Đình Quang Húc hay còn gọi là đình Bôm thuộc địa bàn xã Đông Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội. Đây là một ngôi đình cổ có kiến trúc đẹp, chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử quý báu. Đình thờ phụng Sơn Thánh Tản Viên.
Đình Quang Húc (hay người dân địa phương còn gọi là đình
Bôm) là một ngôi đình đẹp của xứ Đoài, đã được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử
văn hóa cấp Quốc gia. Đình được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII – XVIII. Cùng với
thời gian, ngôi đình đã trở nên xuống cấp nên được đầu tư trùng tu từ cách đây
hơn 3 năm. Tuy nhiên, trong quá trình trùng tu khi đó, đã xảy ra hàng loạt sai
phạm đáng tiếc, gây bức xúc.
Đình Quang Húc tại xã Đông Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội)
Vì thế, sau những phản ánh từ người dân và một số chuyên
gia, đơn vị thi công đã thực hiện tu sửa lại. Bia đá cũng được đặt lên bệ và được
đưa vào trong đình chứ không phải chịu cảnh “dãi dầu mưa nắng” ngoài trời như
trước đó. Nhưng bên cạnh những chuyển biến tích cực trong quá trình trùng tu và
tu sửa lại đình, đơn vị thi công vẫn để nhiều sai phạm tái diễn.
Những người hiểu biết về văn hóa, lịch sử và di tích đều biết
xưa nay, nền sân đình được lát không bao giờ để lát mạch gạch đâm hướng vào
phía trong Đại đình. Nhưng ở đình Quang Húc, việc lát gạch lại bị thi công cẩu
thả, tùy tiện, hướng mạch gạch đâm thẳng vào chính diện đình. Đây cũng là điều
tối kỵ trong quan niệm phong thủy của người dân Việt Nam xưa kia. Vì thế, hệ thống
gạch lát sân đình đã được đơn vị thi công cho bóc lên lát lại, không còn việc mạch
gạch đâm hướng vào Đại đình như trước.
Nhưng gạch lát sân lại không đảm bảo chất lượng, trải qua những
ngày thời tiết mưa ẩm thấp vừa qua, sân đình đã trở nên rêu mốc, trơn trượt. Cả
mái ngói đình mới cũng bị rêu mốc khi còn chưa nghiệm thu bàn giao. Thời gian
thi công mái đình diễn ra “dai dẳng” trong vòng 5 năm trong khi theo dự kiến chỉ
kéo dài 2 năm, khiến đình bị dột khi mưa xuống ảnh hưởng không tốt đến di tích.
Sân đình sớm bị rêu mốc dù mới được lát gạch mới
Trước đây, đình có 4 chân tảng rất đặc biệt, đó là những khối
đá tự nhiên, không được đẽo gọt và được dùng kê chân cột. Tuy nhiên, hiện nay
chỉ còn 2 khối đá như vậy được tái sử dụng. Các khối đá còn lại đã bị vứt bỏ
‘chỏng chơ’ ngoài vườn trong khuôn viên đình.
Ngay cả hình ảnh đôi nghê mới và xà khám thờ mới trong đình
cũng bị tự ý chạm trổ lại, không đúng với kích thước và phong cách cổ truyền.
Trong khi, đôi nghê cũ trên khám thờ vẫn còn sử dụng được, còn những xà cũ với
những hoa văn họa tiết tinh tế, đậm chất dân gian lại bị cất dưới gầm khám thờ.
Theo phản ánh từ một số người cao tuổi của làng Quang Húc,
trước đây, trên mái đình có những con xô, con kìm làm bằng đất nung. Hiện nay,
hình ảnh những con vật này đã bị “biến mất” và bị thay thế bằng những hiện vật
mới bằng xi măng gắn sành. Thậm chí, cả hình ảnh rồng bằng đất nung trước kia
được gắn trên đầu đao đình cũng “biến mất” một cách khó hiểu.
Bên cạnh đó, trong quá trình thi công ở đình Quang Húc, một
số cấu kiện của đình dù mới được trùng tu đã nhanh chóng gặp phải vấn đề. Trong
hệ thống cột của đình, một số cột mới được ghép nối với cột cũ, thay thế những
cột, xà bị hư hỏng nặng.
Nhưng kích thước cột mới không tương đương với cột cũ. Do
đó, khi lắp lại với cấu kiện cũ, các cột này đều bị hụt so với kích thước ban đầu.
Điều đáng nói là những vị trí bị hụt đó lại bị đơn vị thi công bôi keo vào một
cách cẩu thả, nhằm “xóa” dấu vết. Thậm chí, nhiều cấu kiện chạm khắc bị lắp sai
lệch hẳn so với ban đầu, cá biệt có cấu kiện chỉ được lắp gá, không ăn mộng vào
đâu, dễ gây nguy hiểm khi rơi xuống cũng như gây sứt vỡ cấu kiện.
Nhiều cấu kiện chạm khắc bị lắp cẩu thả, sai lệch so với
kích thước ban đầu
Hơn nữa, trong cấu trúc di tích cổ, cột đình, đặc biệt là
đình của những khu vực miền Bắc thời Lê Trung Hưng đều rất to lớn, thường được
làm theo kiểu “thượng thu hạ thách”, 1/3 cột đình phía dưới bao giờ cũng có
dáng “phình ra” to nhất. Tuy vậy, những cột mới thay ở đình Quang Húc đều không
tuân theo nguyên tắc cấu trúc này. Tất cả cột mới thay thế đều có đường kính
ngang nhau ở các phần.
Cũng nói thêm về chất lượng gỗ, nhiều bộ phận được thay mới
trong đình đều có gỗ bị bám giác. Những phần gỗ giác đó là những phần dễ bị mối
mọt gặm nhấm nhất. Nhưng theo quan sát, hầu khắp các cấu kiện được thay thế
trong đình, từ rui, hoành, xà, cột lại đều được làm bằng những cấu kiện không đảm
bảo chất lượng, thẩm mỹ này… Đây là điều rất nguy hại, gây ảnh hưởng trực tiếp
đến tuổi thọ của công trình.
Đặc biệt, bức y môn của đình hiện nay được treo cao hơn trước
đây khoảng 60 cm, bị sơn công nghiệp đỏ chói, chứ không phải là sơn ta, thếp
vàng cổ truyền. Trong khi, nhiều hình chạm khắc đẹp ở y môn như hình chim phượng,
hình nghê,… lại bị vứt bỏ và hiện đang mục nát do nằm trên đống cát phía ngoài
sân đình.
Bức y môn của đình bị sơn công nghiệp đỏ chói
Còn ở cửa đình hiện nay, thay thế vị trí đôi nghê được đắp bằng
vôi mật trước đây, với hình dáng vừa hiền lành vừa nghiêm nghị hai bên, lại là
một đôi sư tử đá kiểu Trung Quốc. Theo người dân phản ánh, đơn vị thi công đã tự
ý cho chuyển đôi sư tử đá ấy đến đây, không cần biết người dân có đồng ý hay
không. Nhiều người dân cũng như một số chuyên gia cảm thấy bức xúc và phản đối,
vì điều này không chỉ thể hiện tính “sính ngoại” quá đáng, mà còn góp phần gây
biến dạng không gian kiến trúc đình làng Việt Nam, không phù hợp với truyền thống
dân tộc.
Sư tử đá kiểu Trung
Quốc lại "chễm chệ" trước cửa đình Quang Húc
Những điều này có lẽ xuất phát từ nhận thức và vốn hiểu biết
còn hạn chế về mỹ thuật cổ truyền cũng như nguyên tắc trùng tu di tích. Thiết
nghĩ, các cơ quan chức năng nên sớm có biện pháp xử lý để các nhà thầu thi công
trả lại nguyên vẹn ngôi đình cổ kính, thân thương cho người dân xã Đồng Quang
nói riêng và cho vùng xứ Đoài, phù hợp với cấu trúc đình làng cổ của Việt Nam
nói chung./.
CTV Nguyễn Hoài Nam/VOV online