TP Đà Nẵng, Lăng Cô hay dòng Thu Bồn hiện lên đầy sắc màu qua góc ảnh chụp trên cao của nhiếp ảnh trẻ Võ Văn Việt.
Nhiếp ảnh gia trẻ Võ Văn Việt, 29 tuổi, quê Đà Nẵng là một người rất thích chụp thể loại ảnh phong cảnh từ trên cao. Ngoài Đà Nẵng, anh còn chụp ở các tỉnh lân cận như Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Phú Yên.
Bức ảnh trên anh chụp toàn cảnh TP Đà Nẵng huyền ảo trong ánh hoàng hôn, với điểm nhấn là vòng xoay mặt trời tại Công viên châu Á, phía xa là những cây cầu bắc ngang sông Hàn.
Hoàng hôn phủ một màu vàng cam rực rỡ trên bán đảo Sơn Trà, với góc chụp Tượng Phật Bà Quan thế âm Bồ Tát tại chùa Linh Ứng - Bãi Bụt, hướng nhìn về bán đảo, cách trung tâm Đà Nẵng khoảng 10 km.
Thừa Thiên - Huế có phong cảnh thiên nhiên đa dạng như sông Hương, núi Ngự Bình, đồi Vọng Cảnh, đầm phá và các di tích lịch sử, kiến trúc cổ, nổi bật là quần thể di tích Huế. Trên hình là vẻ đẹp kỳ ảo của Đại Nội trong đêm, với góc nhìn thấy được Ngọ Môn (Hoàng thành Huế), Kỳ đài và sông Hương phía xa.
Bến thuyền ngư dân Đầm Chuồn đẹp như tranh khi nhìn từ trên cao. Ngư dân bắt đầu đánh cá từ 18h chiều tối hôm trước và kết thúc vào 6h sáng hôm sau, rồi tranh thủ vận chuyển tôm cá ra chợ đầu mối làng Chuồn.
Đầm Chuồn tại xã Phú An, huyện Phú Vang, cách trung tâm TP Huế khoảng 15 km, thuộc hệ thống Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai được thành lập vào tháng 6/2020.
Cuối tuần, Văn Việt tranh thủ ở lại Huế một ngày, 3h sáng đi từ trung tâm Huế đến đầm Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, cách thành phố khoảng 30 km để săn ảnh bình minh. “Tôi rất vui khi may mắn thu lại được khung cảnh yên bình trên đầm lúc bầu trời mang màu vàng ban mai huyền ảo”, tác giả chia sẻ.
Hội An, đô thị cổ thuộc vùng đồng bằng ven biển Quảng Nam, qua góc nhìn trên cao hiện lên vẻ đẹp trầm mặc, với lớp mái ngói rêu phong và cầu An Hội bắc ngang sông Hoài chảy qua thành phố.
Khi dừng chân ở Hội An, Văn Việt ấn tượng khi dạo bước trên những con đường ngắn và hẹp, ngang dọc theo kiểu hình bàn cờ, cuốn hút bởi những mảng tường nhà nhuộm vàng, điểm xuyết bởi các lồng đèn và nón lá đậm chất phố cổ.
Phơi mặt nạ trong khuôn viên Hội quán Hải Nam, gần chợ Hội An. Tác giả chia sê, anh biết được nghề vẽ mặt nạ truyền thống của nghệ nhân nổi tiếng Bùi Quý Phong nên đã liên hệ và vận dụng hoạt cảnh phơi mặt nạ để làm bối cảnh chụp bức trên.
Những nét vẽ trên mặt nạ mang đặc trưng của hát bội (hay hát bộ, hoặc tuồng dân gian) thể hiện các sắc thái biểu cảm vui, buồn hạnh phúc khác nhau, không trộn lẫn vào văn hóa nghề truyền thống khác.
Ngư dân mưu sinh với rớ chồ - ngư cụ trông như “chiếc võng vàng” bung trên dòng Thu Bồn, gần biển Cửa Đại, Quảng Nam.
Rớ chồ (giống chiếc vó) là dụng cụ đánh bắt cá, thường đặt ở một vị trí cố định trên sông, gồm hai phần rớ và chồ được liên kết bằng hệ thống dây để buông xuống và kéo rớ lên.
Nhộn nhịp cảnh vận chuyển hải sản khi thuyền cập bến hơn 6h sáng tại chợ cá Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Men theo đường Trần Nhân Tông khi ra khỏi phố cổ Hội An, dạo qua cầu Cửa Đại sẽ đến bến cá Duy Hải.
Trong hành trình sáng tác ảnh ở miền Trung, Văn Việt thích thú với quang cảnh đầm hoa súng thơ mộng nằm dưới chân đèo Eo Gió, một địa danh nổi tiếng trên đường từ Quảng Ngãi lên các tỉnh Tây Nguyên. Đầm hoa súng này của ông Trương Chữ, rộng 1 ha thuộc huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi.
Hòn Yến, Phú Yên cũng là điểm chụp ảnh thú vị vì nước biển xanh màu ngọc bích và có nhiều loại hải sản tươi ngon, nghề nuôi tôm hùm và kéo cá cơm bằng lưới vây. Nhìn từ trên cao, vũ điệu kéo lưới vây bung tỏa thành nhiều hình dạng như hình trái tim từng mang đến tác phẩm ảnh độc đáo cho nhiều nhiếp ảnh gia Việt Nam.
“Bộ ảnh Một thoáng miền Trung được Việt chụp trong hai năm qua, với niềm đam mê, kỷ niệm, mang lại nhiều niềm vui trong cuộc sống, được giao lưu, kết nối, học hỏi từ các anh chị cùng sở thích. Và tình yêu nhiếp ảnh giúp Việt có cơ hội tận hưởng cảnh đẹp của Việt Nam cũng như nhận ra Việt Nam không thiếu những góc chụp ấn tượng.
Huỳnh Phương
Ảnh: Võ Văn Việt