Di tích Linh Tiên Quán thuộc thôn Cao Xá Thượng, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Đạo quán Linh Tiên hay Chùa Linh Tiên quán, Chùa Linh Tiên: là công trình kiến trúc Đạo giáo được thành lập từ thời nhà Triệu nước Nam Việt. Tuy nhiên, kiến trúc tồn tại đến ngày nay là có từ thời Mạc.
Tên chữ “Linh Tiên Quán” tên gọi này được xuất hiện đầu tiên
cùng với sự ra đời của di tích. Văn bản cổ nhất ghi tên gọi “Dinh Tiên Quán” là
tấm bia thời Mạc “Tu tạo bi ký” hiện còn. Ngoài tên gọi trên, nhân dân địa
phương còn gọi là “Chùa Linh Tiên”, tên gọi này ra đời vào cuối thời Lê đầu
Nguyễn, khi vai trò của Đạo giáo ở nước ta nhạt dần, nhiều yếu tố phạt giáo có
mặt trong kiến trúc đạo giáo.
Bia chữ lớn "Linh Tiên Quán " hiện ở gác chuông
phía sau quán, trước đây bia đặt ở cổng quán, sau này vào đời Mạc quán được
xoay ngược hướng nên bia lại ở phía sau nhà. Đây là tấm bia cổ, hiếm có ở Việt
Nam thể loại này.
Đây là trung tâm tín ngưỡng hỗn dung của Đạo Phật và đạo
Lão, ban đầu là am thất của nhà sư Phật giáo, sau chuyển thành đạo quán, rồi từ
đạo quán lại chuyển thành chùa như hiện nay.
Đạo quán ở thôn Cao Xá, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, tỉnh
Hà Tây cũ (nay thuộc thành phố Hà Nội).
Lịch sử Linh Tiên Quán
Quán có từ rất lâu đời, có lẽ từ trước công nguyên. Tương
truyền, lúc đầu đây là nơi tu hành của một nhà sư, thừa tướng Lữ Gia nhà Triệu
qua đấy thấy tiên ngồi đánh cờ rồi bay lên trời bèn sai dựng quán.
Đời Trần Minh Tông, con gái vua Trần là Thái Trưởng công
chúa cầu tự linh nghiệm nên vua Trần cho trùng tu lớn, sau dân đắp tượng vua thờ
ở tiền đường.
Đời Mạc đạo giáo thần tiên thịnh hành, các vương tộc Mạc về
quán tu hành nhiều, thậm chí Quán được xoay hướng từ Tây nam sang Đông bắc như
hiện nay cũng từ đời này, người để lại dấu ấn trùng tu lớn nhất là Đà Quốc Công
Mạc Ngọc Liễn và Vợ.
Khi xoay lại hướng gác chuông vốn ở trước của chùa, nay lại
thành ra sau lưng chùa nên chùa không giống kiểu "tiền gác chuông, hậu gác
khánh " như các chùa quán thường thấy. Các giếng đào đan sa vốn trước sân
cũ, sau khi quay hướng đã nằm ở dưới các bệ thờ như hiện nay.
Thời Lê sơ, quán đã từng là nơi khắc ván in ra nhiều sách
kinh.
Di tích quán Linh Tiên toạ lạc trên một khu đất cao, rộng
rãi trong khu vực cư trú của làng. Hiện nay các bộ phận kiến trúc được xây dựng
theo hướng đông bắc, trước đây di tích nằm theo hướng đông nam, kiểu “tiền
chuông, hậu khánh”. Ngoài khu kiến trúc chính cổ xưa (nhà chuông, nhà khánh,
quán Tiên, quán dưới) di tích còn có thêm nhà tổ, nhà mẫu bao quanh.
Do sự ra đời của từng nếp nhà không đồng nhất nên kiến thức
kết cấu, dáng vẻ kiến trúc của chúng có nhiều khác biệt tạo ra sự đa dạng cho
toàn bộ công trình. Tính từ ngoài vào, kiến trúc hiện tại của quán Linh Tiên
bao gồm: Tam quan, khu kiến trúc chính là quán trên, quán dưới (còn gọi là chùa
trên, chùa dưới), gác chuông, nhà tổ và nhà mẫu, Các nếp nhà này được bố trí
trên một trục thẳng để tạo bề sâu cho công trình.
Tam quan là một kiến trúc nhỏ gồm 3 gian, 2 dĩ. Nhà làm kiểu
hai tầng tám mái với các đầu đao uốn cong. Chính giữa bờ nóc đắp nổi một bầu rượu
có hai dải mây từ thân uốn xuống bờ nóc. Hai đầu hồi có hai đầu rồng lớn với
các đầu đao uốn cong hình xoắn ốc trông vào bầu rượu. Trên các bờ dải đều đặt
những con giống gắn sứ nhiều mầu nom rất đẹp. Trong nhà: trong nhà phần trên
treo một khánh đồng lớn đúc dưới thời Nguyễn, tầng dưới để trống làm lối vào
trong khu di tích.
Các bộ vì đỡ mái của tam quan được làm theo kiểu chồng giường
trên 4 hàng chân. Đỡ hoành của các mái dưới là những xà nách ăn mộng sâu vào đầu
cột cái và cột quân, trên mỗi xà đều đặt các con giường nhổ liên tiếp lên nhau
đỡ các khoảng hoành. Từ cột con lại vươn ra những bẩy to, dày đỡ các tàu đao,
lá mái. Trên bề mặt của bộ khung nhà đều được khắc tỉ mỷ, chau chuốt, các đồ án
trang trí để làm tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà. Đề tài chủ yếu vẫn là các mô
típ truyền thống như rồng lá, rồng, hoa lá, các dạng văn mây. Trên mỗi chi tiết
kiến trúc cụ thể đều được thể hiện những hình mẫu và kỹ thuật tạo tác phù hợp
nên đã mang lại hiệu quả tối ưu.
Qua tam quan là một đường gạch nhỏ chạy dọc khu vưỡn dẫn đến
cửa phía trong, cửa này làm theo dạng 4 cột hiên để vào quán dưới, phía trước
tam quan phụ có 2 nghê đá màu xám xanh của thời Lê Trung Hưng, phía sau là khoảng
sân gạch hẹp của khu kiến trúc chính. Bộ phận kiến trúc chính của quán Linh
Tiên có hình chữ công gồm quán trên, quán dưới và được nối liền với nhau bằng
nhà Thiêu hương.
Quán dưới (còn gọi là chùa dưới hoặc tiền bái) là một ngôi
nhà lớn gồm 3 gian 2 dĩ. Nhà lợp ngói ta dạng 4 mái có các đầu đao uốn cong.
Chính giữa bờ nóc đắp đôi rồng chầu mặt trời lửa đúng trên mặt hổ phù, bờ dải
làm kiểu bờ đinh, hai góc đắp hai đầu rồng giống hệt ở cửa Tam quan. Bên dưới,
nền nhà được tôn cao 30cm so với mặt sân phía trước. Bao quanh ngôi nhà là hệ
thống cửa gỗ bức bàn, mặt trước của hai gian bên chạm thủng “lưỡng long chầu nhật”
từ thế kỷ 18.
Các bộ vì đỡ mái của quán dưỡi được làm theo kiểu “Thướng
giá chiêng, hạ chồng giường”. Các con giường có một đầu ăn mộng sâu vào cột
cái, đầu kia vươn ra đỡ các hoành. Trên các hàng cột quán đều có các bẩy ngắn
vươn ra để tạo thành hàng hiên hẹp bao quanh di tích. Mỗi bộ vì gồm 4 hàng cột
to, dài, dưới các cột có kê những chân tảng đá to, tròn.
Thiêu hương là hai gian nhà dọc làm kiểu “chồng giường, bẩy
thiên” trên 4 hàng chân. Các con giường có kích thước lớn và được đặt thưa, qua
những thớt kê hình đôn, giữa các giường đặt những ván gỗ dày bào nhẵn.
Quán trên là một ngôi nhà lớn gồm 3 gian, 2 dĩ. Nhà lợp ngói
ra kiểu 4 mái, các đầu đao thô, dầy, hơi cong. Mỗi bộ vì đỡ mái gồm 4 hàng cột
to, tròn, bên trên làm theo kiểu “thượng kèo cầu, hạ kẻ”. Đỡ hai mái hồi là những
giường to đặt trên xà dọc chạy từ cột cái tới cột góc, các con giường được bào
trơn, đầu đỡ hoành uốn cong hình mũi hái nom rất nhẹ nhàng, uyển chuyển. Nền
nhà quán trên được tôn cao 40cm so với xung quanh, mặt nền để trần cho âm dương
giao hoà theo tín ngưỡng cổ xưa. Bao quanh khu kiến trúc là hệ thống ván bưng
chạy khắp các nếp nhà chữ công.
Trong kiến trúc chính, những bộ vì nhà được để trần, ít
trang trí, thỉnh thoảng đôi chỗ trên các con giường, đầu bẩy mới được chạm nổi
các hình hoa, lá, văn mây, dưới các xà ngang, xà đai treo nhiều cửa võng, y
môn, hoành phi được chạm khắc tỉ mỷ, sơn son thếp vàng làm tăng thêm vẻ lộng lẫy
cho di tích.
Sau Quán Thượng là một kiến trúc đẹp dạng phương đình, hai tầng
8 mái. Tầng trên treo quả chuông lớn đúc năm Cảnh Thịnh ngũ niên (1797), bên dưới
để trống 4 mặt, trong đặt tấm bia “Tu tạo bi ký” ghi công đức của các công thần,
công chúa nhà Mạc”
Phương đình được dựng trên 4 cột cái to, dài chạy suốt đến
nóc mái, đỡ hai mái lớn phía trên là bộ vì chồng giường đặt khít lên nhau, hai
mái nhỏ được đặt trên các bẩy ngắn vươn ra. Từ cột cái, các mái dưới cũng làm
theo kiểu chồng giường, các con giường được chồng trên xà ngang ăn mộng sâu vào
cột cái và qua đầu mũi ngói nhô cao rất hợp với kiểu dáng ngôi nhà.
Sát bên phải quán trên, qua sân gạch vuông nhỏ là dãy nhà tổ
5 gian xây gạch kiểu đầu hơi bít dốc. Các vì nhà được làm đơn giản kiểu vì kèo
quá giang, bên trong gian giữa đặt bệ thờ tổ tông – Bồ Đề Đạt Ma. Cạnh quán dưới
là ngôi nhà mẫu 3 gian nhỏ, hẹp để thờ Tam phủ, các cô, cậu, ông hoàng là những
nhân vật được thờ rất phổ biến trong các điện mẫu ở nước ta.
Câu đối đỏ ở Linh Tiên quán và tượng Lão Tử vàng
呂相肇基僊觀儼
陳朝顯跡聖宮巍
Lã tướng triệu cơ tiên quán nghiễm
Trần triều hiển tích thánh cung nguy.
Di tích Quán Linh Tiên hiện nay mang nhiều yếu tố Phật giáo
và có nhà sư trụ trì. Trong lịch sử, ngay từ khi khởi dựng và suốt thời gian
dài tồn tại di tích vẫn là một trung tâm lớn của tổ chức Đạo giáo ở nước ta. Điều
đó cho thấy Quán Linh Tiên là một di tích tôn giáo, dang kiến trúc “Quán” của Đạo
giáo.
Đối với hiện tại, Quán Linh Tiên là một di tích quý trong việc
tìm hiểu lịch sử, tư tưởng và tôn giáo truyền thống ở nước ta. Di tích cũng là
phòng trưng bày lớn về nghệ thuật điêu khắc, nhất là về nghệ thuật tạo tượng
tròn của hai tôn giáo lớn là Đạo phật và Đạo lão hồi thế kỷ 18-19.
Sưu tầm Ban Quản lý Di tích & Danh thắng – Sở VHTT Hà Nội