Hình như đã từng có một thế giới người đẹp thời xưa, đã trở về trời. Hình như đã có một thời, người sống cùng với tượng, trong cõi nào không biết.
Tượng ở chùa Dâu. Tranh: TRẦN DUY
Đêm, chợ hoa Long Biên. Mưa xuân, gió thổi dạt dào, đèn vàng
buồn bã. Hoa cúc từng bó lớn sũng nước. Mấy chị hàng hoa áo mưa, nón lá, mắt
nhìn thăm thẳm. Trong ánh chớp, mây đêm phảng phất mầu khói hương. Thấp thoáng
những đôi mắt như mắt Phật Bà. Lại nhớ ngày nào còn trẻ đi làm phim “Bí ẩn những
pho tượng cổ”, cùng nhóm quay phim sống chung với tượng ở trong chùa. Giữa chợ
hoa đêm, tưởng như gặp lại hồn người xưa, chợt nhớ bâng khuâng hình bóng người
đẹp trong tượng cổ.
Tượng cổ phần lớn là những tượng Phật nhưng trong số đó cũng
có tượng những người nguyên mẫu là những người có thật trong lịch sử, trong đời
thường. Thế kỷ 18, trong các đình chùa, có khoảng ba triệu pho tượng, một mật độ
điêu khắc lớn bậc nhất thế giới. Đến nay, không biết còn khoảng bao nhiêu?
Bước qua ngưỡng cửa lối vào hậu cung chùa Dâu, mờ tối, lốm đốm
lửa hương trên các bệ thờ. Tượng Bà Đỏ, hệt như người thật, tóc chải mượt hai
bên, mặt hiền, thoáng nét nhăn nơi trán, miệng còn như đang muốn nói điều gì.
Tương truyền Bà xuất thân là một người đàn bà ở quê, khéo nuôi con, làm vú nuôi
cho Chúa Trịnh khi Chúa còn bé, khi mất, Bà được tạc tượng phong làm Á thần.
Đối diện với tượng Bà là tượng một Á thần nữa, tục gọi là Bà
Trắng, không rõ huyền tích nhưng đẹp mê hồn, tấm thân để trần, một tay giơ cao
trước mặt, một tay hạ thấp gần đùi, cặp môi mọng đầy truyền cảm. Người xưa đẹp
mà gợi hồn đến như vậy, thật hiếm có!
Tượng Ngọc Nữ vấn khăn, bưng cơi trầu thoáng như hình bóng
những người đẹp đất quan họ thời xưa hiện về, “váy Đình Bảng buông chùng cửa
võng”, xiêm áo dường như còn phảng phất mùi hương thầm lặng.
Các Bà Hoàng thời xưa là những người đàn bà đẹp đoan trang,
hiền thục, ít có người tinh quái, sắc sảo. Chùa Mật - Thanh Hóa thờ Vua Lê Thần
Tông và các Bà Hoàng vợ Vua. Các Bà đều hiền, vẻ mặt thật thà, kể cả Bà Hoàng
người Hà Lan cũng không có vẻ gì là một “bà đầm” nước ngoài. Thế sự phong trần,
xiêm y, áo mão cũng phai mờ những nét vàng son lộng lẫy. Các Bà vẫn chung thủy
ngồi cùng với tượng Đức Vua, trên bệ thờ cũ kỹ, mấy trăm năm nay ở chùa làng.
Các Công chúa thời xưa ít để lại những chân dung trong tượng
cổ. Chùa Lý Quốc Sư - Hà Nội có tượng hai Công chúa thời Lý, dáng cao gầy, nom
sùng tín, nghiêm nghị. Bức phù điêu trên bia đá ở chùa Thầy (Hà Nội), chân dung
Minh Châu công chúa phảng phất nét đẹp cung đình.
Tượng Bà Chúa Mụa bằng đá phủ sơn trong một ngôi đền ở Hải
Dương có nét đẹp kiêu sa hiển hách, khác với vẻ đẹp của pho tượng cung phi ở
chùa Bút Tháp, nom giản dị, hiền lành, vẻ như cam phận.
Tượng chân dung Quận chúa Lê Thị Ngọc Duyên, trong khói
hương mờ ảo, nom trẻ trung, hiền hậu, thoảng nét thơ ngây với chiếc mũ dường
như quá rộng, đặt một cách hồn nhiên trên khuôn mặt đẹp, làm người ta dễ gần.
Một buổi chiều mùa đông, sương mù bao phủ cánh đồng, đi qua
những thửa ruộng rau cải đang trổ hoa vàng, ghé vào làng Dinh Hương, huyện Hiệp
Hòa, tỉnh Bắc Giang, giật mình trước tượng đá một người hầu gái, đôi bàn chân đất,
ngập trong lá khô, tưởng như người này mình đã gặp ở đâu, trong cõi thật hay
cõi ảo? Năm 1985, làm phim “Vũ nữ Trà Kiệu” ở Mỹ Sơn, cũng có một cảm giác như
thế, trước những phù điêu tượng Apsara còn lại giữa thung lũng hoang tàn.
Hình như đã từng có một thế giới người đẹp thời xưa, đã trở
về trời. Hình như đã có một thời, người sống cùng với tượng, trong cõi nào
không biết. Hình như… nếu không, sao đến giờ vẫn còn bâng khuâng nhớ những người
đẹp trong tượng cổ?…
NSND ĐÀO TRỌNG KHÁNH