Nghè Ngũ Giáp làng Mai Thượng (làng Tiếu), thuộc xã Mai Đình hàng năm vào ngày 2/2 âm lịch thường thành kính tổ chức lễ hội tung hoa để tưởng nhớ Đức Thánh Trương Kiều, con trai và Đạm Nương, em gái của của Đức Thánh Trương Hống. Cả hai đã tuẫn tiết để bảo toàn khí tiết Trung quân, Ái Quốc triều vua Triệu Việt Vương.
Nghè Ngũ Giáp nằm ở phía tây nam của xã Mai Đình, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang. Đây là công trình kiến trúc có quy mô lớn, bề thế như nhiều ngôi đình ở các làng quê khác, tọa lạc trên một khu đất rộng ở ngã ba đường vào thôn: Mai Trung, Mai Thượng và Thắng Lợi của xã Mai Đình.
Xung quanh nghè là những cây xanh tán lá xum xuê, quanh năm
xanh mát. Tổng thể nghè Ngũ Giáp gồm: Nghi môn, hồ bán nguyệt, sân nghè, tiền tế,
trung đường và hậu cung.
Bên trong hậu cung có các đồ thờ tự như: hai pho tượng thành
hoàng, bát hương, khay thờ, giá đài, đài thờ, linh vật (quy, rồng) của thuyền
bơi để tổ chức lễ hội bơi trải nổi tiếng của làng Tiếu Mai…
Nghè Ngũ Giáp là nghè của 5 giáp trước đây ở làng Mai, đó là
các giáp: Đông Trước, Đông Nam, Tây Trước, Trung Xôn và Bắc Tuyền. Tại đây còn
có lễ hội tung hoa nổi tiếng khắp vùng Bắc Ninh - Bắc Giang thuộc khu vực tả, hữu
sông Như Nguyệt. Hội lệ mùng 2-2 (còn gọi là hội nghè Ngũ Giáp hay là lễ hội
tung hoa).
Trước đó 3 ngày, từ ngày 30-1 âm lịch, dân làng tổ chức mở cửa
đình, nghè và làm lễ yết cáo thành hoàng làng. Nét đặc sắc trong lễ hội tung
hoa chính là lễ tung hoa tại sân đình. Mỗi giáp cử ra một người tung hoa, gọi
là phát lộc.
Nguồn gốc của lễ này được bà con truyền kể như sau: Thánh
Trương Kiều là con trai thứ tư của Đức thánh Tam Giang, khi còn nhỏ tuổi, ngài
rất thích trò tung hoa. Sau khi ngài tuẫn tiết, nhân dân trong vùng đã tổ chức lễ tung hoa để tưởng nhớ. Hoa ở
đây là những thanh bánh dày được cắt nhỏ có chiều dài khoảng 3 cm, dày 0,5 cm,
nhuộm hai màu đỏ và vàng.
Sáng mồng 2-2 âm lịch, sau khi tế thánh ở nghè như Trình
bánh, nhập tịch, tế cáo, rước văn, tế chính…Đón nhận lễ của các thôn làng, tiến
lễ của tập thể cá nhân…Đến chính ngọ ( 12 giờ trưa) là lễ giao hoa. Cụ thượng đọc bài văn giao hoa. Sau đó cụ thượng đánh một hồi
ba tiếng trống thì hoa được tung lên khắp nơi trong khu vực nghè.
Đây là phần độc đáo, sôi động nhất của lễ hội….Tiếng chiêng
trống, tiếng văn tế của quan đám giao hoa:
… Trước tế thần… Thượng đẳng tối linh
Sau mừng dân… An ninh phú túc
Lệ làng ta …Tung hoa cầu phúc…
……Hoa nở mùa xuân tươi tốt hả dạ
Hoa nở mùa hạ hoà thuận chỉn chu
Hoa nở mùa thu tươi tốt đầy đồng
Hoa nở mùa đông thành công cày cấy…
Cứ như vậy bài giao hoa thu hút lòng người, sự thành kính đối
với Đức thánh, sự cầu xin cho muôn sự an lành, dân sinh phú túc…Sự háo hức đợi
chờ được đón lộc của Đức Thánh ban phát…Trong Nghè, ngoài sân nghè, đường tiếp
cận cổng nghè đều chật cứng người…
Những người tung hoa nhất thiết phải là thanh niên chưa có vợ,
khôi ngô, tuấn tú và khỏe mạnh. Hoa ở đây thực chất là những miếng bánh, được
làm từ gạo nếp lựa chọn kỹ, giã bằng tay đến khi thật nhuyễn như bánh dày, cắt
thành thanh dài 5 cm, rồi nhuộm màu đỏ tươi tượng trưng cho sự may mắn phồn thịnh…
Dân làng gốc ở đây cũng như khách thập phương từ bao nhiêu
năm nay vẫn quan niệm trong tâm, dự hội ai đón nhặt được hoa thì đó là điều vô
cùng may mắn, bông hoa được tung lên sau khi tế thánh chính là lộc thánh nhà
Ngài ban phát. Tiếng reo hò, tiếng cười
xen lẫn cảnh chen nhau, xô đẩy khiến không khí trong ngoài sân nghè trở nên sôi
động. Khi mang được lộc về nhà, có rất nhiều cách sử dụng khác nhau. Người thì
ăn lộc hoa, người buôn bán thì thích để hoa vào túi đựng tiền, còn người nông
dân thì để hoa vào chum đựng gạo với quan niệm tiền và gạo trong năm mới sẽ nảy
nở…
Nghè Ngũ Giáp là công trình văn hóa tín ngưỡng cổ, được xây
dựng từ lâu đời, qua nhiều lần trùng tu, tu sửa nghè Ngũ Giáp vẫn còn lưu giữ
được nhiều nét cổ kính, hệ thống kiến trúc và các cổ vật từ xa xưa.
Hiện nay, công trình kiến trúc tiền tế và hậu cung, của nghè
Ngũ Giáp vẫn còn giữ được khung kết cấu mang phong cách tạo dựng thời Nguyễn
(thế kỷ XIX). Qua các cấu kiện kiến trúc đã phản ánh rõ nét phong cách nghệ thuật
kiến trúc của thời kỳ này.
Trong nghè hiện còn lưu giữ được hai tượng thành hoàng làng,
một đạo sắc niên hiệu Chiêu Thống nguyên niên (năm 1786), một quả chuông đồng
đúc năm Tự Đức thứ 4 (năm 1851), hệ thống cổ vật bằng gỗ…Đây là những hiện vật
có giá trị lịch sử - văn hoá.
Nghè Ngũ Giáp được thiết kế theo kiểu bình đồ kiến trúc hình
chữ tam-kiểu thức kiến trúc độc đáo mà hiện nay trên đất Hiệp Hoà nói riêng và
tỉnh Bắc Giang nói chung còn rất ít nơi bảo lưu được.
Quy mô kiến trúc bề thế và có dáng vẻ cổ kính như nhiều công
trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng khác xét cả về phương diện diện tích và kết
cấu mặt bằng kiến trúc. Nghè thờ thành hoàng làng là đức Trương Kiều, con trai
của Trương Hống trong tín ngưỡng thờ thánh Tam Giang.
Trong hệ thống trên 325 cửa đình, đền, nghè… thờ thánh Tam
Giang thì chỉ có số ít các di tích thờ vị thành hoàng này. Nghệ thuật chạm khắc
trên kiến trúc gỗ của nghè chủ yếu được thể hiện trên bộ khung chịu lực làm bằng
gỗ lim chắc khỏe ở tòa tiền tế.
Tại các cấu kiện kiến trúc gỗ này, các nghệ nhân chủ yếu tạo
thành những đường gờ chạy quanh, được soi gờ, kẻ chỉ, bào trơn, đóng bén cẩn thận.
Mảng tinh tế nhất trong nghệ thuật chạm khắc của nghè được thể hiện tại các con
rường, các bức cốn mê…Trên các mảng trang trí ở các đấu kê và các vì kèo, con
rường vẫn được tạo thành những thể khối to, mập, với những đường họa tiết hoa
văn trang trí đường diềm chạy bo quanh, thể hiện sự kế thừa của phong cách nghệ
thuật tạo dựng thời Lê Trung Hưng (khoảng thế kỷ XVII - XVIII).
Nghè Ngũ Giáp là trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của
nhân dân quanh xã Mai Đình. Di tích có ý nghĩa về mặt giáo dục truyền thống và
nghiên cứu văn hóa, khoa học và lịch sử.
Khuê Văn