Nước Việt ta đã trải qua vô số thời kỳ lịch sử gắn với các giai đoạn phát triển cụ thể về bản sắc văn hóa, phong tục tập quán đặc biệt trang phục của người Việt trong từng giai đoạn đã tạo nên những dấu ấn rất riêng, đặc biệt là trang phục của người phụ nữ.
Sau đây mythuatms.com mời các bạn xem những đặc điểm về trang phục của phụ nữ Việt qua các thời kỳ như dưới đây:
Hình 1: Năm 2000 TCN - 200 SCN
Thời Hùng Vương với văn hoá Đông Sơn - Trước khi chịu ảnh hưởng từ nhà Hán
Phụ nữ thời Hùng Vương thường mặc áo ngắn
đến bụng, xẻ ngực, bó sát vào người, phía trong mặc yếm kín ngực có cổ
tròn sát cổ, trang trí thêm hình những tấm hạt gạo. Cũng có những loại
áo cánh ngắn, cổ vuông, để hở một phần vai và ngực hoặc kín ngực, hở một
phần vai và trên lưng. Hai loại sau có thể là loại mặc chui đầu hay cài
khuy bên trái. Trên áo đều có hoa văn trang trí.
Thắt lưng có ba hàng
chấm trang trí cách đều nhau quấn ngang bụng... Những hoa văn trên mặt
trống đồng hay hình khắc trên cán dao bằng đồng có từ thời kỳ này cho
thấy phục trang Việt đã được định hình rất rõ nét. Đây cũng chính là căn
nguyên cho bản sắc văn hóa thể hiện trong y phục truyền thống của người
Việt Nam hiện nay. Theo đó, cả trang phục nữ giới và nam giới đều đã
được phân biệt rõ rệt, trong đó trang phục dành cho phái nữ phong phú và
mang giá trị nghệ thuật hơn cả.
Tiền thân của tà áo dài hiện đại và đặc
trưng trang phục của người Việt là búi tóc, áo cài bên tả (khác với
Trung Hoa là vắt vạt áo bên hữu) cũng được xem là đã xuất hiện từ thời
kỳ này.
Hình 2, 3: Thế kỷ 11 - 13 - Triều Lý
Là một trong những giai đoạn cực thịnh
của triều đại phong kiến, vua thời Lý đã ban hành những quy định về phục
trang để phân biệt giữa các tầng lớp nhân dân và quan lại. Nhà vua còn
thể hiện tinh thần tự lập tự cường của dân tộc qua việc không dùng gấm
vóc của triều Tống để may lễ phục mà sử dụng các chất liệu vải trong
nước.
Điểm nổi bật nhất trong trang phục thời
này là sự phát triển sang một cấp độ mới của hoa văn trang trí, không
còn là những hình ảnh đơn giản và thô sơ, các hoa văn hình xoắn, hình
móc… được thêu tinh xảo trên trang phục, thể hiện sự giao hòa đầy ý
nghĩa giữa thiên nhiên và cuộc sống con người.
Hình 4, 5: Thế kỷ 15 - 16 - Nhà Trần tới tiền Lê
Điểm nổi bật nhất trong triều đại nhà
Trần chính là 3 lần đánh bại giặc xâm lược Nguyên – Mông. Do liên tiếp
phải đối đầu với những kẻ thù hùng mạnh, nên tâm lý sẵn sàng “quyết tử
cho tổ quốc quyết sinh” luôn thường trực trong cuộc sống quân dân thời
Trần, ảnh hưởng đến cả phục sức và quan niệm thẩm mỹ của cả dân tộc.
Trang phục dân tộc của phụ nữ được chia
làm 2 giai đoạn. Từ thế kỷ 13-15 đặc trưng với áo có phần ống tay rộng,
phần áo choàng có cổ áo khoét sâu rộng, bên trong mặc một chiếc yếm
quây. Đến thế kỷ 15-16, thời kỳ cuối nhà Trần, đầu nhà Lê, phần cổ áo đã
được may kín đáo hơn với phần cổ tròn, ống tay gọn gàng hơn. Tuy nhiên,
màu sắc lại có phần cầu kỳ và bắt mắt hơn.
Hình 6: Thế kỷ 15 - 16 - Nhà Lê
Có thể nói thời kỳ nhà Lê là thời kỳ
thăng hoa của trang phục phụ nữ Việt Nam khi giai đoạn này xuất hiện rất
nhiều kiểu dáng và thiết kế vô cùng đa dạng. Nhưng nhìn chung các trang
phục thời nhà Lê đều có thiết kế khá cầu kỳ với nhiều lớp áo choàng,
màu sắc bắt mắt. Chịu ảnh hưởng nhiều từ văn hóa Trung Hoa nên các trang
phục truyền thống thời kỳ nhà Lê chưa thoát khỏi cái bóng của vùng đất
hùng mạnh này. Trang phục của phụ nữ Việt thời Lê có nhiều nét giống với
kiểu áo choàng Hanfu của Trung Quốc với phần ống tay rộng, chiếc thắt
lưng to ngang eo được dùng để cố định bộ áo choàng này lại. Chính vì ảnh
hưởng bởi văn hóa Trung Hoa mà bộ trang phục này không được nhiều người
hưởng ứng.
Hình 7: Thế kỷ 16 - Nhà Mạc
Trang phục trong triều đại này đã rất gần
với chiếc áo tứ thân, vấn khăn mỏ quạ của phụ nữ làng quê Việt Nam vào
thế kỷ 19-20, với sự xuất hiện của “mốt” để tóc dài, vấn khăn, rẽ đường
ngôi giữa, mặc áo dài tứ thân cổ tròn, thắt lưng buông dài trước bụng,
váy dài và rộng. Thời trang hơn, phụ nữ quý tộc còn mang những dải xiêm
nhiều màu sắc rủ xuống chân, góp phần mang lại vẻ đẹp yểu điệu, thướt
tha. Trang sức cũng ngày càng đa dạng hơn về kiểu dáng, màu sắc, với
vòng tay tròn dẹt, hoa tai hình quả bầu, hình hoa sen hay khuyên tròn
đẹp mắt.
Hình 8, 9, 10, 11, 12: Thế kỷ 17 - 18 - Thời Hậu Lê
Cho đến thời kỳ Hậu Lê bắt đầu xuất hiện
nhiều kiểu trang phục khác nhau và các bộ váy áo đã thể hiện được nét
văn hóa riêng. Những bộ trang phục của phụ nữ thời kỳ Hậu Lê rất kín đáo
với nhiều lớp áo mang nhiều màu sắc khác nhau. Đặc trưng nhất vẫn là
phần ống tay rộng. Trang phục hầu gái (hay quan hầu trong cung) có áo cổ
tròn, có thể vạt áo tay dài hay ngắn, váy đơn hay xếp lớp, tay áo rộng
hay hẹp...
Hình 13: Thế kỷ 18 - Thời Hậu Lê - Tây Sơn
Trang phục phụ nữ thời Tây Sơn khá cầu kỳ
với các chi tiết thêu, may đắp tỉ mỉ và đặc biệt trang phục của phụ nữ
thời này hơi giống chiến phục và thay vì váy thì họ mang quần. Những năm
đầu thế kỷ 19, phụ nữ bị cấm mặc váy vì cho là dung tục.
Hình 14, 15, 16, 17: Thế kỷ 19 - Thời nhà Nguyễn
Đời sống xã hội trong thời kỳ này có ảnh
hưởng không nhỏ đến trang phục của người dân. Nếu như trang phục của
tầng lớp thống trị ngày càng bị “pha tạp” theo lối đua đòi cải cách nửa
mùa, thì trong xã hội, những phục trang truyền thống như áo dài, áo yếm,
áo tứ thân, khăn mỏ quạ, nón quai thao… đã trở thành hơi thở và là kết
tinh văn hóa của cả dân tộc. Trong khi chiếc yếm đào vượt khỏi chốn cung
đình để cùng người phụ nữ cần lao “dầm mưa dãi nắng” ngoài đồng ruộng,
hay cùng áo tứ thân lượt là trong những buổi hội Lim, thì thời trang
phương Tây với những chiếc váy xòe, những chiếc đầm cách tân hiện đại
cũng dần du nhập và được phụ nữ quý tộc trẻ ưa chuộng, trong đó Hoàng
hậu Nam Phương – vị hoàng hậu cuối cùng của triều đại phong kiến Việt
Nam, là người rất thích mặc trang phục Tây phương và mặc rất đẹp.
Hình 18, 19, 20, 21, 22: Giữa thế kỷ 20 đến nay
Đến thế kỷ 19, 20, áo dài bắt đầu trở
thành thứ trang phục không thể thiếu trong đời sống xã hội Việt, từ các
bà hoàng, công chúa trong hoàng cung với các kiểu áo dài được may trang
trọng, quý phái bằng chất liệu gấm, thêu chỉ vàng… đến các bà, các cô
vận áo dài đến trường, đến công sở, ra chợ, dạo phố. Một thời gian dài
trong thế kỷ 19-20, áo dài đã trở thành một loại thường phục được nam
phụ lão ấu trên đất Việt yêu chuộng.
Trải qua nhiều biến động lịch sử,
cùng với sự du nhập của khuynh hướng thời trang phương Tây, áo dài đã có
nhiều cải tiến theo từng trào lưu nhất định. Tuy nhiên, dù ở bất kỳ
trào lưu cải cách nào, từ áo dài Le Mur, áo may dạng chít eo đến các loại áo dài vạt dài sát đất như
hiện nay, áo dài vẫn chứng tỏ khả năng bất biến mà không phải loại trang
phục nào cũng làm được: đó là tôn lên vóc dáng và nét đẹp quyến rũ dịu
dàng cho người phụ nữ.