Dựng cây nêu tại sân Đoan Môn trong Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Ở nhiều địa phương, dựng cây nêu trong ngày Tết là phong tục tín ngưỡng lâu đời, truyền thống không thể thiếu được.
Phong tục dựng cây nêu trong ngày Tết có
ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trên cây nêu, người ta treo những vòng tròn
nhỏ hoặc các đồ vật theo tín ngưỡng của người địa phương.
Và qua thời gian, cây nêu đã trở thành một vật mang tính biểu tượng nhiều hơn là một loại cây thực sự.
Phong tục cuối năm trồng cây nêu là để xua đuổi đi những điều xấu, điều không may mắn.
Những ngọn nêu vương cao trong nắng gió là cầu mong cho một năm mới bội thu, nhiều may mắn.
Sự tích về cây nêu ngày Tết có kể rằng
ngày xưa Quỷ chiếm toàn bộ đất, còn Người chỉ làm thuê, và nộp phần lớn
lúa thu hoạch cho Quỷ. Quỷ ngày càng bóc lột Người quá tay, và cuối cùng
Quỷ tự cho mình hưởng quyền "ăn ngọn cho gốc."
Người chỉ được hưởng rạ, tuyệt đường
sinh nhai nên cầu cứu Đức Phật giúp đỡ. Phật bảo Người đừng trồng lúa mà
trồng khoai lang. Mùa thu hoạch ấy, Người được hưởng trọn củ khoai, còn
Quỷ chỉ hưởng lá và dây khoai, đúng theo phương thức 'ăn ngọn cho gốc.'
Mùa kế, Quỷ chuyển qua phương thức "ăn
gốc cho ngọn." Phật bảo Người lại chuyển sang trồng lúa. Kết quả, Quỷ
hưởng toàn rạ, lại hỏng ăn.
Quỷ tức lộn ruột nên mùa sau tuyên bố
"ăn cả gốc lẫn ngọn." Phật trao cho Người giống cây ngô (bắp) để gieo
khắp nơi. Quỷ lại không được gì, còn Người thì thu hoạch cơ man là bắp
ngô. Cuối cùng Quỷ nhất định bắt Người phải trả lại tất cả ruộng đất
không cho làm rẽ nữa.
Phật bàn với Người điều đình với Quỷ,
xin miếng đất bằng bóng chiếc áo cà sa treo trên ngọn cây tre. Quỷ thấy
không thiệt hại gì nên đồng ý. Khi đó Phật dùng phép thuật để bóng chiếc
áo cà sa đó che phủ toàn bộ đất đai khiến Quỷ mất đất phải chạy ra biển
Đông.
Mất đất sống, Quỷ huy động quân vào cướp
lại. Phật bày Người tấn công bằng máu chó, lá dứa, tỏi, vôi bột... Quỷ
thua và bị đày ra biển.
Trước khi đi, Quỷ xin Phật thương tình
cho phép một năm được vài ba ngày vào đất liền viếng thăm phần mộ của tổ
tiên cha ông. Phật thương hại nên hứa cho.
Do đó, hằng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên
đán là những ngày Quỷ vào thăm đất liền, người ta theo tục cũ trồng cây
nêu để Quỷ không bén mảng đến chỗ Người cư ngụ.
Trên nêu có treo khánh đất, có tiếng động phát ra khi gió rung để nhắc nhở bọn Quỷ nghe mà tránh.
Trên ngọn cây nêu còn buộc một bó lá dứa hoặc cành đa mỏ hái để cho Quỷ sợ.
Ngoài ra, người ta còn vẽ hình cung tên
hướng mũi nhọn về phía Đông và rắc vôi bột xuống đất trước cửa ra vào
trong những ngày Tết để cấm cửa Quỷ.
Vì thế, cứ đến 23 tháng chạp thì cây nêu được dựng lên, là ngày Táo quân về trời.
Theo sự tích, chính vì từ ngày này cho
tới đêm giao thừa vắng mặt Táo quân, ma quỷ thường nhân cơ hội này lẻn
về quấy nhiễu, nên phải trồng cây nêu để trừ tà. Đến hết ngày mùng Bảy
tháng Giêng thì cây nêu được hạ xuống.
Hiện nay, phong tục trồng cây nêu ngày
tết đã dần mất đi trong cộng đồng người Việt thời hiện đại, và được thay
thế với tục chơi cành hoa đào, hoa mai ngày tết, bày trong nhà.
Cây nêu hiện vẫn được dựng tại các chùa,
đình ngày Tết. Cây nêu ngày còn bắt gặp lác đác tại một số vùng quê,
trong cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng thượng du Bắc Bộ hay Tây
Nguyên./.
Theo (Vietnam+)