tướng Lữ Gia là nơi tổ chức phần “lễ”.
Năm 1947, do chiến tranh ác liệt, lễ hội chọi trâu Hải Lựu
buộc phải ngừng tổ chức vì điều kiện không cho phép. Mãi đến năm 2002, sau 55
năm bị tạm ngừng, chọi trâu Hải Lựu được tổ chức lại với sự tham gia của 24
“ông trâu”, chia thành 12 cặp đấu.
Chọi trâu Hải Lựu tương truyền đã có từ thế kỷ II TCN và khởi
nguyên từ một buổi mổ trâu, khao tướng sĩ sau khi đánh trận của Thừa tướng Lữ
Gia (190 TCN – 111 TCN). Theo một số tài liệu lịch sử, Lữ Gia sinh ra ở huyện
Lôi Dương, quận Cửu Chân (nay là huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Cha ông là
hào trưởng Lữ Tạo, làm nghề lang y, mẹ là người tài sắc tên Trương Thị Vĩ, con
gái hào trưởng Vũ Ninh (vùng Bắc Ninh ngày nay).
Tương truyền, lễ hội chọi trâu ở Hải Lựu ( Vĩnh Phúc) có từ
thế kỷ 2 TCN. Nhà Triệu khi đó tan rã. Nhà Hán sang xâm lược Nam Việt. Thừa tướng
Nam Việt Lữ Gia cho lui quân về vùng núi Hải Lựu (Vĩnh Phúc) để đánh giặc. Sau
mỗi một trận ra quân, binh sĩ đều rất mệt mỏi. Lữ Gia đã cho những chú trâu khỏe
mạnh ra chọi, mục đích khích lệ binh lính mạnh mẽ, chiến đấu anh dũng như các đấu
sĩ trâu.
Sau khi chọi, các đấu sĩ trâu đều được giết thịt để binh sĩ
ăn, và khi ăn thịt trâu (đặc biệt là trâu chiến thắng), ai nấy đều khỏe mạnh vượt
trội, chiến đấu anh dũng và luôn giành chiến thắng. Sau khi Lữ Gia mất, nhân
dân Hải Lựu tôn ông làm Thành Hoàng, hàng năm đến ngày 16 và 17 tháng Giêng Âm
lịch đều tổ chức lễ hội chọi trâu để tưởng nhớ công ơn của những người lính đã
chiến đấu vì đất nước.
Lễ hội chọi trâu Hải Lựu tiếp nối đến ngày nay có 2 phần
chính là phần “lễ” và phần “hội”. Trước khi những “ông trâu” được đưa ra đấu
trường, các hộ nuôi trâu phải tập trung để làm lễ tế thành hoàng làng – cũng
chính là Thừa tướng Lữ Gia trong sử sách. Phần lễ được cử hành ở đền thờ Thành
hoàng làng, gồm lễ trình trâu, lễ rước và dâng hương.
Sau khi kết thúc phần lễ với mục đích cầu cho mưa thuận gió
hòa, nhà nhà hạnh phúc, phần hội chọi trâu Hải Lựu mới được diễn ra. Ngoài tiết
mục chính là hội chọi trâu thường niên, trong phần hội còn bao gồm nhiều tiết mục
văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian, uống rượu ca hát… Ước tính hàng năm, có
khoảng 70.000 lượt du khách ghé thăm lễ hội chọi trâu cổ xưa nhất Việt Nam này.
Khác biệt với các lễ hội chọi trâu khác như Đồ Sơn (Hải
Phòng) và Phù Ninh (Phú Thọ), ở xã Hải Lựu, các “ông trâu” được nhiều tập thể
cùng nhau nuôi dưỡng. Các tập thể này là các xóm, các làng, hoặc các họ tộc
trong xã Hải Lựu cùng nhau nuôi, huấn luyện các “miếng đánh” cho trâu.
Bí quyết chọn trâu chọi
Để hiểu tường tận hơn về những “ông trâu” trong hội chọi
trâu Hải Lựu, tôi đã tìm về nhà anh Hà Hữu Đức (trú xã Hải Lựu) – một trong những
hộ nuôi trâu. Anh Đức và gia đình đã có thâm niên nuôi trâu chọi gần 20 năm qua
và đã từng là nhà vô địch của hội chọi trâu Hải Lựu.
Anh Hà Hữu Đức, cựu
vô địch hội chọi trâu Hải Lựu đã có thâm niên gần 20 năm nuôi trâu chọi.
Theo anh Đức, trước đây, trâu Hải Lựu chủ yếu được nuôi theo
dòng họ hoặc theo xóm. Một gia đình trong họ hoặc xóm sẽ đứng lên đại diện nuôi
trâu, đây phải là gia đình văn hóa và đảm bảo điều kiện kinh tế, trong họ hay
xóm sẽ hỗ trợ kinh phí nuôi trâu.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi kinh tế khá hơn, xuất hiện
một vài trường hợp cá biệt là hộ gia đình cá nhận tự nuôi trâu để tham gia lễ hội
chọi trâu.
Bật mí về những bí mật trong nghề nuôi trâu chọi, anh Đức
cho hay mỗi một chủ nuôi trâu sẽ có những bí quyết riêng. Nếu muốn “ông trâu”
nhà mình đoạt ngôi quán quân của hội, ngay từ khâu chọn trâu để mua đã có nhiều
điểm phải chú ý.
Theo vị cựu quán quân hội chọi trâu này, mỗi con trâu chọi ở
Hải Lựu thường phải đủ 10 năm tuổi và được mua với giá khoảng 100 triệu đồng từ
các nước như Thái Lan, Myanmar, Campuchia…
Quá trình mua trâu, chủ trâu sẽ liên hệ với đầu mối bán trâu
và xem qua video, hình ảnh quay chụp. Thậm chí, để chắc chắn hơn, công cuộc đàm
phán sẽ kéo dài nhiều ngày với nhiều lượt video call để “soi” trâu. Sau khi “chốt
đơn”, “ông trâu” sẽ được người bán vận chuyển về Hải Lựu và bên mua sẽ phải
thanh toán toàn bộ chi phí mua trâu và phí vận chuyển.
“Ông trâu” của gia đình anh Đức có trọng lượng khoảng 700
kg, bé nhất trong số trâu chọi.
Về cơ bản, những “ông trâu” có tố chất vô địch phải có điểm
đặc biệt như cặp sừng phải dài, cứng rắn và phải nhọn. Mắt trâu phải nhỏ, con mắt
phải càng đỏ càng tốt, mí mắt dày, cổ to, ngực nở, lưng thẳng.
Da trâu chọi phải dày, lông cứng, móng chắc, chân to, các
xoáy trên lông phải đẹp. Những “ông trâu” có xoáy đóng giữa tam đinh – phần giữa
2 mắt và trán – có tên gọi “tam đinh tóc trát” thì càng được các “chuyên gia”
chọi trâu săn lùng.
“Trâu có tam đinh tóc trát thì rất lỳ đòn. Trán trâu cũng bắt
buộc phải thẳng bởi lẽ nếu chỉ cần trán hơi dô, sau một cú húc sẽ khiến trâu chấn
động mạnh, choáng váng và xuất hiện việc “lâm trận bỏ chạy”. Nếu trâu trán dô
mà thực hiện miếng đánh “hổ lao” (lao thẳng, mạnh với khoảng cách xa, tốc độ
cao) thì có thể khiến trâu vỡ sọ, chết ngay tại chỗ”, anh Đức giải thích.
Anh Đức cũng tiết lộ, trong số những “ông trâu” đang được
nuôi ở Hải Lựu, trâu nhà anh là con bé nhất hội vì có tổng trọng lượng chỉ suýt
soát vượt qua con số 700 kg. Trong khi đó, những “ông trâu” đối thủ có trọng lượng
trung bình từ 800 – 900 kg, có con nặng khoảng 1,1 tấn.
Phần thưởng cho chú trâu chiến thắng sẽ là phần thưởng chung
của cả dòng họ. Những gia đình khác trong dòng họ sẽ cung cấp thức ăn cho trâu
chọi. Điều này thể hiện một sự gắn kết chặt chẽ giữa cá thành viên trong dòng tộc,
đồng thời góp phần thúc đẩy quả trình xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.
Lễ hội chọi Trâu Hải Lựu quy mô không lớn, nhưng tầm ảnh hưởng
lại không bó hẹp trong phạm vi tỉnh Vĩnh Phúc. Ước tính hàng năm, chỉ trong 2
ngày 16-17 tháng Giêng diễn ra lễ hội, xã Hải Hựu đã đón trên 10.000 người đến
thưởng lãm trận đấu của các ông cầu.
Người dân thập phương đến lễ hội không chỉ để xem trâu chọi,
mà còn để sống trong không khí sôi động, cuồng nhiệt của một lễ hội lớn, đồng
thời hy vọng được thưởng thức và mang về làm quà một chút thịt trâu chọi, mong
may mắn và sức khỏe cả năm.
Đền thờ Thừa Tướng Lữ Gia ngay bên sân chọi trâu Hải Lựu, huyện
Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Phía xa là Sáng Sơn nơi Đế Thuấn gieo mạ bách bung, phía
đê đi vào đền sát bờ Sông Lô. Khu vực này cũng nhiều nơi thờ Lữ Gia tức Nguyễn
Triệu Lệ, cha của Ả Lã từ hơn hai ngàn năm trước.