Đền đức Thánh Cả, nơi thờ phụng Nhất Phẩm Đại Vương triều đại Lý Nam Đế Đền đức Thánh Cả, nơi thờ phụng Nhất Phẩm Đại Vương triều đại Lý Nam Đế Đền Đức Thánh Cả (hay còn gọi là đền Thiên Vựng) được xây dựng cách đây khoảng 1500 năm. Đền thờ một danh tướng, được người dân truyền tụng là “Nhất phẩm đại vương” của triều tiền vua Lý Nam Đế. Theo ghi chép từ cuốn sách Đại Nam nhất thống chí: vị tướng “Nhất phẩm đại vương” được thờ phụng tại Đền Đức Thánh Cả này thuộc dòng dõi Kinh Dương Vương, con cháu của vua Hùng. Ngài là một vị tướng tài giỏi bên cạnh Lý Bôn, đã từng được phong làm “Tổng thống quân vụ thủy đạo thượng tướng quân” cùng với các binh sĩ anh dũng đánh nam dẹp bắc, khí khái hào hùng vang dậy cả đất trời. Ngài cùng với đại tướng Phạm Tu thống lĩnh quân sĩ, phía bắc dẹp tướng giặc Tiêu Tư nhà Lương, phía Nam dẹp giặc Chăm Pa xâm lược giúp đất nước thanh bình. Ngày 6 tháng 12 ngài đi xe mây về cửa sông Hát thuộc trang Hữu Vĩnh, hào quang sáng rực một vùng. Ngài hóa tại đây. Hiển thánh, ngài được Lý Nam Đế sắc phong: “Nam thiên linh ứng tối linh thượng đẳng tôn thần”. Nhà vua còn ban cho bạc, ruộng đất cho trang Hữu Vĩnh làm “hộ nhi” để xây dựng miếu đền để con cháu muôn đời sau phụng thờ và kính ngưỡng. Đền Đức Thánh Cả còn gọi là đền Thiên Vựng thuộc thôn Hữu Vĩnh xã Hồng Quang. Tương truyền, đền được xây dựng cách đây khoảng 1.500 năm. Đền thờ thần là vị tướng “Nhất phẩm đại vương” triều tiền Lý Nam Đế. Đền Đức Thánh Cả tọa lạc trên mảnh đất linh thiêng Hồng Quang – Ứng Hòa – Hà Nội bên tả ngạn của dòng sông Đáy, tựa sau dãy núi Hàm Long hùng vỹ. Đền Đức Thánh Cả được Nhà nước ghi nhận là di tích lịch sử văn hóa và là nơi dừng chân của rất nhiều khách du lịch đến từ mọi miền Tổ quốc. Với vị thế đắc địa, khung cảnh thiên nhiên non nước làm say lòng người và vẻ đẹp văn hóa tâm linh, Đền Đức Thánh Cả gần Chùa Hương càng ngày thu hút rất nhiều du khách thập phương đến nơi đây thăm quan du lịch. Nhiều bậc đứng đầu các vương triều anh hùng dân tộc đã về đền để làm lễ cầu nguyện: Như Đinh Tiên Hoàng khi đến đền đã được thần báo mộng là âm phù sẽ giúp ông dẹp loạn 12 sứ quân từ đó Đinh Tiên Hoàng đánh đâu thắng đó rồi lập nên nhà Đinh, nhớ ơn Thần phù giúp, Vua Đinh sắc phong “Thượng Đẳng Thần” cùng mỹ tự “Thượng linh tế thông cảm rực thánh hồng ân uy liệt hiển hựu trung minh quốc Thượng đẳng thần”; Đời nhà Trần vào năm 1285, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn cũng đã vào đền làm lễ tế thần sau đó tiến đánh quân giặc giành đại thắng. Đền Đức Thánh Cả - Đền thờ vị tướng "Nhất phẩm Đại Vương" Đền trải qua các triều đại đều được sắc phong. Các sắc phong đều ghi nhận: “Xưa nay giúp nước, giúp dân nhiều lần linh ứng, xếp vào tối linh thần ở trời Nam”. Ngôi đền được xây dựng theo kiểu chữ “Vương” ngoài chữ “Quốc”. Phía ngoài có cổng đền và tường bao quanh. Phía trong là hai dãy hành lang, nhà đại bái, nhà hậu cung và tòa ống muỗng. Tòa hậu cung có 9 rồng chầu. Trong đền còn lưu giữ được toàn bộ hệ thống hoành phi, câu đối sơn son thếp vàng, sơn mài khảm trai có giá trị. Đặt giữa tòa đại bái là hai bức hoành phi. Bức ngoài: "Vạn cổ anh linh (muôn thuở anh linh); bức trong: "Nam Thiên thượng đẳng" (thần thượng đẳng ở trời Nam). Trong đền còn có hàng chục câu đối gỗ sơn son thếp vàng, có câu đối của các quan đại thần. Câu đối của nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Thượng Hiền tiến sĩ khoa Nhâm Thìn, viết: Long điển phấn sùng từ ngũ thái loan chương tiên quyết hạ Long tung truyền cổ sử thiên niên vân giá hải thiên quy. Dịch nghĩa: Điển hưng đền thịnh năm sắc phượng bay cửa tiên mở Dấu binh truyền sử cũ ngàn năm xe mây trời biển vẫn về. Câu đối của Thượng thư Bùi Bằng Đoàn, viết: Quốc Hữu Vĩnh từ chiêm đế đức Dân Hoài An trạch ngưỡng hoàng ân Dịch nghĩa: Nước có đền Hữu Vĩnh ngôi đế đức Dân Hoài An ngưỡng ơn đức Hoàng đế" Đặc biệt, cổng chính của đền là một kiến trúc hình khối cân xứng với những đường nét đắp vẽ phù điêu rất đẹp. Phía trên cổng đắp nổi bốn chữ: "Lâm hạ hữu hách" (nơi nổi tiếng hiển hách). Hai cột trụ có câu đối: Tứ thiên dư niên vu từ Hồng Lạc thánh thần tú thuỷ kỳ sơn tiêu thắng tích. Bách niên vạn thế chi hạ long tiên dân tộc phổ phông can vũ tối linh sàng. Dịch nghĩa: Hơn bốn ngàn năm nơi đây có thánh thần Hồng Lạc, non nước ngoài thắng tích. Mãi mãi về sau dân tộc rồng tiên đội ơn mưa móc của thần thiêng". Ngoài những giá trị văn hoá cổ được lưu truyền, đền Hữu Vĩnh còn là một thắng cảnh đẹp. Đền ngự bên bờ sông cổ. Cửa đền nhìn ra dòng sông. Nơi đây, dòng sông uốn khúc như dải lụa. Phía sau đền tựa lưng vào dãy núi Hàm Long. Ngọn núi chính hình thành 9 cấp nhìn tựa như 9 đầu rồng hướng về đền. Từ ngọn núi này, nước chảy qua lèn đá tuôn róc rách quanh năm. Ngôi đền ẩn nhập vào lớp áo choàng xanh của những lùm cây cổ thụ, cây ăn quả trải rộng trên diện tích 20.807m2. Đền còn là nơi chứng kiến bao kì tích anh dũng trong thời kì dựng nước cũng như giữ nước. Trải qua bao cơn binh lửa thế vận đổi thay, ngôi đền vẫn trường tồn cùng với sự trường tồn của đất nước như là một biểu tuợng của tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm. Từ những năm 1947-1948 đến 1953 là vùng chiến khu căn cứ kháng chiến của đồng bằng Bắc bộ, đầu mối nối liền tuyến đường Hà Nội - Phú Xuyên - Khu Cháy (Ứng Hoà) với vùng hậu cứ rộng lớn: Nho Quan, Thanh Oai, khu IV cũ. Công binh xưởng những ngày đầu kháng chiến đã lập xưởng đúc súng đạn đầu tiên ở khu vực này. Liên khu uỷ Uỷ ban Hành chính Liên khu III vào những năm 1949-1950, đóng ở đây chỉ huy chiến dịch Hà Nam Ninh, chiến dịch Nam Khu Cháy - Ứng Hoà - Phú Xuyên - Bắc Bình Lục - Nam Hà. Đền cũng là nơi tập kết bộ đội xuất quân đánh nhiều trận lớn, nơi dừng chân của nhiều cán bộ cao cấp của Đảng, Chính phủ trong thời kỳ kháng chiến. Trải qua bao cơn binh lửa, thế vận đổi thay, ngôi đền vẫn trường tồn cùng với sự trường tồn của đất nước, trở thành di tích lịch sử - văn hoá. Nơi đây ẩn chứa nhiều dấu tích lịch sử đáng trân trọng, đi vào đời sống tinh thần của nhân dân với lòng tôn kính, sùng bái khách thập phương. Hàng năm, lễ tiễn năm cũ, đón năm mới từ ngày 30 Tết đến hết mùng 4 tháng giêng. Từ đó, đón du khách trẩy hội Chùa Hương và hành lễ Đền Đức Thánh Cả; Lễ đại kỳ phước được tổ chức 3 ngày từ 10 đến 12 tháng giêng, làng tổ chức rước kiệu bằng thuyền rồng dọc sông, có bơi chải và các thuyền chiến bơi thờ, rước lọng giá từ đền về đình Xuân đến tế thần. Trong 3 ngày có nhiều trò vui như: múa rồng, kỳ lân, đấu gậy...; Kỳ lễ tế vua Đinh, tưởng niệm vua Đinh - người có công thống nhất đất nước, làng tổ chức tế lễ 1 ngày (ngày thượng đinh đầu tháng 2); Hội tế mùng 6 tháng 5 là ngày kỷ niệm vua Trần về tạ ơn Thánh; Kỳ tế hội thu, tổ chức vào ngày 11 và 12 tháng 8 có rước thuyền bơi chải, rước kiệu trên sông từ đền về đình Thu, tế Long Vân khánh hội; Hội tế mùng 6 tháng chạp là ngày kỵ Thánh. Với những giá trị về văn hóa cũng như lịch sử như trên đền đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia theo quyết định số 680/VH-QĐ ngày 19/4/1991. Nguồn: Hà Nội Mới Ths Nguyễn Thy Ngà Đền Đức Thánh Cả (hay còn gọi là đền Thiên Vựng) được xây dựng cách đây khoảng 1500 năm. Đền thờ một danh tướng, được người dân truyền tụng là “Nhất phẩm đại vương” của triều tiền vua Lý Nam Đế. Theo ghi chép từ cuốn sách Đại Nam nhất thống chí: vị tướng “Nhất phẩm đại vương” được thờ phụng tại Đền Đức Thánh Cả này thuộc dòng dõi Kinh Dương Vương, con cháu của vua Hùng. Ngài là một vị tướng tài giỏi bên cạnh Lý Bôn, đã từng được phong làm “Tổng thống quân vụ thủy đạo thượng tướng quân” cùng với các binh sĩ anh dũng đánh nam dẹp bắc, khí khái hào hùng vang dậy cả đất trời. Ngài cùng với đại tướng Phạm Tu thống lĩnh quân sĩ, phía bắc dẹp tướng giặc Tiêu Tư nhà Lương, phía Nam dẹp giặc Chăm Pa xâm lược giúp đất nước thanh bình. Ngày 6 tháng 12 ngài đi xe mây về cửa sông Hát thuộc trang Hữu Vĩnh, hào quang sáng rực một vùng. Ngài hóa tại đây. Hiển thánh, ngài được Lý Nam Đế sắc phong: “Nam thiên linh ứng tối linh thượng đẳng tôn thần”. Nhà vua còn ban cho bạc, ruộng đất cho trang Hữu Vĩnh làm “hộ nhi” để xây dựng miếu đền để con cháu muôn đời sau phụng thờ và kính ngưỡng. Đền Đức Thánh Cả còn gọi là đền Thiên Vựng thuộc thôn Hữu Vĩnh xã Hồng Quang. Tương truyền, đền được xây dựng cách đây khoảng 1.500 năm. Đền thờ thần là vị tướng “Nhất phẩm đại vương” triều tiền Lý Nam Đế. Đền Đức Thánh Cả tọa lạc trên mảnh đất linh thiêng Hồng Quang – Ứng Hòa – Hà Nội bên tả ngạn của dòng sông Đáy, tựa sau dãy núi Hàm Long hùng vỹ. Đền Đức Thánh Cả được Nhà nước ghi nhận là di tích lịch sử văn hóa và là nơi dừng chân của rất nhiều khách du lịch đến từ mọi miền Tổ quốc. Với vị thế đắc địa, khung cảnh thiên nhiên non nước làm say lòng người và vẻ đẹp văn hóa tâm linh, Đền Đức Thánh Cả gần Chùa Hương càng ngày thu hút rất nhiều du khách thập phương đến nơi đây thăm quan du lịch. Nhiều bậc đứng đầu các vương triều anh hùng dân tộc đã về đền để làm lễ cầu nguyện: Như Đinh Tiên Hoàng khi đến đền đã được thần báo mộng là âm phù sẽ giúp ông dẹp loạn 12 sứ quân từ đó Đinh Tiên Hoàng đánh đâu thắng đó rồi lập nên nhà Đinh, nhớ ơn Thần phù giúp, Vua Đinh sắc phong “Thượng Đẳng Thần” cùng mỹ tự “Thượng linh tế thông cảm rực thánh hồng ân uy liệt hiển hựu trung minh quốc Thượng đẳng thần”; Đời nhà Trần vào năm 1285, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn cũng đã vào đền làm lễ tế thần sau đó tiến đánh quân giặc giành đại thắng. Đền Đức Thánh Cả - Đền thờ vị tướng "Nhất phẩm Đại Vương" Đền trải qua các triều đại đều được sắc phong. Các sắc phong đều ghi nhận: “Xưa nay giúp nước, giúp dân nhiều lần linh ứng, xếp vào tối linh thần ở trời Nam”. Ngôi đền được xây dựng theo kiểu chữ “Vương” ngoài chữ “Quốc”. Phía ngoài có cổng đền và tường bao quanh. Phía trong là hai dãy hành lang, nhà đại bái, nhà hậu cung và tòa ống muỗng. Tòa hậu cung có 9 rồng chầu. Trong đền còn lưu giữ được toàn bộ hệ thống hoành phi, câu đối sơn son thếp vàng, sơn mài khảm trai có giá trị. Đặt giữa tòa đại bái là hai bức hoành phi. Bức ngoài: "Vạn cổ anh linh (muôn thuở anh linh); bức trong: "Nam Thiên thượng đẳng" (thần thượng đẳng ở trời Nam). Trong đền còn có hàng chục câu đối gỗ sơn son thếp vàng, có câu đối của các quan đại thần. Câu đối của nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Thượng Hiền tiến sĩ khoa Nhâm Thìn, viết: Long điển phấn sùng từ ngũ thái loan chương tiên quyết hạ Long tung truyền cổ sử thiên niên vân giá hải thiên quy. Dịch nghĩa: Điển hưng đền thịnh năm sắc phượng bay cửa tiên mở Dấu binh truyền sử cũ ngàn năm xe mây trời biển vẫn về. Câu đối của Thượng thư Bùi Bằng Đoàn, viết: Quốc Hữu Vĩnh từ chiêm đế đức Dân Hoài An trạch ngưỡng hoàng ân Dịch nghĩa: Nước có đền Hữu Vĩnh ngôi đế đức Dân Hoài An ngưỡng ơn đức Hoàng đế" Đặc biệt, cổng chính của đền là một kiến trúc hình khối cân xứng với những đường nét đắp vẽ phù điêu rất đẹp. Phía trên cổng đắp nổi bốn chữ: "Lâm hạ hữu hách" (nơi nổi tiếng hiển hách). Hai cột trụ có câu đối: Tứ thiên dư niên vu từ Hồng Lạc thánh thần tú thuỷ kỳ sơn tiêu thắng tích. Bách niên vạn thế chi hạ long tiên dân tộc phổ phông can vũ tối linh sàng. Dịch nghĩa: Hơn bốn ngàn năm nơi đây có thánh thần Hồng Lạc, non nước ngoài thắng tích. Mãi mãi về sau dân tộc rồng tiên đội ơn mưa móc của thần thiêng". Ngoài những giá trị văn hoá cổ được lưu truyền, đền Hữu Vĩnh còn là một thắng cảnh đẹp. Đền ngự bên bờ sông cổ. Cửa đền nhìn ra dòng sông. Nơi đây, dòng sông uốn khúc như dải lụa. Phía sau đền tựa lưng vào dãy núi Hàm Long. Ngọn núi chính hình thành 9 cấp nhìn tựa như 9 đầu rồng hướng về đền. Từ ngọn núi này, nước chảy qua lèn đá tuôn róc rách quanh năm. Ngôi đền ẩn nhập vào lớp áo choàng xanh của những lùm cây cổ thụ, cây ăn quả trải rộng trên diện tích 20.807m2. Đền còn là nơi chứng kiến bao kì tích anh dũng trong thời kì dựng nước cũng như giữ nước. Trải qua bao cơn binh lửa thế vận đổi thay, ngôi đền vẫn trường tồn cùng với sự trường tồn của đất nước như là một biểu tuợng của tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm. Từ những năm 1947-1948 đến 1953 là vùng chiến khu căn cứ kháng chiến của đồng bằng Bắc bộ, đầu mối nối liền tuyến đường Hà Nội - Phú Xuyên - Khu Cháy (Ứng Hoà) với vùng hậu cứ rộng lớn: Nho Quan, Thanh Oai, khu IV cũ. Công binh xưởng những ngày đầu kháng chiến đã lập xưởng đúc súng đạn đầu tiên ở khu vực này. Liên khu uỷ Uỷ ban Hành chính Liên khu III vào những năm 1949-1950, đóng ở đây chỉ huy chiến dịch Hà Nam Ninh, chiến dịch Nam Khu Cháy - Ứng Hoà - Phú Xuyên - Bắc Bình Lục - Nam Hà. Đền cũng là nơi tập kết bộ đội xuất quân đánh nhiều trận lớn, nơi dừng chân của nhiều cán bộ cao cấp của Đảng, Chính phủ trong thời kỳ kháng chiến. Trải qua bao cơn binh lửa, thế vận đổi thay, ngôi đền vẫn trường tồn cùng với sự trường tồn của đất nước, trở thành di tích lịch sử - văn hoá. Nơi đây ẩn chứa nhiều dấu tích lịch sử đáng trân trọng, đi vào đời sống tinh thần của nhân dân với lòng tôn kính, sùng bái khách thập phương. Hàng năm, lễ tiễn năm cũ, đón năm mới từ ngày 30 Tết đến hết mùng 4 tháng giêng. Từ đó, đón du khách trẩy hội Chùa Hương và hành lễ Đền Đức Thánh Cả; Lễ đại kỳ phước được tổ chức 3 ngày từ 10 đến 12 tháng giêng, làng tổ chức rước kiệu bằng thuyền rồng dọc sông, có bơi chải và các thuyền chiến bơi thờ, rước lọng giá từ đền về đình Xuân đến tế thần. Trong 3 ngày có nhiều trò vui như: múa rồng, kỳ lân, đấu gậy...; Kỳ lễ tế vua Đinh, tưởng niệm vua Đinh - người có công thống nhất đất nước, làng tổ chức tế lễ 1 ngày (ngày thượng đinh đầu tháng 2); Hội tế mùng 6 tháng 5 là ngày kỷ niệm vua Trần về tạ ơn Thánh; Kỳ tế hội thu, tổ chức vào ngày 11 và 12 tháng 8 có rước thuyền bơi chải, rước kiệu trên sông từ đền về đình Thu, tế Long Vân khánh hội; Hội tế mùng 6 tháng chạp là ngày kỵ Thánh. Với những giá trị về văn hóa cũng như lịch sử như trên đền đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia theo quyết định số 680/VH-QĐ ngày 19/4/1991. Nguồn: Hà Nội Mới Ths Nguyễn Thy Ngà Trở về đầu trang Đền Đức Thánh Cả cum di tích Chùa Hương Lý Nam Đế danh tướng 7.454545 Tổng số:11 lượt 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10