Thưởng ngoạn thắng cảnh chùa Hang Thái Nguyên Thưởng ngoạn thắng cảnh chùa Hang Thái Nguyên Chùa Hang Thái Nguyên tọa lạc ở chính giữa thị trấn Chùa Hang, phương pháp thành phố Thái Nguyên 3km quay trở lại phía Bắc, bên trái Quốc lộ 1B, hướng Thái Nguyên đi Đồng Đăng – TP Lạng Sơn. .Chùa Hang (Kim Sơn Tự) được lấy đặt tên cho thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Chùa Hang (Kim Sơn Tự) được lấy đặt tên cho thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Tọa lạc cạnh hang Phượng Hoàng và suối Mỏ Qụa, chùa Hang là điểm đến thú vị của khách tham quan khi du lịch Thái Nguyên. Chùa Hang có tên chữ là Kim Sơn Tự, nói một cách khác là “Tiên Lữ Phật Động”, tọa lạc ở chính giữa thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Vị trí đây có tiếng là chốn cửa Phật linh thiêng, trọng tâm phật giáo lớn của tỉnh và là điểm đến thú vị cho du khách tham quan gần xa. Giới thiệu về Chùa Hang Thái Nguyên Sách “Dư địa chí” của Nguyễn Trãi ở thế kỉ XV có ghi: núi đá Chùa Hang là núi Hoá Trung (núi nghiên), còn theo sách “Đại nam nhất thống chí” về triều nhà Nguyễn thì có ghi: núi Chùa Hang gọi là núi Long Tuyền vì trong lòng hang có suối Long Tuyền đi ngầm về phía Tây – Nam, chảy ra phương pháp chùa chừng hơn 500m thì có một ngách phun lên thành một vũng lớn tròn sâu, quanh năm nước tràn trề trong mát và được gọi là giếng Mắt Rồng. Di tích thắng cảnh Chùa Hang có 3 ngọn núi đá lớn chủ quyền trên một vùng đất bằng phẳng, ngọn ở chính giữa tên là “Huyền Vũ” hai bên là ngọn “Thanh Long” – “Bạch Hổ”, ba ngọn núi uy nghi đứng kề nối nhau bởi dải yên con Ngữa chạy dài chừng 1000m, từ phía Tây nhìn vào 3 ngọn xếp hình tay ngai uy nghi, bề thế trầm mặc nhìn xuống con sông Cầu hiền hoà thơ mộng. Địa thế căn cứ các văn bản lịch sử và các văn bia cổ trên vách đá trong hang thì Chùa Hang còn sinh tồn tên thường gọi là “Tiên Lữ Động”, gắn kèm với một lịch sử một thời được lưu truyền trong dân gian là: Trên núi Chùa Hang thường sẽ có các vị tiên xuống đi dạo, đánh cờ và tắm mát ở giếng Mắt Rồng, trong số đó có nàng tiên thứ Bảy vì yêu người, mến cảnh địa chỉ đây mà đã phạm vào luật tiên giới nên bị Ngọc Hoàng nổi giận đẩy vào hang vắng cấm quán triệt về thiên cung nữa, bởi vậy động trong núi có tên “Tiên Lữ Động”. Tương truyền Chùa Hang (Kim Sơn Tự) có từ thời nhà Lý (thế kỷ XI) vốn dĩ là thời kỳ rất hưng thịnh của Phật giáo. Chuyện thuật: vào một trong những buổi sáng mùa xuân năm Nhâm Tuất, vua Lý Thánh Tông thức dậy đã kể lại cơn mơ của tớ cho Nguyên Phi Ỷ Lan, rằng được Phật dắt lên vùng đất địa linh ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Bà Nguyên Phi lập tức tiến hành chuyến kinh lí tham quan, cảm nhận thấy cảnh quan hữu tình, núi non kỳ vĩ, hang động rộng lớn, bèn cho lấy hang dựng chùa thờ Phật.Chùa Hang – Kim Sơn Tự là một di tích lịch sử thắng cảnh đẹp vào bậc nhất của Thái Nguyên, núi Chùa Hang, Động Tiên Lữ có thế phong thuỷ đẹp, là chốn địa linh, cảnh quan tĩnh lặng, thơ mộng như một bức họa thuỷ mạc đã làm say mê con tim của nhiều danh nhân sĩ phu thuộc hàng “Tao nhân mặc khách” của nhiều thời buổi từ thời Lê sơ tới hậu Nguyễn, hiện vẫn còn nhiều văn bia thơ phú bằng chữ Hán khắc trên vách hang ca tụng cảnh đẹp thiên tạo vô song. Năm Đinh Tỵ 1947, niên hiệu Hồng Đức đời vua Lê Thánh Tông, có hai danh sỹ Vũ Quỳnh và Đặng Nghiệm lúc đến chiêm bái cảnh chùa cảm kích trước cảnh đẹp thiên nhiên cao thượng, đã sáng tác hai bài thơ khắc lên vách đá trong hang. Tới năm 1859 đời vua Tự Đức nhà Nguyễn có “Thi Thánh” Cao Bá Quát du ngoạn tới đây, cũng quá bỡ ngỡ trước cảnh đẹp, cảm động thành thi hứng ông đã viết bài thơ khắc lên núi đá, cục bộ vẫn còn được không thay đổi vẹn đến lúc này. Chùa Hang không riêng gì là thắng tích, là địa chỉ để nhân dân bản địa sinh hoạt tín ngưỡng mà còn là một hậu tuyến vững bền cho tỉnh Thái Nguyên trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Với ưu thế tọa lạc sâu trong núi, Chùa Hang đóng vai trò như một địa thế căn cứ địa vững bền của phương pháp mạng, với lòng hang sâu, rộng, kha khá bằng phẳng có những khi là địa chỉ bộ đội trú quân, khi làm trạm cấp cứu, lúc lại làm bệnh viện dã chiến để cứu chữa cho bộ đội và nhân dân trong vùng, cũng luôn có khi là trường học di dời… Chiến tranh đã qua đi, nhưng các góp sức của Chùa Hang với công cuộc phương pháp mạng của dân tộc vẫn còn đó và mãi vĩnh cửu. Kiến Trúc Chùa Hang Thái Nguyên Với ưu thế tọa lạc sâu trong núi, Chùa Hang đóng vai trò như một địa thế căn cứ địa vững bền của phương pháp mạng, với lòng hang sâu, rộng, kha khá bằng phẳng có những khi là địa chỉ bộ đội trú quân, khi làm trạm cấp cứu, lúc lại làm bệnh viện dã chiến để cứu chữa cho bộ đội và nhân dân trong vùng, cũng luôn có khi là trường học di dời… Chiến tranh đã qua đi, nhưng các góp sức của Chùa Hang với công cuộc phương pháp mạng của dân tộc vẫn còn đó và mãi vĩnh cửu. Kiến Trúc Chùa Hang Thái Nguyên. Chùa Hang Thái Nguyên được xây dựng bằng đá vôi, mộc và chạm khắc tinh xảo, phong cách kiến trúc truyền thống của đạo Phật. Bên trong chùa là một số tác phẩm nghệ thuật đá quý và tượng Phật được chạm khắc tỉ mỉ. Điểm nhấn của chùa là hang động bên trong nơi có bàn thờ tượng Phật linh thiêng và ngôi đền bí mật của các vị phật và bậc thánh. Qua tam quan Chùa Hang, hai bên trái phải có hai tượng Hộ pháp Khuyến thiện – Trừng ác, cưỡi voi cưỡi hổ uy nghi. Trong hang có khá nhiều ngóc ngách, dân gian ví rằng có đường thăng thiên, đường xuống địa ngục, và có cửa trước sau nên không khí thoáng rộng, cảnh quan u tịch thâm nghiêm. Vào sâu chùa Hang càng rộng dần, trên vòm là các nhũ đá buông rũ, dưới nền có khá nhiều cột đá vươn cao như trụ chống trời, vách hang còn sinh tồn các nhũ đá nhô ra, tạo thành các bệ thờ bỗng nhiên… Đặc điểm, trên vách đá vẫn còn lưu bút tích thơ phú bằng chữ hán có từ thời Lê Sơ – Hậu Nguyễn. Hiện nay, chùa Hang đã được trùng tu và thành lập thêm các công trình xây dựng như: Chính điện Tam Bảo, tam quan nội, tam quan ngoại, lầu chuông, lầu trống… Và tương lai gần sẽ lan rộng ra thêm: thánh địa tổ, giảng đường hoằng pháp, bảo tháp, thiền viện chuyên tu, trọng tâm từ thiện, sân bãi để đáp ứng lễ hội… Lịch sử Sách “Dư địa chí” của Nguyễn Trãi ở thế kỉ XV có ghi: núi đá Chùa Hang là núi Hoá Trung (núi nghiên), còn theo sách “Đại nam nhất thống chí” về triều nhà Nguyễn thì có ghi: núi Chùa Hang gọi là núi Long Tuyền vì trong lòng hang có suối Long Tuyền đi ngầm về phía Tây – Nam, chảy ra phương pháp chùa chừng hơn 500m thì có một ngách phun lên thành một vũng lớn tròn sâu, quanh năm nước tràn trề trong mát và được gọi là giếng Mắt Rồng. Kiến trúc Di tích thắng cảnh Chùa Hang có 3 ngọn núi đá lớn chủ quyền trên một vùng đất bằng phẳng, ngọn ở chính giữa tên là “Huyền Vũ” hai bên là ngọn “Thanh Long” – “Bạch Hổ”, ba ngọn núi uy nghi đứng kề nối nhau bởi dải yên con Ngữa chạy dài chừng 1000m, từ phía Tây nhìn vào 3 ngọn xếp hình tay ngai uy nghi, bề thế trầm mặc nhìn xuống con sông Cầu hiền hoà thơ mộng. Hiện nay, chùa Hang đã được trùng tu và thành lập thêm các công trình xây dựng như: Chính điện Tam Bảo, tam quan nội, tam quan ngoại, lầu chuông, lầu trống… Và tương lai gần sẽ lan rộng ra thêm: thánh địa tổ, giảng đường hoằng pháp, bảo tháp, thiền viện chuyên tu, trọng tâm từ thiện, sân bãi để đáp ứng lễ hội… Tượng Văn Xương Đế Quân đắp và Quan Thánh Đế Quân bằng đồng cùng tả hữu trong hang của Chùa Hang - Tiên Lữ Đường, Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Hai vị Quan Thánh Đế Quân và Văn Xương Đế Quân là hai vị thần hàng đầu của Đạo Giáo hay được thờ cùng. Quan Thánh Đế Quân là hóa thân của Huyền Thiên Lão Tử giúp vua xây Thành Ốc thờ ở Thổ Hà, Núi Sái, Trấn Bắc Quan Thánh. Vậy còn Văn Xương Đế Quân gốc tích là ai mà cả dân gian và Đạo Giáo thờ phụng. Các sách viết rằng: Văn Xương Đế Quân vốn sinh đầu đời Chu, đã trải 73 kiếp hoá thân, từng là sĩ đại phu, cuối đời Tây Tấn ngài giáng sinh nơi đất Thục, tên là Á họ là Trương, tự là Bái Phu, được lệnh Ngọc Hoàng Thượng đế cho chưởng quản Văn Xương phủ và lộc tịch (sổ sách về quan lộc) của nhân gian. Lễ hội tại Chùa Hang Thái Nguyên Chùa Hang cũng là nơi diễn ra nhiều lễ hội văn hóa, tín ngưỡng của địa phương và vùng lân cận như lễ hội Cầu Ngưu (tháng 1 âm lịch), lễ hội Bá Chúa Xứ (tháng 3 âm lịch), lễ hội Hải Cẩu (tháng 5 âm lịch) và lễ hội Bình Định (tháng 8 âm lịch). Hàng năm, từ thời điểm ngày 19 tới ngày 21 tháng giêng âm lịch, trình làng lễ hội Chùa Hang ở Thái Nguyên nhằm mục tiêu tạ ơn trời đất, cầu cho mưa thuận gió hòa, bản làng ấm no, cây cỏ cực tốt tươi, đâm chồi nẩy lộc. Phần lễ gồm thắp hương, rước kiệu, tạ ơn các vị thần đất, thần sông, thần suối… Phần hội có các game show dân gian rực rỡ như: tung còn, đi cầu kiều, bắn cung, đẩy gậy, bắt trạch trong chum, chọi gà, tung vòng cổ vịt … cùng các tiết mục văn nghệ, liên hoan văn hóa truyền thống cổ truyền trà…Vào ngày 26/2/1999, Chùa Hang Thái Nguyên được công nhận là Di tích Lịch sử – Văn hóa truyền thống cổ truyền, Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. Hiện nay, nơi đây đã được trùng tu và thành lập thêm các công trình xây dựng như Chính điện Tam Bảo, tam quan nội, tam quan ngoại, lầu chuông, lầu trống. Càng ngày khách thập phương đến vãng cảnh, lễ bái càng thêm đông vui, nhất là vào trong ngày 20 tháng giêng hàng năm Chùa Hang lại tổ chức lễ hội lớn để cầu may cầu phúc cho nhân dân và phật tử xa gần và các game show dân gian đa văn hoá đã hình thành các nét rực rỡ riêng của lễ hội Chùa Hang và đã sự thật lấn sân vào cuộc sống văn hoá tinh thần của nhân dân tỉnh Thái nguyên. Lễ hội Chùa Hang đã trở thành một nét rực rỡ trong cuộc sống văn hoá tinh thần của nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Ngày 20 tháng giêng hàng năm, Chùa Hang tổ chức lễ hội lớn để cầu may cầu phúc cho nhân dân và phật tử xa gần. Các game show dân gian đa văn hoá cũng được tổ chức trong lễ hội, đóng góp phần làm giàu thêm kho báu di sản văn hoá Việt Nam. Để giữ gìn và phát huy kinh phí văn hoá ấy, đóng góp phần làm giàu có thêm kho báu di sản văn hoá Việt Nam, ngày 27 tháng sáu năm 2011, UBND tỉnh Thái Nguyên ra đưa ra quyết định phê duyệt đầu tư và quy hoạch trùng tu thành lập Chùa Hang với tổng diện tích là 8,2 ha. Trong tương lai không xa Chùa Hang – Kim Sơn Tự sẽ biến thành một quần thể di tích lịch sử lịch sử, một thắng cảnh và văn hoá tâm linh rực rỡ của Tỉnh Thái Nguyên. Thưởng ngoạn thắng cảnh chùa Hang Thái Nguyên Nguồn: Du lịch Việt Nam Chùa Hang Thái Nguyên tọa lạc ở chính giữa thị trấn Chùa Hang, phương pháp thành phố Thái Nguyên 3km quay trở lại phía Bắc, bên trái Quốc lộ 1B, hướng Thái Nguyên đi Đồng Đăng – TP Lạng Sơn. .Chùa Hang (Kim Sơn Tự) được lấy đặt tên cho thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Chùa Hang (Kim Sơn Tự) được lấy đặt tên cho thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Tọa lạc cạnh hang Phượng Hoàng và suối Mỏ Qụa, chùa Hang là điểm đến thú vị của khách tham quan khi du lịch Thái Nguyên. Chùa Hang có tên chữ là Kim Sơn Tự, nói một cách khác là “Tiên Lữ Phật Động”, tọa lạc ở chính giữa thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Vị trí đây có tiếng là chốn cửa Phật linh thiêng, trọng tâm phật giáo lớn của tỉnh và là điểm đến thú vị cho du khách tham quan gần xa. Giới thiệu về Chùa Hang Thái Nguyên Sách “Dư địa chí” của Nguyễn Trãi ở thế kỉ XV có ghi: núi đá Chùa Hang là núi Hoá Trung (núi nghiên), còn theo sách “Đại nam nhất thống chí” về triều nhà Nguyễn thì có ghi: núi Chùa Hang gọi là núi Long Tuyền vì trong lòng hang có suối Long Tuyền đi ngầm về phía Tây – Nam, chảy ra phương pháp chùa chừng hơn 500m thì có một ngách phun lên thành một vũng lớn tròn sâu, quanh năm nước tràn trề trong mát và được gọi là giếng Mắt Rồng. Di tích thắng cảnh Chùa Hang có 3 ngọn núi đá lớn chủ quyền trên một vùng đất bằng phẳng, ngọn ở chính giữa tên là “Huyền Vũ” hai bên là ngọn “Thanh Long” – “Bạch Hổ”, ba ngọn núi uy nghi đứng kề nối nhau bởi dải yên con Ngữa chạy dài chừng 1000m, từ phía Tây nhìn vào 3 ngọn xếp hình tay ngai uy nghi, bề thế trầm mặc nhìn xuống con sông Cầu hiền hoà thơ mộng. Địa thế căn cứ các văn bản lịch sử và các văn bia cổ trên vách đá trong hang thì Chùa Hang còn sinh tồn tên thường gọi là “Tiên Lữ Động”, gắn kèm với một lịch sử một thời được lưu truyền trong dân gian là: Trên núi Chùa Hang thường sẽ có các vị tiên xuống đi dạo, đánh cờ và tắm mát ở giếng Mắt Rồng, trong số đó có nàng tiên thứ Bảy vì yêu người, mến cảnh địa chỉ đây mà đã phạm vào luật tiên giới nên bị Ngọc Hoàng nổi giận đẩy vào hang vắng cấm quán triệt về thiên cung nữa, bởi vậy động trong núi có tên “Tiên Lữ Động”. Tương truyền Chùa Hang (Kim Sơn Tự) có từ thời nhà Lý (thế kỷ XI) vốn dĩ là thời kỳ rất hưng thịnh của Phật giáo. Chuyện thuật: vào một trong những buổi sáng mùa xuân năm Nhâm Tuất, vua Lý Thánh Tông thức dậy đã kể lại cơn mơ của tớ cho Nguyên Phi Ỷ Lan, rằng được Phật dắt lên vùng đất địa linh ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Bà Nguyên Phi lập tức tiến hành chuyến kinh lí tham quan, cảm nhận thấy cảnh quan hữu tình, núi non kỳ vĩ, hang động rộng lớn, bèn cho lấy hang dựng chùa thờ Phật.Chùa Hang – Kim Sơn Tự là một di tích lịch sử thắng cảnh đẹp vào bậc nhất của Thái Nguyên, núi Chùa Hang, Động Tiên Lữ có thế phong thuỷ đẹp, là chốn địa linh, cảnh quan tĩnh lặng, thơ mộng như một bức họa thuỷ mạc đã làm say mê con tim của nhiều danh nhân sĩ phu thuộc hàng “Tao nhân mặc khách” của nhiều thời buổi từ thời Lê sơ tới hậu Nguyễn, hiện vẫn còn nhiều văn bia thơ phú bằng chữ Hán khắc trên vách hang ca tụng cảnh đẹp thiên tạo vô song. Năm Đinh Tỵ 1947, niên hiệu Hồng Đức đời vua Lê Thánh Tông, có hai danh sỹ Vũ Quỳnh và Đặng Nghiệm lúc đến chiêm bái cảnh chùa cảm kích trước cảnh đẹp thiên nhiên cao thượng, đã sáng tác hai bài thơ khắc lên vách đá trong hang. Tới năm 1859 đời vua Tự Đức nhà Nguyễn có “Thi Thánh” Cao Bá Quát du ngoạn tới đây, cũng quá bỡ ngỡ trước cảnh đẹp, cảm động thành thi hứng ông đã viết bài thơ khắc lên núi đá, cục bộ vẫn còn được không thay đổi vẹn đến lúc này. Chùa Hang không riêng gì là thắng tích, là địa chỉ để nhân dân bản địa sinh hoạt tín ngưỡng mà còn là một hậu tuyến vững bền cho tỉnh Thái Nguyên trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Với ưu thế tọa lạc sâu trong núi, Chùa Hang đóng vai trò như một địa thế căn cứ địa vững bền của phương pháp mạng, với lòng hang sâu, rộng, kha khá bằng phẳng có những khi là địa chỉ bộ đội trú quân, khi làm trạm cấp cứu, lúc lại làm bệnh viện dã chiến để cứu chữa cho bộ đội và nhân dân trong vùng, cũng luôn có khi là trường học di dời… Chiến tranh đã qua đi, nhưng các góp sức của Chùa Hang với công cuộc phương pháp mạng của dân tộc vẫn còn đó và mãi vĩnh cửu.Kiến Trúc Chùa Hang Thái Nguyên Với ưu thế tọa lạc sâu trong núi, Chùa Hang đóng vai trò như một địa thế căn cứ địa vững bền của phương pháp mạng, với lòng hang sâu, rộng, kha khá bằng phẳng có những khi là địa chỉ bộ đội trú quân, khi làm trạm cấp cứu, lúc lại làm bệnh viện dã chiến để cứu chữa cho bộ đội và nhân dân trong vùng, cũng luôn có khi là trường học di dời… Chiến tranh đã qua đi, nhưng các góp sức của Chùa Hang với công cuộc phương pháp mạng của dân tộc vẫn còn đó và mãi vĩnh cửu. Kiến Trúc Chùa Hang Thái Nguyên.Chùa Hang Thái Nguyên được xây dựng bằng đá vôi, mộc và chạm khắc tinh xảo, phong cách kiến trúc truyền thống của đạo Phật. Bên trong chùa là một số tác phẩm nghệ thuật đá quý và tượng Phật được chạm khắc tỉ mỉ. Điểm nhấn của chùa là hang động bên trong nơi có bàn thờ tượng Phật linh thiêng và ngôi đền bí mật của các vị phật và bậc thánh.Qua tam quan Chùa Hang, hai bên trái phải có hai tượng Hộ pháp Khuyến thiện – Trừng ác, cưỡi voi cưỡi hổ uy nghi. Trong hang có khá nhiều ngóc ngách, dân gian ví rằng có đường thăng thiên, đường xuống địa ngục, và có cửa trước sau nên không khí thoáng rộng, cảnh quan u tịch thâm nghiêm. Vào sâu chùa Hang càng rộng dần, trên vòm là các nhũ đá buông rũ, dưới nền có khá nhiều cột đá vươn cao như trụ chống trời, vách hang còn sinh tồn các nhũ đá nhô ra, tạo thành các bệ thờ bỗng nhiên… Đặc điểm, trên vách đá vẫn còn lưu bút tích thơ phú bằng chữ hán có từ thời Lê Sơ – Hậu Nguyễn. Hiện nay, chùa Hang đã được trùng tu và thành lập thêm các công trình xây dựng như: Chính điện Tam Bảo, tam quan nội, tam quan ngoại, lầu chuông, lầu trống… Và tương lai gần sẽ lan rộng ra thêm: thánh địa tổ, giảng đường hoằng pháp, bảo tháp, thiền viện chuyên tu, trọng tâm từ thiện, sân bãi để đáp ứng lễ hội… Lịch sử Sách “Dư địa chí” của Nguyễn Trãi ở thế kỉ XV có ghi: núi đá Chùa Hang là núi Hoá Trung (núi nghiên), còn theo sách “Đại nam nhất thống chí” về triều nhà Nguyễn thì có ghi: núi Chùa Hang gọi là núi Long Tuyền vì trong lòng hang có suối Long Tuyền đi ngầm về phía Tây – Nam, chảy ra phương pháp chùa chừng hơn 500m thì có một ngách phun lên thành một vũng lớn tròn sâu, quanh năm nước tràn trề trong mát và được gọi là giếng Mắt Rồng. Kiến trúc Di tích thắng cảnh Chùa Hang có 3 ngọn núi đá lớn chủ quyền trên một vùng đất bằng phẳng, ngọn ở chính giữa tên là “Huyền Vũ” hai bên là ngọn “Thanh Long” – “Bạch Hổ”, ba ngọn núi uy nghi đứng kề nối nhau bởi dải yên con Ngữa chạy dài chừng 1000m, từ phía Tây nhìn vào 3 ngọn xếp hình tay ngai uy nghi, bề thế trầm mặc nhìn xuống con sông Cầu hiền hoà thơ mộng. Hiện nay, chùa Hang đã được trùng tu và thành lập thêm các công trình xây dựng như: Chính điện Tam Bảo, tam quan nội, tam quan ngoại, lầu chuông, lầu trống… Và tương lai gần sẽ lan rộng ra thêm: thánh địa tổ, giảng đường hoằng pháp, bảo tháp, thiền viện chuyên tu, trọng tâm từ thiện, sân bãi để đáp ứng lễ hội…Tượng Văn Xương Đế Quân đắp và Quan Thánh Đế Quân bằng đồng cùng tả hữu trong hang của Chùa Hang - Tiên Lữ Đường, Đồng Hỷ, Thái Nguyên.Hai vị Quan Thánh Đế Quân và Văn Xương Đế Quân là hai vị thần hàng đầu của Đạo Giáo hay được thờ cùng. Quan Thánh Đế Quân là hóa thân của Huyền Thiên Lão Tử giúp vua xây Thành Ốc thờ ở Thổ Hà, Núi Sái, Trấn Bắc Quan Thánh. Vậy còn Văn Xương Đế Quân gốc tích là ai mà cả dân gian và Đạo Giáo thờ phụng.Các sách viết rằng: Văn Xương Đế Quân vốn sinh đầu đời Chu, đã trải 73 kiếp hoá thân, từng là sĩ đại phu, cuối đời Tây Tấn ngài giáng sinh nơi đất Thục, tên là Á họ là Trương, tự là Bái Phu, được lệnh Ngọc Hoàng Thượng đế cho chưởng quản Văn Xương phủ và lộc tịch (sổ sách về quan lộc) của nhân gian. Lễ hội tại Chùa Hang Thái Nguyên Chùa Hang cũng là nơi diễn ra nhiều lễ hội văn hóa, tín ngưỡng của địa phương và vùng lân cận như lễ hội Cầu Ngưu (tháng 1 âm lịch), lễ hội Bá Chúa Xứ (tháng 3 âm lịch), lễ hội Hải Cẩu (tháng 5 âm lịch) và lễ hội Bình Định (tháng 8 âm lịch). Hàng năm, từ thời điểm ngày 19 tới ngày 21 tháng giêng âm lịch, trình làng lễ hội Chùa Hang ở Thái Nguyên nhằm mục tiêu tạ ơn trời đất, cầu cho mưa thuận gió hòa, bản làng ấm no, cây cỏ cực tốt tươi, đâm chồi nẩy lộc. Phần lễ gồm thắp hương, rước kiệu, tạ ơn các vị thần đất, thần sông, thần suối… Phần hội có các game show dân gian rực rỡ như: tung còn, đi cầu kiều, bắn cung, đẩy gậy, bắt trạch trong chum, chọi gà, tung vòng cổ vịt … cùng các tiết mục văn nghệ, liên hoan văn hóa truyền thống cổ truyền trà…Vào ngày 26/2/1999, Chùa Hang Thái Nguyên được công nhận là Di tích Lịch sử – Văn hóa truyền thống cổ truyền, Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. Hiện nay, nơi đây đã được trùng tu và thành lập thêm các công trình xây dựng như Chính điện Tam Bảo, tam quan nội, tam quan ngoại, lầu chuông, lầu trống. Càng ngày khách thập phương đến vãng cảnh, lễ bái càng thêm đông vui, nhất là vào trong ngày 20 tháng giêng hàng năm Chùa Hang lại tổ chức lễ hội lớn để cầu may cầu phúc cho nhân dân và phật tử xa gần và các game show dân gian đa văn hoá đã hình thành các nét rực rỡ riêng của lễ hội Chùa Hang và đã sự thật lấn sân vào cuộc sống văn hoá tinh thần của nhân dân tỉnh Thái nguyên. Lễ hội Chùa Hang đã trở thành một nét rực rỡ trong cuộc sống văn hoá tinh thần của nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Ngày 20 tháng giêng hàng năm, Chùa Hang tổ chức lễ hội lớn để cầu may cầu phúc cho nhân dân và phật tử xa gần. Các game show dân gian đa văn hoá cũng được tổ chức trong lễ hội, đóng góp phần làm giàu thêm kho báu di sản văn hoá Việt Nam. Để giữ gìn và phát huy kinh phí văn hoá ấy, đóng góp phần làm giàu có thêm kho báu di sản văn hoá Việt Nam, ngày 27 tháng sáu năm 2011, UBND tỉnh Thái Nguyên ra đưa ra quyết định phê duyệt đầu tư và quy hoạch trùng tu thành lập Chùa Hang với tổng diện tích là 8,2 ha. Trong tương lai không xa Chùa Hang – Kim Sơn Tự sẽ biến thành một quần thể di tích lịch sử lịch sử, một thắng cảnh và văn hoá tâm linh rực rỡ của Tỉnh Thái Nguyên. Thưởng ngoạn thắng cảnh chùa Hang Thái NguyênNguồn: Du lịch Việt Nam Trở về đầu trang Chùa Hang Kim sơn tự Thái Nguyên 0 Tổng số: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10