Đình làng Giếng Tanh thuộc làng Giếng Tanh, xã Kim Phú, huyện Yên Sơn, thành phố Tuyên Quang thờ phụng hai vị thánh là “Đức vua cả Ngọc Sơn quân linh ứng đại vương” và “Đức vua cả Nghiêm Sơn trung chính lệnh ứng đại vương” thần Nông, thần Thổ địa và Long vương và thờ bà Lương Thị Hai, đã cung cấp lương thảo cho nghĩa quân đánh giặc.
Đình làng Giếng Tanh thuộc làng Giếng Tanh, xã Kim Phú, huyện
Yên Sơn, là nơi tâm linh tín ngưỡng thể hiện bản sắc cộng đồng cư dân sống trên
đất Giếng Tanh. Trong năm đình làng Giếng Tanh diễn ra nhiều lễ hội, lễ hội
chính được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm.
Đình làng Giếng Tanh thuộc làng Giếng Tanh, xã Kim Phú, huyện
Yên Sơn (hiện thay xã Kim Phú thuộc Thành phố Tuyên Quang), là điểm tâm linh
tín ngưỡng thể hiện bản sắc cộng đồng cư dân sống trên đất Giếng Tanh.
Trong năm đình làng
Giếng Tanh diễn ra nhiều lễ hội, lễ hội chính được tổ chức vào ngày mùng 10
tháng Giêng âm lịch hàng năm.
Đình làng Giếng Tanh, nổi tiếng linh thiêng. Đình được xây
vào năm Bính Tuất 1706. Tương truyền, cụ Tiêu Hiệp Phượng thường dân sống bần
hàn đã đến Đền Hùng xin phù hộ cho dân qua cơn hoạn nạn. Vua Hùng cắt cử hai vị
thánh là “Đức vua cả Ngọc Sơn quân linh ứng đại vương” và “Đức vua cả Nghiêm
Sơn trung chính lệnh ứng đại vương” xuống vùng Yên Sơn để bảo hộ dân làng Giếng
Tanh.
Từ đó, nơi đây làm ăn yên ổn, mùa màng bội thu. Biết ơn hai
vị thánh, người dân Giếng Tanh dựng lên ngôi đình để tưởng nhớ và lấy ngày mùng
10 tháng Giêng là ngày giỗ làng.
Đình còn thờ Thiểm Hoa công chúa thờ các vị thần phù trợ cho
nghề nông của làng là thần Nông, thần Thổ địa và Long vương và thờ bà Lương Thị
Hai – tương truyền là người đã cung cấp lương thảo cho nghĩa quân đánh giặc.
Đình được dựng trên một bãi đất bằng phẳng thuộc cánh đồng Kim Phú. Mặt trước
quay hướng bắc, có suối nước chảy. Phía sau đình tựa vào núi Nghiêm, bên tả là
núi Là, bên hữu là làng xóm của người Cao Lan.
Đình có 3 gian, khung bằng gỗ, lợp ngói. Gian chính giữa đặt
một hương án sơn son thiếp vàng, có nhiều hoa văn được chạm khắc tỷ mỉ, nổi bật
là phần trên hương án chạm một đôi rồng chầu nhật nguyệt, xung quanh đôi rồng
là các dải mây uốn lượn nhẹ nhàng. Gian hậu cung có một bệ thờ xây bằng gạch
cao khoảng 2 mét, xung quanh bệ thờ có hoành phi, câu đối chạm trổ bằng gỗ mít.
Nơi cao nhất đặt bài vị của hai vị thần Thành Hoàng.
Do thời gian, thời tiết đã làm ảnh hưởng đến không gian, kiến
trúc của ngôi đình nên hiện nay nhân dân Làng văn hóa Giếng Tanh đã quyết định
đóng góp công sức xây dựng lại ngôi đình và đã hoàn thành vào tháng giếng
năm Kỷ Hợi (2019).
Giếng Tanh
Giếng Tanh cách đình Giếng Tanh khoảng 200 m về hướng Bắc.
Điểm đặc biệt của Giếng Tanh là mực nước của giếng luôn luôn cao hơn mực nước của
cánh đồng, con suối, ao hồ xung quanh. Nước của Giếng Tanh có quanh năm, không
bao giờ cạn, nước rất trong xanh nên người ta gọi là Giếng Tanh (theo tiếng Cao
Lan “Tanh” nghĩa là trong sạch, thuần khiết, chứ không phải là hôi tanh).
Theo người dân làng Giếng Tanh, giếng được biết đến vào năm
Nhâm Tuất (1706). Khi đó một số dòng họ của dân tộc Cao Lan xuôi về phương Bắc
để tìm vùng đất mới sinh sống. Một hôm các cụ tổ nhìn thấy khu vực này bằng phẳng,
đất đai màu mỡ, cây cối tươi tốt, đặc biệt có nguồn nước trong vắt nên họ lập bản
rồi đặt tên làng. Trước đây cả làng đều dùng nguồn nước ở Giếng Tanh sinh hoạt.
Trong lễ hội của đình làng (ngày 10 tháng giêng hàng năm),
người Cao Lan lấy nước giếng về làm lễ cúng đình vì họ tin rằng lấy nước giếng
về làm đồ thờ cúng sẽ rất thiêng.
Lễ hội Đình làng Giếng Tanh bao gồm phần lễ và phần hội, đây
là lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào dân tộc Cao Lan xã Kim Phú, huyện Yên
Sơn. Lễ hội diễn ra trong 1 ngày 2 đêm.
Phần lễ được tiến hành từ đêm mùng 9 tháng Giêng cho đến nửa
ngày hôm sau, còn lại nửa ngày và đêm mùng 10 dành cho phần hội. Phần lễ được tổ
chức cúng tế trong đình theo nghi thức truyền thống, mở đầu ngày hội có 7 người
tham gia gồm: Chủ tế, xướng tế, người đọc văn tế và 4 chấp Dư (chủ tế mặc áo đỏ,
còn lại tất cả mặc áo xanh). Phần tổ chức cúng tế trong đình theo nghi thức cổ
truyền, nội dung mang ý nghĩa tâm linh, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng
tươi tốt, vạn vật phát triển…
Phần hội của lễ hội đình làng Giếng Tanh được bắt đầu từ rất
sớm, ngay phần lễ trong đình chưa kết thúc, gồm các trò chơi dân gian: tung
còn, chọi gà, đẩy gậy, đánh đu...Ngoài các trò chơi dân gian, một hoạt động văn
hóa mang nét đặc trưng riêng của người Cao Lan không thể thiếu trong lễ hội là
hát Sình ca. Hát Sình ca trong lễ hội đình làng Gếng Tanh ở xã Kim Phú chủ yếu
dành cho nam nữ thanh niên được chia thành nhiều tập hát. Những tập đầu là hát
làm quen nhau, sau đó là hát để đánh giá sự hiểu biết của nhau, từ đó mới đi đến
tỏ tình giao duyên.
Hội đình làng Giếng
Tanh thực sự góp phần xây dựng đời sống văn hoá, tinh thần của cộng đồng các
dân tộc Kim Phú. Lễ hội đình Giếng Tanh đã thực sự trở thành lễ hội vùng, không
chỉ đáp ứng nhu cầu lễ hội của người Cao Lan mà là lễ hội văn hóa cho nhiều dân
tộc trong tỉnh Tuyên Quang.
Lễ hội đình làng Giếng Tanh diễn ra trong 1 ngày 2 đêm. Phần
lễ được tiến hành từ đêm mùng 9 tháng Giêng cho đến nửa ngày hôm sau, còn lại nửa
ngày và đêm mùng 10 dành cho phần hội.
Một nghi lễ ở đình làng giếng Tanh
Chiều ngày mùng 9, vào giờ tốt các cụ trong “hội đồng Chấp sự”
cùng con cháu trong làng ra đình làm ” Lễ mở của đình”, khoảng 6 giờ chiều các
mâm cỗ được dọn lên để thắp hương làm lễ thỉnh mời các vị thần và tổ tông về dự
lễ. Mâm lễ vật không thể thiếu dặt dưới gầm bệ thờ gọi là ” lễ vật khao quân”
được dâng lên cho 2 vị tướng là 2 vị thần Thành hoàng làng đã có công đánh tan
quân xâm lược; lễ vật gồm: 1 đầu trâu, chân trâu, thịt trâu, đuôi trâu… tất cả
được đặt trên lá chuối hoặc lá dong. Lễ mời được tiến hành đơn giản. Ông trùm
và các chấp sự đứng trước hương án khấn nhỏ thỉnh tên các vị thần trong khi
chiêng, trống đổ dồn những nhịp ngắn, nhỏ. Lễ thỉnh mời chỉ diễn ra khoảng 30
phút. Từ lúc này người Cao Lan quan niệm các vị thần đã có mặt cùng dân làng mở
hội.
Đêm mùng 9 là đêm rất vui, trước hương án mọi người chen
nhau thắp hương cầu lộc, cầu lành…Trong không khí linh thiêng, khác thường, mọi
người hầu như không ngủ, những bài hát Sình Ca được vang lên từ nhiều tốp trai,
gái.
Gần đến giờ Thìn, chủ tế và những người giúp việc làm lễ mặc
trang phục, mọi người đứng vào vị trí ở gian giữa trước bệ thờ hậu cung. Chờ
đúng giờ chính Thìn, ồng xướng tế đưa tay vòng ngang mặt dõng dặc hô: “Khởi
chiêng, khởi trống”, 3 hồi trống nổi lên đưa tâm trạng của mọi người hòa vào
không gian thiêng của lễ hội.
Những người dự lễ hội như cảm thấy sự có mặt rất gần của các
vị thần linh ở cõi xa xăm hiện về…Ba hồi trống dứt, chờ cho sự im lặng vừa đủ tạo
nên sự kính cẩn hiện trên nét mặt mọi người, ông xướng tế dõng dạc hô “Sinh
cung cử nhạc”. Điệu “Lưu thủy” được tấu lên, âm thanh vừa rộn rã, vừa như đánh
thức sự liên cảm trở về từ quá khứ của mọi người.
Biểu diễn sinh ca ở lễ hội đình làng Giếng Tanh
Tiếp đó là lễ “Củ soạn lễ vật”; “Thượng đèn”; “Nghệ hương án
tiền”; “Thượng hương”. Sau khi đã thắp đèn, hương đã đốt, sự liên hệ giữa hai
cõi âm- dương như đã được thiết lập, ông Trùm đọc bàn cúng bằng chữ Hán. Phần đầu
của bài cúng kể lại công lao to lơn của hai vị tướng – hai vị Thành hoàng làng
đã đánh tan quân xâm lược, bảo vệ cho người Cao Lan yên ổn làm ăn trên mảnh đất
này. Kết thúc bài cúng ông xướng tế hô: “Nghênh tại Vương thần cung bái”, ông
chủ tế và các chấp sự lần lượt vái 4 niềm: trời, đất, rừng, nước cầu cho mọi điều
trong bài cúng thành sự thực để dân làng được yên lành, ấm no, hạnh phúc.
Tiếp theo là lễ dâng rượu (gồm ba tuần dâng rượu); đọc văn tế;
hành lễ “Nhận lộc” sau khi tế, mân quả còn được thư ký lễ hội bưng ra tung vào
đám đông người dự lễ hội. Người Cao Lan cho rằng, ai bắt được quả còn (lộc) thì
năm đó sẽ may mắn.
Phần tổ chức cúng tế trong đình theo nghi thức cổ truyền, nội
dung chủ yếu là cầu cho mưa thuận, gió hoà quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt,
gia súc sinh sôi… Phần tế lễ nghiêm trang thành kính nhưng không thể hiện mê
tín dị đoan mà thuần khiết là tâm linh tín ngưỡng. Khi kết thúc cúng tế, phần hội
bắt đầu bằng Lễ tung còn thu hút nhiều người tham gia và náo nhiệt nhất.
Phần hội của lễ hội đình làng Giếng Tanh được bắt đầu từ rất
sớm, ngay phần lễ trong đình chưa kết thúc, gồm các trò chơi dân gian: tung
còn, chọi gà, đẩy gậy, đánh đu…Theo kinh nghiệm du lịch Tuyên Quang, ngoài các
trò chơi dân gian, một hoạt động văn hóa mang nét đặc trưng riêng của người Cao
Lan không thể thiếu trong lễ hội là hát Sình ca. Hát Sình ca trong lễ hội đình
làng Gếng Tanh chủ yếu dành cho nam nữ thanh niên được chia thành nhiều tập
hát. Những tập đầu là hát làm quen nhau, sau đó là hát để đánh giá sự hiểu biết
của nhau, từ đó mới đi đến tỏ tình giao duyên.
Các trò chơi đấu vật, kéo co, biêu diễn nghệ thuật… cũng đồng
thời diễn ra trong một không khí hội hè sôi động tưởng chừng không dứt. Hội
đình làng Giếng Tanh thực sự góp phần xây dựng đời sống văn hoá, tinh thần của
cộng đồng các dân tộc Kim Phú.
Có thể nói, lễ hội đình giếng Tanh của người Cao Lam ngày
nay trở thành tâm điểm được nhiều du khách về tham dự trở thành lễ hội Vùng, quảng
bá, giới thiệu văn hóa dân tộc.