Nằm trên bán đảo nhỏ, ở phía Tây hồ Thiền Quang, ba ngôi chùa Quang Hoa, Thiền Quang và Pháp Hoa được biết đến như một chốn cửa Phật linh thiêng, một quần thể kiến trúc tôn giáo đẹp và độc đáo. Cụm di tích Thiền Quang – Quang Hoa – Pháp Hoa đã được xếp hạng di tích thắng cảnh năm 1989.
Cuối thế kỷ thứ 19, khu vực Cụm di tích
Thiền Quang – Quang Hoa – Pháp Hoa thuộc đất thôn Liên Đường, tổng Vĩnh
Xương, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức, Hà Nội có hồ Liên Thủy chiếm phần
lớn diện tích của thôn. Những năm 1928 – 1940, trong chương trình quy
hoạch thành phố, khu vực này bắt đầu được mở mang, xây dựng. Trong đó,
hồ Liên Thủy được ngăn đôi bằng một con đường rất mới. Bờ Bắc hồ được
lấp san bằng, bờ Đông và bờ Tây được cạp lại vuông vắn thành một hồ nhỏ
gọi là hồ Thiền Quang. Những công trình kiến trúc, trong đó, có một số
ngôi chùa nằm xung quanh hồ Liên Thủy đều bị di dời, tập trung lại ở
phía Tây hồ Thiền Quang. Trong số đó, có chùa Thiền Quang, Quang Hoa và
Pháp Hoa.
Nổi bật trong 3 ngôi chùa là chùa Quang
Hoa. Theo tấm bia “Quang Hoa thiền tự sự tích bi ký”, niên đại Tự Đức
(1866): Chùa Quang Hoa là một ngôi chùa cổ xưa nay chưa xác định được
thời đại. Khởi đầu chỉ là một ngôi am nhỏ bằng tranh được nhiều lần tu
bổ, xây dựng ngày càng có quy mô lớn và khang trang. Chùa chính quay
hướng Nam. Quy mô của chùa khá bề thế với 7 gian Tiền đường và 5 gian
Thượng điện, phía sau là 10 gian nhà Tổ và nhà Mẫu. Hai bên là hai dãy
nhà Khách. Bên trái là vườn tháp được quy hoạch xen giữa là các khoảng
sân rộng và cây xanh. Giá trị nổi bật của chùa Quang Hoa tập trung chủ
yếu ở trang trí nên kiến trúc và sưu tập cổ vật còn lưu giữ được tại
chùa. Những bức y môn, bức cốn được chạm trổ rất cầu kỳ công phu những
đề tài như tứ linh, trúc lão, hoa văn thực vật… kết hợp với nghệ thuật
chạm nổi, chạm thủng tỷ mỉ tới từng chi tiết đã biến những họa tiết
trang trí đơn giản thành những tác phẩm nghệ thuật, tạo nên những điểm
nhấn đáng lưu ý trên kết cấu kiến trúc.
Đặc biệt, hệ thống tượng pháp ở đây khá
phong phú và có mặt đầy đủ những nhân vật trong Phật điện Phật giáo Đại
thừa. Cũng theo tấm bia “Quang Hoa thiền tự sự tích bi ký” thì các pho
tượng của chùa chủ yếu được tạo tác vào đầu thế kỷ 19, nổi bật là bộ
tượng Tam Thế, Di Đà Tam Tôn, Hoa Nghiêm Tam Thánh được thể hiện rất đặc
trưng theo các quy chuẩn tạo tượng mà không kém phần sinh động. Hệ
thống bia đá hiện còn trong chùa cũng rất phong phú. Cổ nhất là tấm bia
có niên đại Minh Mệnh năm thứ 2 (1821), bia Minh Mệnh năm thứ 6 (1825),
bia Minh Mệnh năm thứ 12 (1831) và các bia có niên đại Tự Đức năm thứ 19
(1866), bia Tự Đức năm thứ 34 (1882), bia Bảo Đại (1938)…
Nằm bên cạnh ngôi chùa Quang Hoa là ngôi
chùa Thiền Quang với quy mô khiêm tốn hơn, ngăn cách nhau bằng một mảng
tường lửng. Chùa quay về hướng Tây, khuôn viên cũng như quy mô kiến
trúc của chùa nhỏ và đơn giản. Phía sau chùa vẫn còn hai tháp mộ của các
nhà sư trụ trì đã viên tịch. Giá trị chính của chùa tập trung qua hệ
thống tượng tròn thông qua nghệ thuật tạc tượng của các nghệ nhân xưa.
Do những biến động của lịch sử, chùa không còn giữ được đầy đủ các pho
tượng như trước đây. Song những pho tượng còn lại đều là những pho tượng
mang giá trị lịch sử và nghệ thuật cao. Trong số đó, nổi bật hơn cả là
pho tượng Bồ Tát, Di Đà phát quang, mang phong cách nghệ thuật cuối thế
kỷ 17, đầu thế kỷ 18. Nhìn chung, đây là những pho tượng đẹp, đầy tính
chất điêu khắc, nghệ thuật.
Cũng nằm cạnh chùa Quang Hoa, Pháp Hoa
là một ngôi chùa nhỏ quay ra mặt hồ Thiền Quang nhìn về phía Đông. Theo
nghững người dân quanh đây kể lại, sau khi di chuyển, vì thiếu nguyên
liệu nên 2 làng Quang Hoa và Pháp Hoa phải dựng chung một ngôi chùa và
lấy tên là Quang Hoa. Năm 1951, dân làng Pháp Hoa muốn dựng chùa riêng.
Chính quyền thời gian ấy đã cắt 2 dãy nhà phụ 3 gian của chùa Quang Hoa
cho dân làng Pháp Hoa dựng chùa mới. Với những khó khăn của thời gian
đầu, cùng những năm tháng thăng trầm sau này, mà nhiều năm sau, ngôi
chùa Pháp Hoa vẫn không thay đổi nhiều. Di vật cùng với thời gian cũng
bị thất lạc. Những năm gần đây, được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp,
ban, ngành, cùng với công đức của nhân dân, ngôi chùa được tu sửa lại
khang trang hơn. Tại chùa, bia đá do người xưa khắc lên vẫn còn ghi rõ:
“Chùa bản thôn tên gọi Pháp Hoa là danh lam cổ tích… một chùa nổi tiếng
xưa nay…”.
Hiếm có nơi nào mà trên cũng một khuôn
viên không lớn lắm, cùng một lúc có 3 ngôi chùa độc lập. Sự tồn tại của
các ngôi chùa này cũng là nguồn tư liệu góp phần tìm hiểu lịch sử Thăng
Long – Hà Nội.
Ths Nguyễn Thy Ngà đăng tải