Đình thôn Đặng, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội nơi thờ thần Độc Cước Tiêu Sơn. Thần Độc Cước trong tín ngưỡng bản địa của cư dân vùng ven biển Bắc Trung Bộ biểu tượng cho sự kiên cường, anh dũng của người dân Việt Nam trong đấu tranh chống sự tàn ác, hung bạo của các thế lực ngoại bang.
Ở Việt Nam, thần Độc Cước được thờ dọc ven biển từ Quảng
Ninh đến Nghệ An. Theo nhà nghiên cứu Tạ Đức, hiện nay tại Việt Nam có tới 300
đền thờ Thần Độc Cước chủ yếu ở vùng ven biển đảo và ven sông đồng bằng Bắc Bộ,
riêng Thanh Hoá có 52 đền, nổi tiếng nhất là đền Độc Cước ở Sầm Sơn.
Theo Địa chí tỉnh Thanh Hoá, Độc Cước tôn thần được thờ ở 11
huyện với 53 làng thờ, trong đó, điểm đậm nhất là huyện Ngọc Sơn (Tĩnh Gia) có
tới 14 làng thờ, Mỹ Hóa và Hoằng Hóa có tới 17 làng thờ, còn Quảng Xương là nơi
phát tích truyền thuyết Độc Cước lại chỉ có 3 làng thờ.
Về lai lịch của thần Độc Cước, hiện nay đang lưu truyền
trong dân gian nhiều bản thần tích, ở mỗi địa phương thần tích lại có nội dung
thêm bớt khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều có chung nội dung đại ý như sau: Thần
được sinh ra từ một bà mẹ bị chết đuối do sóng biển dạt vào làng Núi,.. Ngoài
khơi thời ấy có một bọn quỷ mũi đỏ đến vùng biển Sầm Sơn làm hại dân lành. Bấy
giờ có một chú bé mồ côi cha, vừa ra khỏi bụng mẹ đã lớn nhanh như thổi và trở
thành người khổng lồ. Chàng khổng lồ đánh thắng bọn quỷ ngoài biển, bọn quỷ lại
tràn vào đất liền cướp phá; nếu chàng ở trong đất liền thì quỷ lại phá ở ngoài
khơi. Chàng bèn lấy búa tự xẻ đôi thân mình, một nửa thân và một chân đứng trên
đỉnh núi Trường Lệ, một nửa thân và một chân theo bè mảng ra khơi hộ vệ dân
chài. Từ đó, bọn quỷ vào bờ hay ra biển đều bị chàng khổng lồ đánh cho tan tác.
Chúng sợ quá liền bỏ đi nơi khác, không dám bén mảng đến
vùng biển này nữa. Nhân dân vô cùng biết ơn và cung kính gọi chàng là thần Độc
Cước. Thần tích về thần Độc Cước cho dù mang nhiều yếu tố hư cấu, huyền thoại
nhưng câu chuyện đó đã phần nào phản ánh sức mạnh nội tại trong mỗi cá nhân của
cha ông ta, nói lên ước mơ kỳ diệu của người xưa trong công cuộc đấu tranh chống
lại cái ác, chinh phục tự nhiên, ca ngợi tấm gương anh dũng xả thân bảo vệ nhân
dân, bảo vệ quê hương đất nước cũng như bảo vệ biển đảo.
Cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù gian nguy đến đâu song
ngư dân vẫn bám biển, vẫn lao động sản xuất cho dù công việc đó có thể gây nguy
hiểm đến tính mạng của họ. Tất cả không phải đơn thuần chỉ là vì miếng cơm manh
áo hàng ngày mà là địa phận, chủ quyền – nơi họ có quyền hợp pháp được tự do
lao động sản xuất. Nếu họ sợ chết lùi bước họ sẽ không có nơi sản xuất, không
có cơm ăn, mà trên hết địa phận, chủ quyền mà họ cai quản sẽ thuộc về thế lực
ngoại xâm chính là bọn quỷ mũi đỏ.
Huyền hoại thần Độc Cước, từ mộ chú bé đã lớn nhanh như thổi
gợi lại cho chúng ta nhớ về chuyện Thánh Gióng cũng trong hình hài một đứa trẻ
đã lớn nhanh như thổi khi nghe tin đất nước, nhân dân đứng trước hoàn cảnh nguy
nan. Hai câu chuyện, khác nhau về nội dung, thời gian, địa điểm nhưng cũng cùng
một tư tưởng – tình yêu quê hương, nòi giống, căm thù cái ác, đấu tranh đến
cùng với thế lực ngoại xâm.
Nhân dân Việt Nam
tự hào có Thánh Gióng trên đất liền, nay lại càng tự hào hơn khi có “Thánh
Gióng” trên biển khơi. Hai hình ảnh đó là đại diện cho ý chí đấu tranh chống
ngoại xâm và nguyện vọng về cuộc sống thanh bình ấm no cũng như mong ước, khát
khao vươn lên mạnh mẽ của dân tộc.